Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2566
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
6 มิถุนายน 2566
 
All Blogs
 
ภารกิจพิชิตอีป้าวัยทอง:: DAY17 ปลุกความสดใสในตัวคุณ

  06 / 06 / 23  ปลุกความสดใสในตัวคุณ  

เข้าเผ่าวันที่ 17 ปลุกความสดใสในตัวคุณโดยการ
ถ่ายรูปเซลฟี่แอ๊บแบ๊วแล้วตั้งเป็นวอลเปเปอร์โทรศัพท์
ของคุณซะ . . ท่องไว้ ไม่ว่าอายุคุณจะเพิ่มขึ้นไปไกลแค่ไหน
แต่ความสดใสของคุณจะยังต้องคงอยู่ อีป้าจงหายไป
อีป้าจงหายปายยยยย . . อู้เล้ . . เอาดีๆ ปลุกความสดใส
หรือปลุกความบ้า 555+  รอหายจากเบาหวานก่อนเถอะ
ฉันจะเก็บตังค์ไปเสริมดั้งทำหน้า เติมฟิลเลอ เมโสแฟต
บลาๆ  อยากทำไปหมดเล้ยยย 555+ ตื่นๆ เพิ่งหายจาก
โรคเงินบัญชีติดลบไปแพรบเดียวเอง ความอยากก็กลับมา
อีกแล้วเรอะ ตอนนี้งดใช้ตังค์เหอะ เก็บไว้ก่อน
ยังต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง . . 



เข้าเผ่า 17 วันแล้ว เหมือนร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้วจร้า
อาการปวดหัวก็เกิดน้อยลงหลังจากเปลี่ยนหมอน
แต่มีบางวันลืมกินเกลือก็มีแอบปวดขึ้นมาบ้าง
ไม่รู้เกี่ยวกันไหม . . แต่น้ำตาลเริ่มลงแล้ว . . 
ไม่ต้องตกใจกับตัวเลข มองไม่ผิดหรอกก็แดรกซะ
เหอๆ . .แม่ลูกนุดเบาหวาน เริ่มต้นกันที่น้ำตาล  200++
เหมือนกันเลยจร้า คาดว่าถ้ายังปล่อยไว้ ในอนาคตอาจมี
ต้องหามไม่ใครก็ใครเข้า รพ. ก็เป็นได้  ก็เลยต้องเข้าเผ่า
เพียงแต่ว่าลูกเข้าเผ่า ส่วนแม่กินปกติแค่ข้าวน้อยลง
แต่นางคั้นน้ำใบย่านางกินทุกบ่ายสาม 1 แก้วโตๆ 
นางก็น้ำตาลลดเหมือนกันนะ แค่ลดไม่เท่าเราเท่านั้นเอง 
เราแฮปปี้มาก ได้เกทับแม่ตัวเองทุกวัน ทั้งที่ค่าน้ำตาล
ของตัวเองก็ยังสูงอยู่ แต่แม่ดันสูงกว่า 55+



ของเราที่ลดเยอะ เพราะเรางดแป้งน้ำตาล
ปรุงอาหารเอง อาจมีปนเปื้อนเครื่องปรุงวันหยุดบ้าน
เพราะกินนอกบ้าน แต่โดยรวมก็คือไม่แตะแป้งน้ำตาลเลย
ผลกระกอบการค่าน้ำตาลที่เจอะได้คร่าวๆ จาก 17 วันที่ผ่านมา
ลดลงตามลำดับ . . ปัจจุบัน คล้ายว่าร่างกายเราเริ่มปรับตัวได้แล้ว
กินมื้อเช้ามื้อเดียวก็เอาอยู่  ความหิวระหว่างวันไม่มีเลย
ดังนั้น . . เราก็เลยกินมื้อเดียวอยู่ หรือ บางคนจะเรียกว่า OMAD
ที่มาจาก  One meal a day  กลายเป็น IF23/1 ไปโดยปริยาย
คือ กิน 1 ชั่วโมง ไม่กิน 23 ชั่วโมง โดยระหว่างวันเราจะกินน้ำเปล่า
โซดา ชา หรือ กาแฟ ไม่ใส่น้ำตาล สลับกันไปเรื่อย . .
นี่ไม่ใช่เราอดอาหาร แค่เราไม่หิวเลยไม่กิน แต่หลักๆ คือ
เราต้องฟังร่างกายตัวเอง ไม่ต้องเคร่งกฎเกณฑ์อะไรมาก
ถ้าหิวก็กินซะ ไม่ต้องสนไอเอฟ . . 

