เดือนแห่งความรักผ่านไปอีกแล้วอย่างรวดเร็ว ความรักลอยหายไปกับวันสุดท้ายของเดือนหรือเปล่าเอ่ย หวังว่าคำตอบของแต่ละคนจะเป็นคำว่า ไม่ นะคะ บล็อกก่อนหน้านี้เพิ่งบอกไป ว่าเน็ตที่บ้านใช้ไม่ได้ครึ่งเดือน ทำให้มีเวลาหันมาอ่านหนังสือมากขึ้น แม้หนังสือจะอ่านวนเวียนอยู่ในแนวเดิมๆ แต่ก็มีบ้างสองสามเล่ม ที่นำมาอ่านคั่นความเลี่ยนของนิยายรักและนิยายโรมานซ์ไม่พูดพล่ามทำเพลง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าสองเดือนที่ผ่านมาอ่านอะไรไปบ้าง-พรานราตรี Dark Hanter By Sherrilyn Kenyon1.Fantasy Lover - ทาสหัวใจ2.Night Pleasures - ทาสเสน่หา3.Night Embrace - ดั่งดวงตะวัน4.Dance with the Devil - ระบำมาร5.Kiss of the Night - เสน่หาราตรีหลังจากที่ได้ยินชื่อเสียงมานานว่านิยายชุดนี้สนุกมาก แปลกและแหวกแนว (ในตอนโน้นที่มันดังใหม่ๆ) แต่ก็ไม่มีโอกาสได้อ่านเสียที เนื่องจากไม่ค่อยสนใจนิยายแนวแฟนตาซี และไม่อยากเสียเงินกับนิยายชุดยาวๆ กลัวติดใจแล้วจะอดใจรอไม่ไหวด้วยแต่สุดท้ายก็หามาอ่านจนได้ เริ่มอ่านเริ่มแรกไม่ค่อยถูกสเป็กเลย คือแค่อ่านได้เพลินๆ แต่เมื่ออ่านเล่มสองเล่มสาม ความสนุกมันก็เริ่มมากขึ้นตามลำดับ จนถึงเล่มสี่ซึ่งเป็นเล่มที่พีคและชอบมาก ดังนั้นพออ่านเล่มห้าก็แผ่ว อาจเป็นเพราะฉันชอบเล่มสี่มากมั๊ง เล่มห้าถึงไม่ค่อยอินไม่เข้าถึงใจเอาเป็นว่าตอนนี้เพิ่งอ่านไปได้ห้าเล่ม (แต่มีในครอบครองถึงเล่มที่สิบสองแล้ว) คิดว่าสนุกดีค่ะ สนุกไปกับตำนานเทพต่างๆ ที่เขียนผสมผสานมากับสงครามที่ต้องห้ำหั่นกันของเทพและมารต่างสายพันธ์...และความรักเร่าร้อนตามสไตล์โรมานซ์ แต่โดยส่วนตัวยังไม่ถึงกับประทับใจมากมาย คิดว่าพล็อตดีแต่ความขัดแย้งเข้มข้นยังไม่ถึงใจเท่าที่ควร5.เพื่อนร่วมทาง - สิริมา อภิจาริน6.มีเพียงดอกไม้มาให้เธอ - สิริมา อภิจารินหลายครั้งเวลาที่ฉันอ่านหนังสือบางเล่มไม่สนุกจนต้องหยุดไว้ก่อน ฉันมักจะบอกตัวเองว่า หนังสือบางเล่มมันเหมาะกับคนบางคนและไม่เหมาะกับคนบางคน หรือบางครั้งเราอาจจะไม่ได้อ่านในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น จึงไม่อาจรับสารที่ผู้เขียนต้องการสื่อและไม่สามารถรู้สึกอินไปกับเรื่องราวได้หนังสือสองเล่มนี้ถึงเป็นหนังสือดองที่ดองได้เปรี้ยวเค็มพอสมควรทีเดียว เพราะฉันเคยหยิบมาอ่านเมื่อปีกลาย (หรือสองปีก่อน?) แล้วต้องรีบวาง เพราะคาดหวังสูง เพื่อนบิ้วมากว่ามันดีจริงๆ แต่ฉันอ่าน มีเพียงดอกไม้มาให้เธอ ไปได้นิดเดียวแล้วต้องหยุด รู้สึกไม่ชอบภาษาสั้นๆ พล็อตเรื่องที่ไม่โดน ไม่ชวนฝัน (ไม่เหมือนชื่อเรื่อง ที่โรแมนติกมาก) แถมตอนจบ (ฉันแอบรู้สปอยล์)ยังจบได้แบบหักมุมนิดๆ แบบที่คิดว่า เฮ้ย...ทำไมมันไม่เป็นอย่างน๊าน..