พยากรณ์บล็อก: I'll be there for you, waiting by the gate of dawn...forever...
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
8 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
4 sides of a message: อ่านแล้วงอนกันให้น้อยลงนะ

เนื่องด้วยเมื่อวานไปอบรมเรื่อง Customer Focus & Communication ….มา ท่ามกลางการเกทับบลั๊ฟกันระหว่างเรากับกลุ่มที่ไม่ได้เทรนว่า พวกเราเป็นกลุ่มที่บริษัทอยากลงทุนด้วยหรือว่าเป็นพวกคุยไม่รู้เรื่องกันแน่ (-_-“)

เนื้อหาที่ผมว่าน่าสนใจที่สุดจนผมต้องเก็บเอามาบอกต่อคือเรื่องที่จั่วหัวไว้นั่นละครับ... คุณเชื่อมั้ยครับ ว่าคนเรามี 4 ปากและมี 4 หู
ฟังดูแปลกๆใช่มั้ยครับ ที่จริง 4 ปากน่าจะ 8 หูแบบหนุมานมากกว่าเนอะ แฮ่ๆ แต่นี่เป็นทฤษฎีน่ะครับไม่ใช่วรรณคดี เราก็เลยต้องว่าตามฝรั่งเค้าล่ะ



คือคุณ trainer เค้าอธิบายว่าโดยทั่วไปคนเราเวลาจะพูดและจะฟังอะไรนั้น เราจะมี กลไกในการ translate (ทานเสลด...อี๋) 4 ชุดตามรูปข้างบนนั้น คุณเทรนเนอร์อธิบายย๊าวยาว แต่ถ้าผมเอามาเล่าเรื่องน่าสนใจคงกลายเป็นยานอนหลับไปซะก่อน เอาเป็นว่าผมจะอธิบายโดยยกตัวอย่างสไตล์ลูกทุ่งๆแบบผมดีกว่านะครับ

ถ้าอยู่ๆแฟนคุณพูดว่า “ถ้าเราเลิกกันไป เรายังเป็นเพื่อนกันได้นะ” เค้าหมายความว่ายังไงได้บ้างแล้วเราจะตีความได้แบบไหนบ้าง?

1. Fact: What I want to inform you about / What I under stand of the information given.
คนพูด: สมมติว่าซักวันนึง ถ้าเราต้องเลิกกันไป เรายังเป็นเพื่อนกันได้นะ
คนฟัง: อื้อ รับทราบครับผมว่า ถ้าสมมติว่าเราต้องเลิกกันไป คุณอยากให้เรายังเป็นเพื่อนกันได้


2.Appeal: What I would like to bring you to do / What should I do, hear, feel.
คนพูด: ฉันไม่อยากให้ความสัมพันธ์ของเราต้องสูญเสียไป ดังนั้นถ้าเราต้องเลิกกันไป ฉันอยากให้เรายังเป็นเพื่อนกัน
คนฟัง: เขาคงไม่อยากให้ความสัมพันธ์ของเราต้องสูญเสียไป ดังนั้นถ้าเราต้องเลิกกันไป เขาอยากให้เรายังเป็นเพื่อนกัน


3.Relationship: What I think of you / What he thinks of me.
คนพูด: เราเลิกกันเถอะ แต่ว่าฉันยังอยากเป็นเพื่อนกับเธอนะ
คนฟัง: เขาคงอยากเลิกกับเราแล้วล่ะ แต่ว่ายังอยากเป็นเพื่อนกับเราอยู่


4.Self: What I reveal about myself / What is his problem.
คนพูด: ฉันกลัวจังเลยว่าซักวันเราจะไม่คบกันอีก ดังนั้นถ้าเราเลิกกันไป เรายังเป็นเพื่อนกันนะ
คนฟัง: เขาคงน้อยใจหรือมีปัญหาอะไรซักอย่างแน่ๆเลย ถึงได้พูดแบบนั้นออกมา


เห็นมั้ยครับว่าคำพูดประโยคเดียว ก่อไอเดียไปได้ขนาดนี้จริงๆ ดังนั้นก่อนพูดอะไรออกไป เราต้องใคร่ครวญให้ดีก่อนหรืออธิบายซะให้ชัดตรงนั้นเลย ถ้าเป็นฝ่ายฟังก็อย่าชิงน้อยใจไปซะก่อนหรือซี๊ซั๊วตีความเอาเอง มันมีอัตราถูกแค่ 1 ต่อ 4 หรือ 25% เท่านั้นเองครับ
แต่ถ้าจะให้ดีแล้วผมว่ามองโลกในแง่ดีไว้ก่อน หาด้านที่ดีที่สุดของ message แล้วคิดซะว่าเค้าหมายถึงด้านนั้น ยึดเอาคำโบราณที่ว่า รักยาวให้บั่น(เรื่องไม่เป็นเรื่องทิ้งซะ) รักสั้นให้ต่อ(ความยาวสาวความยืด) ไว้เป็นดีที่สุดครับ

แล้วคุณละครับมีปาก/หู แบบไหน


Create Date : 08 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2549 11:21:55 น. 17 comments
Counter : 747 Pageviews.

