Group Blog
 
<<
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
18 มีนาคม 2559
 
All Blogs
 
แมว+ความคิดเห็น+ความรู้

เราเริ่มผูกพันกับแมวแบบแมวรักเรา ตั้งแต่มอหก พอผ่านไปปี 2549 แม่แมว(จะเล่าคร่าวๆ แมวจากจังหวัดนนทบุรี) คลอดลูกแมวเพิ่มมาสี่ตัว โดยรุ่นก่อนหน้านี้มีกี่ตัวจำไม่ได้


แมวมันรักแล้ว มักจะตามติดตัวคนไปด้วย ตอนมอหกยังไม่ได้ตั้งใจเลี้ยง มันเป็นแมวของเจ้าของบ้านห้องเช่า

พอเข้าจันทรเกษมแล้ว ชีวิตที่เปลี่ยน (ที่หลายคนบอกว่า เลว กลายเป็น ดี )

แมว มันมีค่ากับเรามากกว่าแต่ก่อน พูดถึงตอนเด็กๆ เคยเห็นแมวน่าแกล้ง ไปทรมาณ แต่ตอนนี้ เห็นแมวมีจิตใจแย่ล่ะก็ น้ำตาเราไหลริน

เราสามารถใช้แมวตั้งชื่อ คุยกับมัน คนที่ไม่มีความคิดแบบนี้เหมือนเรา เขาจะหาว่า "บ้า"

แต่เราตั้งใจให้แมวมีความสุข สนุกกับเราจริงๆนะ

เริ่มจากกลุ่มสี่ตัวจากแม่ใหญ่ แม่แมวคือชื่อที่คนเจ้าของห้องเช่าเรียก เรียกว่าแม่ เพราะมันมีลูก มันอาวุโส

ลูกๆ ตอนนั้นพ่อเราพูดว่า  เด็กๆ

แมวรุ่นนั้นได้หายไปสองตัว เหลือสองตัว รุ่นก่อนจะมีสี่ตัว มีแมวตัวผู้ชื่อแจ้ เราเรียกมันว่า ยุรนันท์ เออ มันทำกริยาซะคล้ายเลย แมวขาวดำชื่อบุ๋ม แมวลายไม่สวยชื่อจอย

และแมวแจ้ตอนหลังไม่สบาย แถมไม่สบายพร้อมกับวันที่แจ้เป็นไข้เลือดออก มันก็ได้ตายจากไป 
แมวบุ๋ม เจ้าของห้องเช่าเรียกมันว่า สีเงิน ก็ตายจากไป แต่แมวบุ๋มนี่ สมัยนั้นตามมาถึงห้องเช่าเลย แมวแจ้ที่ตามมา ก็เหมือนจะงอนๆ ที่แมวบุ๋มในห้องเช่าของเรา นอนเป็นเพื่อนเรา 

แมวชื่อจอยซึ่งลองทดสอบดู มันก็เป็นแมวที่ทำตัวเขินๆ พอเราจับมัน มันก็อ้อนแล้ว

แมวจอยยังมีชีวิตอยู่

แต่รุ่นหลัง แมวปลา สุภาพร เราก็เรียกไว้งั้นๆ มันเคยมาขย้ำพุงเราตอนนอน มันเป็นแมวปกติ ในสมัยนั้น เราไม่รู้ว่าปลาเนี่ย คิดยังไง แต่มันก็ตายไป ตายก่อนแจ้

แมวลายเทากากี ตอนนั้นเริ่มอยากรู้จักกับความเป็นวรางคณา เราเรียกมันว่า วะ 

แต่ ...... แต่ ทว่า  มันเดินออกห่างๆ ยิ่งรับรู้ยิ่งทำให้เราอยากแหย่วรางคณา มันมีท่าทางรังเกียจเรามากเลยนะ บางทีเราก็ต้องไล่จับ ท้าทาย ให้มันโดนจับเข้าห้อง 
น้องวรางคณาที่เป็นคนในตอนนั้นอยู่มอสี่ เขาเคยพบเจอเรา ก็คุยเล่นๆ ถามถึงความเป็นวรางคณา หูฟังของวรางคณาก็ใช้อยู่ 

วันนั้นที่เจอกัน แมววรางคณามันอยู่บนกำแพง ทักทายเราแบบไม่เกลียด
วันนั้นรู้สึกเราจะขอให้น้องๆเขาถ่ายรูปวรางคณา แต่พอกลับมาถึงห้องเช่า ก็รู้แล้วว่าเขาลบไป ไม่มีรูป

