***นำบทความที่น่าสนใจมาแบ่งปันกันอ่าน***

<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
2 ธันวาคม 2558
 

สรรเสริญท่านนบี

  สรรเสริญท่านนบี ตอนที่ 1/2 (ประเด็นต่อเนื่องจาก อยู่อย่างไลน์ ให้เป็นมุสลิม)

คำถาม สืบเนื่องจาก การโอ้อวด ที่พูดถึงในตอนที่แล้ว สงสัยมานานแต่ไม่กล้าถามมาก่อนว่า ...
“การโอ้อวดเป็นสิ่งที่ไม่ดี คนโอ้อวดมักชอบให้คนสรรเสริญเยินยอ แล้วทำไมท่านนบีถึงให้มุสลิมสรรเสริญตัวท่านเอง” (อัซตักฟิลุลลอฮ์ ไม่ทราบว่าควรถามรึเปล่า แต่มันค้างในใจมานานแล้ว)

คำตอบ   การถามในสิ่งที่สงสัย เป็นสิ่งที่ควรกระทำครับ เพราะหลายเรื่อง หากเก็บเอาไว้อาจส่งผลเสียหายเกินคาด

ประเด็นเรื่องการ ศอละวาต เป็นประเด็นที่มีเรื่องให้คุยเยอะ “มาก” (และจริงๆ แล้วก็ต้องคุยกันมาก)
ในที่นี้ขอตอบ ตามที่ถาม ก่อน โดยขอแบ่งการตอบตามลำดับเป็น 6 ประเด็น ครับ

ประเด็นที่ 1
ขอปรับความเข้าใจเล็กน้อย การ ศอละวาต ไม่ใช่การ สรรเสริญ ซะทีเดียวนะครับ
แต่ ศอละวาต คือการ ขอพร และ ขอความสันติ จากอัลลอฮฺ ให้ท่านนบี
(ซึ่งแน่นอนว่า การรัก ยกย่อง ให้เกียรติ และเทิดทูน ท่านนบี เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ทำให้การศรัทธาสมบูรณ์ แต่เป็นประเด็นที่เราอาจจะพูดคุยกันทีหลัง อินชาอัลลอฮฺ)

ประเด็นที่ 2
สำหรับมุสลิมแล้ว เราถือว่า การศอละวาต (การขอพร) ให้ท่านนบี เป็นหนึ่งในการงานที่ยิ่งใหญ่ ที่ทำให้ “อัลลอฮฺรัก” มาก
เราศอละวาตท่านนบี เป็นประจำ เวลาละหมาด เวลาขอพรจากอัลลอฮฺ และเวลาพูดถึงท่านนบี และอีกหลากหลายสถานการณ์
เราทำ เพราะ พระเจ้าสั่งให้เรา “ทำ”
เราทำ เพราะ แม้แต่พระองค์ก็ “ทำ”
เราทำ เพราะ แม้แต่ กลุ่มบุคคลที่อัลลอฮฺรักมาก อย่างมลาอิกะฮฺยัง “ทำ”
จาก โองการที่ว่า
       (56 /33)       إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
“แน่นอนยิ่ง อัลลอฮฺ และมะลาอิกะฮฺของพระองค์ ได้ ศอละวาต แก่นบี ศรัทธาชนทั้งหลาย พวกเจ้าจง ศอละวาต ให้แก่เขา และจงขอความสันติอย่างแท้จริงให้เขาเถิด”

หมายความว่า “การศอละวาต” ให้ท่านนบี เป็นการทำตาม พระเจ้า ทำตามบรรดาผู้ที่ดีงาม (มลาอิกะฮฺ)
ซึ่งเราจำเป็นต้องขอพรให้ท่านนบี มากกว่าที่ ผู้ดีงามเหล่านั้น ขอเสียอีก
ทำไมเหรอครับ?

เพราะท่านมีบุญคุณกับเรามากมาย ศาสนาอิสลามที่มาถึงเราได้ด้วยความเมตตาของอัลลอฮฺ ก็ผ่านท่านมา ”ทั้งหมด”
การพลิกผัน จากชาวนรก เป็น ชาวสวรรค์ ถัดจากความเมตตาของอัลลอฮฺแล้ว มาจากความอุตสาหะ ความรัก ของท่านนบี
ดังที่อัลลอฮฺกล่าวถึง สิทธิ์ที่นบีควรได้รับจากเรา ถัดจากสิทธิ์ของอัลลอฮฺเลยว่า