ทำไมถึงไม่หิว?  ตามตำราเขาบอกว่า . .
พอเราไม่ได้กินอาหารที่มีส่วนประกอบ
ของแป้งและน้ำตาลเข้าไป กินแต่โปรตีนกับไขมัน
ร่างกายจะหลั่งอินซูลินน้อยลง ยิ่งอินซูลินน้อย
ความหิวความอยากก็หายไปนั่นเอง ซึ่งในช่วงเวลา
ที่เราไม่กิน (ช่วง Fasting) แต่ร่างกายยังต้องการพลังงานอยู่
เค้าจะเปลี่ยนโหมดจากกินน้ำตาลเป็นอาหารไปเป็นใหมด
กินไขมันแทน  เอาไขมันที่เราเก็บสะสมไว้ มาใช้เป็นพลังงานแทน
 โดยการย่อยไขมันออกมาเป็นคีโตนส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย

นั่นหมายถึงว่า . . ยิ่งชั่วโมงฟาสมากขึ้นเท่าไร
น้ำตาลก็จะยิ่งลดลงเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงจุดสมดุล
เราจึงต้องเจาะนิ้วเทสค่าน้ำตาลเรื่อยๆ เพื่อความสบายใจ
ล่าสุดคือ ค่าน้ำตาล ก่อนมื้อเบรคฟาสเราอยู่ที่ 109
ถือเป็นตัวเลขที่ไม่แย่ . . ซึ่งเป้าหมายของเราก็คือ
ควบคุมค่าน้ำตาลในเลือดให้อยู่ประมาณนี้ไปสัก 2 ปี

อันที่จริง ถ้าทำได้ครบ 3 เดือน ก็ถือว่าอยู่ในภาวะ
เบาหวานสงบแล้ว แต่ . . ถ้ากลับมากินเหมือนเดิมบลาๆใหม่
มันก็กลับมาเป็นเบาหวานได้อีก .  . ล่าสุดทาง ตปท.
จึงได้มีการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ใหม่ และสรุปผลได้ว่า
ถ้าลดค่าน้ำตาลให้ต่ำกว่า 120 เป็นเวลา 2 ปี ก็ถือว่า
หายจะโรคเบาหวาน แม้กลับมากินแบบคนปกติก็ตาม




อย่างไรก็ตาม มันก็มีคุณหมอหลายท่านที่มีความเห็นไม่ตรงกัน
บางคน บอกว่าการกินคาร์นิวอร์ แม้ว่าสามารถควบคุมน้ำตาลได้ดี
แต่ก็อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีเสมอไป มันอาจจะดีกับบางคน และ
แย่กับบางคนก็ได้ . . ดังนั้นจึงไม่ควรให้ตัวเองอยู่ในโหมดนี้
เป็นเวลานาน . . โดยคุณหมอเค้าแนะนำว่าถ้าจะทำ
ก็ควรทำแบบเว้นช่วงบ้าง เช่น ใน 7 วัน อาจกินคานิวอร์
สัก 6 วัน อีก 1 วันที่เหลือให้กินปกติ  ร่างกายจะได้รับ
พวกสารอาหารอื่นๆ จากผักและผลไม้บ้าง . . ซึ่งเราก็ยัง
ไม่แน่ใจว่า มันดีกับเราจริงๆไหม . . แต่เราชอบกินผักมาก
เราเลยกะว่า แผนคุณหมอก็เข้าที เลยจะสลับไปกินผัก 1 วัน
เอาเป็นว่า เดือน กค. เรามีไปล่องแก่งกับพี่ที่ทำงาน 
และสองวันนั้นน่าจะออกเผ่า พอกลับมาจากเที่ยว
เราก็จะปรับ ไปใช้แผนใหม่ที่ว่าก็แล้วกันนะ. .  



ดังนั้น . .  ช่วงนี้ก็ฟาดเนื้อย่างต่อไปก็แล้วกัน
กินคนเดียวไม่พอ ยังลากแม่ไปกินด้วย . . แต่นางไม่ได้
ทำไอเอฟเหมือนเรานะ นางกินครบมื้อเลย 55+





มีเนื้อย่างแถวบ้านที่เราชอบมากิน กินบ่อยมาก
เพราะราคาหัวละ 299 เองไม่รวมน้ำ แล้วยัง
มีครบเลยทั้งเนื้อออส เสือร้องไห้ เนื้อกระบังลม
ลิ้นวัว คอหมู เบคอน . . ย่างบนตะแกรงร้อนๆ



เราไม่กินน้ำจิ้มนะ แต่จะพกขวดเกลือและ
เครื่องเทศมาเอง ล่าสุดไปลืมไว้ร้านชาบูแล้วหนึ่ง 55+



เนื้อย่างแบบมิเดียมแร . . จิ้มเกลือชมพู . . ฟินๆ




ปิ้งย่างชาบู เรากินเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์อ่ะ
ส่วนวันธรรมดา เราทำกินเอง โดยทำแยกคนละเมนู
ที่ทำให้แม่กินเพราะแม่บอกว่า ของเรามันจืด ไม่อร่อย
55+ ก็ขำนาง แต่เรากินแบบกินเปล่าๆ ไม่ได้เอา
ไปกินกับข้าวแบบนาง ก็เลยต้องปรุงจืดๆ เข้าไว้
ซึ่งอีกนิดนึงก็เรียกว่าคลีนแล้ว . . แต่มันก็ทำให้กินง่ายขึ้น



แต่เรายังมูฟออนออกจากอาหารตุ๋นไม่ได้จริงๆ
เหมือนเราโดนพวกเนื้อตุ๋นอะไรนี่ ซื้อวิญญาณไปแล้ว



