Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
11 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี...ดีจริงหรือ???


เพราะแม่รักลูก...จึงต้องตีบ้างในบางครั้ง

ฉันเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนย่อมอยากให้ลูกเติบโตเป็นคนดี

.....................
จำได้ว่าตอนเด็กๆฉันเคยถูกแม่ตีบ่อยครั้ง

และในหลายๆครั้งก็ล้วนแล้วแต่รุนแรงบอบช้ำ

ฉันเชื่อว่าแม่รักฉันมาก และอยากให้ฉันเป็นคนดี

ส่วนพ่อนั้น...เคยตีฉันเพียงครั้งเดียวในชีวิต

พ่อตีด้วยก้านมะยมก้านจิ๋วแต่ฉันเจ็บและจำมาจนถึงทุกวันนี้

ถ้าถามว่า...ระหว่างพ่อกับแม่ฉันกลัวใครมากกว่ากัน

ฉันตอบได้โดยไม่ต้องคิดเลยว่า...กลัวพ่อมากกว่า!!!
ส่วนแม่นั้น...

แม้จะโดนแม่ตีหลายครั้งแต่ฉันกลับกลัวแม่น้อยกว่าพ่ออยู่ดี

ดูเหมือนแม่จะใช้อารมณ์ในการตีลูก

ด้วยเหตุนั้นกระมัง

ทุกครั้งฉันจึงเห็นแม่แอบร้องไห้คนเดียวหลังจากตีฉัน

...............

ในตอนนั้นฉันไม่เข้าใจนักว่าทำไมแม่ต้องตีฉัน

ในเมื่อแม่บอกว่ารักฉัน...แล้วทำไมต้องทำให้ฉันเจ็บ?

แต่พอฉันมีลูกเองบ้าง...ฉันก็เริ่มเข้าใจแม่มากขึ้น

คำสอนโบราณที่ว่าไว้ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ดีจริงหรือ???


แล้วจะตีอย่างไร???


เคยได้ยินใครคนหนึ่งบอกว่าการตีลูกนั้น

คุณจะตีที่กาย หรือตีที่ใจ

เอาแล้วสิ...แล้วมันคืออย่างไรกัน?

................

การเรียนรู้ของลูกไม่มีที่สิ้นสุด

ในขณะที่บางทีการลองผิดลองถูกของเขา

กลับกลายเป็นความผิดในสายตาของเรา

ทั้งที่นั่นคือการเรียนรู้ของลูก

แต่เรากลับมองอีกมุมหนึ่ง

นั่นคือเรารู้สึกว่า เอ๊ะ!!! ทำไมลูกถึงดื้อนักนะ?

"แม่บอกหนูแล้วใช่

ไหมว่าไม่ให้ทำแบบนั้น"

"อย่านะลูก รู้ไหมว่ามันไม่ดี"

"หนูเข้าใจที่แม่บอกไหม๊เนี่ย"

"ถ้าหนูยังไม่ยอมเชื่อ แม่ต้องตีหนูนะ"

ฯลฯ



...................

บางครั้งที่เราคอยบอกลูกว่า

อย่า....อย่างนั้น

อย่า....อย่างนี้

ลูกมักจะไม่ค่อยเชื่อฟังและทำตามมากนัก

เราจึงต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูก

เพราะการเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก

เราจึงไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่เหนือการควบคุมจนเกินไป

เมื่อเชือกหย่อนเกินไป อาจทำให้เชือกเส้นนั้นเลอะเปื้อน

เมื่อเชือกตึงเกินไปก็อาจขาด

....................

รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี

บางครั้งก็สมเหตุสมผล

ที่สำคัญ ฉันจะคอยบอกกับตัวเองทุกครั้งว่า

จะไม่ตีลูกด้วยอารมณ์

จะต้องมีการตักเตือนก่อน

ตอนที่จะตีก็จะบอกเขาว่าตีเพราะอะไร

การตีด้วยอารมณ์นอกจากลูกจะเจ็บแล้ว

หัวใจคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็เจ็บยิ่งกว่า

และอาจจะทำให้ลูกก้าวร้าวได้ในที่สุด

....................



ดังนั้นคำสุภาษิตโบราณก็ยังคงใช้ได้เสมอ

แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป

เราต้องนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์

โดยใช้เหตุผลเป็นตัวกำหนด

เมื่อลูกผิดก็ต้องบอกว่าผิด

หากยังคงโอบกอดเขาไว้ทั้งที่รู้ว่าผิดนั้น

ไม่ควรอย่างยิ่ง!!!!







Create Date : 11 กรกฎาคม 2550
Last Update : 11 กรกฎาคม 2550 16:16:09 น. 20 comments
Counter : 843 Pageviews.

