"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
5 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 
Positive Energy: เสริมพลังงานบวกเพื่อชีวิตที่ดี

พลังงานบวก หรือ positive energy คือพลังภายในที่สดชื่น คือลมปราณอารมณ์ดี คือฉีที่ร่าเริง คือฟอร์ซที่สร้างสรรค์ คือกระแสแห่งความสุขอิ่มเอิ่บและพอใจในตน คือความแข็งแกร่งของอารมณ์ คือการอภัยอย่างยินดี คือความเมตตาที่แผ่ออกทั้งนอกและใน คือความสงบสุขในใจ คืออิสรภาพภายใน

ยังไม่มีคำอธิบาย หรือนิยามที่เป็นทางการ แต่ผมรู้ว่าเรารู้ว่า มันหมายถึงอะไร เป็นพลังที่ขับเคลื่อนให้เราทำสิ่งที่ดีๆ ทำงานที่ท้าทาย ผ่านปัญหาและอุปสรรคได้ ทำให้เราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าวันนี้เป็นวันที่ดี แล้วรู้สึกว่าตัวเองโชคดี มีความสุขกับตัวเราในแบบที่เราเป็น ยิ้มอยู่ในใจตลอดเวลา ทำให้เราสดชื่น จนคนรอบข้างทักว่าเรามีหน้าแห่งความสุขและกระจายความสุขออกไปรอบข้าง

พลังงานบวก ไม่ได้วูบวาบเหมือนเสน่หาที่เดี๋ยวมาเดี๋ยวไปเดี๋ยวยิ้มแย้มเดี๋ยวน้อยใจเดี๋ยวกังวล คิดอะไรไม่ได้นอกจากคิดถึงเธอ อะไรที่ไม่มีเธอเกี่ยวข้องก็ดูหม่นหมองไปหมด ... อันนั้นเสน่หา ไม่ใช่พลังงานบวก

แล้วพลังงานบวกก็ไม่ใช่สิ่งที่ขับเคลื่อนคนออกไปตะโกนด่าด้วยความโกรธแค้นกันด้วย
ไม่ใช่ความรู้สึกที่คิดว่าเราดีกว่าใคร มีมากกว่าใคร เก่งกว่าใคร ดูดีกว่าใคร หรือเปรียบเทียบอะไรกับใคร ... พลังงานบวกสร้างความเคารพตนเอง บอกคุณค่าในตนเอง เคารพผู้คน และก็เห็นคุณค่าของผู้อื่น ...

