..LiFe iS a jOuRnEy..
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
22 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
: : My Garden : :


ตั้งแต่จำความได้..ชีวิตเราก็ผูกพันกับ "สวน" ในรูปแบบต่างๆ ตลอดมา
แม้จะเป็นชาวกรุง แต่เราก็มีเชื้อสายลูกหลานชาวสวนกับเขาคนหนึ่งเหมือนกัน
เนื่องด้วยตาและยายของเราเป็นชาวสวนแถวยานนาวา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา...
สมัยเด็กๆ เราจึงได้ไปเที่ยว "บ้านสวน" ของคุณตาคุณยายเป็นประจำ
ได้วิ่งเล่นไปมาตามท้องร่องที่มีมะพร้าวปลูกเป็นทิวแถว
บางทีก็มีผลไม้ต่างๆ ให้เก็บเล่น หรือเอาสวิงก็ไปช้อนปลาเข็ม
คุณตาจะมีเรืออีแปะลำเล็กๆ ไว้ให้หลานพายเรือเล่นในคลองท้องร่องนั่นแหละ
เราไม่มีปัญญาจะพายออกไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยาหรอก มันค่อนข้างจะไกลปู๊นเชียว



ฤดูผลไม้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้สนุก (และอร่อย) ที่สุด
และยังมีส่วนทำให้เราเป็นคนชอบกินผลไม้มาจนทุกวันนี้ด้วยกระมัง
คุณตาจะเก็บผลไม้หลากหลายชนิดในสวนมาให้หลานกินกันเปรมอุรา
เราจำไม่ได้แล้วว่ามีผลไม้อะไรบ้าง นอกเหนือจากมะพร้าว ขนุน
ก็รู้สึกว่าจะมีพวกกระท้อน น้อยหน่า พุทรา เป็นผลไม้พื้นๆ ของสวนละแวกนั้นแหละ
(แต่ไม่มีมังคุด ละมุด ลำไย อย่างในบทดอกสร้อย "จ้ำจี้ผลไม้" หรอกนะคะ)...

นอกจาก "บ้านสวน" ของคุณตา เรายังมีโอกาสได้ไปเที่ยว "สวนใกล้ทะเล" ที่พัทยาด้วย
ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ครอบครัวเรามักจะแพ็คกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านริมหาดพัทยากันเป็นกิจวัตร
สมัยก่อนการเดินทางไปชลบุรีไม่ใช่เรื่องง่ายและสะดวกสบายอย่างทุกวันนี้
ในยุคที่ยังไม่มีทางหลวงสายบางนา-ตราด รถของเราจะต้องไปทางสมุทรปราการ
ผ่านโค้งบางปิ้ง บางปู ฯลฯ กว่าจะไปถึงเมืองชลก็หลายชั่วโมง...

นั่งรถจนเหนื่อย พอถึงพัทยา (ยุคโน้น) ก็ชื่นใจหายเหนื่อย
เมื่อได้นั่งรับลมเย็นริมทะเล โดดน้ำทะเลตูมๆ ดำผุดดำว่ายทั้งวันไม่ยอมขึ้น
พี่เลี้ยงต้องขนกับข้าวใส่ถาดพลาสติกลอยน้ำทะเลไปกินในน้ำ
เช้าๆ เราก็ชอบหาหอย โดยใช้ตะแกรงร่อนทรายริมหาดหน้าบ้านนั่นแหละ
ร่อนแป๊บเดียวก็ได้หอยเสียบตัวโตๆ สดๆ เอามาผัดกระเทียมกันอย่างเอร็ดอร่อย...

ยามเย็น ถ้าไม่ลงทะเล เราก็จะเดินเล่นไป "สวนใกล้ทะเล"
ซึ่งเป็นสวนแบบป่าๆ ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดเขาพัทยานั่นเอง
ที่จริงสวนใกล้ทะเลแห่งนี้ไม่ใช่สวนของบ้านเรา แต่เป็นของเพื่อนบ้านใกล้ๆ กัน
และเขาอนุญาตให้เราเข้าไปเที่ยวเล่นได้ตามชอบใจ
สวนนี้ไม่ได้มีพฤกษานานาพรรณอะไรสวยงาม แต่มี "อะไรๆ" ให้ค้นหาเยอะแยะในความคิดของเด็กปอต้น

