" สะโง้ " ดอยสวยที่...เชียงแสน

ดอยสะโง้ เป็นดอยเล็กๆดอยหนึ่งของจังหวัดเชียงราย
ไม่อาจเทียบกับ ดอยตุง- ดอยแม่สลอง- หรือดอยช้าง

แต่เสน่ห์ของดอยสะโง้ อยู่ที่ตั้งอยู่ใกล้สามเหลี่ยมทองคำ
รอยต่อของสามประเทศ คือไทย พม่า และ สปป. ลาว

ประชากรส่วนใหญ่ คือ ชาวเขาเชื้อสายอาข่าและไทลื้อ
มีวัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิตที่เรียบง่ายตามแบบฉบับของชาวไทยภูเขา

ดอยสะโง้ มีความสูงเพียง 700 เมตรเศษๆจากระดับทะเลปานกลาง

ถ้าจะว่าไปแล้ว...ดอยสะโง้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะของนักท่องเที่ยว
ประเภทชอบความบริสุทธิ์ของธรรมชาติจริงๆสมถะ อยู่ง่าย นอนง่าย กินง่ายๆ
คล้าย.ที่พักบนดอยเชียงดาว เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยมาก

แต่ที่น่าประทับใจคือ รูปทรงของที่พักแบบโฮมสเตย์
สร้างเป็นกระท่อมแบบชนเผ่าอาข่า นั้นสวยไม่ธรรมดาเลยละครับ
อาจจะเรียกได้ว่าเป็น มัลดีฟส์ บนดอย ก็ยังได้นะเออ..

ไปดูกันครับ

ดอยสะโง้ อยู่บนทางหลวง
สาย 1290 (แม่สาย-เชียงแสน)
ถ้ามาจากแม่สาย ก่อนถึงสามเหลี่ยมทองคำประมาณ 6 กม
จะมีทางแยกขวาขึ้นดอยสะโง้

ทางขึ้นดอยสะโง้ ปัจจุบันเป็นทางคอนกรีตเกือบทั้งหมด
ขับสบายๆ มีทางสูงชันบ้าง แต่ไม่ถึงกับอันตรายครับ
ระยะทางประมาณ 1 กม.เศษๆก็ถึงหมู่บ้านชาวเขาเผ่า อาข่า

จากลานจอดรถบ้านอาข่า ต้องออกแรงเดินขึ้นไปจุดชมวิวอีกประมาณ 400 เมตร
ใครไม่อยากเดิน ก็ว่าจ้างรถของชาวอาข่า ขึ้นไปส่งก็ได้
แต่ถ้าใครใช้รถประเภท 4 X 4 ก็ขับลุยขึ้นไปได้เลยครับ

ทางก็ไม่ชันอะไรหรอกครับ แต่สภาพเป็นหินก้อนโตๆอย่างที่เห็น
ดังนั้นถ้าไม่อยากกลับมาเข้าอู่ซ่อมช่วงล่าง ก็นั่งรถชาวบ้านขึ้นไปดีกว่า
และถ้าจอดที่รับฝากรถ เขาก็คิดแค่40 บาทเท่านั้น ปลอดภัยครับ

ดอกบัวตอง ที่นี่ก็กำลังบานต้อนรับน้กท่องเที่ยวด้วยนะจะบอกให้

ภาพชาวบ้านกำลังเก็บดอกเก๊กฮวย
ที่นี่มีการส่งเสริมอาชีพปลูกเก๊กฮวยกันด้วย มองไปทางใหนก็สวยเหลืองอร่ามตาครับ

ขึ้นมาบนนี้จะมองเห็นแม่น้ำโขง และลึกเข้าไปถึงฝั่ง สปป.ลาว
เมืองที่อยู่ตรงกันข้ามกับ เมืองเชียงแสนของเรา
คือ..แขวงบ่อแก้ว ครับ

นี่ครับ..เรียกได้ว่า เป็นสัญญลักษณ์ อย่างหนึ่งของชาวไทยภูเขาทางภาคเหนือของเรา
นั่นคือชิงช้า สำหรับไว้โล้ในวันสำคัญๆของพวกเขาครับ

