MY LIFE, MY OPINIONS
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
16 เมษายน 2553

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ : ความผิดพลาดของอภิสิทธิ์และความรับผิดชอบกรณีสลายการชุมนุม

ความผิดพลาดของอภิสิทธิ์และความรับผิดชอบกรณีสลายการชุมนุม

โดย ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์

12 เมษายน 14.36 น.

ขณะที่รอยเลือดของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกฝ่ายยังไม่จางไป นายกรัฐมนตรีรีบอธิบายว่าผู้ชุมนุมผิดกฎหมาย ส่วนท่านก็เพียงทำตามหน้าที่ในการต่อสู้เพื่อผิวจราจร นักวิชาการบางกลุ่มเสนอว่าประชาชนมีอาวุธ นายกจึงสั่งสลายการชุมนุมได้ สื่อมวลชนบางประเภทไปไกลขนาดว่าประชาชนคือฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบที่เกิดการเสียชีวิตขึ้นมา

กล่าวอย่างรวบรัดแล้ว คำอธิบายของนายกและผู้สนับสนุนวางอยู่บนตรรกะสองข้อ ข้อแรกคือการชุมนุมเป็นเรื่องผิดรัฐธรรมนูญ และข้อสอง นายกมีสิทธิสลายการชุมนุมด้วยวิธีรุนแรง นั่นคือใช้กระสุนจริง ใช้ระเบิดควัน ใช้แก๊สน้ำตา ใช้รถถัง ใช้รถหุ้มเกราะ ฯลฯ

พูดให้สั้นก็คือสมควรแล้วที่ประชาชนมือเปล่าและเจ้าหน้าที่จะบาดเจ็บล้มตาย ประชาชนควรเจ็บควรตายเพราะผิดกฎหมาย ส่วนทหารควรเจ็บควรตายเพื่อสนองนโยบายนายกรัฐมนตรี

เรื่องที่ต้องวินิจฉัยคือการชุมนุมของประชาชนครั้งนี้ผิดรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ คำตอบคือไม่ผิด รัฐธรรมนูญมีหลักใหญ่คือคุ้มครองการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ส่วนหลักรองคือคุ้มครองการชุมนุมที่ไม่ทำลายชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น

การชุมนุมที่ผ่านฟ้าและราชประสงค์เข้าเงื่อนไขนี้ เพราะมีการรวมตัวของประชาชนมหาศาลอย่างสันติ ความรุนแรงที่มีบ้างคือความรุนแรงทางสำนวนโวหาร ซึ่งต่อให้ใครจะชอบหรือไม่ชอบ นั่นไม่ใช่เหตุให้อ้างได้ว่าการชุมนุมทำลายทรัพย์สินหรือชีวิต และยิ่งไม่ใช่เหตุให้นายกมีอำนาจสลายการชุมนุม

แน่นอนว่าการชุมนุมด้วยวิธีนี้มีผู้ไม่พอใจ และผู้ชุมนุมก็ต้องยอมรับความเสี่ยงจากการเลือกวิธีสู้แบบนี้ แต่นั่นเป็นคนละประเด็นว่าประชาชนไม่มีสิทธิในการชุมนุม รัฐธรรมนูญยอมรับว่าประชาชนมีสิทธิชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ และผ่านฟ้ากับราชประสงค์ก็คือพื้นที่สาธารณะจริง

ตราบใดที่ไม่มีกฎหมายห้ามชุมนุมในบริเวณผ่านฟ้าหรือราชประสงค์ ตราบนั้นประชาชนก็มีสิทธิตามกฎหมายในการชุมนุมในบริเวณนั้นอย่างสมบูรณ์

นายกอ้างว่าการชุมนุมละเมิดกฎหมายและทำให้มีผู้เดือดร้อน แต่กฎหมายที่การชุมนุมละเมิดคือกฎหมายระดับ พรบ.การจราจร กฎหมายการใช้เสียง กฎหมายความสะอาด ฯลฯ ซึ่งมีศักดิ์ต่ำกว่ารัฐธรรมนูญทั้งนั้น ซ้ำโทษจากการกระทำผิดนี้ก็คือการปรับ ไม่ใช่การปราบหรือสลายการชุมนุมจนล้มตาย