เราชอบเดินไปในสวนนี้ พร้อมกับกระป๋องเล็กๆ หนึ่งใบ เพื่อเก็บผลไม้ ลูกไม้กลับมาเล่นที่บ้าน
เราจำได้แม่นว่า มีต้นหม่อน ที่มีลูกหม่อนสีแดงๆ หวานอร่อย เราทึกทักว่ามันคือราสพ์เบอรี่ (แบบไทยๆ)
มีต้นกระบองเพชร ต้นว่านหางจระเข้ และต้นอะไรก็ไม่รู้ที่มีลูกกลมๆ บีบดังแป๊ะๆ
มีต้นมะกล่ำตาหนู ที่เราชอบไปเก็บลูกของมันมาเล่นกัน และยังมีต้นสะเดา ต้นรำเพย ฯลฯ ที่เราชอบเก็บลูกมาเล่นขายของ
มีต้นกล้วยที่เราชอบเก็บใบตองมาเย็บด้วยไม้กลัดทำเป็นกระทงใส่ดอกไม้เล่นขายของ
(แฮ่ะๆ.. เราไม่ทำขนมค่ะ กับข้าวกับปลาไม่เอาเรื่องมาตั้งแต่เล็กๆ เลยละ...)
ในสวนใกล้ทะเลแห่งนี้ ยังมีต้นหางนกยูง (ไทย) ต้นใหญ่ ที่เราชอบปีนขึ้นไปนั่งเล่นเก็บฝักหางนกยูงมาเล่น
(อิฉันปีนต้นไม้จริงๆ ค่ะ...ปีนได้ปีนดี..ชอบๆๆ)


(ซ้าย) ลูกหม่อน --- (ขวา) มะกล่ำตาหนู
...เด็กเจเนอเรชั่นใหม่ๆ จะรู้จักกันบ้างไหมเนี่ย...


ไม่น่าเชื่อเลยว่า เราเป็นเด็กในเจเนอเรชั่นที่เติบโตมากับการเล่นของเล่นที่เก็บได้จากสวน
ในขณะที่ลูกๆ เราในวันนี้ กลายเป็นเด็กที่โตมาได้กับการเล่นคอมฯ และดูทีวีกันทั้งวัน...

หลังจากคุณตาขายสวนและพ่อขายบ้านพัทยาไป
เราก็ไม่มีโอกาสได้ไป "บ้านสวน" หรือ "สวนใกล้ทะเล" ในบรรยากาศเดิมๆ แบบนี้ที่ไหนอีก...

...เหลือไว้แต่เพียงภาพรางๆ...สีจาง...จนเกือบจะลืมเลือน...

..บันทึกวันเสาร์..
..๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๒..


กลับมาจากทำงานต่างจังหวัดเมื่อวันพฤหัสบดี (๒๐ ส.ค. ๕๒)
เมื่อวานนี้ (ศุกร์ ๒๑ ส.ค. ๕๒) เข้าออฟฟิศมา เจองานที่รอให้จัดการอยู่มากมาย
เสียงโทรศัพท์ดังกริ๊งกร๊างถามเรื่องงานการไม่หยุดหย่อน

แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญ ระทดท้อหรือเหนื่อยหน่าย
เพราะเราชอบงานทุกอย่างที่ทำอยู่นี้ และชอบทำงานให้ (นาย) ทุกคน
งานยากงานง่าย ถ้าทำได้ก็ยินดีเสมอ
และจะยิ่งชอบมากเป็นพิเศษ เมื่องานเสร็จเรียบร้อย นำเสนอให้นายแล้วได้รับคำชม

เมื่อวานนี้ทั้งวัน มัวแต่สาละวนทำงานให้นาย... ทำเท่าไหร่ก็ไม่มีวันเสร็จหรอก (เพราะมีเยอะมากๆๆๆ)
แต่ไม่เป็นไร ในเมื่องานมีความคืบหน้า เลยเพิ่งจะมีโอกาสได้เข้าบล็อกแกงค์ในค่ำคืนนี้

บล็อกว่าด้วย NOSTALGIA ได้แรงดลใจมาจากทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว
ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือผ่านพ้นจากชีวิตเราไปในเวลาอันเร็วบ้าง ช้าบ้าง ตามแต่จะจินตนาการ...

