เมื่อตะวันยอแสง..เรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า..พักลงตรงนี่ที่เดิมแล้วหลับตา..
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
อานิสงค์ของการให้




อานิสงค์ของการให้

กิจกรรมของพระศาสนา และก็คณะสงฆ์ในจังหวัด ในอำเภอกำแพงแสน พอดีได้จังหวะเขาถวาย

สตางค์มา 53,000 บาท ก็เลยเอาไปบริจาคให้กับคณะสงฆ์กำแพงแสน เขาจะเอาไปทำทุนการศึกษา

ให้กับเด็กยากจนในอำเภอกำแพงแสน และแจ้งให้พวกท่านได้ทราบ เพื่อจะได้ร่วมอนุโมทนา

เพราะว่าการอนุโมทนา ก็ถือว่าเป็นการทำบุญ

โดยเฉพาะการให้ความสำคัญ ต่อเด็กและ เยาวชนในจังหวัด ในสังคมรอบข้าง ถึง แม้ว่าวัดเราจำเป็น

จะต้องใช้เงินในการพัฒนา แต่ถ้าเราคิดจะแบมืออย่างเดียวแล้ว ไม่คิดจะให้ ใคร บางทีบางครั้งมันก็อาจจะ

ทำให้เรากลายเป็นคนเห็นแก่ตัว และตระหนี่เกินไป ถึงแม้ว่าวัด เราจำเป็นจะต้องใช้ปัจจัย กับกิจกรรมใดๆ

อีกเยอะแยะ แต่ถ้าผมเป็นผู้นำของพวกท่าน เป็นครู บาอาจารย์สั่งสอนอบรมพวกเราทั้งหลาย แสดงตน

เป็นคนละโมบ ตระหนี่และเห็นแก่ตัว พวก เราทั้งหลายก็จะเอาเยี่ยงอย่างและเอาตาม

คนที่มีใจคิดจะอนุเคราะห์ต่อคนอื่น จำไว้อย่างว่า ถ้าเราปรารถนาจะให้คนอื่นยอม รับเคารพ

ศรัทธาเรา เราต้องยอมรับเคารพและศรัทธาผู้อื่น เราปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นอนุเคราะห์ อุ้มชูเรา

เราต้องคิดที่จะอนุเคราะห์อุ้มชูผู้อื่นด้วย เราปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นไหว้เรา เราก็ต้องคิดที่จะยอมรับ

และไหว้ผู้อื่น ถึงแม้ว่าวัดเราช่วงนี้ ต้องการจะใช้สตางค์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทาง ทำถนน เอาไฟฟ้าเข้า

และซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่า สตางค์พวกนี้น่าจะเอา มาใช้ประโยชน์ ให้อยู่ในอาวาส

ในวัด ก็เหมือนกับที่ผมเอาสตางค์ไปบริจาคให้กับ ค่ายนเรศวร ล้านเจ็ดแสนบาท ทั้ง ๆที่วัดเรามีสตางค์

แค่แสนกว่าบาท ถามว่าผมทำเพื่ออะไร ทำแล้วได้อะไร ก็ไม่ได้ทำเพื่อยศ ไม่ได้ทำเพื่อเกียรติคุณ

ไม่ได้ทำเพื่อให้ได้ชื่อเสียง และก็ไม่ได้ทำเพื่อให้ใคร ยอมรับ แต่ทำเพื่อแสดงให้คนทั้งหลายและ

คนอยู่ใกล้ได้เห็นว่า พวกนี้คือของใช้ของเรา ถ้าเรา รู้จักใช้ให้มันเป็น มันก็คือของเล่นและของใช้

อย่าให้มันกลายเป็นนายเรา จนว่ากลายเป็นความ หวงแหน ผูกพันธ์ จนเราต้องไปรบราฆ่าฟัน

เพื่อจะแลกมันมา

สำหรับหลวงปู่แล้ว ถือว่าเป็นความโง่เง่าอย่างยิ่ง กับการที่เราต้องเอาชีวิตเข้าแลกกับ

สิ่งที่เป็นของเล่นเหมือนกับมีคำโบราณเขาสอนไว้ว่า เสียทรัพย์เพื่อรักษาอวัยวะ เสียอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต

