ตุลาคม 2551

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
รีดผ้า..กับทิปส์ส่วนตัว "การหมักผ้า"..
นั่นแน่ อ่านหัวข้อแล้วคงอยากรู้ล่ะสิว่า หมักผ้า คืออะไร???

พอดีเมื่อสักครู่ เพิ่งรีดผ้าเสร็จค่ะ 1 ตะกร้า เลยนึกขึ้นมาได้ว่ามาแชร์ทริคหน่อยดีกว่า บางคนอาจจะพอทราบมาบ้าง บางคนก็ใช้ทริคนี้อยู่ แต่บางคนไม่เคยทราบเลย ว่ามีทริคที่เรียกว่า "หมักผ้า" อยู่ด้วยหรือ

อันที่จริง ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าเขาเรียกวิธีนี้ว่าอะไร แต่ดูแล้วก็ไม่มีคำไหนที่จะเหมาะสมกับกิจกรรมนี้แล้ว ฉันจึงขอเรียกว่า "หมัก" ก็แล้วกัน

การหมักผ้านั้น ที่จริง ก็ไม่ใช่ว่าเอาผ้ามาใส่เชื้อหมัก อย่างที่หมักเบียร์ หมักไวน์หรอกค่ะ แต่การหมักผ้านั้น คือการพรมน้ำ หรือน้ำยารีดผ้าเรียบให้ทั่วผ้า แล้วม้วนผ้า เก็บให้เรียบร้อยสักครู่ ก่อนที่จะนำมาลงมือรีดกันจริงๆ

สำหรับฉัน ฉันมักจะใช้วิธี หมักไป รีดไป คือ หมักผ้าที่รีดยาก แล้วรีดผ้าที่รีดง่ายก่อน..

การหมักผ้าก่อนรีดนั้น มีประโยชน์มาก คือ ทำให้ประหยัดไฟ และประหยัดเวลาในการรีดผ้า เนื่องจากทำให้ผ้ารีดเรียบง่ายขึ้น เพราะความชื้นอันน้อยนิดที่เราได้ทำการหมักเอาไว้ และเมื่อเทียบกับการรีดผ้าแห้งแล้ว ทุกคนคงไม่ปฏิเสธว่า การพรมน้ำลงไปก่อนจะรีดนั้น เป็นการทำให้ผ้ามีความชื้น ผ้าจะรีดง่ายขึ้น..ดังนั้น เมื่อหมักผ้า จะทำให้ผ้าอ่อนตัวก่อนที่จะรีด ผลก็คือ รีดเรียบง่ายขึ้น ไวขึ้น และ ประหยัดขึ้น

นอกจากนี้ ผ้าที่รีดยากด้วยเนื้อผ้า อย่างเช่น ผ้าอะไรก็ไม่รู้แหละ เรียกไม่เป็น ที่มักจะรีดไปยับไป (แทนที่จะรีดไปเรียบไป) ผ้าชนิดนี้ จัดเป็นผ้าที่รีดยาก เหมาะอย่างยิ่งกับการหมักผ้า ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยให้รีดเรียบในหนเดียว แต่ฉันยอมรับว่า การหมักผ้า ทำให้ฉันรีดผ้าประเภทนี้ได้ง่ายขึ้น

สมัยอยู่หอพัก ฉันเคยโดนเพื่อนด่า หาว่าฉันขี้เกียจ เพราะเพื่อนฉันถูกสอนมาว่า ให้รีดผ้าไป พรมน้ำไป.. ฉันก็ไม่ได้พูดอะไร เพราะไม่รู้จะหาเหตุผลอะไรมาอธิบาย เนื่องจากถูกสอนมาคนละอย่างกัน

ปัจจุบัน ฉันก็ยังคงใช้วิธีเดิมๆ ที่เห็นแม่ของฉันทำเสมอก่อนรีดผ้า ไม่ใช่ว่าแม่ของฉันขี้เกียจจึงพรมน้ำใส่ผ้าไว้ก่อนหรอกนะ แต่เป็นเพราะแม่ของฉัน มีทริคส่วนตัวที่ช่วยให้ประหยัดเวลา และประหยัดไฟได้ ต่างหาก

วิธีหมักผ้า...พรมน้ำให้ทั่วผ้า ให้พอชื้น ไม่ใช่เปียกชุ่ม ถ้าหากผ้าเปียก อันนั้นต้องตากใหม่เด้อ เมื่อผ้าชื้นได้ที่ ก็พับม้วนผ้านั้นซะ แล้วใส่ไว้ในกะละมัง ทำให้ครบ เมื่อเสร็จแล้วก็เอาผ้าที่เป็นผืนๆ หรือเสื้อที่รีดง่ายๆหน่อย คลุมไว้ข้างบนเพื่อให้ความชื้นจากผ้าที่เราหมักระเหยออกไปช้าที่สุด

ทิ้งผ้าไว้สักพัก จะพักเล็กพักใหญ่ก็แล้วแต่ แต่พยายามอย่าทิ้งไว้ข้ามคืน ระหว่างที่รอนี้จะไปทำอะไรก็ทำ ส่วนแม่ฉัน มักจะทำงานบ้านอย่างอื่นไปด้วยในระหว่างที่หมักผ้า (ส่วนฉันเอง เมื่อพรมน้ำครบทุกตัว ก็ลงมือรีดเสื้อที่รีดง่ายก่อน ปล่อยให้เสื้อผ้าตัวอื่นถูกหมักอยู่ในกะละมัง)

เวลารีดผ้าที่หมักเอาไว้นั้น ไม่ใช่ว่ามันชื้นแล้วก็ไม่ต้องพรมน้ำ ระยะเวลาที่เราหมักทิ้งเอาไว้ ความชื้นในผ้า มันย่อมระเหย เราก็ทำการพรมน้ำตามปกติต่อไป แต่จะสังเกตว่า รีดผ้าง่ายขึ้น เรียบไวขึ้น..และผลที่ได้คือ ประหยัดขึ้นด้วยจ้า..

(ด้วยความอนุเคราะห์จากหม่าม้าเราเอง ขอบคุณหลายค่ะ)



Create Date : 13 ตุลาคม 2551
Last Update : 13 ตุลาคม 2551 15:05:43 น.
Counter : 5735 Pageviews.

4 comments
  
ตอนเล็ก ๆ จำได้เหมือนกันค่ะ ว่าเคยเห็น
แต่ว่า ไม่เคยทำเลย
จริงๆ เป็น ทริคที่น่าสนใจมากนะคะ
ว่าง ๆ เอาไปทำเลียนแบบดีกว่า ^ ^
โดย: โสดในซอย วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:20:02:36 น.
  
ไว้จะไปลองทำดูบ้างค่ะ ปกติแค่พรมน้ำแล้ววางทิ้งไว้แค่สองสามนาทีรู้สึกว่าไม่ค่อยได้ผล คงต้องทิ้งไว้นานกว่านั้น
โดย: Oreo's Mama วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:20:08:57 น.
  
ขอบคุณมากค่ะ
โดย: big IP: 203.144.144.164 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:30:52 น.
  
เคยรู้มาว่า ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผสมน้ำให้เจือจางแล้วนำไปใช้แทนน้ำยารีดผ้า ทำให้ผ่าหอมนานและรีดง่ายขึ้นมาก ไม่รู้ว่าจะมีข้อเสียอะไรบ้าง
โดย: ning IP: 112.142.191.33 วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:50:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments