สะบายดี.... หลวงพระบาง (วันที่ 2)

ย้อนดูวันที่ 1 คลิ๊กเลย

วันอาทิตย์ที่
4 ..58

ตี่ห้าผมนัดรถทางรีสอร์ทให้มารถไปตักบาตรข้าวเหนียวในตัวเมือง(รีสอร์ทคิดคนละ 3 เหรียญต่อเที่ยว)ส่วนขากลับผมขอกลับกับรถรีสอร์ท

ตีห้าครึ่งผมมาถึงรีสอร์ท สันติ วิลล่าแล้วครับ(อยู่ถนนสักกะริน)

ชาวบ้านจะเตรียมของใส่บาตรมาขายให้นักท่องเที่ยว

ผมซื้อคนละชุด เค้าจะให้ผ้าสไบมาพาดบ่า(ไม่รู้เรียกผ้าสไบเปล่า)

ชุดนี้ชุดละ 50,000 กีบหรือประมาณ 200 บาท

เริ่มเช้าแล้ว นักท่องเที่ยวและชาวบ้านเริ่มทยอยมาใส่บาตร

ประมาณหกโมงเช้าพระก็มาเดินบิณฑบาต

ส่วนมากแถวหน้ารีสอร์ทจะมีพวกนักท่องเที่ยว มาตักบาตรถ่ายรูปกัน แต่ถ้าเดินเข้าไปข้างในซอยจะเป็นชาวบ้านที่ศรัทธามาตักบาตรกันเยอะ

ตักบัตรเสร็จ ก็เดินเล่น เจอวัดนี้จำชื่อไม่ได้แล้วครับอยู่ใกล้ๆรีสอร์ท

เป็นวัดเล็กๆ สวยดีครับ

เดินเล่นในซอยไปเรื่อยๆ เกสต์เฮ้าท์น่ารักๆเยอะมาก

ประมาณ 8.00 น.ผมก็เดินกลับไป สันติ วิลล่ากินอาหารที่นี่ได้เลย ไม่ต้องกลับไปกินที่ สันติ รีสอร์ แค่โชว์กุญแจห้องพัก แฟร์ดีเหมือนกันครับ

ห้องอาหารจะอยู่ชั้น 2

ไลน์อาหาร มีให้เลือกหลายอย่างดีครับ

อิ่มเสร็จก็เดินไปยังตลาดเช้า เดินเล่นเพลินๆดูวิถีชีวิตเค้า

ออกจากรีสอร์ท เลี้ยวขวาเดินตรงยาวเลยครับ

ตลาดเช้าจะอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง

ขอเดินตลาดเช้าก่อนครับ มีของน่าสนใจเยอะเลย

เดินพ้นกำแพงพิพิธภัณฑ์เลี้ยวขวาเข้าซอยก็เป็นตลาดเช้าแล้วครับ

ในตลาดมีของขายทั้งของสดและของแห้ง คล้ายๆบ้านเราเมื่อสมัย 30 ปีก่อน นึกถึงตอนเด็กๆสมัยผมอยู่ต่างจังหวัดเลย เป็นตลาดที่มีเสน่ห์มาก

ของที่เค้าเอามาขายแต่ละอย่าง บางทีเราก็อาจดูไม่น่าเอามากินแต่เราก็ไม่มีสิทธิไปตัดสินเค้า เพราะมันเป็นวิถีชีวิตในการดำรงค์ชิวิตสของคนท้องถิ่นเค้า เราเป็นแค่ผู้ไปเยือน ผมเคารพวิถีชีวิตเค้าครับ

สำหรับผมชอบเดินตลาดพื้นเมืองที่ชาวบ้านเค้าใช้ชีวิตประจำวันอย่างนี่แหละ ใครมาหลวงพระบางแนะนำให้มาเดิน มีอะไรให้ดูน่าสนใจเยอะ อาหารก็น่ากินหลายอย่างเลย เสียดายอิ่มเสียก่อน