และก็สละชีวิตเพื่อรักษาธรรม เรามักจะท่องจำและก็ทำตามกันสมัยก่อน แต่ยุคหลังนี้ ไม่มีใครเขานำ

เอามาสอนในโรงเรียน คนสมัยนี้ก็เลยค่อนข้างจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ยุคโบราณ

เขามักจะสอนให้ลูกหลานเป็นคนที่เอื้ออาทร เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ คิดช่วย เหลือคนอื่นโดยไม่ต้องมุ่งหวังว่า

เราจะต้องได้อะไรตอบแทน เหมือนกับมีผู้มาถามว่า เพื่อนผม เขาทำงานช่วยเหลือคนอื่นอยู่ตลอด

แต่ทำไมหลังจากช่วยแล้ว ไม่ได้อะไรตอบแทนเลย หลวงปู่ ก็ถามกลับไปว่า การที่เพื่อนคุณไปช่วยเหลือ

คนอื่นนั้น ช่วยด้วยความคิดอย่างไร เขาก็บอกว่า ช่วยด้วยใจอนุเคราะห์ ถ้าช่วยด้วยใจอนุเคราะห์

แล้วจะต้องหวังอะไรตอบแทน และก็ไม่ต้อง การอะไรที่จะตอบแทน ต่อการกระทำที่ตนลงมือช่วย

เช่นเดียวกัน การที่พวกเราทั้งหลาย ทำ กิจกรรมการงานและทำหน้าที่ รวมทั้งคนโบราณ ปู่ ย่า ตา ยาย

ที่สอนพวกเรา ยอมสละทรัพย์เพื่อ ให้รักษาอวัยวะ ยอมสละอวัยวะเพื่อให้รักษาชีวิต

และก็ยอมสละชีวิตเพื่อให้ได้รักษาธรรม

การที่ครูบาอาจารย์ ปู่ ย่า ตา ยาย สอนให้เรารู้จักสละทรัพย์ เพื่อให้รักษาอวัยวะ ก็เพราะ

ท่านได้เห็นว่า ทรัพย์หาย อวัยวะอยู่ มีสิทธิจะเรียกร้องหรือแสวงหากลับคืนมาได้ แต่ถ้า อวัยวะหาย

ทรัพย์อยู่ สมัยนี้เขาอาจจะเรียกร้องอวัยวะกลับคืนได้ แต่ไม่แน่ว่า มันจะเหมือนได้ อย่างเก่า

แล้วก็ไอ้ที่ได้มามันก็ไม่ใช่ของเรา มันเป็นของเขาที่ซื้อเขามา ในขณะเดียวกัน ยุคนี้ ยอมสละอวัยวะ

เพื่อให้รักษาทรัพย์ เราจะเห็นว่าลงหน้าหนังสือมากมาย ออกทางสื่อมวลชนว่า มีโจรมาแย่งทอง

แย่งสตางค์ ก็ยอมเอาชีวิตเข้าแลก

การที่ผมเอาเงินล้านกว่าบาทไปบริจาคให้คนอื่นเขา เพื่อแสดงให้ท่านได้เห็นว่า ผมสอนพวกท่าน

ให้รู้จักใช้สมมุติ ยอมรับสมมุติ ได้ประโยชน์จากสมมุติ ให้ประโยชน์แก่สมมุติ และสุดท้ายอย่ายึดติด

ในสิ่งที่เป็นสมมุติ ทำให้พวกเราได้รู้ว่า ผู้สอนเขาทำได้ ผมไม่ได้ไปยึดติด กับเงินล้านกว่าบาทว่า

มันช่างมีค่ามีราคาเหนือชีวิตเรา สำหรับหลวงปู่แล้วถือว่า เรามีชีวิตอยู่ มันมีค่ามากกว่าเงินล้านกว่าบาท

และยิ่งเป็นชีวิตที่เราพยายามทำประโยชน์ให้คุณ แก่สรรพสัตว์ และประชาชาติ ที่อยู่รอบข้างเรา

ย่อมมีค่ามากกว่า เรามีโอกาสจะแสวงหาได้มากกว่านั้น เพราะฉะนั้น ทุกอย่างเราใช้มัน

อย่าให้มันมาใช้เรา แล้วเราจะยืนหยัดอยู่ได้ทุกที่ มีความสุข มีเสรีภาพ และอิสระ แต่ถ้าเราปล่อย