هُوَ الَّذِي يُنَزِّلُ عَلَى عَبْدِهِ آيَاتٍ بَيِّنَاتٍ لِيُخْرِجَكُم مِّنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ اَّلحديد /َّ 9َّ
“พระองค์คือผู้ที่ทยอยส่งโองการต่างๆให้แก่บ่าวของพระองค์ เพื่อที่เขาจะได้นำพวกเจ้าออกจาก ความมืดมิด สู่ แสงสว่าง”
(มีหลายร้อยเหตุผลที่ทำให้มุสลิมเรา “รักท่านนบี ยิ่งกว่าตัวเอง ยิ่งกว่าบุพการีของเรา เสียอีก” ซึ่งหวังว่าจะมีโอกาสได้พูดถึงต่อไป อินชาอัลลอฮฺ)

ประเด็นที่ 3
จริงๆแล้ว การศอละวาตให้ท่านนบี เราทำเพื่อตัวเองเป็นหลักนะครับ
ตามกฎที่ว่า คุณมอบสิ่งใดให้ผู้อื่น คุณก็จะได้รับมัน

كما تَّدين تَّدان
การขออะไรให้คนอื่น เราจะได้รับเช่นการขอนั้นด้วย
แล้วการขอให้คนดีๆที่เขาคู่ควรได้รับสิ่งนั้นชัวร์ ก็เป็นการรับประกันว่า เราก็มีโอกาสได้รับสิ่งนั้นด้วยสูง เพราะจิรงๆแล้ว เราต่างหากทีต้องการได้รับ พร และ ความ สันติ จาก อัลลอฮฺ ยิ่งนบีได้รับระดับขั้นสูงแค่ไหน เราก็ยิ่งมีโอกาสได้รับระดับที่สูงนั้นไปด้วย
โดยเฉพาะจากฮะดิษที่นบีกล่าวไว้ว่า

ความว่า “ใครศอละวาตฉัน หนึ่ง ครั้ง อัลลอฮฺจะศอละวาตเขา สิบ ครั้ง (ศอละวาตให้บรรดามลาอิกะฮฺ และผู้ที่พระองค์ประสงค์ฟัง) จะลบล้างจากเขา สิบ ความบาป และยกระดับให้เขาสิบระดับ” บันทึกโดย อิมาม อันนะซะอี
“โอ้ อัลลอฮฺ โปรดให้พร และ ความสันติ แก่ท่านนบี แก่ ครอบครัวของท่าน แก่มิตรสหายของท่าน คนที่ท่านรัก คนที่รักท่าน ด้วยเถิด อามีน”

ประเด็นที่ 4
เราเชื่อมั่นว่า ท่านนบี ไม่ใช่บุคคลที่ชอบอวดอ้าง ท่านเป็นผู้ที่ถ่อมตนมากที่สุดในโลก ซึ่งเราได้ประจักษ์แล้วในหลายๆเหตุการณ์ในสมัยท่าน
และท่านยังเป็นผู้ที่บอกด้วยว่า “ยิ่งวางตนต่ำ จะยิ่งได้รับการยกให้สูง”
ก็แล้วทำไม ท่านนบีต้องอยากให้เราศอละวาต (ขอพร) ให้ท่านอีก? ทั้งๆ ที่อัลลอฮฺเองรับรองอยู่แล้ว ว่าท่านจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์จะได้รับ ท่านได้ขั้นสุดอยู่แล้ว
หากเราเชื่อมั่นว่าอัลลอฮฺรักท่านนบี และท่านนบีก็รักพวกเรายิ่งกว่า แม่ที่รักลูก คำตอบก็เหลือเพียงอย่างเดียว
เพราะ การศอละวาตท่าน จะทำให้อัลลอฮฺรักพวกเรา ท่านอยากให้อัลลอฮฺรักพวกเรามากๆ ท่านจึง ส่งเสริมให้เรา ศอละวาตท่านมากๆ
และเพื่อป้องกันการเข้าใจคลาดเคลื่อน
จริงๆแล้ว เรา ศอละวาตท่านนบี
นอกจาก เพราะรักท่านแล้ว
เราทำเพื่อที่จะได้เข้าใกล้อัลลอฮฺมากขึ้น นะครับ

ประเด็นที่ 5
“ผู้อวดอ้าง” “ผู้ที่ชอบโอ้อวด” ที่อัลลอฮฺรังเกียจ เขาอยากได้ในสิ่งที่ไม่ใช่สิทธิ์ของเขา ใช่ไหมครับ?
แต่ในกรณีของท่านนบี มันต่างกันเยอะ
เพราะท่าน “คู่ควร” กับ มันจริงๆ ตามที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น
และหากเรามาลองคิดดู
คนเรามักกล่าวชื่นชม สรรเสริญ หมอดีๆ ที่รักษา คนไข้มากมาย
หรือ ใครที่ช่วยชีวิตเรา เราก็ สรรเสริญเขาอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว
แล้วกับผู้ที่ช่วยเยียวยา ทั้งร่างกาย จิตใจ และ จิตวิญญาณ หล่ะครับ?
จึงเป็นสิทธิ์เพียงน้อยนิดที่นบีควรได้รับจากประชาชาติของท่านไม่ใช่เหรอครับ?

