Get a scroller sign at http://www.glitteryourway.com
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2550
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
8 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 

หัดมองโลกในแง่ร้าย?




ส่วนใหญ่คุณผู้อ่านเป็นคนมองโลกในแง่ดีหรือแง่ร้ายกันครับ?

สำหรับผม เข้าใจมาโดยตลอดครับว่าเป็นคนหนึ่งซึ่งมองโลกในแง่ที่เป็นบวกมากๆ (โดยคิดเอาเองจากความรู้สึกที่ว่าไม่อยากจะโกรธใครเลยในโลกนี้ ไม่ อยากจะทำให้ใครต้องมาเสียความรู้สึกเพราะตัวผม และอยากอยู่ในโลกที่ไม่มีความขัดแย้ง - การทะเลาะ) แต่ทำไมใครต่อใครก็ตามที่วิเคราะห์พิจารณาแนวคิดจากการ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดของผมแล้ว ทุกคนต่างประสานเสียงบอกว่า...

ผมนี่แหละโคตะระจะมองโลกในแง่ร้ายเอามากๆ

ล่าสุด มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งมาบอกเล่าให้ฟังถึงเรื่องที่ว่า ตอนนี้เธอกำลังเรียนพิเศษกับอาจารย์(ผู้ชาย)สอนวิชาดนตรีคนหนึ่ง (เรียนกันสองคนในเวลาพลบ ค่ำเรื่อยไปจนถึง 2 - 3 ทุ่ม) ซึ่งเธอเอง(ที่เป็นคนค่อนข้างจะหน้าตาดี)ไม่เข้าใจว่าทำไมภรรยาของอาจารย์คนที่ว่า(มีอายุมากกว่าสามี)จะต้องมานั่งเฝ้าอยู่ด้วยทุกครั้งไป

ครั้นพอผมบอกไปว่า...มันก็คงจะเป็นเหตุผลทำนองในเรื่องของชู้สาวนั่นแหละ(ซึ่งตรงนี้ผมว่าเธอเองก็คงฉุกคิดได้) แล้วผมก็บรรยายว่า...ลองคิดดูสิถ้า อยู่กันลำพังสองคนชายหญิงในบรรยากาศพลบค่ำที่ชวนให้เหงาๆ แล้ววันนั้นเกิดมีฝนตกขึ้นมาพรำๆ เม็ดฝนบางส่วนกระเซ็นกระเด็นไปตกกระทบหน้าต่างที่เป็นกระจก เสียงดังเปาะแปะๆ ภายในห้องที่ไฟสลัวๆ แอร์เย็นๆ มีเสียงเพลงคลอเบาๆ แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น...

เท่านั้นแหละครับเธอก็บอกว่าผมเป็นคนที่คิดแต่เรื่องร้ายๆ (ต่อท้ายจากคำว่าบ้า!) เพราะเธอยืนยันว่าไม่มีความคิดในเรื่องที่ว่านี้อยู่ในหัวเลย และมั่นใจ ด้วยว่าจะไม่มีเหตุการณ์ในเรื่องของชู้สาวคาวสวาทระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

หากใช้วิธีคิดแบบเธอผมก็คงจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายจริงๆ แต่ที่ยืนยันได้อย่างเต็มปากหมดใจก็คือทัศนะคติของผมในรูปแบบที่ว่านี้มิใช่การ "คิดร้าย" ที่เกิดขึ้นมาด้วย "เจตนา" ที่ "ไม่บริสุทธิ์" อย่างแน่นอนครับ

อย่างกรณีของเรื่องที่ยกขึ้นมานี้ มิได้หมายความว่าผมจะเอามาตรฐานของตัวเองเป็นที่ตั้งว่าถ้าผมเป็นคุณครูหรือเป็นน้องคนนี้ก็ตาม แล้วต้องตกไปอยู่ใน บรรยากาศที่ว่านี้แล้วมันจะต้องเกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้นมาแน่ๆ นะครับ นัยสำคัญก็เพียงแค่สะกิดเตือนสติให้ลองคิดถึงผลเสียของเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นมาโดยมิคาดฝันเท่า นั้นเอง

โดยส่วนตัวผมว่าไม่ผิดหรอกครับที่เราจะหัดมองโลกที่มันเป็นในแง่ร้ายเสียบ้างบนเงื่อนไขที่ว่าหากมันมีเหตุผลบางประการที่สามารถชี้ชวนให้มองได้ ( รวมถึงประสบการณ์ของแต่ละคนที่ได้เจอะเจอมา) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสังคมไทยในยุคปัจจุบันที่ผมรู้สึกว่ามิใช่เพียงแค่รู้หน้าไม่รู้ใจเท่านั้น ต่อให้รู้จักกัน เห็นการกระทำ ฟังคำพูด เราเองก็มิอาจจะรู้ได้เลยว่าคนๆ นี้คิดดีหรือคิดร้ายกับเราอยู่มากน้อยเพียงใด?