 
ปากเล็ก หูแข็งค่า..
หุหุ..เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ยะ..

ยกตัวอย่างเห็นภาพชัดเจนดีจัง..



โดย: ยัยบี๋ วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:41:15 น.  

 
คนเรามี 4 ปากและมี 4 หู
^
^
ใครอะ...พาไปออกงานวัดด่วน

ฮ้าววววว! (หาวเป็นดาวเป็นเดือน) ง่วงๆๆๆๆๆ

=)


โดย: hunjang วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:08:23 น.  

 
ตองมีหู ที่น่ารักกับปากที่ดีค่ะ


โดย: Tumble วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:42:28 น.  

 
วันนี้มาแบบมีสาระ


โดย: (ใจ)ปลาซิว IP: 84.173.251.86 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:48:49 น.  

 
นึกถึงวิชาภาษาศาสตร์ที่เคยเรียนเลยค่ะ รู้สึกว่าคาบเกี่ยวกันแฮะ มีทฤษฏีหนึ่งอธิบายาการสื่อสารประกอบด้วยสามส่วน

locution รูปภาษา เช่น "ปิดแอร์ได้มั้ย"
illocution เจตนาเช่น บอกเล่า ถาม สั่ง ฯลฯ "ปิดแอร์ได้มั้ย" เป็นคำถามแต่เจตนาอาจเป็นคำสั่งเพราะคนพูดหนาวเป็นต้น
perlocution ผลที่หวังเบื้องหลัง เช่นผู้พูดหวังให้ผู้ฟังเดินไปปิดแอร์ให้

ยกตัวอย่างมาจากสมัยเรียนเป๊ะๆ อิๆๆ ทบทวนๆ


โดย: vee vee' วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:39:51 น.  

 
มาส..เขียนหนุกดีมีสาระ น่าสนใจมากมาย.... แต่จูนยังไม่ว่างอ่านเหมือนเดิมอะ.. แต่ว่าเนี่ย..จูนทำลิ้งค์เว็บมาสไว้ใน my space แล้วด้วยนะ.. ไว้คงจะได้เข้ามาเรื่อยๆล่ะ..

keep it up, old man :P


โดย: จูน IP: 142.162.32.129 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:3:23:57 น.  

 
เป็นความคิดที่ดีนะ แต่อย่าลืมจิ คนเราจะตีความ msg นั้นมาจากไอ้กล่อง 4 เหลี่ยมรอบตัว msg นั้นแหละ
1. self = ตีความจากความเข้าใจของตัวเอง(ตูว่าต้องเป็นแบบนี้ มันต้องแบบนี้สิ)
2. fact = ตีความจากข้อเท็จจริงที่ได้รับ(ตามหลักการบวกบลคูณหาร 2+2 ก็ต้องได้ 4)
3. relationship = ตีความจากสภาพแวดล้อมความเกี่ยวพัน(มันเป็นเพื่อนกัน มันไปเที่ยวด้วยกัน มันก็ต้องกินเหล้าด้วยกันไม่มีเว้น)
4. appeal = ตีความจากอคติหรือสิ่งจูงใจ(คนผิวดำมักจะแข็งแรง)
เพราะฉะนั้น สาร 1 สาร คนจะตีความออกมาเป็นเช่นไร ขึ้นอยู่กับพื้นฐานความคิดของคนนั้น เพราะแง่ดีที่สุดที่เขาคิดคิด ก็แง่ที่เขามีพื้นฐานฝังรากมามากที่สุด แง่ดีของคนบางๆคนในกรณี ภาคใต้อาจจะเป็นการ ฆ่าๆๆๆๆๆ แต่บางคนอาจจะเป็นการยอมๆๆๆๆ มันขึ้นอยู่กับพื้นฐานของคนอ่ะ

หมูแอมมองด้านแบบแง่ดีที่สุดของหมูแอม ยิงระเบิดชีวภาพขึ้นชั้นโอโซน ตายกันทั้งโลก กิกิกิ


โดย: aMp IP: 203.156.116.95 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:9:02:50 น.  

 
มีสาระ จริง จริง ค่ะ เวลาจะพูดกับใครแต่ละอย่าง เราต้องคิดก่อนพูดน่ะค่ะ อย่าสักว่าได้แต่ พูด พูด อืม มันทำร้ายจิตใจคนฟังเหมือนกันเนอะ บางทีเค้าอาจไม่ได้หมายความแบบนั้น แต่คนฟัง เหมาเป็นอีกอย่าง ทะเลาะกันไปเลยก็มี


โดย: ZaxZoPhone. วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:9:04:07 น.  

 
คุณบี๋: แบบว่าผมมันคนคิดมาก แถมอ่อนไหวไม่เข้าเรื่อง เลยจินตนาการไปไกลน่ะครับ

ฮันจาง: นอกจากเป็นก็อดซิลล่า แล้วยังรับจ๊อบเป็นลิงด้วยเร๊อะ?

