ฮัจญ์ ความประเสริฐ+ความจำเป้น
ความประเสริฐของการทำหัจญ์ ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า »ُئِلَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَيُّ الأَعْمَالِ أَفْضَلُ؟ قَالَ: «إِيمَانٌ بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ»قِيلَ: ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ:«جِهَادٌ فِي سَبِيلِ اللَّهِ»قِيلَ: ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ:«حَجٌّ مَبْرُورٌ»[أخرجه البخاري[ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามว่า "การงานใดประเสริฐสุด" ท่านตอบว่า "การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์" ท่านถูกถามอีกว่า "แล้วอันใดอีก" ท่านตอบว่า "การญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ" ท่านถูกถามอีกว่า "แล้วอันใดอีก"ท่านตอบว่า "หัจญ์ที่สมบูรณ์" (บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ) ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า »يَا رَسُولَ اللَّهِ، نَرَى الجِهَادَ أَفْضَلَ العَمَلِ، أَفَلاَ نُجَاهِدُ؟ قَالَ: «لاَ، لَكِنَّ أَفْضَلَ الجِهَادِ حَجٌّ مَبْرُورٌ» [أخرجه البخاري[ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม เราเห็นว่าการญิฮาดนั้นเป็นงานที่ประเสริฐที่สุด เราจะไม่ออกไปทำญิฮาดกันหรือ? ท่านกล่าวตอบว่า ไม่ ทว่าการญิฮาดที่ดีที่สุดก็คือการทำหัจญ์ที่สมบูรณ์(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ) ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า »مَنْ حَجَّ لِلَّهِ فَلَمْ يَرْفُثْ، وَلَمْ يَفْسُقْ، رَجَعَ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ أُمُّهُ»[متفق عليه[ ผู้ใดทำหัจญ์ เพื่ออัลลอฮฺ เขาไม่ได้เกี้ยวผู้หญิง และไม่ฝาฝืน(ข้อห้ามใด) เขาจะกลับไป(ในสภาพที่บริสุทธิ์)เหมือนกับวันที่แม่เขาคลอดเขาออกมา (บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม) ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า »العُمْرَةُ إِلَى العُمْرَةِ كَفَّارَةٌ لِمَا بَيْنَهُمَا، وَالحَجُّ المَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلَّا الجَنَّةُ»[متفق عليه[ อุมเราะฮฺหนึ่งถึงอีกอุมเราะฮฺหนึ่ง เป็นการลบล้าง(บาป)ที่อยู่ระหว่างทั้งสอง และการทำหัจญ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีสิ่งใดตอบแทนได้นอกจากสวรรค์เท่านั้น(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม) อธิบาย หัจญ์มับรูรนั้นคือหัจญ์ที่สมบูรณ์แบบ ปราศจากสิ่งที่ทำให้ผลบุญบกพร่อง มันเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นที่รักของอัลลอฮฺมากที่สุด เพราะในนั้นมีการแสดงความเป็นบ่าวของมนุษย์ต่ออัลลอฮฺในหลากหลายรูปแบบ อัลลอฮฺทรงสัญญาว่าจะตอบแทนรางวัลอย่างใหญ่หลวง และจะทรงให้อภัยต่อบาปต่างๆ จนกระทั่ง มุสลิมผู้ทำหัจญ์กลับภูมิลำเนาไปในสภาพขาวสะอาดปราศจากบาปเหมือนกับตอนที่แม่เขาเพิ่งจะคลอดเขาออกมา ประโยชน์ที่ได้รับ · ความประเสริฐของการทำหัจญ์และสถานภาพอันยิ่งใหญ่ของมัน · หัจญ์มับรูรเป็นเหตุหนึ่งให้ได้ลบล้างบาป · มันเป็นหนึ่งในสาเหตุให้ได้เข้าสวรรค์