แมวมันทักทายแบบ เป็นไง ? ไม่เกลียด

แต่วันต่อๆมา แมววรางคณาก็เริ่มถูกเราแหย่ขึ้นเรื่อยๆ มันสู้ มันตะปบ มันเอาเล็บมือข่วน ดีนะที่ไม่มีโรคพิษสุนัขบ้า ถ้ามีป่านนี้เราก็หอนแล้ว

แมววรางคณาถูกจับทรมาณเพราะความคลั่งของเรา แมวตัวนั้นกลายเป็นแมวที่ไม่ยุ่งกับเราอีกต่อไป


และนอกจากนี้ มีแมวถิ่นอื่น เราลองทักทายมัน เป็นแมวโคตรซุกซน สงสัยตัวนี้มัน กู เปล่าวะ กูในสมัยเด็ก แมวอะไรมไม่รู้ 

เออ แม่แมวน่ะ เราเรียกมันว่า แม่ แต่ทำไมก็ไม่รู้ แมวที่ชื่อบุ๋ม ที่เกิดมาจากแม่ มันขู่กันน่ะ (แม่เราไม่ถูกกับบุ๋ม) 

และเข้าสู่เรื่องแมวที่บ้านมีนบุรี 

ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงอะไรสักอย่าง ยังไม่มีแมวไหนๆ แต่ตอนต้นปี 2552 ซื้อแมวเปอร์เซียน้ำตาลเทา ตอนแรกกะว่าจะเป็นตัวผู้ ได้ตัวเมียมา

พ่อแม่ตั้งชื่อว่า กาฟิลด์ แล้วแปลกๆใจ แมวตัวเมียชื่อกาฟิลด์อ๋อเหรอ ซนยังกะตัวผู้ ชอบกัดแม่ ชอบเล่นรุนแรง เราอาจจะเคยได้ยินมาว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ แมวกวัก ส่วนกาฟิลด์ ต้องเรียกว่า  แมวกัด 

ไม่ถึงปี พอเริ่มสูบบุหรี่ในช่วงปลายพฤศจิกายน แมว เปอร์เซีย ตายแล้ว เราไม่รู้นะเพราะไม่เห็นเหตุการณ์
พ่อแม่มาบอกให้รู้ มันเดินทางไปบ้านอื่น หมากัดตาย ไม่ก็ คนเอาไม้ไปตีมัน จำได้ว่าพี่ชายร้องไห้เลย 

และทั้งหมดนี่ ความผิด เป็นของเราเลย เราออกไปข้างนอกบ้าน ไปดูศพแมวเปอร์เซีย 

เราผิดขนาดไหน?

ช่วงที่เปอร์เซียตาย แมวจรจัดตัวเมีย เชื่องๆ พันธุ์ธรรมดาสีขาวล้วน มันรักผู้คน เราเคยให้มันมาอยู่ เพราะมันเจอเราแล้ว มันก็เล่นกับเรา ไม่หนี
แม่บอกว่า ชื่อ นวล ดีไหม 

เราเรียกแมวจรจัดตัวนี้ว่า บุ๋ม 

ต่อมา บุ๋ม(แมวนะ ไม่ใช่คน) ก็ได้มีลูก คลอดลูกมาสี่ตัว 

ตอนนั้นแมวคลอดลูกในห้องเรา ในตู้เสื้อผ้า กางเกงในอะไรนี่เลอะเทอะเลือด ได้เห็นเจ้าตัวเล็กสี่ตัวนอน ยังไม่ลืมตา น่ารักๆ

เราไม่รู้นะว่า ตามธรรมชาติ เมื่อแมวเลี้ยงลูก ลูกโตจนเลี้ยงตัวเองได้เนี่ย แม่แมวมันจะทิ้งไป ไปอยู่ที่อื่น

แม่มันทิ้งไว้ให้บ้านเราแล้ว

ลูกแมวสี่ตัว ตัวผู้สอง ตัวเมียสอง

เราเรียกตัวเมียว่า บุ๋ม(ข้างบ้านตั้งชื่อว่า เงิน)  กับ ปลา (ข้างบ้านตั้งชื่อว่า ทอง ) 

ตัวผู้ตัวเดียวที่มีสีดำ แต่ไม่ใช่ดำล้วนๆ เราเรียกมันว่า แจ้ (ข้างบ้านตั้งชื่อว่า นิล) 