การชุมนุมไม่ควรทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน แต่ต้องประเมินความเดือดร้อนตามข้อเท็จจริงรายกรณี เช่นการชุมนุมเป็นอุปสรรคต่อการทำงานจริงหรือไม่ เข้าพื้นที่ราชประสงค์ไม่ได้จริงหรือ ส่งเสียงรบกวนบริเวณใกล้เคียงขนาดไหน ฯลฯ ผู้ชุมนุมต้องชดเชยความเสียหายนี้ แต่นายกไม่มีสิทธิฉวยความเดือดร้อนนี้เป็นข้ออ้างสลายการชุมนุม

อย่าลืมว่าประเทศเราไม่มีกฎหมายให้รัฐบาลใช้กองทัพติดอาวุธสลายผู้ขัดขวางทางจราจรหรือใช้เสียงดัง

นอกจากพิจารณาเรื่องนี้ในแง่กฎหมาย เรื่องที่ต้องพิจารณาด้วยก็คือผู้ชุมนุมเป็นเจ้าของพื้นที่สาธารณะไม่ต่างจากประชาชนคนอื่น เขามีสิทธิใช้ถนนเท่าผู้ใช้รถและอภิมหาเศรษฐีที่ผูกขาดถนนนี้มาตลอดชีวิต ให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธินี้บ้างจะเป็นไรไป ความลำบากในการขับรถไม่พึงเป็นเหตุให้ใช้กำลังสลายประชาชน

เมื่อรัฐธรรมนูญคุ้มครองการชุมนุมของประชาชนอย่างครบถ้วน นายกรัฐมนตรีจึงผิดตั้งแต่ประกาศพรบ. ความมั่นคง และผิดมากขึ้นที่ประกาศ พรก. ฉุกเฉิน ผิดแง่กฎหมายเพราะใช้อำนาจนายกโดยละเมิดรัฐธรรมนูญ ผิดแง่การเมืองเพราะใช้กฎหมายสำหรับจัดการศัตรูของชาติมาจัดการผู้เรียกร้องยุบสภา แต่นายกก็เลือกทางนี้เพื่อแลกกับเครื่องมือทางกฎหมายในการจัดการผู้ชุมนุม

ถ้าพูดลงรายละเอียดให้มากขึ้น นายกฯ กระทำผิดในการสลายการชุมนุมอย่างน้อยอีก 3 ข้อ

ข้อแรก เมื่อประชาชนเริ่มรวมตัวชุมนุมที่แยกผ่านฟ้า นายกฯ ให้สัมภาษณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าชุมนุมที่นั่นไม่ได้ แต่เมื่อย้ายการชุมนุมไปราชประสงค์ นายกฯ กลับคำใหม่ว่าการชุมนุมผ่านฟ้าเป็นการชุมนุมที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง คำวินิจฉัยที่กลับไปมาแบบนี้ไม่มีเหตุให้เชื่อได้เลยว่าเป็นคำวินิจฉัยที่ยึดหลักอะไรจริง

ต้องถามด้วยซ้ำว่านายกฯ มีสิทธิอะไรในการวินิจฉัยว่าการชุมนุมไหนขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ? นายกอ้างอำนาจนี้ตามอำเภอใจไม่ได้ และถ้ายังไม่มีการวินิจฉัยปัญหานี้ให้เป็นที่ยุติ ก็ต้องคุ้มครองสิทธิตามรัฐธรรมนูญไปก่อน หาไม่ก็จะกลายเป็นการวินิจฉัยเพื่อละเมิดสิทธิเปะปะตามอำเภอใจ

ต่อให้เชื่อว่านายกมีสิทธิวินิจฉัยเรี่องนี้ คำถามคือทำไมสั่งสลายการชุมนุมที่ผ่านฟ้าซึ่งเคยบอกเองว่าทำได้ ฤาสิทธิตามรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่เปลี่ยนตามใจนายกฯ? หรือแท้จริงแล้วไม่เชื่อว่าผู้ชุมนุมมีสิทธิตั้งแต่ต้น จึงไม่เคยเคารพหลักนี้ แต่พูดเพื่อกล่าวโทษผู้ชุมนุมเป็นประเด็นข่าวไปวัน ๆ