 
ตอนเด็ก ๆ ก็โดนแม่ตีบ่อยค่ะ แต่โตขึ้นมาหน่อยก็ไม่ตีแล้วค่ะ

ที่โตมาแล้วดี ( เราก็ว่าดีระดับหนึ่ง ) ก็เพราะว่าคำสอนค่ะ แม่ก็จะสอน ๆๆๆๆๆๆๆๆ นี่แหละค่ะ

ถ้ามีลูก ก็คิดว่าจะไม่ตีค่ะ ตีไปก็เจ็บ แถมคนตีก็เจ็บปวดกว่า ( จากอารมณ์ทำโทษน้องหมาโมนี่ค่ะ T^T ) คิดว่าจะสอนกันด้วยเหตุผลค่ะ แต่คิดไปคิดมาเด็กบางคนก็ดื้อไม่ใช่เล่น ก็ดูตามสถานการณ์แล้วกันค่ะ

ขอให้ครอบครัวอุ่นรักมีความสุขมาก ๆ นะคะ


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:32:55 น.  

 

EnchantedGlitters.com - MySpace Graphics, MySpace Layouts, MySpace Codes,  Banners, Signs, Icons, Backgrounds



ถ้าแม่ทำด้วยเหตุผล..ผลที่ดีย่อมเกิดที่ลูกเสมอ...คะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ


โดย: vintage วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:47:31 น.  

 
เป็นแม่ที่ดีจัง..เจ้าตัวเล็กต้องเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้แน่นอนเลยค่ะ..


โดย: แหม่ม (i'm not superman ) วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:09:07 น.  

 
แวะมาเยี่ยมนะครับ

ผมก็เคยเกือบจะถูกพ่อผมตีครั้งหนึ่งครับ ตอนนั้นผมยังเล็กมาก ๆ เลยครับ ผมจำได้ว่าไปเที่ยวที่ชายหาดกัน แล้วครอบครัวผมก็นอนเล่นอยู่ที่ดเปลผ้าใบชายทะเลครับ แล้วผมคงจะไปทำอะไรสักอย่างผิด พ่อผมเลยไปคว้าด้ามร่มจะมาตีผม

แต่โชคดีว่า ผมสามารถวิ่งหนีได้ทัน เพราะว่ากว่าที่พ่อผมจะไปถอดด้ามร่ม(โค้ก)ที่ปักอยู่ที่ปลายเตียงของเปลผ้าใบออกมาได้ ผมก็วิ่งหนีไปได้ไกลแล้วครับ

อิอิ

จะบอกว่า ...

ช่วยเข้าไปทำนายความฝันให้ผมหน่อยนะครับ ที่บล็อคของผมนะครับ

อิอิ




โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:42:52 น.  

 
เมื่อตอนยังเล็กอนันตลัยก็รู้สึกน้อยใจพ่อกับแม่เหมือนกันเวลาที่ถูกทำโทษ...

แต่ตอนนี้โตแล้วเข้าใจแล้วคะว่าท่านหวังดี...

ชื่นชมพี่มาก ๆ เลยที่เลี้ยงน้องได้ดีขนาดนี้


โดย: อนันตลัย วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:51:49 น.  

 
ผมก็กลัวพ่อมากกว่านะคับ
เคยโดนพ่อตีครั้งเดียวเหมือนกัน ข้อหา
"เถียงแม่"

จากนั้นเลยเถียงตลอดมา

อ่ะ ล้อเล่งงงงงง

มีความสุขมากๆนะคับ


โดย: เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:57:48 น.  

 
รักที่มากไป
บางทีก็ทำร้ายลูก

เข้มงวดมากไป
ก็ทำให้ลูกไม่กล้าเข้าใกล้

ผมว่าการเลี้ยงลูก
เป็น "ทางสายกลาง"
ที่ทำได้ยากที่สุดในโลก

(อันนี้คิดแบบคนไม่เคยมีลูกนะครับ
เคยแต่เป็นลูกอย่างเดียว อิอิอิ)


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:38:38 น.  

 
มันยังใช้ได้ดีเสมอ


โดย: น้าวัชร-จัดให้ วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:11:11 น.  

 
อ่านไปคิดไปค่ะ ได้แง่คิดดีๆ เยอะทีเดียว
คุณแม่มีความคิดที่ดีแบบนี้ ลูกๆ ต้องเติบโตขึ้นเป็นคนดีและมีคุณภาพแน่ๆ ค่ะ


โดย: YGHarding วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:18:22 น.  

 
โดนตีบ่อยๆ

แม่รักเรา
รึว่าตากลมดื้อมากๆกันนี่ ฮี่

อรุณสวัสดิ์ค่ะ


โดย: เ พี ย ง ค ว า ม ฝั น วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:41:30 น.  