วาญิบต้องทำหัจญ์ อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า ﴿وَلِلَّهِ عَلَى ٱلنَّاسِ حِجُّ ٱلۡبَيۡتِ مَنِ ٱسۡتَطَاعَ إِلَيۡهِ سَبِيلٗاۚ وَمَن كَفَرَ فَإِنَّ ٱللَّهَ غَنِيٌّ عَنِ ٱلۡعَٰلَمِينَ ٩٧ ﴾ [آل عمران: ٩٧] เป็นสิทธิสำหรับอัลลอฮฺที่มีอยู่เหนือมนุษย์ ที่พวกเขาต้องไปทำหัจญ์ ณ บ้านหลังนั้น สำหรับผู้ที่สามารถหาทางไปถึงมันได้ และผู้ใดปฏิเสธ ดังนั้น แท้จริง อัลลอฮฺนั้นเป็นผู้มั่งมีไม่จำเป็นต้องพึ่งสรรพสิ่งใดๆ(พวกเขาเสียอีกต่างหากที่ต้องพึ่งพระองค์) (สูเราะฮฺ อาลิ อิมรอน:97) ท่านอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้กล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า » بُنِيَ الْإِسْلَامُ عَلَى خَمْسٍ، عَلَى أَنْ يُعْبَدَ اللهُ، وَيُكْفَرَ بِمَا دُونَهُ، وَإِقَامِ الصَّلَاةِ، وَإِيتَاءِ الزَّكَاةِ، وَحَجِّ الْبَيْتِ، وَصَوْمِ رَمَضَانَ» [متفق عليه[ อิสลามถูกสถาปนาบนหลักห้าประการ คือ การปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺและมุหัมมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์ และดำรงการละหมาด และจ่ายซะกาต และการทำหัจญ์ที่บ้าน(ของอัลลอฮฺ)หลังนั้น และการถือศีลอดเราะมะฎอนบันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า » خَطَبَنَا رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَالَ: «أَيُّهَا النَّاسُ قَدْ فَرَضَ اللهُ عَلَيْكُمُ الْحَجَّ، فَحُجُّوا»، فَقَالَ رَجُلٌ:أَكُلَّ عَامٍ يَا رَسُولَ اللهِ؟ فَسَكَتَ حَتَّى قَالَهَا ثَلَاثًا، فَقَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ:" لَوْ قُلْتُ:نَعَمْ لَوَجَبَتْ، وَلَمَا اسْتَطَعْتُمْ"، ثُمَّ قَالَ: «ذَرُونِي مَا تَرَكْتُكُمْ، فَإِنَّمَا هَلَكَ مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ بِكَثْرَةِ سُؤَالِهِمْ وَاخْتِلَافِهِمْ عَلَى أَنْبِيَائِهِمْ، فَإِذَا أَمَرْتُكُمْ بِشَيْءٍ فَأْتُوا مِنْهُ مَا اسْتَطَعْتُمْ، وَإِذَا نَهَيْتُكُمْ عَنْ شَيْءٍ فَدَعُوهُ»[أخرجه مسلم[ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้ให้โอวาทพวกเรา ท่านกล่าวว่า ผู้คนทั้งหลาย การทำหัจญ์ได้ถูกบัญญัติแก่พวกท่านแล้ว ดังนั้นพวกท่านจงไปทำหัจญ์เถิด แล้วชายคนหนึ่งก็กล่าวว่า ทุกปีเลยกระนั้นหรือ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ? ท่านก็นิ่งเงียบ จนเขากล่าวถึงสามครั้ง แล้วท่านก็กล่าวว่า หากฉันบอกว่าใช่ มันก็จะกลายเป็นวาญิบ และพวกท่านก็ไม่สามารถจะทำได้ หลังจากนั้นท่านก็กล่าวว่า ปล่อยฉันเท่าที่ฉันทิ้งไว้ให้พวกท่านเถิด เพราะแท้จริงผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่านได้พินาศไปด้วยเพราะการที่พวกเขาช่างถาม และช่างโต้แย้งกับบรรดานบีของพวกเขา ดังนั้น เมื่อฉันใช้พวกท่านในคำสั่งใด พวกท่านก็จงทำมันเท่าที่พวกท่านสามารถ และเมื่อฉันห้ามพวกท่านในประการใด พวกท่านก็จงละทิ้งมัน บันทึกโดยมุสลิม อธิบาย หัจญ์เป็นหนึ่งในหลักการปฏิบัติทั้งห้าอันยิ่งใหญ่ อัลลอฮฺทรงบังคับผู้ที่มีความสามารถให้ทำสักครั้งหนึ่งในชีวิต และทรงทำให้การทำหัจญ์นั้นเกิดประโยชน์อย่างมากมายแก่บรรดามุสลิมทั้งทางด้านศาสนาและทางโลก ประโยชน์ที่ได้รับ · · การทำหัจญ์เป็นวาญิบสำหรับผู้ที่มีความสามารถ · · มันเป็นรุก่นอิสลามประการหนึ่ง · · หัจญ์นั้นวาญิบเพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น
Create Date : 19 พฤศจิกายน 2558 |
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2558 19:56:24 น. |
|
0 comments
|
Counter : 341 Pageviews. |
|
|
|