แม่ก็ไม่เก็บโหระพากับกะเพราข้างบ้านมาให้เรา
จนบ้านเขาต้นแทบโกร๋นไปแล้วมัง แต่นางก็เอา
กับข้าวที่เราทำให้นางกิน แบ่งไปให้ป้าข้างบ้านเรื่อยๆ


เมนูเล้งแบบง่าย ใส่พริกป่น กับผักชีติดตู้
ที่เห็นนี้ ไม่ได้ใส่น้ำมะนาวนะ เพราะถ้ากินมะนาว
ก็ต้องเปลี่ยนเผ่าไปกินคีโตแทน . . แต่เราก็โอเคนะ
มันก็แซ่บอยู่ ถ้าเทียบกับปรุงด้วยเกลืออย่างเดียว
ถือว่าดีกว่าล้านล้านเท่า 555+


เมื่อวานไปกิน Fufu กับผองเพื่อนมา เรานี่สั่ง
น้ำซุปหมาล่ากับต้มยำเลยเพราะว่าไม่กินน้ำจิ้ม . . 


ลวกหมูลวกเนื้อกินตามประสา กับไข่ใบชาอีก 1 ฟอง
ไข่ไม่อร่อยเลย เอาโควพื้นที่ในท้องไปเปล่าๆ ปลี้ๆ 55+


พอร่างกายเริ่มอยู่ตัว . . เราก็เริ่มดีดแล้วนะ 
อาการดีดของชาวเผ่า เขาบอกว่าเกิดจากการที่
ร่างกายกินไขมันอยู่ตัวแล้ว นั่นหมายถึงว่า
ไอ้ตอนที่เรา Fasting หรือก็คือตอนที่เราไม่กินอาหาร
นั่นแหละ . . แม้ไม่ออกกำลังกาย แต่ไขมันก็จะถูก
สบายออกเป็นคึโตนไปเรื่อยๆ . . มันก็เลยทำให้เราดีด
และเกิดอาการอยากใช้แรงทำนั่นทำนี่ . .  


อาการอยากนอนตลอดเวลาเหมือนลูกๆ ที่บ้าน
ก็หายไปด้วยนะ . . อีกอย่างคือเริ่มกลับมา
รักสวยรักงามอีกครั้ง สั่งซื้อที่หนีบผมมามากมาย
ประหนึ่งมีหลายหัว . . แต่ก็อันละไม่กี่ตังค์เองน่า (หรอออ)




ทำไงได้ . . ก็แม่ดันบอกว่า . .

" ขอร้อง แกรเลิกทำตัวโทรมทีเถอะ
มันไม่เจริญหูเจริญตา!! "


แม่พูดขนาดนี้ก็เข้าแอฟชอปปี้ไปเลยจร้าาา . .
จัดกระโปรงแซคไป 5 ชุด กับ กิ๊ฟเอยที่คาดผมเอย
แล้วห้ามแม่ด่าลูกด้วยนะ ก็บอกเองว่าห้ามโทรม . . 



ส่วนนี่ เป็นค่าน้ำตาลล่าสุดวันนี้ . . หลังจากที่
จบมื้อเช้าไปประมาณเก้าโมง . . สรุปการเข้าเผ่า
ในช่วงนี้ก็จะประมาณนี้แหละ . .
 ทำดีแล้วหนอน ต่อไปนะ!! 

บั น ทึ ก ก า ร จ ำ ศิ ล โ ด ย  .  .  ตั ว ห น อ น กิ๊ ว ๆ



Create Date : 06 มิถุนายน 2566
Last Update : 8 มิถุนายน 2566 16:39:28 น. 5 comments
Counter : 589 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณเนินน้ำ, คุณอุ้มสี, คุณRain_sk, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณจันทราน็อคเทิร์น


 
ตัวเลขสวย ดีขึ้นเรื่อย ๆ ...
ทำดีแล้วหนอน ทำต่อไปนะ

เอารางวัลไปเลย ชุดสวย ๆ 5 ชุด
มาแล้วแต่งโชว์ด้วยนะ อิอิ



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 6 มิถุนายน 2566 เวลา:19:45:43 น.  

 
ค่าน้ำตาลดีขึ้น
ญาติผู้ใหญ่ที่บ้านกินมะระขี้นก/มะระขนาดเล็กครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 6 มิถุนายน 2566 เวลา:21:59:37 น.  

 
ทำดีแล้วทำต่อไปค่ะ สู้ ๆ
สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้จ้าต้องทำเองเท่านั้น ^__^


โดย: เนินน้ำ วันที่: 8 มิถุนายน 2566 เวลา:16:43:17 น.  

 
แนวโน้มไปในทางบวกนับเป็นเรื่องที่ดี ไปๆ มาๆ กลายเป็นแข่งกับคุณแม่แทนซะแล้ว ฮ่าๆๆ


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 8 มิถุนายน 2566 เวลา:23:23:09 น.  

 
ทำดีต่อไปจ้าน้องหนอน


โดย: อุ้มสี วันที่: 9 มิถุนายน 2566 เวลา:16:52:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nonnoiGiwGiw
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




Friends' blogs
[Add nonnoiGiwGiw's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.