พื้นฐานของ "จิตใจ" การเป็นคนที่มองโลกในแง่บวก นิสัยดี มีความเอื้อเฟื้อ มีเมตตา รักการให้อภัยของคนไทยเป็นเรื่องประเสริฐที่สุด (และทุกคนควรจะ ต้องมี) แต่ในทางกลับกันเราต้องเข้าใจด้วยว่าลักษณะของเราตรงนี้มันเป็นการเปิดโอกาสให้คนบางกลุ่มได้นำมาเป็นสร้างเงื่อนไขหาผลประโยชน์ให้กับตนเองอยู่หลายต่อ หลายครั้ง

ผมคนหนึ่งที่อึดอัดพอสมควรกับภาพของคนแก่ - เด็กๆ เดินขายดอกไม้ พวงมาลัย ให้กับแขกที่นั่งอยู่ตามร้านอาหาร ร้านเหล้า ร้านข้าวต้มในช่วงเวลา กลางคืน ซึ่งผมมั่นใจว่า ทั้งคนซื้อและคนขายเองต่างก็เข้าใจเหมือนกันตรงที่ว่า "สินค้า" (ซึ่งหลายๆ ครั้งก็เป็นของที่ไม่น่าจะเอามาขายได้เลยในบรรยากาศและอารมณ์ที่ ว่านี้ เช่น แผนที่ กระปุกออมสิน ฯ) เหล่านี้ หากใช้หลักการการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องมันไม่ใช่เงื่อนไขของการ "จ่าย - รับ" เลยสักนิด

หากแต่เป็นการค้า - ขายที่เล่นกับ "น้ำใจ" เสียมากกว่า

จะว่าไปแล้วก็คงจะไปคล้ายๆ กับกรณีที่มีหลายคนมองการขึ้นไปคว้าแชมป์ "ยูบีซีอะคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น 3" ของหนุ่ม "ตุ้ย เกียรติกมล ล่าทา" รวม ถึงล่าสุดหนุ่ม "คิว ณัฐพล คนเสงี่ยม" กับการเป็นแชมป์ the singer ซึ่งผมคงตัดสินไม่ได้ว่ามันเป็นเรื่องที่ดี เพราะแสดงว่าคนไทยเรายังให้ค่าในความสำคัญของเรื่อง ความกตัญญู - ความเห็นใจ หรือมันไม่ดีเพราะมันมีคนที่ได้ผลประโยชน์จากการนำเอาเรื่องในลักษณะทำนองนี้มาทำมาหากิน

แต่ทั้งหลายทั้งปวงต้องบอกก่อนนะครับว่า มิได้หมายความว่าถ้าเรา(หัด)มองอะไรที่เป็นลบไปเสีย(บ้าง)แล้ว เราจะต้องมีชีวิตอย่างไม่มีความสุข เพราะ ต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง อยู่อย่างไม่ไว้ใจใคร อยู่อย่างคอยจับผิดคนอื่น

เพียงแต่อยากจะบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันย่อมจะมีขั้วตรงข้ามของมันเสมอ และที่สำคัญบางทีเราก็อาจจะต่อยอดในแง่บวกจากความคิดในแง่ร้ายๆ ของ เราได้อีกต่างหาก

แก้วที่มีน้ำอยู่ครึ่งหนึ่ง ว่ากันว่าคนที่มองโลกในแง่ร้ายจะมองว่าเหลือน้ำอยู่แค่ครึ่งแก้ว ส่วนคนที่มองโลกในแง่ดีจะบอกว่ามันยังเหลือน้ำอีกตั้งครึ่งหนึ่ง

และหากคนที่มองโลกในแง่ร้ายที่คิดว่าเหลือน้ำแค่ครึ่งเดียว เขาลุกเดินไปรินน้ำให้เต็มแก้วด้วยความรู้สึกที่ว่า เผื่อคนอื่นๆ จะมาดื่มด้วย

เขาคงไม่ผิดนะครับ?


บทความโดย อำนาจ เกิดเทพ




 

Create Date : 08 มิถุนายน 2550
4 comments
Last Update : 8 มิถุนายน 2550 23:00:24 น.
Counter : 728 Pageviews.

 

อ่านแล้วน่าคิดนะ เราว่าคนเรามักมีความคิดแบบสองขั้ว ทั้งดีและร้ายนะ ไม่น่าจะเบี่ยงเพียงแค่ด้านเดียว

แต่ก็สลดเหมือนกัน ที่บางที กิจกรรมในชีวิตของคนเราบางอย่าง ก็ใช้คำว่า "ความเกรงอกเกรงใจ" มาตัดสิน โดยที่ไม่มีความสมเหตุสมผลเลย

 

โดย: Ham&Zilla 8 มิถุนายน 2550 23:20:53 น.  

 

ทั้งดีและร้ายค่ะ

แต่โดยมาก หนักไปทางดีเสมอ

 

โดย: โสมรัศมี 9 มิถุนายน 2550 1:49:50 น.  

 

ส่วนใหญ่จะมองโลกในแง่ดีนะน้อง .... จนว่า กลายเป็นเซ่อ ไปเลยก็มี

ปล. เป็นรุ่นพี่ของท่านแน่นอนครับ

 

โดย: POL_US 10 มิถุนายน 2550 5:58:44 น.  

 

แวะมามอร์นิ่งจ้าไวลด์แมน


ปล.ไปทำใครเค้าท้องรึ ยินดีด้วยนะจ้ะคุณพ่อคนใหม่

 

โดย: หนูคิสมอร์นิ่ง (KissAhoLicGal ) 12 มิถุนายน 2550 6:09:28 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


โอเล่ คุง
Location :
Omaha , Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความเหนือชั้นคือ การอ่านหนังสือและการเดินทาง...
Friends' blogs
[Add โอเล่ คุง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.