ข้อสอง นายกฯ อ้างว่าต้องสลายผ่านฟ้าเพื่อทวงพื้นผิวจราจร แต่การจราจรในกรุงเทพฯ เวลานี้เป็นปัญหาตรงไหน? ทุกคนรู้ว่ากรุงเทพฯ ยามสงกรานต์จะกลายสภาพเป็นมหานครใกล้ร้างไปอีกเกือบหนึ่งอาทิตย์ จึงไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ต้องเร่งรีบสลายการชุมนุมโดยอ้างเหตุอย่างที่กระทำไป

ถ้านายกฯ หมกมุ่นเรื่องยึดพื้นที่ให้น้อยลง ท่านสามารถชะลอการสั่งสลายการชุมนุมได้ ใช้เวลาระหว่างนั้นทำการเจรจาภายในไปพลาง ไม่ใช่ทำตัวเป็นยามเฝ้าถนนแบบเอาเป็นเอาตายจนทำคนตายไปจริงๆ

นายกต้องตอบให้ได้ว่าทำไมสลายการชุมนุมที่ผ่านฟ้า ท่านควรคิดให้รอบด้านว่าผู้ชุมนุมไม่เพียงมีสิทธิใช้ถนนในฐานะสิทธิในการชุมนุม หากพวกเขายังมีสิทธิใช้ถนนเหมือนประชาชนทั่วไป

นอกจากจะผิดที่สั่งสลาย นายกยังผิดมากขึ้นที่ให้ปฏิบัติกิจนี้ยามวิกาล รัฐบาลประชาธิปไตยไม่ทำแบบนี้ การสลายยามวิกาลเสี่ยงต่อการปะทะระหว่างทหารกับประชาชน เสี่ยงเกิดเหตุวุ่นวาย สร้างโอกาสที่ทหารจะฆ่าคนโดยไม่ต้องรับผิดชอบ และที่สำคัญคือไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ชุมนุมที่จะเดินทางกลับในเวลากลางคืน

การเสียชีวิตจำนวนมากที่สุดเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลสั่งสลายการชุมนุมแบบนี้เอง

ข้อสาม นายกฯ พูดนับครั้งไม่ถ้วนว่าจะดำเนินมาตรการสลายการชุมนุมจากเบาไปหาหนัก แต่หลักฐานทั้งหมดปรากฏชัดว่าท่านสลายการชุมนุมที่ผ่านฟ้าด้วยมาตรการจากหนักไปหนักที่สุด ไม่มีคำเตือน ไม่มีการฉีดน้ำ การสลายเริ่มต้นด้วยแก๊สน้ำตา ระเบิดควัน จากนั้นเป็นการตีพื้นที่ด้วยอาวุธสงคราม

ลำพังไม่รักษาคำพูดเรื่องนี้ยังพอทำเนา แต่ที่ไม่อาจเข้าใจได้เลยคือการอนุญาตให้นายทหารระดับสัญญาบัตรพกอาวุธสังหารและใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุม

ท่านนายกฯ จะมองผู้ชุมนุมอย่างไรก็ว่าไป แต่อาวุธที่ทหารยิงใส่ประชาชนคืออาวุธที่ท่านให้ทหารพกพา คำถามคือท่านให้เขาขนอาวุธสงครามไปสลายการชุมนุมได้อย่างไร? ทำไมไม่สั่งหยุดเมื่อเกิดการปะทะ? ยิ่งกว่านั้นคือท่านอนุญาตให้พกพาอาวุธก่อนที่การปะทะจะเกิดขึ้นจริง จะอ้างการปะทะในภายหลังเป็นเหตุในการสั่งใช้อาวุธได้อย่างไร?

นายกอ้างว่าประชาชนมีอาวุธ แต่กองทัพสลายประชาชนด้วยอาวุธสงครามที่รุนแรงกว่า ประชาชนใช้ลูกโป่งก่อกวนเฮลิคอปเตอร์ ใช้ด้ามธงปกป้องตัวเองจากทหาร ใช้ปิ๊คอัพขวางรถหุ้มเกราะ ขณะที่กองทัพใช้ปืนกล รถถัง เอ็ม 60 รถหุ้มเกราะ แก๊สน้ำตา ระเบิดควัน ฯลฯ ส่วนอาวุธที่คร่าชีวิตทหารนั้นไม่ปรากฏว่าเป็นของใคร

