เว็บเพื่อการเลี้ยงลูก,เว็บท่องเที่ยววังน้ำเขียว,สื่อสุขภาพ,ครอบครัวการเลี้ยงลูก,ทิปคอมพิวเตอร์
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2561
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 พฤษภาคม 2561
 
All Blogs
 
คนเราสามารถกินไข่วันละกี่ฟองกันแน่






เป็นคำถามที่คาใจทุกคนมานาน การกินไข่เยอะเป็นอันตรายไหม กินไข่ได้วันละกี่ฟอง ผู้สูงอายุกินไข่ได้กี่ฟอง คนท้องต้องกินไข่วันละเท่าไร คนมีโรคประจำตัวสามารถกินไข่วันละ 2 ฟองได้ไหม

คำถามพวกนี้เป็นคำถามที่คนไทยสงสัยกันหลายคนทำไมถึงเป็นเช่นนั้นหรอก็เพราะว่าเราถูกฝังหัวมาตั้งแต่สมัยเราเป็นเด็กครับว่า เรากินไข่ได้แค่วันละ 1 ฟองหรืออาทิตย์ละไม่เกิน 7  ฟอง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นหรอ เพราะสารคอเลสเตอรอลที่หลายคนคิดว่ามันเกิดจากการรับเข้าไปและในไข่แดงก็มีคอเลสเตอรอลที่ค่อนข้างที่จะสูงโดยในไข่ 1 ใบ จะมีคอเลสเตอรอลอยู่ที่ประมาณ 250 มิลลิกรัม และไม่มีปริมาณคอเลสเตอรอลในไข่ขาวเลย ร่างกายคนเราต้องการปริมาณคอเลสเตอรอล ในการดำรงชีวิตแต่เค้าไปนั้นกระทรวงสาธารณสุขบอกว่าไม่ควรที่จะรับเกิน 200 มิลลิกรัมต่อวัน หลายคนฟังมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะสงสัยว่าไม่ไข่ 1 ฟองไม่มีมากกว่าปริมาณที่จำเป็นต้องรับต่อวันเสียอีกก็แสดงว่าน่าจะกินได้แค่ฟองเดียวสินะ ไม่ใช่ครับ เมื่อก่อนที่เราถูกพร่ำสอนมาว่าควรที่จะกินเพียงแค่วันละ 1 ฟองเพราะว่าคนเราชอบกินอาหารทอดไม่ใช่ชอบหรอกบางทีอาจจะเป็นเพราะความอดอยากหรือว่าเป็นเพราะความไม่มีความลำบากในการหาอาหารทำให้การที่จะต้องกินไข่ต้มอะไรพวกเนี่ยมันยากไข่ต้ม 1 คนได้ 1 ฟองครับแต่ถ้าเราครับ 1 ฟองสามารถกินได้หลายคนค่ะนะครับเป็นสาเหตุให้เราได้รับปริมาณคอเลสเตอรอลเกินจริงๆเราไม่ได้เกิดมาจากไข่แต่ว่าเราเกิดมาจากน้ำมันที่ใช้ทอด


แต่ถึงอย่างนั้นก็ดีบางตำราก็บอกว่าไข่ 1 ใบให้ปริมาณคอเลสเตอรอลมากกว่า 350 มิลลิกรัม เพียงปริมาณเขาเศร้าจะสูงถึง 250 มิลลิกรัมร่างกายก็มีสามารถที่จะดูดซับเข้าไปใช้ได้หมดดังนั้นการกินไข่หนึ่งใบไม่ใช่ว่าคุณจะได้รับปริมาณคอเลสเตอรอลที่ 250 mg


ก่อนที่ผมจะไปสรุปว่าเราจะกินไข่ได้วันละกี่เรามาดูเขาไปก่อนว่ามันมีผลยังไงกับร่างกาย แน่นอนว่าคนนั้นเป็นใครมันกลุ่มหนึ่งที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้และร่างกายเราก็สามารถที่จะผลิตเองได้ด้วยนอกจากนั้นแล้วเขาเศร้ายังจำเป็นต่อการสร้างวิตามินดีสร้างน้ำดีเพื่อเข้าไปย่อยสลายไขมันที่เรารับประทานเข้าไปโดยคนเราสามารถคนละคนก็ได้ 2 ทางอย่างที่ผมเคยบอกไปคือ