=== เกร็ดในการสร้าง/เสริมพลังงานบวก ===
1. เริ่มต้นวันด้วยการฝึกสมาธิ
2. ปฏิบัติกับผู้อื่นดังที่เราชอบให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเรา
3. ปล่อยวางความอยากที่จะเข้าไปควบคุม บงการต่างๆ โดยเฉพาะการอยากเข้าไปยุ่ง เข้าไปบงการชีวิตของผู้อื่น
4. มองหาแง่ดีของทุกๆสถานะการณ์
5. จินตนาการชีวิตที่สงบสุข
6. หยุดความกังวลกับอนาคต
7. ละความเจ็บช้ำในอดีต
8. อยู่กับปัจจุบัน (อย่าอยู่กับอีโก้ หรือ อัตตา ความหลงตัว)
9. มองดูธรรมชาติ (ต้นไม้ ภูเขา ทะเล ... ธรรมชาติช่วยสงบจิตใจ)
10. ลองรู้สึกถึงความพื้นที่อันกว้างใหญ่ในตัวเรา ใช้จิตรับรู้ความโล่งในตัวของเรา
11. หากิจกรรมที่เรารู้สึกกระปี้กระเปร่ากระตือรือร้นที่จะทำ
12. ทำงานที่เรารัก (ไปที่ที่ฉันทะของเราสถิตย์ ... go where your passion is.)
13. ออกกำลังกายเป็นประจำ
14. รู้จักบุคคลิกลักษณะและธรรมชาติของตัวเอง (เช่น ชอบสังคม หรือ ชอบเวลาส่วนตัว
15. กินอาหารให้เหมาะสม (มีคุณค่าทางอาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มาก ไม่น้อยไป)
16. ให้มีภาพสุดท้ายของเป้าหมายใหญ่ไว้ในใจเสมอ (บางครั้งความยุ่งและรายละเอียดของกิจกรรมแต่ละวันอาจทำให้เราลืมเป้าหมายที่แท้จริง ที่ใหญ่กว่าได้)
17. ดื่มน้ำ
18. ให้รางวัลกับความสำเร็จของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ๆ ไม่ว่าจะแค่ช่วยคนแก่ยกกระเป๋าลงบรรได หรือ ช่วยบริษัทไม่ให้ล้มละลาย
19. หลีกเลี่ยงผีดูดพลังงาน
ผีดูดพลังงาน - คือ พวกคนที่เราสุงสิง คบหา สมาคมด้วย แล้วรู้สึกหมดแรง พลังงานหายไป เหนื่อย ท้อ เศร้า ด้อยค่า ต้อยต่ำหรือ แย่กว่า ... พยายามเลียกเลี่ยง หรือลดเวลาที่ต้องสมาคมกับเหล่าผีดูดพลังงาน
20. พัก .. แค่บางครั้งเราลืมพัก ... ซึ่งก็มีทั้ง พักกาย พักตา พักใจ พักอารมณ์
21. มีเมตตาแก่ตนเอง และ ผู้อื่น

หลักการคือให้เราดูแลและรักษา กาย (Body) ใจ (Feeling), สมอง (Mind), และจิตวิญญาณ (Soul) ของเราให้ดีอยู่ทุกวัน

กาย: ออกกำลังกาย ดื่มน้ำเพียงพอ พักผ่อนเพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และในปริมาณที่เหมาะสม ... พยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทำให้กระฉับกระเฉง กระปี้กระเปร่า

ใจ: ไม่คิดร้ายใคร ลดการว่าร้าย (ปากร้าย สร้างใจร้าย) ลดนินทา ลดวิจารณ์ ลดสอดรู้ ลดเปรียบเทียบ ลดอิจฉา ลดบงการ ลดควบคุม ลดโกรธ ลดเกลียด ลดโลภ ... พยายามรักษาอารมณ์ให้ดี ให้สดชื่น ให้ร่าเริง ให้มองโลกในแง่ดี

สมอง: อ่าน-เขียน-คิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งที่สร้างสรรค์ ฝึกตรรกะ ... พยายามฝึกฝนให้รู้จักคิด

จิตวิญญาณ: ให้เวลาว่างทบทวน หาเป้าหมายของชีวิต (life purpose) ที่ฝังมากับตัวเราแต่คน หรือ ทำตามเป้าหมายนั้นๆ
เป้าหมายของชีวิต เป็นสิ่งที่จำเพาะของแต่คน อาจเหมือน อาจต่าง บางคนอาจอย่างช่วยหมาจรจัด บางคนอย่างสร้างห้องสมุด บางคนอยากสำรวจถ้ำ บางคนอยากรักษาป่า ... เป็นเป้าหมายที่ฝั่งมากับแต่ละคน เพียงแต่รอการค้นพบ ความกล้า และโอกาสที่จะดำเนินการสู่เป้าหมายนั้น

ขออิสรภาพและความสุขสงบทั้งภายในและนอก รวมถึงพลังงานบวก จงมีแก่ทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ

=== เพิ่มเติม ===
* //altmedicine.about.com/library/weekly/bl_quiz_positive_energy.htm
* //www.outofstress.com/attract-positive-energy/
* //ezinearticles.com/?10-Tips-to-Boost-Your-Positive-Energy&id=668232


Create Date : 05 พฤษภาคม 2554
Last Update : 3 สิงหาคม 2554 22:54:06 น. 0 comments
Counter : 7290 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.