"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
9 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 

Courage: ปลูกความกล้า

บัลตาซาร์ กราเซียน: "หากไร้ความกล้าแล้ว ปัญญาหามีผลไม่"
Baltasar Gracian: Without courage, wisdom bears no fruit.

"ความกล้าหาญที่แท้จริงนั้นมิใช่กำลังดิบจากฮีโร่ผู้หยาบคาย แต่เป็นการแก้ปัญหาอย่างแน่วแน่บนความถูกต้องและเหตุผล" ~ อัลเฟรด นอร์ธ ไวท์เฮด

"True courage is not the brutal force of vulgar heroes, but the firm resolve of virtue and reason."
~Alfred North Whitehead

เฮ้อ ... ชีวิตไม่เคยง่าย ทุกครั้งที่มันเริ่มง่าย และดูเหมือนจะลงตัว มักจะมีความท้าทายใหม่ๆเข้ามา ...

คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เรา ... ที่ผมต้องการมากๆ ... ในการจะใช้ในการจัดการกับปัญหาแบบยั่งยืน ก็คือ ความกล้า

ความกล้า ไม่ใช่ คนที่ออกไปยืนบนสะพานแล้วก็หลับตากระโดดออกไป ... แต่เป็นคนที่เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ประเด็นนี้สำคัญมากนะครับ ความกล้าหาญ คือ การยึดมั่นในเหตุผล ยึดถือในความถูกต้อง
ความกล้าไม่ใช่ความรุนแรงนะครับ
ความก้าวร้าวที่มาจากความขี้ขลาดต่างหากที่นำไปสู่ความรุนแรง

ความกล้าหาญเป็นความแข็งแกร่งของภายใน


Downey: What did we do wrong? We did nothing wrong.
Dawson: Yeah, we did. We were supposed to fight for the people who couldn't fight for themselves. We were supposed to fight for Willie.
จากฉากจบของหนัง A Few Good Man (1992) ที่นายทหาร Downey และ Dawson ถูกปลดออกจากกองทัพจากการทำตามคำสั่ง ให้จัดการกับนายทหาร Willie ที่ย๊อแย๊ะ แล้ว Downey ก็ถาม Dawson ว่าพวกเขาผิดตรงไหน เขาแค่ทำตามคำสั่ง ... ซึ่ง Dawson ก็สรุปว่า ผิด เพราะว่า สิ่งที่ถูกคือเขาควรจะช่วยคนที่ช่วยตัวเองไม่ได้
ซึ่งในเรื่องก็จะมีพล๊อตเรื่องซ้อน ก็คือ พระเอก (แสดงโดย ทอม ครู๊ซ) ซึ่งเป็นทนายความของนายทหารทั้งสอง ซึ่งก็ถูกคาดหวังมาให้ยอมความ เพื่อความผิดจะได้เป็นของนายทหารผู้น้อยทั้งสอง ไม่พาดพิงไปถึงผู้บังคับบัญชา แต่ในที่สุดพระเอก ก็เลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งก็คือ สิ่งที่ Dawson สรุปนั่นเอง



แซมมวล จอห์นสัน บอกว่า ความกล้าหาญนั้นเป็นความดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะว่า ถ้าคนปราศจากความกล้าแล้ว เขาก็ไม่มีความมั่นคงพอที่จะรักษาความดีอื่นๆ

แล้วผมจะพัฒนาความกล้าของตัวเองขึ้นมาได้อย่างไร ... อ่านๆมาจากเวปแล้วสรุปได้ว่า
1. ต้องยอมรับความกลัว ... ต้องยอมรับว่าเรากลัว
ความกลัวไม่ใช่สิ่งที่ตรงข้ามกับความกล้า

John Mayer บอกในเพลง Heart of Life ว่า "ความกลัวเป็นเพื่อนที่ถูกเข้าใจผิด"
ความกลัว เป็นตัวบอกถึงความเสี่ยงและความร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ของปัญหาที่เราเผชิญ
ที่เราต้องการก็คือการตอบสนองอย่างถูกต้องกับปัญหาต่างหาก

แอมโบรส เรดมูน บอกว่า ความกล้าไม่ใช่เพราะว่าปราศจากความกลัว แต่เป็นการรู้ว่ามีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่าความกลัว


“Courage is not the absence of fear, but rather the judgement that something else is more important than fear.” - Ambrose Redmoon


2. รวบรวมความมุ่งมั่นที่จะทำ

ก่อนที่เราจะพัฒนาอุปนิสัย หรือ ลักษณะบุคคลิกใดๆได้นั้น เราต้องมีความปรารถนา ความตั้งใจ แรงกล้าที่จะทำ
ลองประเมินดูว่า ถ้าเราต้องใช้ชีวิตอยู่กับความกลัวนั้นมันเป็นอย่างไร เราอยากเป็นคนแบบนั้นมั้ย เราอยากใช้ชีวิตแบบนั้นมั้ย ตอนวาระสุดท้ายของเราที่เรากำลังจะตาย อยากรู้สึกตัวก่อนตายว่าเราใช้ชีวิตอย่างไร เป็นคนแบบไหน
สิ่งนี้อาจจะช่วยเป็นสร้างแรงขับดันให้เรามุ่งมั่นพัฒนาอุปนิสัยขึ้นมาได้

