veritas lux mea = Truth enlightens me
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
25 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
The Beginner's Guide to Winning the Nobel Prize: Advice for Young Scientists (Peter Doherty)



ใครอยากได้รางวัลโนเบลเอาเล่มนี้ไปอ่านครับ

เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเมื่อคืนดูสนุกเกออดีตแชมป์โลกอายุสี่สิบกว่าๆเจอกับเด็กอายุสิบเก้า สู้กันสูสีมาก ทั้งที่เมื่อตอนเขาได้แชมป์โลกครั้งแรก เด็กคนนี้ยังไม่เกิดเลย เมื่อก่อนผมเป็นเด็กๆก็มีแต่คนเรียกว่าน้อง เดี๋ยวนี้โดนเรียกว่าพี่ ต่อไปก็คงจะเป็น น้า ลุง ปู่ ไปเรื่อยๆ 555 โลกนี้มันช่างผ่านไปไวเหลือเกิน เป็นเด็ก แปปๆก็เป็นวัยรุ่น แปปก็โตเป็นผู้ใหญ่ เดี๋ยวแปปๆก็คงเข้าโรง 555 ตอนแรกก็ไม่ชอบนะแต่ตอนหลังแล้วชอบมาก โลกนี้ยุติธรรมกับทุกคนและไม่เคยเอนเอียงแม้แต่นิดเดียว แม้แต่ผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกก็ยังอยู่ใต้กฎธรรมชาติ โลกนี้สมบูรณ์แบบในตัวของมันเองที่สุดแล้ว

ตอนนี้ผมกลับบ้านมาทั้งที่จะสอบปลายภาคแล้ว กลับมาคราวนี้ต้นไม้ขึ้นมามากมายสวยมาก ผู้คนเก่าๆหายไป มีแต่คนใหม่ๆที่ไม่เคยเห็นหน้า ภายในบ้านนี้กาลเวลาเหมือนหยุดนิ่ง มันก็ดีที่จะเอาไว้อ่านหนังสือแต่มันอันตรายเพราะเราอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังถ้าไม่ไปตามโลก ทุกสิ่งเปลี่ยนไปจริงๆ เพียงแค่เวลาสามปีเองที่ผมไปเรียนมหาวิทยาลัยที่ซึ่งมีแต่คนหนุ่มสาว หอสมุด อาจารย์เก่งๆและร้านเหล้า ความวุ่นวายต่างๆมากมาย กลับมาบ้านที่เงียบสงบมันก็เกิดความรู้สึกแปลกๆ พ่อแม่ท่านก็ดูแก่ลงไปมาก ปกติผมก็เป็นคนที่ทำให้แปลกประหลาดใจได้ยาก ผมคิดว่าในโลกนี้ผมก็ได้เห็นอะไรต่างๆมากมายแล้ว แต่พอคิดถึงความเปลี่ยนแปลงมันก็อดทึ่งไม่ได้ เวลาช่างผ่านไปเร็วเสียจริงๆ บางทีผมก็ฝันถึงวันเก่าๆ ใจนึงผมก็คิดว่ามันดีนะที่ได้ย้อนกลับไป แต่อีกใจนึงก็เสียใจว่าเราจะต้องเดินหน้า move on ต่อไป จะมายึดติดกับความหลังไม่ได้ คนที่ติดอยู่กลับความหลังคือคนที่ถูกทิ้งไว้ เราต้องพยายามพบเจอแต่สิ่งใหม่ จะได้มีชีวิตที่คุ้มค่า ทุกวันที่ดีคือวันที่เราได้พบคนใหม่ๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ทำกิจกรรมใหม่ ไม่ใช้ชีวิตซ้ำซากจำเจ และจงสนุกกับสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นทุกวัน แต่บางทีมันก็อดคิดถึงคนเก่าๆ สถานที่เก่าๆไม่ได้จริงๆ ก็เราเป็นมนุษย์ไง สิ่งเหล่านี้ถึงเกิดขึ้น นั้นทางที่ดีที่สุดคือเราจะเดินหน้าต่อไปและเก็บประสบการณ์ทุกสิ่งที่ได้เจอมาไว้ในหัวใจของเรา 555 คนแก่บ่น