 
ดีนะครับ...แค่เตือน
ยังไม่ถึงขั้นโบยตีตัวเอง


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:34:04 น.  

 
สวัสดีค่ะ

นู๋น้อยต้องเป็นคนดีของสังคมแน่ค่ะ


โดย: ดวงตะวัน (Doungtawan ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:55:28 น.  

 
พ่อแม่ไม่ตี...แต่พวกพี่น้องพีจะโดนยายตีทุกคนเลยเกิดอะไรขึ้นกับอีกคน...ทุกคนโดนหมด...เราเลยต้องระวังการเล่นกันมาก เล่นไม่ดี...ก็ต้องกอดอก +ยื่นตูดเรียงหน้ากระดานให้ยายหวดเต็มๆทุกที...หุหุหุ
ต้นเรื่องโดนหนัก...พวกหางแถวโดนพอเป็นพิธี...


โดย: nong_taky วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:02:13 น.  

 
เห็นด้วยค่ะพี่ อย่าตีด้วยอารมณ์ ต้องมีเหตุผลในการตี


โดย: อิจิโงะจัง วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:55:52 น.  

 
สวัสดีค่ะ

รักลูกให้ถูกทางค่ะ


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:03:35 น.  

 

สวัสดีครับ
แวบมาทักทายก่อนเลิกงานครับ..
วันนี้ไม่อยู่ทั้งวันเลย...ไปตรวจสุขภาพประจำปีมาน่ะครับ.emo
...ผล แข็งแรงสบายดีครับ..emo
เคยได้ยินว่า
"รางวัล ช่วยสร้างสรรค์ให้เด็กทำดี แต่ไม่ช่วยป้องกันเด็กทำชั่ว
การทำโทษ ช่วยป้องกันมิให้เด็กทำชั่ว แต่ไม่ช่วยสร้างสรรให้เด็กทำดี"
ทุกอย่าง ต้องรู้จักพลิกแพลงไปตามสถานการณ์ครับ


มีความสุขนะครับ....พรุ่งนี้ ก็วันศุกร์ อีกแล้ว


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:10:51 น.  

 
จำได้ว่าตั้งแต่เกิดมา ถูกแม่ตีครั้งเดียวเอง เจ็บชะมัด แม่จะไม่ตีหรือบ่นว่าพร่ำเพรื่อ

แต่แม่จะเก็บไว้ แล้วชำระโทษครั้งเดียวหนักไปเลย

บอกว่าที่ตีเพราะเราทำอะไรผิดบ้าง

ความจำดีมั่กมาก แม่ฉัน...

ส่วนพ่อไม่เคยตีลูกคนไหนเลยค่ะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:07:42 น.  

 
คุณเป็นแม่ที่น่ารักมาก ๆ คะ
แวะมาเยี่ยมคะ
แล้วจะมาอีกนะคะ


โดย: เป็นกำลังใจให้คุณ วันที่: 12 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:37:16 น.  

 

สวัสดีตอนดึกครับ
มาทักทายและราตรีสวัสดิ์อำลาคืนวันพฤหัสเข้าสู่เช้าวันศุกร์ที่รอคอย
เหนื่อยไหมครับกับภาระหน้าที่ของวันนี้
อีกไม่นานก็เช้า อีกไม่นานก็วันใหม่แล้ว
อะไรที่เครียดที่หนักมาในช่วงกลางวัน
ก็อยากให้ละให้วางมันไว้ที่ปลายเตียงนะครับ
หลับฝันดี และตื่นมาด้วยความสดใส
เพื่อพบกับเช้าวันศุกร์ที่แสนจะสุขสันต์นะครับ



ตอนเด็กๆ โดนแม่ตีประจำครับ

แต่พ่อนี่นับครั้งได้เลย ไม่เกิน 3 ครั้งแน่ๆ


โดย: esprit_pawin วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:0:50:08 น.  

 
มารู้ซึ้ง ก็เมื่อมีหลานนี่แระคะ
กว่าเขาจะโต เล่นเอาเหนื่อยกันทั้งบ้านคะ


โดย: todayd วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:27:11 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนเลวที่แสนดี
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หลายครั้งที่นั่งดูละคร...แล้วกลับย้อนมองดูตัวเอง
...ชีวิตฉันก็ไม่ต่างจากละครซักเท่าไร.....
...ดูดูไป อาจจะหนักหนากว่าละครน้ำเน่าซะอีก...
นี่แหละน๊าชีวิต!!!!!

ปั่นบล๊อคคุณให้ Hot สุดๆ ที่ BlogYellow.com คลิ๊กโลด
Friends' blogs
[Add คนเลวที่แสนดี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.