ให้มันมาใช้เรา อย่าว่าแต่เงินล้านกว่าบาทเลย แค่ เงินร้อยกว่าบาทหายไป เราก็จะร้องไห้เสียใจ

เศร้าโศกโศกาอาดูร ดีไม่ดี บางคนถึงขนาดเป็น โรคตรอมใจไปก็มี กินไม่ได้ นอนไม่หลับ

เสียสุขภาพจิตอีกต่างหาก แค่เงินไม่กี่สตางค์ ก็ทำให้ เราต้องพังไปด้วยอาการทางกาย และวิญญาณ




Create Date : 22 พฤษภาคม 2550
Last Update : 22 พฤษภาคม 2550 21:57:34 น. 3 comments
Counter : 700 Pageviews.

 
เราจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้ พวกเราลืมคำพูด คำสอนของปู่ ย่า ตา ยายที่เขาสอนสั่ง ให้เรารู้จัก

สละทรัพย์ เพื่อรักษาอวัยวะ สละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต สุดท้ายสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม การที่เรามีวิธีการ

มีโอกาส มีภาระ มีหน้าที่ และก็รู้จักสละทรัพย์ได้ตามกาลตามสมัยนั้น ถือว่า เราเป็นผู้มีธรรมะ

คนที่ไม่มีความเอื้ออาทร ไม่มีใจเมตตา ไม่คิดจะช่วยเหลือสรรพสัตว์ อย่าว่าแต่ทรัพย์นิดหน่อยเลย

แค่น้ำข้าวที่เราเทออกมาจากก้นหม้อที่เราเททิ้งแล้ว ก็ไม่อยากให้ใครกิน แต่คนที่มีจิตใจเอื้ออาทร

การุญต่อสรรพสัตว์ อย่าว่าแต่น้ำข้าวเลย เขาให้ได้มากกว่าน้ำข้าวอีก สุดท้ายแม้กระทั่งน้ำใจและ

เลือดเนื้อชีวิตของเขา แสดงว่าผู้ที่ให้ได้ก็ถือว่า ผู้มีธรรมอันเจริญแล้ว ผู้ที่ไม่มีความตระหนี่

ไม่มีความเห็นแก่ตัว ไม่ทำตนให้เป็นคนที่มีจิตใจคับแคบ

เมื่อเราคิดจะให้คนอื่นได้อย่างนี้ ผู้อื่นก็คิดจะให้เราได้มากกว่านั้น การที่เราเกิดมาเป็นคนมีทรัพย์

พระศาสดาทรงสอนให้เราได้รู้ว่า เพราะอดีตชาติเคยได้สะสมอบรม และแบ่งปัน ให้แก่คนอื่น

การที่เราเกิดมาเป็นคนมีปัญญา พระพุทธเจ้าสอนให้เรารู้ว่า เพราะอดีตชาติเรา เคยฟังธรรม

ปฏิบัติธรรมและเรียนรู้ธรรม ปัจจุบันจึงเกิดมาเป็นคนทีปัญญา ไม่โดนใครเขาโกหก หลอกลวง ชักจูง

ไปในทางที่เสียหายได้ การที่เราเกิดมาเป็นคนมีรูปสวย เพราะอดีตชาติเราเป็น คนที่เมตตา

การที่เราเกิดมาเป็นคนที่มีอวัยวะครบ 32 ไม่ขาดตกบกพร่อง ก็เพราะอดีตชาติเรา รักษาศีลบริสุทธิ์

การที่เรากลายเป็นบุคคลที่พูดจาให้คนเคารพยอมรับ และเชื่อฟังในคำพูด เชื่อถือ ในสิ่งที่พูด

เพราะเราเป็นคนมีสัจจะ มีธรรมะในวาจา คนอื่นฟังเราจึงเชื่อเรา คนอื่นฟังเราจึงยอมรับเรา

คนอื่นฟังเราจึงเคารพศรัทธาเรา

เพราะฉะนั้น ถ้าเรายังเชื่อว่า ปลูกมะม่วง ต้นมะม่วงย่อมให้ผลมาเป็นลูกมะม่วง พวกเราทั้งหลาย