ถ้าสรุปให้ชัดไม่ได้ ก็อย่าปัดให้เป็นของประชาชน

คำสั่งสลายกรณีนี้ผิดเกินกว่าเหตุ ไม่ทำตามขั้นตอนอารยะ และเป็นเหตุของการปะทะจนมีผู้บาดเจ็บล้มตาย ประชาชนผู้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญไม่ควรตาย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ควรตายจากคำสั่งให้ปะทะกับประชาชน

ถ้าไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุม ก็จะไม่มีการปะทะ ถ้าไม่มีการปะทะ ก็จะไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย นายกคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงต่อความสูญเสียนี้ ไม่ใช่ประชาชนผู้ชุมนุม ไม่ใช่ทหารผู้ปฏิบัติตามคำสั่ง แต่คือท่านผู้เริ่มต้นออกคำสั่งสลายการชุมนุม

คำขอโทษอย่างเดียวไม่พอ ชีวิตคนที่บาดเจ็บล้มตายและความสูญเสียด้านอื่นมีค่ากว่าคำพูดสั้นๆ ของนายกรัฐมนตรี การตัดสินใจผิดกรณีนี้เป็นความรับผิดชอบของท่าน สัตตบุรุษพึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการกระทำ

อย่ารอให้ถึงวันที่แม้กระทั่งการลาออกก็ยังไม่เพียงพอ


ที่มา : //www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1271065089&catid=02



Create Date : 16 เมษายน 2553
Last Update : 16 เมษายน 2553 13:40:59 น. 21 comments
Counter : 1186 Pageviews.  

 


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:13:51:53 น.  

 
ได้ใจจัง เห็นด้วยทุกประการ เอ๊ะ แต่ ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เป็นอะไรกับ องอาจ คล้ามไพบูลย์


โดย: ตาดหมอก วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:14:09:03 น.  

 
อธิบายอยู่ข้างเดียว

ดูๆ แล้วเหมือนยัดเยียดให้รับรู้

แต่...คนเขาจะเชื่อหรือ





โดย: @NBC วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:15:07:16 น.  

 


โดย: dekmopai วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:15:18:40 น.  

 
พูดเอาแต่ได้ พูดเองเออเอง ขี้ตู่กลางนา ขี้ตาตุ๊กแก


โดย: lsldsl IP: 125.26.192.40 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:15:54:12 น.  

 
แน่ใจเหรอว่า คนที่มาชุมนุม ไม่มีอาวุธ การสลายการชุมนุม เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว ยาวจนมาถึงช่วงดึก สงสัยตอนนี้ คุณยังไม่ตืนหรือไงมิทราบ


โดย: jack black IP: 125.24.138.98 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:16:03:30 น.  

 
ติดตามผลงานของคนๆ นี้มาพอสมควร รู้สึกว่าแกจะพยายามทำตัวเป็นนักวิชาการหัวกลวงติดแนวขบถตลอดเวลา
ตอนเสื้อเหลือง ชุมนุมเห็นแกก็ออกมาแย้งว่าผิดหลักอย่างโน้นอย่างนี้ ตอนนี้เสื้อแดงทำแบบเดียวกับเสื้อเหลืองแต่คุณศิโรตม์บอกว่าเป็นการชุมนุมตามหลักรัฐธรรมนูญ

ผมอยากรู้จักกับสิทธิตามรัฐธรรมนูญของคุณศิโรตม์เหลือเกิน สงสัยมันจะบอกว่าในประเทศนี้ มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่สามารถแสดงสิทธิได้ และสิทธิไม่มีขอบเขตถึงแม้จะทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนก็ตาม

ประชาชนอย่างพวกผม ที่ไม่ได้อยู่สีใดเลย แต่โชคร้ายที่บ้านอยู่แถวที่ชุมนุมก็เลยต้องนั่งหุบปาก อดทนกับผลกระทบจากการทำมาหากินไม่ได้ เดินทางไปไหนผ่านที่ชุมนุมก็โดนการด์เสื้อแดงตรวจรถ ไม่เป็นไรครับผมมันผิดเอง ไม่ได้เป็นม๊อบครับ

คนธรรมดาทำผิดนิดนึงก็โดนตำรวจจับ ศาลพิจารณาแป๊บเดี่ยวก็ติดคุก สุจริตทำงานแทบตายก็โดนหักภาษีหมด

ทั้งหมดนี้ เป็นตามสิทธิและหน้าที่ในรัฐธรรมนูญหรือครับ อ้อหรือที่เค้าเรียกกันติดปากว่า 2 มาตราฐาน นักวิชาการตอบทีครับ

ถ้าเพียงอยากขบถ แค่ไปเปลี่ยนนามสกุลตัวเองก็พอครับ!