ตัวผู้ตัวไม่ดำ แต่พอโตแล้ว มันคือแมวไทย แมวสีสวาท พี่ชายชอบตัวนี้เป็นพิเศษ (ข้างบ้านตั้งชื่อว่า นาค)

แต่เจ้าสีสวาทเสียชีวิตก่อนใครเพื่อนในเวลาถัดมา พี่ชายเราก็เศร้าไปอีก 

จะว่าไปเจ้าสีสวาทนี่มันชอบเข้ามายืนบนพุง แล้วดูดๆท้องอย่างมีเสียงซู้ดๆ เราจับมันลงเตียง สักพัก มันก็ไม่ยอมแพ้ มันกระโดดขึ้นเตียง มาบนพุงเราอีก

เจ้าแมวดำตอนแรกๆมันเป็นตัวแรกที่กินอาหารเม็ดเป็น มันถูกบุ๋มกับปลาขู่ใส่ 

บุ๋มกับปลา ชอบมาหาเราด้วยล่ะ 

แต่ต่อมานี่สิ แมวที่เราเรียกชื่อว่า  บุ๋ม มันก็จะไปมีลูก 

ตอนนั้นมันกำลังจะออกลูกในห้อง อาจารย์ป้าที่เป็นคนข้างบ้าน ได้รับไปดู "ลูกที่ติดอยู่ปากช่องคลอด สงสัยมันกำลังเบ่ง"

อาจารย์ก็นำไปโรงพยาบาล ลูกในท้องมีสักสามสี่ตัว ตัวที่ติดช่องคลอดไว้นั้นเสียชีวิต ตัวที่อยู่ในท้อง เป็นแมวดำตัวนึง ไม่รอด ที่รอดมาก็เอาไ้ว้ในโรงพยาบาลสัตว์ มีชื่อว่า บุญรอด แต่อาจารย์แกก็จำไมได้แล้ว ว่าชื่อบุญรอด

เออ สัตวแพทย์เขาอธิบายพฤติกรรมแมวตัวนี้ ว่า เป็นแมวไ่ม่ใส่ใจรักลูก

ตอนนี้เจ้าเงินหรือบุ๋ม อาจารย์แกก็นำไปต่างจังหวัด เคยถ่ายรูปเจ้าเงินมาให้ดูด้วย

ต่อไป แมวดำนั้น เวลาผ่านไป ถูกเราเรียกมันว่าวรางคณา 

ผมชักมั้นใจว่า ไม่บังเอิญแล้ว ที่วรางคณาจะเกลียดผมซะมาก 

ต้นปี 2553 สุนัขพันธุ์ ปอม + ชิสุ สีน้ำตาลได้ซื้อมาเลี้ยง ครอบครัวตั้งชื่อมันว่า น้ำตาล คราวนี้ได้ความเป็นตัวผู้ก็เลยภูมิใจ คนเลี้ยงมันส่วนใหญ่เป็นคนอื่น เราไม่ได้ทำอะไร แค่เล่นๆกับเจ้าน้ำตาล ตอนแรกๆ แมววรางคณาไม่ได้วิ่งหนีสุนัข เจ้าน้ำตาลเห็นแมว มันก็วิ่งไปหาไปงับๆมัน  แมวไม่ได้กลัวสุนัขขนาดจะวิ่งหนี มันเหมือนรำคาญเจ้าน้ำตาล

สุดท้าย ก่อนที่ วรางคณาจะจากบ้านไปอยู่ที่อื่น เราเคยถามมันด้วยล่ะ

"วรางคณารักพี่หัวโต? หรือคะ"

มันก็หน้ามาร้อง "เหมียว ใช่ค่ะ"

พวกคุณคิดว่า เป็นตัววรางคณาที่ไม่ได้รักคนหล่ออย่างเราแต่รักโอนิสึกะ? หรือวรางคณาเห็นเราตอนนั้นฟุ้งซ่านเรื่องบุ๋มอยู่ มันก็เลยช่วยตอบให้รู้ว่า บุ๋มรักหัวโต ?

