"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
13 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 
How Am I That? เราเป็นยังงั้นได้ยังไง

ลองนึกถึงคนที่เพิ่งทำให้คุณรำคาญ ลองบอกมาซิว่าอะไรที่ทำให้คุณหงุดหงิดจริงๆ

"Are they greedy? Hyper-ambitious? Impatient? Do they cut people off in mid-sentence and never really listen? Do they act like they know it all?"

เขาโลภเหรอ? เขาทะเยอทะยานมากไปมั้ย? เขาไม่มีความอดทน? เขาขัดจังหวะ-แย่งคนอื่นพูดและก็ไม่เคยฟังใครเลยรึเปล่า? เขาทำตัวเหมือนรู้ไปซะหมดทุกอย่างใช่มั้ย?

อะไรในตัวคนนั้นที่ทำให้คุณของขึ้น
รู้แล้วใช่มั้ยครับว่าอะไร ... ทีนี้ลองถามตัวเองว่า เราเป็นแบบนั้นได้ยังไง?
และก็พยายามฝึกที่จะถามตัวเองแบบนี้
บางครั้ง สิ่งที่เรารู้สึกรำคาญจากคนอื่น ก็คือสิ่งที่เรามีอยู่แต่เราไม่ชอบมันและพยายามแก้ไขมันอยู่นั่นเอง

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงคนที่รู้จัก หลายๆคน ที่คิดๆไปก็ตลกดีที่ว่า เขาจะเกลียดนักการเมืองคนหนึ่งมากๆ แต่ผมเองซึ่งไม่ได้เกลียดนักการเมืองคนนั้นหรือคนไหน กลับรู้สึกว่าเขาน่ะนิสัยหลายๆอย่างคล้ายๆกับนักการเมืองที่เขาเกลียดเลยนะ ... หรือว่าเขาที่เกลียดคนๆนั้นมากๆเพราะคนนั้นคือตัวแทนของสิ่งที่เขาเกลียดในตัวเอง .. แต่การเกลียดหรือด่าว่าตัวคน มันง่ายกว่าแก้นิสัยตัวเอง?

เดบบี้ ฟอร์ด บอกว่า มันก็เหมือนกับเรามีเต้ารับปลั๊กไฟอยู่กับตัว ถ้าเรารู้และยอมรับว่า เรามีปลั๊กนี้อยู่เรายอมรับว่าเรามี ความโลภ/ความเห็นแก่ตัว/ความไม่อดทน/หรืออะไรก็ตามนี้อยู่ (ทางพระ ท่านเรียกว่า มีสติตามรู้อารมณ์ รู้ทันใจ ทันกิเลสตัวเอง) ถ้าเรารู้ทันมันก็จะเหมือนเราเสียบปลั๊กอุดรูเต้านั้นไว้ แล้วก็จะไม่มีใครเอาปลั๊กมาเสียบเต้านั้นของเราได้

ดังนั้นวิธีแก้ง่ายๆคือ ถ้าคุณรู้สึกรำคาญใคร ให้รู้ตัวว่าคุณกำลังสังเกตุเห็นบางอย่างที่คุณไม่ชอบในตัวคุณเอง และคุณควรจะหามันออกมาว่าเป็นอะไร

=== เรียบเรียงจาก ===
* Brian Johnsom, How Am I That?, PhilosophersNotes.com


Create Date : 13 กรกฎาคม 2554
Last Update : 13 กรกฎาคม 2554 11:41:42 น. 0 comments
Counter : 745 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.