โดย: น้ำเต้าน้อยจะถอยจม IP: 203.146.150.134 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:16:41:44 น.  

 
มาเยือนกันจาก //www.thai-school.net/wanarat


โดย: พริกดิบ (พริกดิบ ) วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:18:03:33 น.  

 
นายกทำถูกแล้ว

คนที่ไปชุมนุมที่ไหนๆในโลกไม่บาดเจ็บก็เสียชีวิต
เป็นเรื่องธรรมดาที่เคยได้พบ ได้ยินมานะคุณ
ไปก่อเรื่องให้กับตัวเองพอเกิดเรื่องขึ้นมา

ร้องหาความรับผิดชอบ ไปถึงไหนกัน นปช


โดย: a IP: 124.120.6.144 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:18:42:58 น.  

 

จะไปชุมนุมเรียกร้องเอาอะไรเพื่อคนคนเดียว คนที่ไม่รักแผ่นดิน ไม่รักชาติ
ใครกันแน่ที่ต้องเป็นคนรับผิดชอบ


โดย: คนเชียงราย IP: 117.47.226.21 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:21:39:32 น.  

 
พ่อแม่มึงโดนยิงตายในการชุมนุมมึงจะรู้สึกยังไง
ยุบสภาก็จบ


โดย: jkfhdfk IP: 117.47.150.206 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:21:41:22 น.  

 
เขียนได้ดี ตามนั้นเลย


โดย: เจ้านาง IP: 114.128.14.95 วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:21:57:07 น.  

 
ถ้าพ่อแม่โดนยิงตายเพื่อประชาธิปไตยจริงๆจะรู้สึกภูมิใจมาก
แต่คงโง่มากๆถ้าไปชุมนุมแล้วตายเพื่อคนขายชาติ


โดย: คนเชียงราย IP: 117.47.122.159 วันที่: 17 เมษายน 2553 เวลา:10:05:58 น.  

 
ไม่อยากจะเชื่อว่า มีคนที่ไม่ได้รับจ้าง หรือว่าได้เขียนข้อความเชียร์เสื้อแดง

อยากถามว่าพวกคุณชอบความรุณแรงหรือ ชอบความหยาบคาย ปั่นหัว ด้วยข้อความให้ล้มล้างสถาบันหรือ

ยุบสภา รู้ไหมว่า ทำให้เศรษฐกิจชะงักไปแค่ไหน เสียหายเท่าไหร่

เลือกตั้งใหม่รู้ไหมใช้เงินเท่าไหร่

รัฐบาลก็ถูกเลือกตั้งมา ถูกต้องตามหลักรัฐธรรมนูญ

ไม่ชอบครั้งหน้าอย่าเลือก เค้ายังไม่ครบวาระ เอากฏหมู่มาใช้ ทำร้ายผู้ไม่เห็นด้วย เอะเอะก็ปิดล้อม

สถาบันทำอะไรเพื่อประเทศชาติบ้าง ทำไมปล่อยให้คนอื่นมายุยงให้ทำลายล้าง

เป็นคนไทยรึเปล่า ทำไมไม่รักชาติบ้าง

พูดกันฟุ่มเฟือยประชาธิปไตย แน่ใจนะไม่ได้ถูกปั่นหัวโดยเผด็จการ

พลังเงียบคือคนไทยส่วนใหญ่ที่ลำบากต้องทำงานส่งเสียครอบครัว เหนื่อยหน่ายเหลือเกินกับพฤติกรรมของผู้ชุมนุม ฟังสื่อของพวกคุณหาสาระไม่ได้ มีแต่คำยั่วยุ หยาบคาย ไม่มีสาระอะไร ให้เลือกตั้งใหม่ แล้วไง แพ้อีกประท้วงอีก คนไม่ยอมรับความจริง ขี้แพ้ชวนตี

สงสารพ่อหลวงมาก

คนรักประชาธิปไตยที่พวกคุณยกย่อง

อยู่ดูไบทุกคนรู้และเห็นว่าทักษิณและครอบครัว อยู่กันยังไง กินนอนโรงแรมหรู เดินห้างมีความสุข

ทำลายประเทศทำไม

ไม่เข้าใจคนอย่างพวกคุณจริงๆ


โดย: april IP: 92.97.185.57, 86.96.227.89 วันที่: 17 เมษายน 2553 เวลา:11:30:03 น.  