อันนี้คล้ายๆข้าวเกียบปากหม้อป้านเรา แต่จะใหญ่กว่า

ขนมก็มี

แวะแลกตังค์ 500 บาทก่อนครับ ได้มา 111,500 กีบ (เรท 1 บาท =  223 กีบ)

ราคาในถนนคนเดินข้างๆพิพิธภัณฑ์นั้นแหละครับมีหลายร้าน แพงกว่าในสนามบินอีก

เดินเล่นตลาดเช้าเสร็จ ก็มาเที่ยวพิพิธภัณฑ์หลวงพระบางกันต่อ

เสียค่าเข้าคนละ 30,000 กีบ

ข้างในห้ามถ่ายรูป ข้างในจะเป็นห้องแต่ละห้อง จะเก็บของต่างๆไว้ให้ชมข้างในไม่ค่อยใหญ่มาก โดยรวมก็ถือว่าโอเค เข้าชมก็ได้ ไม่เข้าก็ไม่เสียใจ

กล้อง กระเป๋าต่างๆห้ามเอาเข้าไปข้างในพิพิธภัณฑ์จะมีล็อกเกอร์ให้เก็บของ

ชอบล็อกเกอร์เค้าครับ

ชมพิพิธภัณฑ์ข้างนอกไปก่อนแล้วกันครับ

วัดอยู่ในพิพิธภัณฑ์นั้นแหละครับ ถ้าไม่เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ต้องซื้อบัตร เดินชมภายนอกได้เลย

ชมพิพิธภัณฑ์เสร็จก็เดินขึ้นพระธาตุภูสี อยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์เลย

เสียค่าขึ้นคนละ 20,000 กีบ เดินขึ้นไปพอหอบกำลังดี ควรขึ้นตอนเย็นๆไว้ถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ตก ข้างบนจะเห็นวิวเมืองหลวงพระบางทั้งหมดสวยดี

เห็นสนามบินด้วย

ไหว้พระธาตุ ชมวิวได้ซักพักก็ลงเดินอีกด้านครับ

ผมลงทางด้านวัดธัมโมทะยาราม

ด้านนี้จะเลาะแม่น้ำคานเดินเลียบแม่น้ำไปเรื่อยๆจะมีเกสต์เฮ้าท์เยอะมาก

ลงจากวัดมาเลี้ยวซ้ายโล้ด

วันนี้เดินอย่างเดียว เดินไปถามทางไปก็มาถึงวัดเชียงทองจะอยู่เส้นเดียวกับสันติ วิลล่า

ถ้าออกจากสันติ วิลล่า เลี้ยวซ้ายเดินประมาณสองกิโลจะถึงวัดเชียงทองถ้าเลี้ยวขวาจะไปถนนคนเดิน พระธาตุภูสี พิพิธภัณฑ์ เดินกันขาแทบลากรู้งี้เช่ามอเตอร์ไซค์แว้นซ์เที่ยวดีกว่า

ค่าชมวัด 20,000 กีบ

ห้าโมงเช้าก็ได้เดินกลับไปที่สันติ วิลล่า เพื่อรอรถมารับกลับไปยังสันติรีสอร์ท ยังมีเวลาเหลืออีกชั่วโมง แวะกินข้าวร้านตำหนักลาวร้านจะอยู่ตรงกันข้ามสันติ วิลล่าเลยครับ

ผมสั่งไป 4 อย่าง (ก่อนอาหารจะเสิร์ฟเค้าจะให้ถั่วลิสงทอดมาให้กินเล่นก่อน)

ข้าวผัดหมู-ไส้อั่ว-ปอเปี๊ยะสด-ต้มจึดผักน้ำรสชาติอร่อยเลยครับ

อิ่มเสร็จคิดราคาให้หลายสกุลเลยครับ มีทั้ง กีบ บาท ยูเอสและยูโร

กินเสร็จก็นั่งรอรถไปเรื่อยๆ 12.30 น.ก็นั่งรถกลับไปรีสอร์ท นั่งเล่นนอนเล่นที่ สันติ รีสอร์ทประมาณห้าโมงเย็นก็นั่งรถมาเดินเล่นที่หลวงพระบางต่อ

