จากหนังสือเล่มนี้เรื่อยไป โดยพระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต
พระไทย ใช่เขาใช่เรา ?
(นิพพาน-อนัตตา: ฉบับเพียงเพื่อความไม่ประมาท) เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๒ ผู้คุ้นพระคุ้นวัดท่านหนึ่ง ได้นำนิตยสาร เนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๒ มาให้ดู บอกว่ามีคอลัมน์ชื่อว่า “ธรรมวิจัย” ของพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เขียนเรื่อง “อัตตา อนัตตา นิพพาน” โดยนำเอาอาตมาเข้าไปรวมอยู่ในเรื่องนั้นด้วย และได้ถวายสำเนาถ่ายเอกสารข้อเขียนส่วนนั้นไว้ คุณคุ้นพระคุ้นวัดได้อ่านข้อความต้นข้อเขียนนั้นให้ฟังหน่อยหนึ่ง ได้ความว่า มีความเห็นต่างกันในเรื่องข้างต้นนั้น ๓ อย่าง คือ ธรรมกายว่านิพพานเป็นอัตตา พระพรหมคุณาภรณ์ว่า นิพพานเป็นอนัตตา และหลวงตามหาบัวว่านิพพานคือนิพพาน ไม่ใช่ทั้งอัตตา อนัตตา ตอนที่พูดถึงพระพรหมคุณาภรณ์นั้น ท่านเจ้าของคอลัมน์ คือพระคึกฤทธิ์ เขียนว่า ความเห็นที่สอง ของท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) พูดขึ้นมาเลยว่า นิพพานเป็นอนัตตา ... เนื่องจากอาตมาอยู่ระหว่างอาพาธค่อนข้างรุนแรง คุณคุ้นพระคุ้นวัดเกรงใจ จึงพูดคุยอยู่ไม่นาน แต่อาตมาก็ได้ตั้งข้อสังเกตให้ฟังไว้เฉพาะข้อความที่เขียนถึงอาตมาข้างต้นนั้นว่า ถ้าพระคึกฤทธิ์จะใช้ถ้อยคำสำนวนนั้น ควรจะพูดว่า “ท่านพุทธทาสพูดขึ้นมาเลยว่า นิพพานเป็นอนัตตา” จึงจะถูกต้อง อาตมาได้บอกว่า ควรจะเขียนอธิบายเรื่องนี้ไว้ เพื่อเป็นความไม่ประมาท ไม่ควรปล่อยไว้ให้คนเกิดความเข้าใจผิดๆ แต่อาตมาไม่มีเวลา เรื่องที่ทำค้างอยู่มากมาย และก็กำลังอาพาธในขั้นที่ไม่น่าวางใจด้วย ข้อเขียนของพระคึกฤทธิ์ที่เขาถวาย ก็ได้แต่เก็บวางไว้ ไม่มีเวลาจะอ่าน ต่อมา เมื่อข้อเขียนตอนใหม่ใน เนชั่น ฯ ออกมา คุณคุ้นพระคุ้นวัดก็นำมาถวายจนครบ รวมมีถึง ๔ ตอน ยาวไม่น้อย จึงยิ่งไม่มีเวลาจะอ่าน (จนกระทั่งขณะนี้ เพิ่งจะเอามาจัดเรียงรวมกัน เพื่อจะได้อ่านแล้วเขียนถึงให้ตรงเรื่องต่อไป) ระหว่างนั้น วันหนึ่ง อีกท่านหนึ่งมาหา ก็แสดงอาการร้อนใจหน่อยๆ บอกว่าท่านได้อ่านพบเรื่องที่พระคึกฤทธิ์เขียนนี้ ท่านหลังนี้เป็นอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ ก็บอกอาตมาว่า เรื่องนี้จะปล่อยไว้ไม่ได้ และไม่ควรชักช้า อาตมาต้องให้ลูกศิษย์เขียนให้คนรู้ความจริง อาตมาก็ได้แต่ฟังไว้เพราะเป็นเรื่องที่ผู้มีความรู้เข้าใจและรักความจริง เห็นแก่ประโยชน์ของพระศาสนาและประชาชน จะใส่ใจแก้ไขด้วยใจคิดของตนเอง อาตมาจะไปบอกใคร แต่ละคนก็มีภาระของตน และอาตมาก็อาพาธมากอยู่ แทบไม่พบใคร งานก็มากนัก ไม่สามารถขวนขวายอะไรอื่นได้ นี่เวลาผ่านมาครึ่งปีแล้ว ถ้ามีช่วงโอกาสก็ควรรีบเขียนไว้ เพราะเรื่องอื่นที่ต้องทำยังรออยู่มาก ขอโอกาสขออภัยไว้ก่อนต่อท่านที่จำเป็นต้องเอ่ยนามในที่นี้ โปรดเข้าใจว่าที่ต้องเขียนอธิบายไว้ เพราะจำเป็นในการที่พระจะพึงปฏิบัติเพื่อรักษาประโยชน์ทางจิตใจและทางปัญญาของพุทธบริษัท และรักษาหลักทางธรรมไว้ ในใจนั้นแท้จริงไม่ต้องการให้กระทบกระทั่งจิตใจของท่านผู้ใด
(จับประเด็น ว่าใครพูดอะไร พูดว่ายังไง จึงจะดูต่อๆไปเข้าใจ)
Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2565 |
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2565 8:56:04 น. |
|
0 comments
|
Counter : 291 Pageviews. |
|
|