 
แค่ประโยคตั้งต้น ก็เต็มไปด้วยอคติ

พูดเรื่องรักชาติ ลงด้วยด้วย สงสารพ่อหลวง

อย่าพยามยามโยงเรื่องสถาบันนักเลยครับ

ผมไม่ทราบว่าความเป็นอยู่ของคุณเป็นยังไง

ความเป็นอยู่ของผมก็ปกติธรรมดา

ส่วนความเป็นอยู่ของทักษิณ และครอบครัว อาจจะสุขสบาย ผมว่ามันก็ไม่น่าแปลกใจ ก็คนเค้ามีเงินนะ มีธุรกิจ

แล้วคุณว่า การเป็นอยู่ของ สนธิ ลำบากไหมครับ

รายได้จากตอนมีพันธมิตร ถูกนำไปใช้อะไรบ้าง ใครตรวจสอบไหมครับ

เห็นว่า มีการแจ้งเลขบัญชีธนาคารให้โอนกันไปเลยด้วย (อาจจะผิด เพราะผมไม่ได้ติดตาม ASTV)

การเป็นอยู่ของนักการเมืองรัฐบาลทุกวันนี้เป็นอย่างไร

ทำไมคนที่เคยมีปัญหาเรื่อง สปก. ยังได้รับการปกป้อง และได้รับอำนาจในรัฐบาลปัจจุบัน

ถ้ารักชาติจริง อย่างที่หลายๆ คอมเมนต์ บอก

ก็ออกมาเรียกร้องเรื่องพวกนี้ครับ ไม่ใช่ต่อต้านแต่เรื่องทักษิณ

คนเสื้อแดงหลายๆคน ผมบอกได้เลยว่า ไม่ได้ชื่นชอบทักษิณ

หลายๆ คนมาจากการเกลียด แต่จุดยืนของเค้าคือ ประชาธิปไตย ที่ต้องตรวจสอบได้

เปิดใจอ่าน อย่าใช้อคติ


โดย: popcorn2519 วันที่: 17 เมษายน 2553 เวลา:15:17:27 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่ง


โดย: AA IP: 202.29.153.10 วันที่: 20 เมษายน 2553 เวลา:10:48:28 น.  

 
อย่าได้สนใจคนที่ไม่ได้ศึกษา เรียนรู้ ค้นคว้า อย่างจริงจังเลยครับ

อย่างมากคนเหล่านี้ก็อ่านเว็ป ชอบก็เชียร์ ไม่เห็นด้วยก็มองว่าโง่

รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ แห่งชาติไทยนั้น ควรอย่างยิ่งที่คนไทยต้องศึกษา

อีกทั้งปรัชญา และ ประวัติศาสตร์ ก็ทำให้คนหูตาสว่างมากขึ้น

ผมมีเพื่อนทั้งสีเหลือง สีแดง หลากหลายคนเป็นลูกของนักการเมือง หลายคนเริ่มทำงานการเมืองกันแล้ว

ผมนับถือคนที่ ความรู้ความสามารถ ถ้าชอบเหลือง ก็ต้องมีเหตุและผล เช่นเดียวกัน ถ้าชอบแดง ก็ต้องมีที่มาที่ไป และยอมรับว่าตนสนับสนุนแนวคิดช่นนั้น

แต่ผมเห็นคนส่วนใหญ่ แล้วผมก็ได้แต่เศร้าใจ

นอกจากจะไม่ยอมรับความจริงว่าไม่ได้มีความรู้ ไม่ได้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง

ยังมีหน้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างเมามัน โชว์ความฉลาดหลักแหลมที่ตนมี


ปล. อย่าหมดกำลังใจในการมอบความรู้แก่ผู้อื่นนะครับ ความรู้คือสิ่งที่เราควรให้ด้วยใจยากให้ ผู้อยากรู้จะควรมีใจที่จะอยากรู้ แต่อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนคิดว่าใช่ ถ้าคิดว่าใช่ ให้คิดอีก




โดย: คนผ่านทาง IP: 125.25.160.113 วันที่: 23 เมษายน 2553 เวลา:23:43:20 น.  