ในช่วงชีวิตของมนุษย์ผมชอบช่วงวัยรุ่นที่สุด เพราะเป็นวัยที่มีพลังและก็ยังสดใหม่อยู่ ช่วงเวลาอายุวัยรุ่นคือ 13-19 ปี ซึ่งผมเลยวัยนี้มานานมากแล้วแหละ 555 แต่นักปรัชญาเขาไม่ชอบเป็นวัยรุ่นเขาชอบความแก่ชรา ชั่วโมงบินสูง แต่ผมชอบทั้งการเป็นวัยรุ่นและการศึกษาปรัชญา บางอย่างที่เราหาคำตอบไม่ได้ ผมว่าต้องลองนำสิ่งต่างๆมาเชื่อมโยงกัน เราสามารถศึกษาปรัชญาได้ โดยที่มีหัวใจของคนหนุ่ม ตอบตามตรงผมเป็นพวกนักอุดมคติ เป็นพวกย้ำคิดย้ำทำ เป็นพวกPerfectionist เป็นพวกทุนนิยมสุดขั้ว ชอบสังคม ชอบชีวิตในเมือง ผมหลงไหลในความงามของสถาปัตยกรรม ของประติมากรรม ของดนตรี ศิลปะ และวิทยาศาสตร์ ผมคลั่งไหลความสมบูรณ์ของสรีระและความงามในรูปร่างมนุษย์มาก (แต่ไม่ได้เป็นเกย์นะ เป็นผู้ชายที่ชอบผู้หญิงครับ)ด้วยเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดผมจึงชอบความหนุ่มความสาวมั้ง เพราะวัยนี้มีรูปร่างที่งดงามมาก ผมไม่ได้เป็นคนเลือกสิ่งเหล่านี้เลย มันเกิดมาพร้อมกับตัวผมอยู่แล้วผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม

มาพูดถึงหนังสือดีกว่า ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนเขียนหนังสือแนวประมาณนี้ออกมา คนเขียนเป็นนักเขียนรางวัลโนเบลสาขาแพทย์ตอนปี 1996 การได้รางวัลโนเบลถือเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับผู้ที่ทำงานในแวดวงวิทยาศาสตร์และเขาก็เป็นผู้ที่พยายามอย่างมากเช่นกัน หนังสือเล่มนี้เล่าถึงชีวประวัติของผู้เขียนตั้งแต่เด็กๆจนถึงตอนโต เราจะพบว่าครอบครัวของเขาอบอุ่นดีทีเดียว ผู้เขียนยังใส่บทความที่ทำให้ได้รับรางวัลโนเบลลงไปในหนังสือด้วย ซึ่งผมก็ไมม่รู้เหมือนกันว่าอะไรเป็นอะไร 555 แล้วในตอนหน้าหลังๆผู้เขียนยังใส่หลักสำคัญในการปฏิบัตเพื่อให้ได้รางวัลโนเบลด้วย สาระสำคัญก็คือความขยัน ความขยัน และก็ความขยัน ยังมีสิ่งดีๆอีกมากที่ผู้เขียนเขียนเอาไว้ ใครอยากได้รางวัลโนเบลต้องอ่านนะครับ เพราะผมลองค้นดูในอเมซอนแล้วมันคือหนังสือเล่มเดียวที่หน้าปกเขียนไกด์การได้รางวัลโนเบล คนอื่นๆก็อ่านได้นะหนังสือดีๆแบบนี้แนะนำครับ



Create Date : 25 กันยายน 2553
Last Update : 25 กันยายน 2553 23:49:54 น. 0 comments
Counter : 1429 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mr.Feynman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mr.Feynman's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.