คุณตอง: น่ายินดี น่าอวยพรครับ

คุณใจ: นานๆทีน่ะครับ นานๆที

คุณvee vee': อะเจอของจริง นี่ผมเอามะพร้าวเน่ามาขายสวนอีกแล้วเหรอเนี่ย

หนูจูน: เอาความลับมาขายแล้วไง จะลบก็ใช่ที่ คนอื่นๆแกล้งทำเป็นมองไม่เห็นไปนะครับ

คุณแอม: อ่าว เลยเครียดตามผมไปเลย แหะๆ

คุณมิ้ว: น่านหละครับ ที่ผมอยากบอก


โดย: เซียวเปียกลี้ วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:17:00 น.  

 
เด๋วอาทิตย์นี่จะไปดูลิงล่ะ...อิอิ

คิงคองนี่เราก็รออยู่นะ...รอมาตั้งแตปีมะแว้งแล้ว

=)


โดย: hunjang วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:21:49:36 น.  

 
ทำตัวมีสาระเหมือนเด็ก ป.โท เลยนะเนี่ย ....

อืม อืม ...แต่พูดถึง attitude เนี่ยสำคัญมากเลย ... แค่มองโลกในแง่ดี เราก็มีความสุขแล้ว ....

นึกถึงโฆษณาอันนึง แค่ได้ที่จอดรถก็ดีใจกันแทบตาย ... เห็นแล้วชอบจัง แต่ว่า เขียนไปเขียนมาไหงหลงทางมาถึงนี่ .. สงสัยทำงานหนักไปหน่อย ไปนอนดีกว่า



โดย: เพื่อน อ. IP: 58.136.67.193 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:22:54:10 น.  

 
ฝันดีค่ะคุณเซียว

วันนี้ บล็อคมีสาระจัง ต้องคิดก่อนพูด และ พูดให้คนฟังเข้าใจได้ตรงกับสิ่งที่คิด คงต้องใช้เวลาคิดนานๆ ...


โดย: Black Tulip วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:0:45:59 น.  

 
จ๊ากก ใช่สวนซะที่ไหนล่ะค้า ตอนเรียนดำน้ำบุ๋งๆๆ เป็นงานประจำ


โดย: vee vee' IP: 203.151.140.117 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:3:14:20 น.  

 
คุณฮันศิษย์ก๊อตจิ: ไปเขาดินเหยอ น่าหนุกจัง
ระวังเค้าจับกลับเข้ากรงเน้อ

เพื่อน อ.: ไปนอนไป๊!

คุณจุ๊บ: มะคืนผมฝันร้ายอะครับ
(ไม่เชิงร้ายหรอกนะครับ แต่วิ่งทั้งคืนเลย สงสัยกลางวันเหนื่อยมากไป)

คุณvee vee': ฮ่ะๆ ใครๆก็เป็นยังงั้นทั้งนั้นแหละครับ


โดย: เซียวเปียกลี้ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:7:57:07 น.  

 
น่าสนใจมั่กๆ เด๋วจะเข้ามาอ่านใหม่นาคับ


โดย: 5150_b วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:03:09 น.  

 
เปล่าซีเครียดตามโจรกบฏบ้านนอกหรอก แต่บังเอิญว่า ตอนเรียนจิตวิทยาการดูแลเด็กวัยรุ่น มันบังคับให้เราต้องมานั่งตีสารที่มาจากผู้คน และพื้นฐานทางอารมณ์ ความคิดของแต่ละคน เอิ้กก แล้วพาลนึกถึงอาจารย์ มู่ทู่ ที่เข้าสอนที่ไรหลับทุกที แค่จิตวิทยาชื่อฟังก็หลับละ เจออาจารย์ หน้ามู่ทู่อีกเลยหลับตลอดทั้งเทอม แต่บังเอิญเลือดโดนติดบวก เลยไม่ตกฮาฮาฮา

สรุปแล้วโจรขบถบ้านนอก แถวนี้ ชื่อ มอด จริงๆ ฮาฮาฮา
ไอ้มอดแดงงงงงงงงงงง กิกิกิ


โดย: aMp IP: 203.156.118.117 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:21:43 น.  

 
คุณ5: ยิ่งกว่ายินดีเลยครับ

คุณแอม:


โดย: เซียวเปียกลี้ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:9:28:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เซียวเปียกลี้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




มาตรว่าเมามายคลายพันทุกข์
ก่อนเมามายทุกข์ยิ่งทับถมทวี...

ช่วงเวลาก่อนเมามายความรู้สึกทั้งมวลจะกลับกลายเป็นชาด้าน แต่ความทรงจำจะกลับยิ่งกระจ่างแจ้ง ความเศร้า ความหลังล้วนชัดเจน บาดทำร้ายจิตใจราวกับว่าเพียงเกิดขึ้นเมื่อครู่

หากทว่ายังมีผู้คนมากหลายยินยอมรับเอาความเจ็บปวดนั้นไว้ เพียงเพื่อแลกกับช่วงเวลาชั่วขณะที่ความรู้สึกทั้งมวลล้วนแปรเปลี่ยนเป็นความขาวอันว่างเปล่า....
Friends' blogs
[Add เซียวเปียกลี้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.