 
" คำขอโทษอย่างเดียวไม่พอ ชีวิตคนที่บาดเจ็บล้มตายและความสูญเสียด้านอื่นมีค่ากว่าคำพูดสั้นๆ ของนายกรัฐมนตรี การตัดสินใจผิดกรณีนี้เป็นความรับผิดชอบของท่าน สัตตบุรุษพึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการกระทำ "

การเป็นนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบมากมาย มากเกินกว่าความรับผิดชอบของประชาชนคนธรรมดา ตัวคุณศิโรตม์รับผิดชอบชีวิตตัวเองดีพอแล้วหรือยังครับ...


โดย: เรียนมากแล้วอย่านึกว่าคนอื่นโง่สิ IP: 115.87.105.121 วันที่: 24 เมษายน 2553 เวลา:23:20:19 น.  

 
ประชาธิปไตยเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน
ไปอ่านสิทธิการชุมนุมให้ชัดๆก่อน
ต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนคับ
หรือศิโรฒนไม่เดือดร้อนเลยถือว่าถูกต้องคับ


โดย: คนไทย IP: 206.53.152.41 วันที่: 12 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:09:04 น.  

 
หนังสติ๊กอันเดียวก็ ถือว่า เป็นอาวุธครับ

เช่น ทะเลาะกันในผับ เอามือถือตี เก้าอี้ตี ขวดเหล้าตี ถือว่าเป็น อาวุธหรือสิ่งเทียมอาวุธ แล้วแต่ว่าถือว่าใช้แทนอาวุธใด

ปราศจากอาวุธ ถือตกไป

*********

เรื่องมีสิทธิ์ชุมนุมไหม ประเทศใดก็ตามมีสิทธิ์ แต่กฏหมายต้องกำหนดไว้ชัดเจนว่าไม่ละเมิดคนอื่นๆ อันนี้ ชัดครับ ว่าผิดกฏหมายสูงสุด คือ รัฐธรรมนูญแน่นอน

หลายๆ ประเทศบอกว่าชุมนุมได้ แต่ต้องขออนุญาติ เช่น ให้ศาลตีความว่า ชุมนุมเรื่องอะไร เรื่องค่าแรงก็ทำไป กี่วัน สถานที่ตรงไหน กี่คน ใช้อะไรประกอบบ้าง ประเทศเรายังไม่มี ใช้กฏหมายรวมๆ ไปก่อน แต่ถือว่า การตีความเรื่องสิทธ์ ว่ามีหรือไม่

มันเคยมีมาแล้ว ตั้งแต่ สมัคร สมชาย ทำกับพันธมิตรแล้ว ศาลบอกว่า มีสิทธิ์ แต่มันมีความผิดตามมาด้วย หากกระทำผิดกฏหมาย อ้างแต่สิทธิ์ แต่ไม่เคารพกฏหมายไม่ได้หรอกครับ


ดูแฟนบอลอันธพาล เช่น ในยุโรป ตำรวจทำอย่างไร เอาม้าไล่เตะ เอาแก๊สน้ำตายิง แต่เขาต้องสู้ด้วยมือเปล่า

ถ้าใช้อาวุธ เช่น เอาไม้ ก้อนหินขว้าง ตำรวจจะใช้โล่ แต่ถ้ามี พลุ จุดใส่ ตำรวจยิงทันที ไม่เชื่อลองดูในข่าวต่างๆ ได้



*** ไม่ทราบมี LINK จริงๆ ของผู้ที่ถูกอ้างอิงไหม เพราะเหมือนตัดต่อมา แล้วอธิบายเอาเองมากกว่า


อีกเรื่อง คือ ต้นเหตุ และการแอบแฝง

เรียกร้อง ประชาธิปไตย - และร้องหาทักษิณ

1.- เราเลือกตั้งมา ระบอบเราเป็นหลายพรรคการเมือง พรรคไหนก็ได้ จัดตั้งได้ ไม่มีกฏหมายบอกว่า พรรคอันดับ 1 จัดตั้งได้อย่างเดียว