ก็ต้องเชื่อว่าทำดี สักวันหนึ่ง เราต้องรับผลดีตอบแทน ยกเว้นเสียแต่ว่า พวกเรา ทั้งหลายปลูกมะม่วง

แล้วมันทะลึ่งออกมาเป็นลูกมะพร้าว แสดงว่าผลแห่งความดีไม่มีแล้วอย่าทำ แต่เวลานี้มะม่วงที่ไหน ๆ

มันก็ยังออกมาเป็นมะม่วงอยู่ดีนั่นแหละ ก็เป็นการยืนยันในสัจจะธรรมของพระพุทธเจ้าผู้ยิ่งใหญ่

ของเราว่า ทำดีย่อมได้ดี คนทำชั่วย่อมมีผลชั่วตอบสนอง เหมือนอย่าง เรื่องของทางเข้าวัด

หลวงปู่ขอร้องให้เขาช่วยไปติดต่อ เพื่อจะซื้อทางด้านขวามือ ออกไปทาง หมู่บ้าน ซึ่งหลังจากที่เขา

ไปติดต่อแล้ว หลวงปู่ก็ได้ทราบมาว่า คนที่เป็นคนที่เช่าที่ เขาพูดว่า ถ้ามีปัญญาก็ให้ไปซื้อเอา

ถ้าเจ้าของที่ไม่ขายจะเอาทางที่ไหนออก หลวงปู่ได้พูดออกไปว่า แล้ว คอยดู กูจะเอาทางโดยที่

กูไม่ต้องเสียเงินสักบาท ซึ่ง ถ้าถามว่าทำไมหลวงปู่จึงมีความมั่นใจว่าสิ่ง ที่เราพูดนั้นต้องได้

ก็เพราะว่าสิ่งที่หลวงปู่ทำมาชั่วชีวิต ไม่เคยเป็นผู้รับ มีแต่จะเป็นผู้ให้ แต่ถ้า เมื่อใดที่คิดจะได้

หรือคิดจะรับบ้าง ไม่เคยมีอะไรที่หลวงปู่คิดแล้วจะไม่ได้

ถ้าเรารู้จักที่จะให้คนอื่นบ้าง และเมื่อใดที่เราต้องการบ้าง จำไว้ว่า บุญบารมีและผลบุญที่เราทำมา

ย่อมตอบสนองเราให้สมความปรารถนา การที่เราได้รู้จักให้ผู้อื่น อนุเคราะห์ผู้อื่น ช่วยเหลือผู้อื่น

เราอาจไม่มุ่งหวังอะไรตอบแทน แต่ถ้าสักวันหนึ่ง เราเกิดตกอับ ตกระกำลำบาก ถ้าเราต้องการอะไร

ตอบแทน แม้แต่น้ำที่อยู่บนหิน มันก็มีสิทธิที่จะหยดลงมาใส่ปากเราได้ เหมือน ดั่งที่พระมารดา

ของพระมหาโพธิสัตว์คือเจ้าชายสิทธัตถะ ท่านเป็นผู้มีพรอัน 10 ประการ นั่นก็คือ เมื่อใดที่ท่าน

ปรารถนาจะกินน้ำ ถึงแม้จะอยู่ในถ้ำ น้ำก็จะไหลออกจากถ้ำ เมื่อใดที่ท่านปรารถนา จะได้ธัญญาชาติ

และอาหาร ถึงแม้จะอยู่ในป่า ก็จะได้ธัญญาชาติและอาหารที่สมบูรณ์ เปรียบ ประดุจอาหารทิพย์

ถามว่า ทำไมพระมารดาของพระมหาโพธิสัตว์ ถึงมีพรอันประเสริฐ และ สามารถได้รับผลตอบสนอง

ได้ขนาดนั้น ก็เพราะว่าอดีตชาติและทุกๆชาติ ท่านเป็นผู้ที่รู้จักให้ ตลอดเวลา จึงได้มีโอกาสได้เกิด

เป็นแม่ของพระพุทธเจ้า และเป็นมารดาของพระมหาโพธิสัตว์ อาหารและน้ำทรัพย์สมบัติ

และธัญญาชาติทั้งปวงที่ท่านต้องการไม่ขัดสน




โดย: สาว17 วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:01:13 น.  