มันได้หายไปแล้ว 

แมวช่วง 2554 ก่อนน้ำท่วม แมวจรจัดตัวเมียที่เริ่มเร่ร่อนเข้ามา ที่คาดว่าวัยเดียวกับแมวเด็กสี่ตัวที่คลอดมาในบ้าน เริ่มต้นเป็นแมวเร่ร่อนอยู่แถวบ้าน ต่อมามันเชื่องกับเราแล้ว เพราะเราพยายามเข้าใกล้ เอามือลูบคลำ เอาอาหารเม็ดมาให้ แมวจรจัดตัวนี้หางกุด มันรักเราแบบว่า มารยาทดีเลยล่ะ

พอมันคิดถึงเรา มันจะมาอยู่หน้าประตู ทำตัวเรียบร้อยเกิน ว่าจะมาขออาหาร 

แมวจรจัดขาวดำหางกุดทุกวันนี้เคยถูกเรียกชื่อมาเยอะแล้ว(ข้างบ้านตั้งชื่อว่า นวลจันทร์)

ปอ ปานวาด ปูเป้ กัลยา บี ติณรพี ปลา สุภาพร ทับทิม อัญรินทร์ นุ่น อนุสรา ปาล์ม จุฑารัตน์ ก้ามปู ธันวศมนส์ ปัจจุบัน เราเรียกว่า แป้งร้ำ 

พวกที่กล่าวมาดีต่อเรา

ที่ไม่ดีต่อเราก็มี

เรียก วรางคณา มันเฉย ไม่มีความรู้สึก
เรียก ติ๊นา ศุภานาฏ มันก็เงียบ
เรียก มดตะนอย มันเฉย พอเรายุ่งกับมันมาก มันงับเรามาแล้ว และความเป็นมดตะนอยตัวจริง ที่ไปส่อง facebook เขา เขาเคยระบายว่า กลัวคนบ้า เพราะในวันนั้นไปเทคโนโลยีมหานครมา


แมวจรจัดตัวดำไม่มืดขนาดใหญ่ คล้ายๆกับเจ้านิล เริ่มต้นด้วยชื่อ แจ้ มันส่งเสียง โอ๊ะ โอ๊ะ อู้ว แม่บอกว่า มันกำลังจะถามเราว่า "*บ้าปะ?"

แมวจรจัดชื่อแจ้ เป็นแมวตัวใหญ่ บางทีอาจารย์ข้างบ้านสมมติขึ้นว่า น่าจะเป็นพ่อของเจ้านิล ตั้งชื่อว่า นิลใหญ่

มันได้รับการกินอาหารบ่อยๆ จากแมวกลัวๆ กลายเป็นเพื่อนสนิทกับเรา และทั้งแมวหางกุด กับ แมวใหญ่ ก็จะติดเราคนเดียว ไม่ติดพ่อแม่พี่ชาย

ปัจจุบัน แมวดำ(ไม่มืด)ใหญ่ ถูกเรียกว่า บุ๋มบิ๋ม มาหาเราได้เกือบทุกวัน เหมือนมันจะรักเรานะ มันนอนบนตักเรา 

แป้งร้ำ ประทีป ณ ถลาง เข้ามาหาเรา

เราว่า แมวจรจัด สีขาวดำ หางกุดตัวนี้ ดูไปแล้ว เหมือนเป็นแมวให้ความรักแท้จริงจากตัวมัน(ไม่เกี่ยวกับเรียกชื่อชีวิตคนอื่น) มันจะชอบให้เราสนใจ ลูบคลำเล่น แสดงว่า แมวจรจัดตัวนี้ ไม่เคยถูกเลี้ยงเลย และพอเราเริ่มเอ็นดู มันจึงเป็นแมวที่ติดตัวเรา ปัจจุบัน มันชื่อ แป้งร่ำ 

ตอนเรียกแมวขาวดำว่า ก้ามปู (ถ้าพูดถึงน้องแป้งร้ำ กับ ก้ามปู บุคคลที่จิตใจเราจะแต่งงานคือ ก้ามปู แต่มีเหตุผลอยู่ว่า ไม่สมหวัง ) แมวบุ๋มไม่ใส่ใจเราเท่าแมวที่ได้ชื่อแป้ง เอ มันยังไง หรือมันเป็นเรื่องบังเอิญ?