นแต่ปี (สองปี?) ผ่านไป หยิบมาอ่านต่อ กลับสามารถอ่านจบลงได้อย่างรวดเร็ว และรีบหยิบ เพื่อนรวมทาง มาอ่านต่อทันที สำนวนที่เคยคิดว่าห้วน สั้น กลับกลายเป็น สั้น กระชับ แต่จับใจ บรรยายน้อยแต่คม เหมือนนักมวยที่ต่อยน้อยแต่ต่อยหนักพล็อตที่เคยคิดว่ามันไม่พาฝัน ไม่ชวนฝัน มันให้อารมณ์แหวกและไม่เหมือนใครดี ...ตอบจบที่เคยร้องอี๋ในใจ มันก็ให้อารมณ์สมจริง ว่านี่แหล่ะคือชีวิตมนุษย์จริงๆ บางครั้งในโลกใบนี้ นิทานก็ไม่ได้จบลงหวานแหวว แบบที่ซินเดอเรลล่าต้องแต่งงานกับเจ้าชาย เพราะสุดท้ายเจ้าชายก็อาจเลือกเจ้าหญิงจริงๆที่คู่ควร หรือบางทีเจ้าชายกบก็ควรอยู่ในบึงเดิมของตนกับเหล่าอ๊บๆ จะดีกว่ารสนิยมส่วนตัวของฉัน ยังคงรักและชื่นชอบนิยายแบบที่จบลงอย่างมีความสุข แต่ว่านิยายเรื่องนี้ของสิริมาก็แก้เลี่ยนได้ดีนักแล จะขอลองเก็บนักเขียนท่านนี้ไว้ในอ้อมใจอีกซักคนก็แล้วกันค่ะ7.Married by Morning- Lisa Kleypas เรื่องนี้ชอบค่ะ เอาไว้จะรีวิวแน่นอนในภายหลัง8.One Summer คืนรักฤดูร้อน - Karen Robards เรื่องนี้ก็ชอบมากเช่นกัน จะรีวิวแน่นอนในภายหลัง9.Gabriel 's bride - samantha James เคยพูดไว้ในบล็อกก่อน ว่าไม่ค่อยถูกสเป็คกับนิยายของซาแมนธา แบบน้ำเน่าแบบที่ฉันชอบจริง แต่ว่าไม่โดนใจกับการดำเนินเรื่อง เพียงจุมพิต ยังไม่เข็ด เลยต้องมาขอลองเล่มนี้ต่อ เหมือนภูมิต้านทานสูงขึ้น (หรือเริ่มชินก็ไม่รู้) เพราะมีความรู้สึกว่าอ่านได้ลื่นไหลมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ10.The Lily and the Hark ละครแห่งความรัก- Marlene Suson เล่มนี้ก้ำกึ่งค่ะ เหมือนจะสนุกดีในครึ่งแรก พระเอก,นางเอก เล่นชั้นเชิงในการเกี้ยวกันได้น่าสนใจดี แต่พอถึงครึ่งหลังมันเริ่มน่าเบื่อ และมีเหตุการณ์ที่ไม่จำเป็นใส่เข้ามา(ทำไมก็ไม่รู้)...โดยรวมถือว่าดีค่ะ แต่เฉยๆ11. คาเฟเสน่หา - ปราย พันแสง ไม่รู้จะหยิบจุดไหนมาพูดถึง เพราะหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่คนเขียนเขียนเหมือนเป็นไดอารี่ของตัวเอง ที่พูดถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้ เช่นเรื่องหนัง เรื่องหนังสือ ก็ถือว่าอ่านได้เพลินๆ ค่ะ สิ่งที่ฉันได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ ก็คือการมีความรู้เปิดกว้างมากขึ้น ได้รู้จักหนังบางเล่มที่คุณปรายพูดถึง หรือหนังบางเรื่องไม่รู้จัก ก็ได้รู้จัก หรือหนังบางเรื่องเช่น Beautiful Mind ตอนดูหนัง (เมื่อนานมาแล้ว) ก็ชอบและรู้สึกว่าสนุก เข้าถึงหัวใจดี แต่ก็แค่นั้น แต่พออ่านหนังสือเล่มนี้ ถึงได้รู้ลึกไปถึงเบื้องหลังของการทำหนัง และประวัติบางส่วนของตัวเอก (ตัวจริง) ที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา12.สายสร้อยร้อยใจ - แผลรักในใจ13.พินัยกรรมอลเวง - จิลล์ บาเน็ตต์14.