มะลิไทยแลนด์

[Add มะลิไทยแลนด์'s blog to your web]

วันสุดท้ายในไคโร

ตื่นเช้าตามปกติ เก็บของเรียบร้อยก็เอากระเป๋าไปฝากไว้ที่โรงแรม กินอาหารเช้าของโรงแรม เมนูดีขึ้นกว่าวันแรก ก่อนออกจากโรงแรมไม่ลืมถามพนักงานโรงแรมว่าจะไปซิตาเดลโดยรถไฟฟ้าใต้ดินได้หรือเปล่า พนักงานบอกว่าได้ แต่จากสถานีไปซิตาเดลต้องเดินไกลมาก แนะนำให้ขึ้นแท็กซี่ไปดีกว่า ราคาประมาณ 10 LE เราเลยลองเรียกแท็กซี่หน้าโรงแรมดู ตอนแรกบอกว่า 30 LE เราลองถามดูว่า 15 LE เขาก็ตกลงทันที จากโรงแรมไปถึงซิตาเดลไกลเหมือนกัน ดีที่รถไม่ติด ไปถึงประมาณ 8.30 น. เราว่าเราไปถึงเช้าแล้วนะ แต่ปรากฎว่ามีรถบัสคันใหญ่ ๆ จอดอยู่หลายคันเลย เสียค่าผ่านประตู คนละ 20 LE ซาลาดินเป็นผู้เริ่มสร้างซิตาเดล ในปี 1176 ให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ที่จะล้อมมิสรัลเอาไว้ทั้งหมดภายในกำแพง ในปี 1182 ทุกอย่างก็สมบูรณ์ ในปี 1218 สุลต่านอัล คามิลซึ่งเป็นหลานชายของซาลาดินได้สร้างที่พักไว้ภายในซิตาเดล จึงกลายเป็นทั้งบ้านและที่ตั้งของทุกรัฐบาลแม้แต่อุปราชออตโตมัน

อาหารเช้าของโรงแรม

สุเหร่ามูฮัมหมัดอาลี อยู่ตรงจุดที่สูงที่สุดของอาณาบริเวณส่วนใต้ ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ส่วนไหนของเมืองก็สามารถมองเห็นได้ สุเหร่านี้สร้างระหว่างปี 1830-1848 แต่เสร็จสมบูรณ์ในปี 1857 โดยสถาปนิกชาวกรีกเป็นผู้ออกแบบตามอย่างออตโตมัน

นาฬิกาบนบนลานในสุเหร่าเป็นของขวัญทำโดยหลุยส์-ฟิลิปแห่งฝรั่งเศสในปี 1846 ที่นำมาแลกกับอนุสาวรีย์หินปลายแหลมโอบิลิสก์ของรามาเซสที่สองจากวิหารลุกซอร์ ที่มูฮัมหมัด อาลีเป็นผู้มอบให้ฝรั่งเศสในปี 1831 ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ปลาซ เดอลา คองคอร์ด ในกรุงปารีส ส่วนตัวของปาชาเองนั้นก็ถูกฝังอยู่ใต้อนุสรณ์สถานหินอ่อนนี้ด้วย