เราทุกคนล้วนมีเรื่องราวหลากหลายมิติเกิดขึ้นในชีวิต
บางส่วนก็เรียกรอยยิ้มได้ทุกคราวเมื่อระลึกถึง
บางเสี้ยวก็เป็นความทรงจำที่ไม่น่าสุขสันต์นัก
แต่กาลเวลาที่เดินหน้าไม่หยุดยั้งเยียวยาทุกสิ่งได้เสมอ

ทัศนคติความ "ปลื้มสวน" ของเรา เป็นความทรงจำอันสืบเนื่องมายาวนานมาจากวัยเยาว์
ก็เลยขอบันทึกไว้เพื่อให้ไม่ลืมว่า...ตลอดชีวิตเราได้คลุกคลีตีโมงอยู่กับต้นไม้ใบหญ้า ท้องฟ้า และสายลม
จน "สวน" ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว...

..สุขสันต์วันสีม่วงสดใสค่ะ..






Reminiscing by Little River Band



MusicPlaylistRingtones
MySpace Music Playlist at MixPod.com




Create Date : 22 สิงหาคม 2552
Last Update : 17 ธันวาคม 2552 20:21:57 น. 7 comments
Counter : 2809 Pageviews.

 
แก่แล้วก็เงี้ยค่ะ
นึกถึงวัยเด็กแล้วมีความสุข
แฮ่ๆ

Welcome to the club!


โดย: ตา (ta/'o-o/' ) วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:2:55:22 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แวะมาชมสวนด้วยคนค่ะ
นึกถึงบ้านที่ตจว.เหมือนกันค่ะ
สวนแบบนี้จ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:6:50:21 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่แดง

ผมเองก็ผูกพันกับสวนครับ
แม้ว่าสวนหน้าห้องและที่บ้านของผมจะไม่สวยเอาซะเลยก็ตาม 5555









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:7:53:58 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่แดง


อาจจะเพราะว่าพู่มีพ่อจบวนศาสตร์
อาจจะมีแม่ทำงานกรมชลประทาน ..
อาจจะเพราะด้วยชื่อตัวเอง+ พี่น้องออกแนวป่าๆ
พุทธรักษ์ พฤกษา พนาสัณฑ์ ..
และตั้งแต่เด็ก อยู่สวนป่า .. ไปแอ่วป่ากับพ่อ
มันเลยทำให้ตัวเองผูกพันกับธรรมชาติป่าๆ
และก็สวน ... เรียกว่าตลอดเวลาวนเวียนกับสิ่งเหล่านี้
เลยทำให้พู่เองแยกตัวเองไม่ออกเหมือนกันกับ
สีเขียวๆ น่ะค่ะพี่ แถมยังมาเจอกับคนข้างๆ อีกที่เค้าชอบ
การทำสวน เลยทำให้สิ่งเหล่านี้มันยิ่งวนเวียนแนบสนิท
กับตัวเองตลอดเวลาค่ะ เวลาไปไหนที่เป็นสวน ป่า
มักจะชอบเพราะเรารื่นรมย์กับมันตลอดเวลา แถมบางที
ยังทำให้เราลืมสิ่งเห่ยๆ ไปได้ง่ายๆ ด้วยซ้ำค่ะ
..............

ไม่รู้ว่าทางโน้นฝนลงหรือเปล่าค่ะ ทางทีฝนลงปรอยๆ
เรียกว่ากำลังเย็นเลยคะ .. ฝนไม่ตกหลายวันก็อ้าวซ๊า
พอฝนตกปรอยๆ มาฟ้าก็หม่นๆ แต่ดีคะว่าไม่ต้องออกไปไหน
เลยคิดว่าอยู่บ้านสบายๆ วันนี้ .. ก็คงได้นอนๆ นั่งๆ
อ่านหนังสืออยุ่บ้านอย่างสบายใจค่ะ^^


โดย: JewNid วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:9:01:22 น.  

 
...เหลือไว้แต่เพียงภาพรางๆ...สีจาง...จนเกือบจะลืมเลือน...

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็เป็นความทรงจำที่สวยงามค่ะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:14:45:32 น.  

 


พักนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมเยียน

มัวแต่ทำหนังสืออยู่ครับ

วันนี้เพิ่งมีเวลาอัพบล็อกแจ้งข่าว

อยากเชิญไปพบกับ....

"สหายหรรษา"

หนังสือเล่มใหม่ล่าสุด

ที่ทำเองกับมือทุกขั้นตอนครับ...






โดย: ลุงแว่น วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:18:41:52 น.  

 
หม่อนสีแปลกจังเลยครับ


โดย: endless man วันที่: 23 สิงหาคม 2552 เวลา:21:08:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Devonshire
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add Devonshire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.