1. เรารับประทานเข้าไป

2. ร่างกายสร้างขึ้นมาเอง


เวลาคุณตรวจสุขภาพประจำปีคุณจะสังเกตว่านอกจากปริมาณเข้ารวมแล้วยังมีอีก 2 ตัวที่แยกออกมานั่นคือ hdl กับ ldl หลายคนอาจจะงงและสงสัยว่า Hdl กับ ldl มันต่างกันยังไงโดยที่ 2 ตัวนี้แบ่งเป็นไขมันดีกับไขมันร้ายก็คงต้องเรียกประมาณนั้นแหละครับเพราะว่าเจ้าตัว Hdl เป็นไขมันดี ที่ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกไปจากร่างกายส่วน ldl เป็นคอเลสเตอรอลชนิดร้ายถ้ามีเยอะๆส่งผลเกี่ยวกับเส้นเลือดเพราะเจ้าตัวนี้จะไปเกาะที่ผนังเส้นเลือด


ก็เดี๋ยวเราจะมาสนุกกันในคำว่าเราจะสามารถรับประทานไข่ได้วันละกี่ฟองผมขอสรุปตามนี้เลยครับขอแบ่งออกเป็น 3 ประเภทและกันนะครับ

1 คนปกติร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีอันนี้คุณสามารถรับประทานได้วันละ 3 ฟองก็อย่าเกินนี้แล้วกันเพราะว่าเจ้าตัวเค้าร่างกายไม่ได้ดูดซึมไปใช้ทั้งหมดและที่สำคัญคือคุณจะต้องรับประทานอย่างอื่นด้วยไม่ใช่ว่าคุณจะรับประทานเพียงแค่ไข่อย่างเดียวมิฉะนั้นคุณอาจจะเป็นโรคขาดสารอาหารได้จริงอยู่ว่าโปรตีนเราสามารถที่จะได้จากไข่แต่ความหลากหลายทางสารอาหารมันต่างกันและที่สำคัญคุณควรที่จะรับประทานผักผลไม้และออกกำลังกายเป็นประจำด้วยครับ

2 บุคคลที่มีโรคประจำตัวแน่นอนว่าบุคคลที่มีโรคประจำตัวณที่นี้ครับผมจะหมายถึงคนที่มี โรคความดัน หัวใจ เบาหวานสามารถรับประทานได้สัปดาห์ละไม่เกิน 3 ฟองทำไมหรอครับเพราะว่าคนกลุ่มนี้มีโอกาสที่จะคอเลสเตอรอลเกินจริงอยู่ว่าทางสหรัฐออกมานบอกแล้วว่าโคตรๆในอาหารจริงๆมันไม่ค่อยจะมีผลเท่าไหร่แต่การกินของคนไทยทำมันต่างต่างยังไงอ่ะก็มันต่างตรงที่คนไทยน่ะชอบกินอาหารทอดไม่รู้ทำไมเหมือนกันแต่อันนี้จะเป็นเรื่องปกติเลยที่ผมเห็นนั่นแหละครับทำให้เราได้รับประทานได้นิดเดียว

3 คุณแม่ตั้งครรภ์แน่นอนว่าคุณแม่ตั้งครรภ์นี้อีกหนึ่งชีวิตเราที่อยู่ในร่างกายของเราดังนั้นการที่คุณจะรับประทานอาหารคุณจะต้องรับประทานเข้าไปอีกประมาณ 1 ใน 5 หรือว่าก็จริงๆก็ต้องการเพียงแค่เพิ่มขึ้นมาอีก แค่ก๋วยเตียว 1 ชามหรือ 300 แคลอรี่จากปกติ แต่บางคนก็ยังว่าเกิดอาการแพ้ก็จะหิวนั่นหิวนี้เป็นเรื่องธรรมดาแต่ยังไรซะคุณก็ควรที่จะได้รับโปรตีนที่มันมากขึ้นคุณแม่ตั้งครรภ์นี่ก็สามารถที่จะรับประทานได้วันละไม่เกิน 2 ฟองแต่ทางที่ดีก็ไม่ควรที่จะเกิน 10 ฟองต่อสัปดาห์


ก็คงจะไขข้อสงสัยกันไปได้ไม่มากก็น้อยนะสำหรับการรับประทานไข่เป็นคำถามที่ติดหัวหลายๆคนมันเกินวันนี้ก็คงจะกระจ่างกันแล้วสำหรับการรับประทานไข่ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่หรือไข่เป็ดก็ตามนะ




Create Date : 30 พฤษภาคม 2561
Last Update : 30 พฤษภาคม 2561 15:18:41 น. 0 comments
Counter : 464 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

fnhero125
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 41 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add fnhero125's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.