ผมลงก่อนถึงสันติ วิลล่าครับลงตรงไปรณีย์ลาว แถวตลาดกลางคืน แล้วเดินไปกินเส้นเปียกที่เมื่อวานลองชิมดู แฟนแอบติดใจ มันนัวมาก

อิ่มเสร็จ เมื่อวานผ่านร้านเค้กโจมาไม่ได้อุดหนุน วันนี้แฟนขอลองชิมหน่อย จัดไป

สั่งเค้กไปสองชิ้นผมเฉยๆไม่ค่อยชอบกินขนมแนวนี้

ได้เวลาเดินช้อปตลาดกลางคืนแล้วครับ

เดินไปช้อปของฝากเพลินดีถือละลายเงินกีบไปด้วยในตัว

ส่วนอาหารจะมีอยู่ท้ายซอยเดินเข้าไปในซอยจะมีร้านอาหารบุฟเฟ่ต์น่ากินหลายร้าน นักท่องเที่ยวมากินกันเยอะ

เดินถึงสามทุ่มก็กลับเข้ารีสอร์ทได้ของฝากนิดหน่อย พรุ่งนี้กลับบ้านแล้วครับ คลิ๊กเลย

สรุปค่าใช้จ่าย วันอาทิตย์ที่ 4 ต.ค.58

ตอนเช้า

-  - ค่ารถตักบาทตอนเช้า 220 บาท (คนละ 3 ดอลล่าร์/110 บาท)

-     - ของใส่บาตรชุดละ 50,000 กีบ 1 ชุด 200 บาท 1 ชุด

-     - ข้าวเกรียบ 6 มัด 100 บาท

-     - หมี่ผัด 40บาท

-     - ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ 60,000 กีบ ( คนละ30,000))

-     - ขึ้นพระธาตุภูสี 40,000 กีบ (20,000 /คน)

-     - ข้าวร้านตำหนักลาว 630.40 บาท ทิป 20 บาท(145,000 กีบ)

ตอนเย็น

-     - ข้าวเปียก 2 ชาม น้ำส้ม 2 แก้ว 36,000 กีบ

-     - ขนม 2 ชิ้นร้านโจมา 35,000 กีบ

-  - เครื่องเงินกรวดน้ำ 280 บาท

-     - กางเกงขายาว 2 ตัว 280 บาท

-     - ถุงผ้า100 บาท

-     - กระเป๋าผ้า100 บาท

-     - กระเป๋าผ้า150 บาท

-     - เสื้อยืด130 บาท แม่

-     - กระเป๋าผ้าใส่เศษตังค์ 5,000 กีบ

-     - ผ้ารองจานแก้วน้ำ 2 อัน 14,000 กีบ 2 อัน 60 บาท

-  - เสื้อยืด140 บาท

รวมทั้งหมด

เงินไทย 2,450 บาท

เงินลาว 240,000 กีบ

Last Update : 29 พฤษภาคม 2562 14:16:32 น. 3 comments

แม่โมอยากไปมากค่ะ หาทางดิ้นรนไปอยู่ แหะๆ

โดย: mariabamboo วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:18:19:36 น.

เห็นแล้วอยากไปอีกจัง พี่ต้องทางที่พี่ต้องลงจากพระธาตุภูสีติดแม่น้ำคานนะคะ ตอนนีไปขึ้นทางนี้และลงอีกทาง ขึ้นทางนี้เหนื่อยมากรู้สึกว่าบันไดชัน

โดย: paerid วันที่: 15 ตุลาคม 2558 เวลา:22:50:36 น.

คุณโม.. พาเลยครับ เมืองเค้าน่ารักดี

น้องนี.. แก้เป็นแม่น้ำคานแล้วนะครับ ขอบคุณสำหรับหนังสือท่องเที่ยวลาวและคำแนะนำท่องเที่ยวหลวงพระบาง

โดย: nongmalakor วันที่: 18 ตุลาคม 2558 เวลา:8:09:46 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]