แมว ..... ย้อนกลับมาคุยเรื่องบุ๋มดีกว่า

ว่าใครรักบุ๋มเอ่ย

เราเริ่มรับรู้ข่าวแจ้ มาเกี่ยวข้องก็ตอนมอหก เพราะเห็นแจ้มีพิรุธ 

ช่วงมหาวิทยาลัย เฟสบุค เคยปรึกษาเบนซ์ดู ว่า ถ้าบุ๋มรักแจ้ เราไม่รู้จะทำยังไง
เบนซ์เป็นคนตอบปฏิเสธ

อ้าว 

เพื่อนๆลองนึกนะ มีบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว เมื่อ บุ๋ม จะไม่รักแจ้จริง ความรักแท้ 
ความรักแท้? ผมนึกได้แค่โอ ตอนจบมัธยมไม่ได้โอกาสพบแจ้หรอก พบไอ้โอเนี่ยติดตาม 

ถ้าบุ๋มเขารักคนขี้เหร่คนนี้นะ โอมันคิดยังไง ถ้ามันไม่รัก มันเป็นพวกรักใคร มันก็ชอบโทรหาเรา 

จะสงสัย โอมันไม่ยอมห่างเราเพราะอะไร

แต่โอมันก็ชอบเน้นว่า มันไม่ได้รักบุ๋มอยู่เรื่อยล่ะ 

ถ้างั้นแจ้ที่ตกเป็นข่าว มันจะเป็นยังไง

วันที่เราไปเจอบุ๋มในเกษมราษฎร์ บุ๋มหลบหน้า

ทำไมแจ้ในวันต่อจากนั้นมาบอกปฏิเสธวะ? มันบอกว่ามันไม่รัก ตกลงเราต้องรู้ว่า โอชอบกล่าวถึงมัน แต่ตัวมันบอกเราแล้วว่าไม่รัก


วันนั้นในเฟส แจ้โผล่มาพร้อมกับไอ้จิ๊บ จีรวัฒน์ สวนกัน 

ถ้าแจ้มันไม่รักบุ๋มนะ  มันมาบอก แต่เหมือนอารมณ์มันบูดเลยว่ะ เออ ตกลงเราต้องรู้เอาเองใช่ไหม เรื่องบุ๋มเนี่ย

เรากำลังเหมือนถูกว่า โง่เง่าบ้าง เราไม่รู้ว่า ใครดี ใครได้ความรัก 

พวกคุณว่าไหม แจ้ POP น่ะ มันอาจจะเหมาะไหม? และบุ๋มหลงรัก แต่ เบนซ์มันบอกเรื่องบุ๋มแล้วอะ และวันนึงวันสำคัญ วันรับปริญญาแจ้ บุ๋มไม่มาสักหน่อยหรอ ถ้าแจ้มันเป็นคนสำคัญกว่าเรา หรือเพราะว่า วันนั้น เราไปงาน บุ๋มเลยไม่โผล่มาให้เราเห็น 


เธอรักเขา?  และวันนั้นแจ้มีอารมณ์แบบที่ไม่อยากมีบุ๋มโผล่มาหรือไม่ 

พวกคุณว่า แจ้ กับ โอ ใครคนไหนเรียกว่ารักบุ๋มครับ 


แต่ชื่อเสียงบุ๋ม ตอนแรกเราไม่รู้ แต่ตอนโตเราเริ่มคิดอะไรจนรู้ มันเป็นชื่อเสียงเมื่อ 2547
ตอนนั้นเรายังเป็นไอ้คลั่งอยู่เลย เราไม่ได้คิดว่าบุ๋มจะมีชื่อเสียงแล้วว่าเป็นอะไรกับเรา

เด็กใหม่ที่ไม่ใช่เข้ามามอสี่ แต่เป็นมอห้า อย่าง เอี่ยว อัครพล อ่อนประทุม ในห้องสี่ ซึ่งความรู้เยอะด้วยสิ เราไม่รู้นะว่า มันจะจัดว่ารักบุ๋มไหม มันได้จุฬาอีกตังหาก แต่รู้สึกเหมือนจะแอบไปรู้ว่า มันไม่เรียนที่จุฬาแล้ว 

เราว่า แจ้ มันก็เพื่อนน่ะ เบิ้ลบอกว่า บุ๋ม เป็น แฟนกับ นัท ธีพรพล แบบว่า ไม่ใช่เรียนเก่งอะไรแบบแจ้เลย  แต่ตอนหลังนัท มันไม่ได้ติดต่อบุ๋มแล้วมั้ง ก็จะเหลือโอห์ม เอกพงษ์ที่ติดต่อไปทางโทรศัพท์