2.- ทักษิณ ท่านผู้นี้ ต้องเคลียร์ตัวเองก่อน ทั้งศาลในประเทศและต่างประเทศ ไม่ใช่ ใครก็ไม่รู้ ต้องไปจัดการล้างข้อหาให้

ใครทำคนนั้นต้องแก้ต่าง นี่คือ ระบบกฏหมายสากลโลกใช้แบบนี้ ครับ

ลองดูผู้นำประเทศที่คล้ายกันก็ได้ เช่น

แบลุสโคนี่ อิตาลี่ แกต้องขึ้นศาลเอง แม้จะข้อหาใกล้ๆ กันก็ตาม แต่ขึ้นไป ลงมาก็เป็นนายกฯ ต่อ อิตาลี่ไม่มีประท้วงอะไรแบบนี้

จอร์จ บุช โดนฟ้องไหม โดนก่อนพ้นตำแหน่ง เรื่องอิรัก เรื่อง บริษัท เรื่อง หุ้น เรื่องอื่นๆ
เขาต้องทำอย่างไร ก็สู้ความไป ไม่ต้องหนี อ้อ บางเรื่องก็โดนนอกประเทศ ไม่เห็นเขาจะต้องกลัวว่า ศาลนั้นศาลนี้ไม่ยุติธรรม แค่ทำอะไรแล้วอธิบายได้ ก็จบ

สองอย่างนี้ มันผิดตั้งแต่เริ่ม มันถึงได้ ผิดมาจนทุกวันนี้


โดย: vee IP: 183.89.89.247 วันที่: 17 ตุลาคม 2553 เวลา:9:56:36 น.  

 
กลับมาอ่านอีกทีในวันนี้
เห็นได้ชัดถึงความคิดเลวร้ายของพลพรรคแมลงสาป
ถึงกับจะให้ไปเปลี่ยนนามสกุลกันเลยนะ
เลวได้ใจอมตะจริงๆ


โดย: Anand IP: 58.9.142.131 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:36:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

popcorn2519
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หวัดดีครับ สำหรับ คนที่หลงเข้ามาใน blog นี้ ^^ ตอนนี้ผมได้ทำการ แบ่ง blog ออกเป็น 3 กลุ่มนะครับ

กลุ่มแรก คือ My Blog ก็จะเป็นเรื่องต่างๆ ที่อยากจะเขียน ทั้งหนังที่ชอบ เรื่องที่อ่านมาแล้วโดน หรือ อาจจะสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน ที่อยากจะระบาย

กลุ่มที่ 2 คือ 2,900 ไมล์ ไกลบ้าน เป็นบล็อคที่สร้างมาเพื่อเขียนเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตที่จะต้องไปใช้ชีวิตในต่างแดนครับ ซึ่งสิ่งที่ผมประสบมาและถ่ายถอดอาจจะไม่เหมือนกับคนอื่นๆ ก็ได้ อันนี้อาจเกิดได้จากความอ่อนแอทางภาษาซึ่งอาจจะทำให้เกิดผมเกิดความเข้าใจผิดได้ หรือเหตุการณ์และช่วงเวลาที่ตัวเองได้สัมผัส หรือสังคมที่ผมได้เข้าไปคลุกคลีด้วย แต่ข้อมูลทั้งหมดที่เขียนก็คือสิ่งที่ผมเข้าใจอย่างนั้นจริงๆครับ

และกลุ่มที่ 3 สังคม-การเมือง-การปกครอง ซึ่งเป็นกลุ่มใหม่เนื่องจากช่วงหลัง มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเมือง สังคม การปกครอง มาใส่เยอะ ก็เลยคิดว่าน่าจะแยกกลุ่มไปจากเรื่องส่วนตัวดีกว่า

ข้อความทุกข้อความทั้งที่นำมาจากที่อื่น และที่เขียนเอง ทั้งหมดเป็นความคิด ความรู้สึกส่วนตัว และความชอบของผมเองนะครับ ไม่ได้แปลว่าต้องถูกต้องเสมอไป ฉะนั้นกรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่านล่ะกัน ทุกคนสามารถโต้แย้งได้ครับ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม และคอมเมนต์ ครับ
POP
New Comments
[Add popcorn2519's blog to your web]