บ่วงเสน่หา - ? สามเล่มนี้ ขอไม่พูดถึงแล้วกันนะคะ แต่บอกได้อย่างเดียว เป็นนิยายที่ต้องใช้ความพยายามในการอ่านอย่างสูงมากเลย เกือบอ่านไม่จบด้วยซ้ำ แต่ยืมเพื่อนมาแล้วก็ต้องอ่านให้จบ เพราะหวังจะได้อะไรจากมันบ้าง อย่างน้อยก็ความบันเทิง...แต่...ปล. ไม่ใช่หนังสือไม่ดีนะคะ หนังสือคงดี เพียงแต่ฉันอ่านในเวลาที่ไม่เหมาะสม (เท่านั้นเอง)...แง๊ว..ว15.ทอล์กโชว์หรรษา ฮาสุดขีด - นพ. พงศักดิ์ ตั้งคณา เล่มนี้เพื่อนให้ยืมมาอ่านคั่นเวลา อ่านจบอยากบอกว่า ลองหาซื้อมาอ่านเถอะค่ะ มันได้ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ อ่านง่ายๆ แต่สาระเยอะเชียว ได้ทั้งบันเทิง ได้ทั้งข้อคิดดีๆ16.ศพท้ายรถ - สรจักร เล่มนี้เพื่อนคนเดิมบิ้วให้ลองอ่านและให้ยืมมาอ่านอีกเช่นกัน เป็นเรื่องสั้นแนวที่ฉันไม่เคยอ่านมาก่อน หลายคนบอกว่า นี่ไม่ใช่เล่มที่ดีที่สุดของคุณสรจักร แต่สำหรับฉัน มันดีเพียงพอแล้วค่ะ เป็นเรื่องสั้นที่หักมุมบ้าง ไม่หักบ้าง แต่ก็สนุกดีเรื่องสั้นในเล่มที่ประทับใจที่สุด คือ บันทึกของเด็กเร่ร่อน อ่านแล้วสะท้อนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเสี้ยวหนึ่งของเด็กคนนั้นกับน้องชายของเขา และประโยคๆ หนึ่ง ที่เป็นเมนสำคัญของเรื่องด้วย เหตุใดจึงมีเด็กๆ เร่ร่อนมากมายในสังคม เมื่อมีชายหนุ่มคนหนึ่งบอกเด็กคนนั้นว่า ให้เลิกทำตัวแบบนั้นแล้วให้กลับไปหาพ่อแม่จะดีกว่าขณะที่ปั้นหน้าให้ดูซื่อและน่าสงสาร แต่ในใจของเด็กเล็กๆ คนนั้นกลับนึกหมิ่นชายหนุ่มว่า ประสบการณ์ทั้งชีวิตของผู้ใหญ่คนหนึ่งช่างอ่อนเยาว์นัก ...ถ้าครอบครัว พ่อ แม่ สามารถให้ความอบอุ่นแก่เด็กได้ เหตุใดเด็กๆ จึงอยากจะหนีออกจากบ้านเล่า ...คงไม่มีบางครั้งในโลกที่โหดร้ายใบนี้...คนในครอบครัวหรือบุพการี ก็อาจเลวร้ายต่อเด็กที่สุดก็เป็นได้แล้วเหตุการณ์ชีวิตของเด็กคนนั้นก็ยังถูกเล่าต่อไป เรื่องที่ทั้งเศร้าและน่าสะเทือนใจ (จนคนอ่านอาจน้ำตาซึม) แล้วสุดท้าย เมื่อเรื่องเดินทางมาถึงจบของเรื่องสั้น ความคิดของเขาก็ยอกย้อนกลับไปในจุดเริ่มต้นว่า ถ้าเขาไม่พาน้องหนีออกมาจากบ้าน เรื่องอาจไม่จบลงเศร้าแบบนี้ แม่ที่เขาว่าร้ายก็อาจช่วยเยียวยาชีวิตน้องชายของเขาได้...ลองหามาอ่านดูนะคะ...แนะนำค่ะ
พรานราตรี นี่ อ่านเล่ม 6 ก่อนตัวเอง .. เล่มโปรดของเราเลย
จากนั้นก็จะแผ่ว ๆ ละ ไม่เท่าไหร่ แต่ข้ามก็ไม่ดี ไม่งั้นอ่านแอชรอน แล้วจะงง ... พยายามต่อไป สุ้ ๆ
12.สายสร้อยร้อยใจ - แผลรักในใจ
13.พินัยกรรมอลเวง - จิลล์ บาเน็ตต์
14.บ่วงเสน่หา - ?
เคยอ่านเล่มเดียว คือชุดสายสร้อยร้อยใจ .. สำหรับเราก็ใช้ได้นะ แต่เรื่องมันยาวไปหน่อย จำไม่ค่อยได้ละ
สรจักร นี่ไม่ได้อ่านนานละค่ะ ... เล่มนี้ไม่เคยอ่านนะ (ถ้าจำไม่ผิด) ถ้ามีโอกาส จะหามาอ่านบ้าง