เมื่อตะวันยอแสง..เรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า..พักลงตรงนี่ที่เดิมแล้วหลับตา..
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
เปลี่ยนแปลงนิสัย แก้ไขพฤติกรรม1




ผมตั้งคำถามให้แก่ตัวเองว่า วันนี้ผมได้ไปพูดไปคุยอะไรให้ชาวบ้านฟังบ้าง และผมก็ตอบปัญหาใน

คำถามของตัวเองว่า เรื่องทั้งหลายที่พูดที่คุยนั้น มันได้มาจากจิตที่ฝึกมาดีแล้ว ได้มาจากการเพียรพยายาม

ระแวดระวัง อย่าให้จิตกระเพื่อม อย่าให้เสียสมดุลของสภาวะจิต อย่าให้ขบวนการของจิตเกิดมลภาวะ

เมื่อเรา สามารถฝึกจิตไม่ให้กระเพื่อม ไม่ให้เกิดมลภาวะ และไม่ทำให้จิตเสียสมดุล มันก็เป็นที่รวม

ศูนย์รวมของข้อมูล และที่รวม ศูนย์รวมของวิชาการด้วย ในการหยั่งรู้สรรพสิ่ง ผู้ที่มีจิตอันฝึกดีแล้ว

ย่อมยังปัญญาและความ รู้มาให้ เพราะฉะนั้น เราจะเข้าใจสรรพสิ่งได้อย่างละเอียดถ่องแท้ และสามารถ

วิจารณ์พิจารณา ตอบแก้ไข ปัญหา แก้สถานการณ์ได้ทุกกระบวนการ

พวกท่านจะเห็นว่า เวลาที่ผมแสดงความรู้กับคนอื่นๆ ผมจะรู้สึกแสดงได้ดั่งน้ำที่ไหลรินเรื่อยไม่ได้ติดขัด

ไม่ต้องเสียเวลานึก ไม่ต้องเตรียมการ และไม่ต้องเตรียมเรื่องที่จะพูด ผมจะใช้ประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อม

จากเหตุปัจจุบัน เป็นเครื่องกำหนดวิถีทางแห่งการนำความรู้ให้เขา ผมจะใช้วิธีการของการดำรงชีวิตใน

ปัจจุบันของพวกเขา เป็นตัวชี้ให้เห็นเหตุ และปัจจัยของการผิดพลาด และก็การแก้ไขที่ถูกวิธี

ถามว่าสิ่งเหล่านี้เราไปรับรู้ได้อย่างไร เมื่อมีเวลาอยู่กับเขาเพียงน้อยนิด มันเรื่องไม่ยากก็อย่างที่ผมพูด

เมื่อครู่นี้ว่า ถ้าเรารักษาสภาพสภาวะจิตของเราให้คงไว้ซึ่งสมดุล ถ้าเรารักษาสภาวะจิตของเราไม่ให้กระเพื่อม

มีจิตอันไม่เป็นมลภาวะ เราจะรับรู้สรรพสิ่งและสัมผัสได้ทุกสิ่งที่เราต้องการรู้ ต้องการสัมผัส

จิตที่ฝึกดีแล้วย่อมยังความรู้ทั้งหลาย ย่อมเป็นที่รวมของข้อมูลข่าวสาร ย่อมเป็นที่มาของปัญญาและ

ย่อมเป็นที่มาของวิชาการทั้งปวง การฝึกจิต ถามว่า ต้องมีเวลาหรือไม่ จริงๆแล้ว อย่างที่ผมพูดเมื่อครู่นี้ว่า

วันนี้ผมไม่ได้ทำงาน เลยต้องสวดมนต์มากหน่อย แรกๆผมก็ไม่คิดอยากสวดมันหรอก เพราะรู้สึก อากาศ

มันเป็นอย่างนี้ ทำให้ผมปวดกระดูก เพราะเป็นโรคแพ้อากาศ แต่ก็พยายามบังคับให้มันจมปลักอยู่ใน

ตัวหนังสือ บังคับให้มันอยู่ในบทภาวนา ทำให้เกิดความรู้สึก จริงจัง จดจ่อ และจับจ้องในการสวด และก็

พยายามสวดมัน ด้วยความรู้สึก จริงใจ หลังจากสวดไปแล้วเราก็จะได้ความรู้สึกว่า เราสลัดตัวเองให้หลุด

จากความฉุด หรือ หยุด ยึด หรือยุด หรือควบคุมกักขัง ของความเกียจคร้าน ความเบื่อ ความเหนื่อย

ความเมื่อย หรือความเซ็ง แม้กระทั่งความง่วงเหงาหาวนอน เพราะเราได้ปลดปล่อยมันออกไปจาก

ความจริงใจ ตั้งใจ และก็มีสัจจะกับ ตัวเองที่จะเอาชนะมัน ทุกคนมีอารมณ์ขี้เกียจ ผมก็ขี้เกียจ ทุกคน

มีอารมณ์ง่วงเหงาหาวนอน ผมก็มีอารมณ์ อย่างที่พวกท่านมี ทุกคนรักสบาย ผมก็รักสบายอย่างที่พวกท่าน