 
ที่พูดอย่างนี้ก็เพื่อจะชี้นำให้ได้เห็นว่า คุณประโยชน์ของการเป็นผู้ให้ วันนี้เราอาจ จะไม่หวังอะไร

แต่ถ้าสักวันหนึ่งเราต้องการอะไร ย่อมแน่นอนเหลือเกินว่า ไม่มีอะไรที่จะไม่ได้ ดังหวัง แต่ถ้าเรา

ไม่รู้จักให้และไม่คิดจะให้ ไม่จิตใจเอื้ออาทร และไม่แบ่งปันให้ ให้เรานั่งหวัง อะไรไปสัก 100 วัน

1000 ปี มันก็ไม่มีอะไรให้เราเป็นที่หวัง เพราะฉะนั้น ให้พวกท่านทั้งหลาย ที่นั่งอยู่ในที่นี้ จงเป็นผู้ที่

รู้จักให้เสียบ้าง

จำได้ว่าครั้งหนึ่งเคยเดินบิณฑบาตแถวสลัมคลองเตย บ้านก็ติดทางรถไฟหลวงปู่ ก็เดินนับหมอน

ไม้รถไฟบิณฑบาต คนข้าง ๆสลัมข้าง ๆทางรถไฟคลองเตย เขาก็มารอใส่บาตร มีอยู่ครอบครัวหนึ่ง

เขามีลูกซึ่งกำลังป่วย ตัวเองก็ไปรับจ้าง มีแม่ก็อายุประมาณ 40 กว่า แต่ก็ เพราะที่ตัวเองทำงานหนัก

จนกลายเป็นมองดูอายุ 50-60 ปี ลูกป่วยก็เลยไม่มีโอกาสได้ไปรับจ้าง วันนั้นมีข้าวที่หุงได้เป็นข้าวต้ม

ได้แค่ 2 ชามเอง เขาเอาข้าวต้มชามหนึ่งให้ลูกได้กิน กับเกลือ แล้วมีไข่เค็มอีกครึ่งซีก แล้วก็เอา

ข้าวต้มอีกชามหนึ่งใส่บาตรหลวงปู่ และก็ไข่เค็มครึ่งซีก ปกติบิณฑบาต พระจะไม่ค่อยได้รับข้าวต้ม

ใส่บาตร แต่วันนั้นหลวงปู่ได้รับข้าวต้มครั้งแรกเป็น เจ้าแรกพร้อมกับไข่เค็มครึ่งซีก เมื่อหลวงปู่รับ

บาตรเสร็จแล้วก็กลับวัด วันนั้นรับข้าวต้มถ้วยเดียว ก็กลับ กลับมาเสร็จก็ฉันเป็นที่เรียบร้อย ก็ตรวจดู

กุฏิว่ามีอะไรเหลือบ้าง มีสตางค์ติดอยู่ประมาณ 1600 บาท มีเครื่องสังฆทานอยู่ 10 กว่ากระป๋อง

หลวงปู่เรียกให้เด็ก ๆ ช่วยกันขนเอาสตางค์กับ สังฆทาน แล้วพากันเดินนับหมอนไม้รถไฟเอาไปให้

กับบ้านหลังนั้น ทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เขาหวัง และอธิษฐานก็คือ ขอให้ข้าวมื้อนั้นของเขา ได้เป็นข้าวมื้อ

ต่อไปในวันพรุ่งนี้ด้วยเถิด แม่ซึ่งเป็น แม่ของเด็กที่ป่วยนั้น เขาอธิษฐานตอนนั้นที่มาใส่บาตรข้าวต้ม

ให้แก่หลวงปู่ และหลวงปู่ก็เลยถาม เขาว่า แล้วเอ็งเชื่อได้อย่างไรว่า ข้าวต้มของเอ็งจะกลายเป็น

ข้าวสวยในวันพรุ่งนี้ เขาบอกว่าเขา เชื่อพระพุทธเจ้า เขาศรัทธาพระพุทธเจ้า

เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่า ขอเพียงทำบุญด้วยใจศรัทธา แม้แต่ข้าวต้ม 1 ถ้วย มัน ก็กลายมาเป็น