คำเตือนจากแม่ แม่บอกว่า การที่บุ๋มเขาเป็นนิสิตแพทย์ ต้องมีแฟนแพทย์เป็นหมอ

แม่ครับ ผมว่าไม่อะ มันดูกะเรกะราดเลยนะ  ผมนี่เขาเรียกอัจฉริยะเท่าใครหรือไม่ ไม่หรอก ไม่มีความจำ ถ้าแฟนบุ๋มเป็นหมอ คุกกี่เตรียมผิดหวังไปได้เลย 



วันนี้อ่านความเป็นมาของเศรษฐศาสตร์

แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ได้แทรกปะปนอยู่ในปรัชญาของนักปราชญ์กรีกโบราณและหลักจริยธรรมศาสนา แต่ยังไม่ได้แยกเป็นกฎเกณฑ์อย่างเด่นชัด

จนคริตส์ศตวรรษที่ 16 การค้าทางยุโรปเจริญขึ้น ได้เกิดลัทธิพาณิชย์นิยม ซึ่งเป็นแนวคิดนโยบายการค้าระหว่างประเทศที่ว่าความมั่งคั่งของประเทศวัดจากการมีโลหะเงินและทองคำ โดยรัฐจะเข้าไปมีบทบาทในเศรษฐกิจทุกขั้นตอน และพยายามส่งสินค้าออกไปขายให้มากกว่าสั่งสินค้าเข้า ( Export > Import ) โดยอาศัยการหาตลาดใหม่ และ แสวงหาอาณานิคม แต่ตอนหลังแนวคิดนี้ได้เสื่อมความนิยมลง เนื่องจาก การมีโลหะเงินและทองคำจำนวนมาก มูลค่าของเงินลดลง ก่อให้เกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อ สินค้าที่ส่งออกมีราคาสูงขึ้นจึงเป็นอุปสรรคต่อการค้า ประกอบกับการแข่งขันชิงความเป็นใหญ่ทางทะเล และ การแก่งแย่งผลประโยชน์ทางการค้าอย่างรุนแรงระหว่างอังกฤษกับสเปน ฮอลันดากับฝรั่งเศส จนในที่สุดนำไปสู่สงคราม 

อดัม สมิทธิ์ (Adam smith 1723-1790) ได้รับการยกย่องว่า เป็นบิดาของวิชา เศรษญศาสตร์ เขียนตำราเศรษฐศาสตร์เป็นแรกของโลก 

สำหรับประเทศไทย เมื่อ 2454 วิชานี้ถูกเผยแพร่โดย พระยาสุริยานุวัตร เขียน "ทรัพย์ศาสตร์" ถือเป็นเศรษฐศาสตร์เล่มแรกของไทย แต่รัฐบาลสมัยนั้นขอร้องมิให้เผยแพร่ไป จนกระทั่งหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในสมัยรัชการที่ 7 จึงได้มีการจัดพิมพ์เผยแพร่ ให้ชื่อใหม่ว่า เศรษฐศาาสตร์วิทยาภาพต้น

ต่อไป การสร้างทฤษฏีทางเศรษฐศาสตร์ มีการสร้างสองวิธี คือ การอนุมาณ และอุปมาณ 

โดยเนื้อหาที่อยู่ในสมอผมตอนนี้ มีแค่อนุมาณ

วิธีอนุมาณคือการสร้างทฤษฎีโดยอาศัยข้อสมมติ และการใช้เหตุผล และทดสอบข้อเท็จจริง โดยเริ่มจากการตั้สมตติฐาน ขึ้นมาก่อน หลังจากนั้นนำมาหาข้อสรุปด้วยเหตุผลและโดยวิธีตรรกวิทยา และทดสอบความจริงของปรากฏการณ์หรือข้อมูลที่เป็นจริงที่ได้รวบรวมไว้ว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งหรือไม่ เมื่อสมมติฐานต่างๆ ผ่านการทดสอบซ้ำแล้วซ้ำอีก มีความเชื่อมัั่นในความเที่ยงตรง สามารถใช้อธิบายได้ถูกต้อแม่นยำ สมมติฐานดังกล่าว ก็จะกลายเป็นทฤษฎี 

โอเค พอก่อนล่ะ แค่นี้




Create Date : 18 มีนาคม 2559
Last Update : 19 มีนาคม 2559 5:18:19 น. 1 comments
Counter : 711 Pageviews.

 
แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:18:07:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2924255
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 2924255's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.