ประเด็นที่ 6
แล้ว เราควรขอให้แก่ท่านนบี แค่ใหน?
คำตอบอยู่ในคำถามของท่าน อุบัย บิน กะอฺบ (ขออัลลอฮฺพอใจตัวท่าน) ครับ ที่ว่า
عن أَّبي بَّن كَّعب رَّضي اَّلله عَّنه قَّال :َّ "َّ قَُّ لتُ :َّ يََّا رََّسُولَ اَّ للِّ ،َّ إَِّنِّي أَُّ كثِرُ اَّل صلََةَ عََّلَ يكَ ،َّ فََّكَ م أََّ جعَلُ لََّكَ مَِّ نَّ
صَلََتِي ؟َّ فََّقَالَ :َّ )َّ مََّا شَِّئ تَ (َّ ،َّ قََّالَ :َّ قَُّ لتُ :َّ اَّلرُّبُعَ ؟َّ قََّالَ :َّ )َّ مََّا شَِّئ تَ ،َّ فََّإِ ن زَِّ دتَ فََّهُوَ خََّ ي ر لََّكَ (َّ ،َّ قَُّ لتُ :ََّّ
النِّ صفَ ؟َّ قََّالَ :َّ )َّ مََّا شَِّئ تَ ،َّ فََّإِ ن زَِّ دتَ فََّهُوَ خََّ ي ر لََّكَ (َّ ،َّ قََّالَ :َّ قَُّ لتُ :َّ فََّالثُّلُثَ ينِ ؟َّ قََّالَ :َّ )َّ مََّا شَِّئ تَ ،َّ فََّإِ ن زَِّ دتَ فََّهَُّوََّ
خَ ي ر لََّكَ (َّ ،َّ قَُّ لتُ :َّ أََّ جعَلُ لََّكَ صََّلََتِي كَُّل هَا ؟َّ قََّالَ :َّ )َّ إَِّذًا تَُّ كفَى هََّ مكَ ،َّ وََّيُ غفَرُ لََّكَ ذََّ نبُكَ (َّ وَّحسنه اَّلألباني فَّيَّ
"سنن اَّلترمذي ".
ความว่า .. ฉันเคยถามท่านนบีว่า “ศาสนทูตของอัลลอฮฺครับ ปกติผมจะศอละวาต (ขอพร) ให้ท่านมาก จริงๆแล้ว เวลาที่ผมจะขอพร ผมควรแบ่งเวลามาขอให้ท่านแค่ใหนดี?” ท่านกล่าวตอบว่า “ตามแต่จะปรารถนา”
ฉันกล่าวว่า “หนึ่งในสี่” ท่านนบีกล่าวตอบว่า “ตามแต่จะปรารถนา แต่ยิ่งมากยิ่งดีกับตัวท่านเอง”
ฉันกล่าวว่า “ครึ่งหนึ่ง?” ท่านนบีกล่าวตอบว่า “ตามแต่จะปรารถนา แต่ยิ่งมากยิ่งดีกับตัวท่านเอง”
ฉันกล่าวว่า “สองในสาม” ท่านนบีกล่าวตอบว่า “ตามแต่จะปรารถนา แต่ยิ่งมากยิ่งดีกับตัวท่านเอง”
ฉันกล่าวว่า “แล้วหากฉันจะขอให้ท่านตลอดช่วงที่ฉันขออยู่หล่ะ” ท่านนบีกล่าวตอบว่า “หากเป็นเช่นนั้นจริง สิ่งที่อยู่ในใจคุณจะได้รับการตอบสนอง และบาปของคุณจะได้รับการให้อภัย”
บันทึกโดย ท่าน อัตติรมิซี

อย่าปล่อยให้ โอกาสที่ได้รับสิ่งดีงามจากอัลลอฮฺ หลุดลอยไปนะครับ
“โอ้ อัลลอฮฺ โปรดให้พร และ ความสันติ แก่ท่านนบี แก่ ครอบครัวของท่าน แก่มิตรสหายของท่าน คนที่ท่านรัก คนที่รักท่าน ด้วยเถิด อามีน”
มุสลิมด้วยความเข้าใจ



Create Date : 02 ธันวาคม 2558
Last Update : 2 ธันวาคม 2558 16:35:36 น. 0 comments
Counter : 516 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

KPNA
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add KPNA's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com