ข้าวสาร 1 ถัง ถ้าเรามีใจน้อมที่จะให้ด้วยใจเอื้ออาทรสุดชีวิต อย่างชนิดที่ว่าไม่คิด ว่าตัวเองจะรอด

เหมือนกับแม่ของเด็กทีป่วย ทำให้เราอดรนทนอยู่ไม่ได้ จึงต้องขนทั้งข้าวสาร ทั้งสังฆทานและก็

สตางค์ เอามาให้ทั้งหมด จะเห็นว่าผู้ที่ทำบุญด้วยในศรัทธาด้วยความเอื้ออาทร และไม่ได้คิดว่าตนเอง

จะรอดก่อน และคนอื่นจึงจะได้ สิ่งที่เขาจะรับย่อมได้มากกว่าที่คิด ซึ่ง การอธิษฐานของเขาก็ไม่ได้

มาตะโกนให้หลวงปู่ได้ยินหรอกนะ แต่เพราะมันเป็นของแปลก โดย ปกติธรรมดาของพระบิณฑบาต

ไม่มีใครเขาใส่ข้าวต้มในบาตรหรอก แต่คนที่เอาข้าวต้มมาใส่ ด้วยกิริยาและสภาพเช่นนั้น

ผู้มีปัญญาย่อมวิเคราะห์ได้ออกว่า ช่างเป็นมื้อสุดท้ายของเขาแล้ว และมันก็เป็นจริงอย่างที่เราได้รู้มา

เมื่อเข้าไปเจอในบ้านเขาก็น่าสมเพท พอดีลูกไปโดนรถชนมา และเขาไม่สตางค์รักษา เฉี่ยวและก็หนี

การที่เรามีจิตใจที่เสียสละ และแบ่งปันโดยไม่หวังว่า ตนเองจะอยู่รอดหรือไม่นั้น มันเป็นสุดยอด

ในการบำเพ็ญทานอันยิ่งใหญ่ เราลองคำนึงนึกถึงว่า หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความที่คิดจะให้และ

เมตตา ทั้ง ๆ ที่ท้องเราก็หิว ปากเราก็อยาก แต่ถ้ามี คนอื่นเขาอดใกล้ตายแล้ว เรากล้าที่จะสละมื้อนั้น

ให้แก่คนอื่นได้ มันช่างเป็นบทบาทในการ ทดลองจิตใจ และบารมีของตนเองว่า ให้ได้ไหม กล้าไหม

พร้อมไหม เต็มใจหรือเปล่า แล้วถ้า เราเป็นผู้ให้ได้ กล้า พร้อมและเต็มใจ เราจะกลายเป็นมหาโพธิสัตว์

ที่ยิ่งใหญ่ในพริบตา แต่ถ้า เราไม่กล้า ไม่ให้ ไม่พร้อม และไม่เต็มใจ เราก็จะกลายเป็นสัตว์ธรรมดาธรรมดา

ที่ใครก็เป็นอย่าง เราได้



โดย: สาว17 วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:03:22 น.  

 
แวะมาหาด้วยความคิดถึง พี่สาวสบายดีนะค่ะ..



โดย: จิชฎา วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:45:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาว17
Location :
ลูกสาวเมืองสิงห์ Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Color Codes ป้ามด







เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตครอบครัว
มีบางครั้งที่เราต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ
มีบ้างบางครั้งที่เราต้องเลิกทำในสิ่งที่ชอบ
เพื่อความก้าวหน้าของชีวิตครอบครัว
มีบ่อยครั้งที่เราต้องรู้จักใช้สติ
ต้องรู้จัก อดทน และให้อภัย
ดูอย่างต้นไม้ซิ
มันไม่เคยที่จะผืนลิขิตของฤดูกาล
มันไม่คิดจะขัดธรรมชาติ
เมื่อถึงคราวต้องทิ้งใบก็ยินยอมแต่โดยดี
อดทนและอดทน
เพื่อผลิใบ และดอกผลเมื่อฝนมา
เพราะเมื่อเวลามาถึงทุกสิ่งจะดำเนินไป
ชีวิตที่เรียบง่ายคือชีวิตที่มีสุข








Free Hit Counter ทีเว็บมาสเตอร์ รวมพลคนทำเว็บ
Google
New Comments
Friends' blogs
[Add สาว17's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.