แต่ผมต้องเพียรพยายามเอาชนะมัน ด้วย ความรู้สึกว่า เราต้องทำให้ได้ ต้องชนะให้เด็ดขาด และต้องพยายาม

กับมันทุกเวลา ถ้ามีโอกาส

วิธีการฝึกจิตของผม ผมจะใช้การงานอย่างที่ผมพูดว่า วันนี้ไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้ทำงาน ก็ต้อง

สวดมนต์ให้มากหน่อย จะได้ไม่เสียสมดุล ก็แสดงว่าผม ทำงานไปด้วย ก็ฝึกจิตไปด้วย ทำให้จิตวิญญาณ

ของเราอยู่ในคอนโทรลเราได้ตลอดเวลา เราเป็นเจ้าของมัน และมันก็อยู่ในอำนาจของเรา เราจะใช้

จะคิด จะสั่ง มันได้ตามสามัญสำนึก ขณะที่ผมทำงาน ใครได้ไปเห็น จะเห็นว่าผมจับจ้อง ตั้งใจ และจริงจัง

จดจ่อกับมัน อย่างชนิดที่ว่า ไม่ให้คลาดจากมัน และก็จะรู้สึกเพลิดเพลินเมื่อเราจับจ้อง จริงจัง ตั้งใจและ

จดจ่อ เลยกลายเป็นความเพลิดเพลิน มันก็จะสนุกกับงานกับการทำงาน มันจะเป็นรสชาติที่แปลกใหม่

ขึ้นอยู่เสมอกับงานแต่ละชิ้นที่ผ่านเข้ามา มันจะสร้างเสริมประสบการณ์ในการเรียนรู้ และเบิกจิตวิญญาณ

ของเราให้มีความละเอียดถ่องแท้ ในการเรียนรู้มากขึ้น การเรียนรู้จากการงาน ทำให้เราเกิดปัญญา

ในการวิจารณ์และพิจารณา และมีดวงจิตที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างละเอียดอ่อน

การงานทำให้เราเป็นคนแกร่ง และกล้าแข็งต่อการทำงานทุกชนิด การงานสร้างเสริมคุณภาพชีวิต

และทำให้เรามีความรู้สึกนึกคิดที่ก้าวไกล ผมจะใช้เวลาส่วนใหญ่กับการฝึกจิตใจการปฏิบัติงาน

เพราะอย่างนั้น เมื่อเราได้จากการงาน จากการฝึกจิตที่ได้ทำงาน และใช้ให้จิตได้มีผลงาน เราจะรู้สึก

ภาคภูมิต่อการดำรงชีวิต ถึงแม้ว่าเราจะคิดว่าเรามีน้อยกว่าคนอื่น แต่ยังไงเราก็ยังมีผลงานมากกว่าคนอื่น

ไม่ว่าจะเป็นผลงานทางรูปธรรมหรือสิ่งที่มองไม่เห็นรูปร่าง เป็นนามธรรม อย่างน้อยๆ ก็ยังดีกว่าพวก

ไม่ได้ลงมือกระทำการงาน และนั่งหลับตาอยู่เฉยๆ หรือการท่องบ่นสาธยายโดยไม่ได้คำนึงนึกถึงว่า

ชีวิตเรามีคุณภาพมากกว่าอย่างนี้ ชีวิตเรามีความสามารถมากกว่า การมีชีวิต เรามีพลัง พลังของเรา

สามารถสร้างสรรสิ่งดีๆ ให้กับ โลกและสังคมได้มากกว่า กับการเพียงได้แต่นั่งหลับตาภาวนาเฉยๆ

ถ้าเราจะเสียเวลากับการนั่งหลับตาภาวนา สู้เราเอาเวลาเหล่านั้น มาใช้การสร้างสรรกับการงาน

ทำให้เกิดการงาน ทำให้เกิดกระบวนการสำเร็จใน การงาน พร้อมกับการฝึกจิตไปในตัว




Create Date : 01 มิถุนายน 2550
Last Update : 1 มิถุนายน 2550 4:30:01 น. 0 comments
Counter : 501 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาว17
Location :
ลูกสาวเมืองสิงห์ Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Color Codes ป้ามด







เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตครอบครัว
มีบางครั้งที่เราต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ
มีบ้างบางครั้งที่เราต้องเลิกทำในสิ่งที่ชอบ
เพื่อความก้าวหน้าของชีวิตครอบครัว
มีบ่อยครั้งที่เราต้องรู้จักใช้สติ
ต้องรู้จัก อดทน และให้อภัย
ดูอย่างต้นไม้ซิ
มันไม่เคยที่จะผืนลิขิตของฤดูกาล
มันไม่คิดจะขัดธรรมชาติ
เมื่อถึงคราวต้องทิ้งใบก็ยินยอมแต่โดยดี
อดทนและอดทน
เพื่อผลิใบ และดอกผลเมื่อฝนมา
เพราะเมื่อเวลามาถึงทุกสิ่งจะดำเนินไป
ชีวิตที่เรียบง่ายคือชีวิตที่มีสุข








Free Hit Counter ทีเว็บมาสเตอร์ รวมพลคนทำเว็บ
Google
New Comments
Friends' blogs
[Add สาว17's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.