3. อ่าน ฟัง หรือ ดู เรื่องราวของความกล้าหาญ

อ่าน / ฟัง / ดู เรื่องราวของการกระทำที่กล้าหาญของคนอื่น จะช่วยสร้างแรงบันดาลและก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเรา

"One man scorned and covered with scars still strove with his last ounce of courage to reach the unreachable stars; and the world was better for this". Don Quixote, de la Mancha

4. เริ่มจากเล็กๆก่อน แต่ให้เริ่ม

การที่จะลองทำอะไรที่เราไม่คุ้นเคยนั้น มันอาจจะยากแรกๆ ดังนั้นควรจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆก่อน
เช่น แม้แต่การชวนสาวไปกินกาแฟ หรือ การออกความเห็นในที่ประชุม
มันอาจจะเขย่าขวัญบ้าง แต่ไม่เป็นไร ลองทำไป

ให้ลองสร้างความกล้าของเราอย่างช้าๆแต่แน่นอน โดยการทำสิ่งเล็กๆที่ปกติเรายากจะทำ รู้สึกว่าควรจะทำ แต่ไม่กล้าที่จะทำ
มันจะสร้างความกล้าให้กับเรา ในเวลาที่เราต้องการมันจริงๆ

5. พัฒนาศรัทธาและความมั่นใจ
สิ่งสำคัญในการพัฒนาความกล้าคือ เราต้องมีศรัทธาในตัวเอง
ความมั่นใจในตัวเองจะมาจากทัศนคติที่ดีและการจิตนาการถึงผลลัพธ์ที่ดี
จิตใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความกล้า เป็นผลมาจาก ศรัทธา ความเชื่อมั่นในตัวเอง และ ความคิดเชิงบวก

6. หยุดหลอกตัวเอง: ใช้เหตุผลและไตร่ตรองข้อเท็จจริง บางทีความจริงอาจจะเจ็บปวด ... ความจริงบางอย่างอาจทำให้อีโก้ของเราไม่พอใจ อาจทำให้เรารู้สึกว่าเราธรรมดา อาจทำให้เรารู้สึกว่าเราทำผิด
ชีวิตอาจจะไม่ยุติธรรม แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เราต้องรู้สึกเรียนรู้จะอยู่กับสถานภาพปัจจุบันของเรา ตัดสินใจและทำจากจุดที่เราอยู่ ไม่ใช่ที่เราเคยอยู่ ไม่ใช่ที่ที่เราคิดว่าเราควรจะอยู่

7. เลิกวิธีต่อสู้ผิดๆ: เราอาจจะเคยหนีปัญหาโดย การใช้ยา กินเหล้า สูบบุหรี่ หรือ สร้างสิ่งเบี่ยงเบน ... เราต้องเลิกวิธีหนีปัญหาทั้งหลาย และจะต้องกล้าพอที่จะเผชิญปัญหา เพื่อที่จะพัฒนาความกล้า

ฟังดูประหลาด แต่เราต้องใช้ความกล้าในการยอมรับความจริง ความกล้าในการไม่หนีปัญหา เพื่อที่จะพัฒนาความกล้า ... คงคล้ายๆกับที่บางคน บอกว่า ขั้นแรกของการแก้ปัญหาก็คือ ยอมรับว่ามันมีปัญหา

8. เริ่มที่จะหาทางออก: ใช้สติ ใช้ปัญญา ใช้เหตุผล ใช้พลัง ในการหาทางออกที่ดีสุด เท่าที่สถานการณ์ ข้อมูล และทรัพยากรต่างๆจะอำนวย

"It is not the critic who counts: not the man who points out how the strong man stumbles or where the doer of deeds could have done better. The credit belongs to the man who is actually in the arena, whose face is marred by dust and sweat and blood, who strives valiantly, who errs and comes up short again and again, because there is no effort without error or shortcoming, but who knows the great enthusiasms, the great devotions, who spends himself for a worthy cause; who, at the best, knows, in the end, the triumph of high achievement, and who, at the worst, if he fails, at least he fails while daring greatly, so that his place shall never be with those cold and timid souls who knew neither victory nor defeat." - Theodore Roosevelt

ผิดหรือถูก คุณได้ทำดีที่สุดแล้ว
แค่กล้าที่จะเผชิญปัญหา คุณก็เยี่ยมไปครึ่งหนึ่งแล้ว

“I've missed more than 9000 shots in my career. I've lost almost 300 games. 26 times, I've been trusted to take the game winning shot and missed. I've failed over and over and over again in my life. And that is why I succeed.” - Michael Jordan


"Courage is reckoned the greatest of all virtues; because, unless a man has that virtue, he has no security for preserving any other. "
~ Samuel Johnson

"Success is not final, failure is not fatal: it is the courage to continue that counts."
~ Winston Churchill

"Man cannot discover new oceans unless he has the courage to lose sight of the shore."
~ Andre Gide


ขอปัญญา ความกล้า พลัง ความสงบในใจ อิสรภาพในวิญญาณ ชีวิตที่ดี และความสุข จงมีแต่ทุกท่านครับ

ขอบคุณครับ

=== แหล่งข้อมูล ===
* //www.2knowmyself.com/how_to_develop_courage
* //www.essentiallifeskills.net/courage.html
* //www.selfgrowth.com/articles/Freeman2.html

free counters




 

Create Date : 09 พฤษภาคม 2554
0 comments
Last Update : 3 สิงหาคม 2554 22:49:24 น.
Counter : 1130 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.