อาจเรียกได้ว่า นี่คือ ไฮไลท์ ของดอยสะโง้ เลยก็ว่าได้
จุดชมวิวนี้ทำขึ้นเพื่อให้เราขึ้นไป มองรอยต่อของทั้งสามแผ่นดิน
และไว้ขึ้นไปรับกระแสพัดลมแรง ที่พัดมาจากพม่าและลาว
รวมทั้งสำหรับยืนชมหมอกในตอนเช้าๆด้วยครับ

ที่พักแบบโฮมสเตย์ ของที่นี่จะใช้รูปแบบสไตล์ อ่าข่า
ทำด้วยไม่ไผ่ มุงด้วยหญ้าคา
ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบรีสอร์ทหรู
มีเพียงไฟฟ้าที่ใช้ได้ตลอดเวลา มีร้านขายเครื่องดื่ม และของขบเคี้ยวเล็กน้อย

สำหรับ “พายุสุริยะ” แล้วขอเรียกบ้านพักแบบโฮมสเตย์ ที่นี่ว่า
เป็น “มัลดีฟส์ บนดอย” ครับ

ลานหน้าห้องพัก ใช้นอนดูดาวนับล้านๆดวงในคืนข้างแรม

สะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวจากบ้านหลังหนึ่งไปอีกหลังหนึ่งนี่
ยิ่งมองยิ่งสวย ช่างเข้ากันกับธรรมขาติรอบข้างจริงๆ
โรแมนติกสุดๆ

ใครที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวเชียงราย คราวหน้า
อยากให้เพิ่มเวลาอีกสักนิด เพื่อขึ้นไปชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าอาข่า
ที่บ้านดอยสะโง้ บ้างนะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Last Update : 21 ธันวาคม 2560 11:10:13 น. 8 comments
Counter : 1963 Pageviews.

คุณKavanich96, คุณnewyorknurse, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน

โดย: Kavanich96 วันที่: 21 ธันวาคม 2560 เวลา:4:06:27 น.

บรรยากาศสุดยอดค่ะ
แต่
แก่ละลุยไปนอนแบบนี้สงสัยจะไม่เวิร์ค ต้องปล่อบคนหนุ่มสาวแบบคุณพายุฯ
เราเคยไปนอนที่สามเหลี่ยมทองคำนะคะ ยังไม่สร้างถนนใหญ่แบบนี้
เป็นรีสอร์ทเล็ก ๆ มากกก ทานหมูกะทะที่หน้าห้องริมโขงกันเลย
ถ้าได้ไปคงจะแวะไปถ่ายรูปค่ะ
400 เมตร ชิว ๆ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 22 ธันวาคม 2560 เวลา:15:25:42 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ

โหวดค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 23 ธันวาคม 2560 เวลา:7:06:03 น.

บึงกาฬไปมาละ ... กินข้าวเย็นชมวิวปากซัน
ปากชมไปมาละ ... ร้านอาหารไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่าเหมือนเป็นตลาดกะสวนสาธารณะค่ะ
ท่าบ่อ กะ ศรีเชียงใหม่ ร้านเยอะ แต่ไม่เคยทานค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 24 ธันวาคม 2560 เวลา:15:58:51 น.

ถ้าได้ไปช่วงอากาศเย็นๆคงฟินมากเลยค่า

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 26 ธันวาคม 2560 เวลา:16:03:45 น.

อยู่บ้านค่ะ ไม่ไปไหน อิอิ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 ธันวาคม 2560 เวลา:21:17:09 น.

บรรยากาศน่าจะดีมากๆ น่าไปเที่ยวมากเลยครับ

โดย: NaiKonDin วันที่: 27 ธันวาคม 2560 เวลา:12:31:21 น.

สุขสันต์ปีใหม่ครับ

โดย: สมาชิกหมายเลข 4149951 วันที่: 31 ธันวาคม 2560 เวลา:10:51:26 น.

พายุสุริยะ

เมื่อแน่ใจว่ายืนในที่ๆถูกต้อง ยืนให้มั่น
(อับราฮัม ลินคอล์น)
Code

[Add พายุสุริยะ's blog to your web]