veritas lux mea = Truth enlightens me
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
13 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
Collapse: How Societies Choose to Fail or Succeed (Jared Diamond)



จะหาคนที่มีความคิดหลักแหลมในการมองเรื่องภูมิศาสตร์กับมนุษย์คงจะหาใครมาสู้จาเรด ไดมอนไม่ได้ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าธรรมชาติสร้างคนที่เก่งมาก หรือสร้างความหลากหลายของมนุษย์ ได้อย่างไร ทำไมบางคนถึงไปทำอาชีพนู้น อีกคนไปทำอาชีพนี้ มนุษย์มีความถนัดและความชอบส่วนตัวได้อย่างไร ทำไมในสังคมหนึ่งถึงสามารถสร้างคนเก่งๆได้มากมาย เช่นในเยอรมัน สามารถสร้างคนอย่างเกาส์ ไลบิช ฮิลเบิต หรือไฮเซนเบิกเป็นต้น หรือในช่วงเรอนาซอง ทวีปยุโรปสามารถผลิตนักคิดเก่งๆมากมาย ลองกลับมาดูที่ไทยเราบ้าง ประเทศเราก็สามารถสร้างนักคิดเก่งๆได้เหมือนกัน ที่ผมชอบก็มี กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จิตร ภูมศักดิ์ ท่านคึกฤทธิ์ ปราโมท พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้น แต่เราจะเห็นได้ว่าประเทศเราขาดแคลนนักคิด มีน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากร และถ้าลองศึกษาประวัติของพวกเขาดูก็จะพบว่า เป็นกลุ่มคนที่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา มีฐานะดี ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าเราให้โอกาสทางการศึกษา สร้างค่านิยมการเป็นปัญญาชน เราจะได้บุคลากรที่มาช่วยพัฒนาประเทศอีกมาก บางทีเรื่องความรู้มันอยู่ในสมอง บางทีเรามองไม่เห็นทำให้เราไม่เห็นเป็นรูปธรรมที่แท้จริง แต่เมื่อผลของมันออกมาให้เห็นแล้ว มั่นใจได้เลยว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะผมคิดกับตัวเองเป็นห่วงอนาคตของมนุษย์ว่าตอนนี้เราเดินไปถูกทางหรือเปล่า ถ้าเราเดินทางผิดเราจะสามารถกลับไปแก้ไขได้หรือไม่ หนังสือเล่มนี้ก็ยังคงมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์เหมือนหนังสือเก่า ปืน เชื้อโรคและเหล็กกล้า อ่านแล้วเราคิดตามไปด้วย มีการเปรียบเทียบถึงสถานที่สองแห่งแล้วก็บอกว่าทำไมบางแห่งถึงไปได้กว่ากว่าอีกแห่งหนึ่ง มีการบอกถึงสาเหตุของการล่มสลายของอารยธรรมเก่าๆ แล้วก็บอกถึงวิธีการรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หนังสือดีครับ ผมเชื่อว่าประชากรโลกมีหกพันแปดร้อยล้านคน ประชากรที่เคยอาศัยอยู่บนโลกประมาณหนึ่งแสนล้านคน นักคิดนักเขียนอาจารญ์ในมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลกมากมาย แต่มีคนที่เขียนหนังสืออธิบายถึงสังคมแบบมันส์สะใจแบบนี้ มีจาเรด ไดมอน คนเดียวครับ


Create Date : 13 กันยายน 2553
Last Update : 13 กันยายน 2553 20:56:46 น. 2 comments
Counter : 1451 Pageviews.

 
ผมอ่านยังไม่จบ หนามาก แต่ฟังที่แกพูดสรุปใน TED Talks เจ๋งครับ


โดย: ศล วันที่: 25 กันยายน 2553 เวลา:11:11:42 น.  

 
What's up, I just wanted to tell you, you're dead wrong. Your post doesn't make any sense.
Ray Ban Wayfarer //www.paladineholdings.com/


โดย: Ray Ban Wayfarer IP: 94.23.252.21 วันที่: 3 สิงหาคม 2557 เวลา:16:32:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mr.Feynman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mr.Feynman's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.