กรุงไคโรมองจากซิตาเดล

สุเหร่าสุลต่านฮะซันและรีฟาดีเคียงคู่กันใต้ซิตาเดล

ใช้เวลาที่ซิตาเดลประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ก็เรียกแท็กซี่ราคาเดิมกลับไปที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ ก่อนเข้าก็แวะกินอาหารกลางวันให้เรียบร้อย เพราะเราจะใช้เวลาตลอดบ่ายนี้อยู่ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีวัตถุโปราณรวบรวมไว้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ชั้นล่างจัดแสดงวัตถุขนาดใหญ่เรียงตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามเข็มนาฬิกา เราใช้เวลา 4 ชั่วโมงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เพราะมีของมากมายให้ดู ที่ประทับใจคงจะหนีไม่พ้นมหาสมบัติของตุตันคามุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อต่อชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์ และความมั่งคั่งในสมัยของพระองค์ ประมาณ 5 โมงเย็น เดินกลับไปที่โรงแรมเพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าโดยใช้ห้องน้ำส่วนกลาง ตอนเดินกลับมีฝนตกในไคโรด้วย ฝนเปียกตัวเราไป 3 ฝอย เราไปสนามบิน โดยรถแท็กซี่ของโรงแรม ค่าเช่าเท่าเดิมกับตอนขามา 60 USD แล้วเดินทางกลับโดยสายการบินรอยัลจอร์แดนเนียน โดยนั่งจากไคโรไปเปลี่ยนเครื่องที่จอร์แดน กลับสู่ประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

สิ่งที่เสียไปสำหรับการเดินทางครั้งนี้ คือ เงิน คนละ 59,000 บาท รวม
ค่าวีซ่า
ค่าตั๋วเครื่องบิน
ค่าบัตรนศ.นานาชาติ
ค่าอาหาร
ค่าที่พัก
ค่าเดินทางในประเทศจอร์แดนและอียิปต์
ค่าบัตรเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ
ค่าของฝาก

สิ่งที่ได้มา
ความรู้-ประสบการณ์ที่มีค่าและประทับใจ
ทัศนคติที่ดีต่อคนและประเทศจอร์แดน-อียิปต์
ชีวิตเป็นเรื่องสบาย ๆ เบา ๆ แต่สะใจในรสชาติ

Last Update : 5 ตุลาคม 2552 23:00:51 น.

สุเหร่าสวยจังค่ะ อียิปต์.. เป็นอีกประเทศที่อยากไปเยือนมาก

ยินดีด้วยกับการใช้ชีวิตที่มีรสชาติอย่างนี้นะคะ คุ้มจังค่ะ

โดย: ป้าโซ 4 มกราคม 2552 10:45:48 น.

รูปสวยน่าสนใจมากค่ะ น่าสนุกด้วย

โดย: Em-emiley 4 มกราคม 2552 13:39:00 น.

มาเยือนไคโรด้วยคนค่ะ

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 4 มกราคม 2552 13:56:03 น.

เวอะมาทักทายค่ะ

โดย: CrackyDong 4 มกราคม 2552 15:46:05 น.

มาเที่ยวไคโรครับ.............ถือเป็นการซื้อประสบการณ์ที่คุ้มค่าที่เดียวครับ.............

โดย: ตากลม4ตา 4 มกราคม 2552 16:11:04 น.

ตามเข้ามาอ่านคะ

น่าสนใจมาก...บรรยากาศดีจังเลย

โดย: amykittenish 4 มกราคม 2552 18:28:54 น.

สวัสดีปีใหม่จ้า

สุขภาพแข็งแรงร่ำรวยๆ นะคะ

โดย: forenoon 4 มกราคม 2552 22:27:34 น.

สวัสดีค่ะ ไปอียิปต์กลับมาแล้วละนะคะ
ต้องขอบคุณบลอคของคุณมากจริง ๆ ค่ะ
ได้แกะรอยตามคุณไปติด ๆ เลยจริง ๆ
พักโรงแรมเดียวกับคุณทุก ๆ โรงแรมเลย
ที่ invitation ยังเห็นสมุดเซ็นต์ชื่อคุณนะคะ
ไม่รู้ว่าใช่ไหม แต่น่าจะใช่ เพราะเวลาเดียวกัน

ขอบคุณ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ มาก ๆ จริง ๆ ค่ะ ไม่รู้จะบอกยังไง
ข้อมูลคุณมีประโยชน์มากจริง ๆ
ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ 24 กุมภาพันธ์ 2552 19:22:23 น.

ตามอ่านจนจบทริปเลยค่ะ

แล้วจะไปตามบ้าง น่าจะอีกไม่นาน

โดย: ตามใจท่าน 10 มีนาคม 2553 17:04:46 น.