มกราคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
รูปนี้ มีทุกบ้านที่เมืองไทย
เป็นเรื่องที่เราอยากเขียนมากที่สุด และวันนี้ขอเสนอค่ะ
" รูปนี้มีทุกบ้านที่เมืองไทย ถึงฉันอยู่ที่นี่ก็ต้องมีรูปนี้ เหมือนที่เมืองไทย
เหมือนกัน " เป็นคำพูดที่เราบอกคุณสามี ฉันไปซื้อกรอบรูป และใส่รูปนี้ เราแขวน
ไว้ในห้องรับแขก บ้านเรานะหลังนิดเดียว ไม่มีพื้นที่มากนัก แต่สำหรับเรารูปนี้รูปเดียว
ก็ยิ่งใหญ่เกินที่จะบรรยาย ในความรู้สึกของเรา และเป็นความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ซึ่งอยุ่ที่ไหน ก็ยังรักความเป็นไทย ใช้ของไทย


๐๐๐ เมื่อไหร่ที่เราคิดถึงบ้าน ก็จะนั่งมองรูปขององค์ท่าน เมื่อไหร่บ้านเมืองจะสงบ
ซะทีนะ ไม่มีปัญหาที่ทำให้พระองค์ท่านไม่สบายใจ เราเล่าเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับ
พระองค์ท่านให้สามีฟัง ภาพที่พระองค์ท่านนั่งกับพื้นพูดคุย
กับประชาชน เดินไปในป่า เดินขึ้นเขา เป็นภาพที่คุณจะไม่ได้เห็นพระมาหากษัตริย์องค์ไหนในโลก และพระองค์ท่านเป็นหลาน ของพระมาหากษัตริย์ไทยที่เดินทาง
มาที่นอร์ทเคป ทางตอนเหนือของนอร์เวย์
๐๐๐ นอกจากนี้เรายังพูดถึง วังของพระองค์ท่าน ไม่ใช่มีไว้ประทับอย่างเดียว
แต่เป็นทั้งป่า ที่พระองค์ท่านทดลองปลูกต้นไม้มากมาย มีโรงงานทำเทียน
ทำใช้ในวัง มีโรงนม และอื่น ๆ อีกมากมาย
๐๐๐ โครงการหลวง เราบอกเรื่องผัก ผลไม้ ดอกไม้ เมืองหนาวหลายอย่าง
ที่ทางโครงการสามารถปลูกได้ ทางภาคเหนือของไทย เราบอกว่า คุณจะแปลกใจ ถ้าเห็นดอกทิวลิปที่เมืองไทย ที่ใคร ๆ ก็คิดว่าเมืองร้อน จะปลูกได้หรือ
๐๐๐ และเรื่องของคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ไม่ใช่พันธ์ฝรั่ง ต่างชาติ
แต่เป็นสุนัขไทย เราย้ำกับคุณสามีว่า คุณทองแดงมีอะไรที่แตกต่าง จากสุนัข
ทั่วไป เรากลับเมืองไทยคราวนี้ จะหาซื้อหนังสือที่มีคุณทองแดงมาฝากคุณสามี
ว่าอย่างไรคือความแตกต่าง
๐๐๐ เมื่อไหร่ที่มีคนมาบ้านเรา เขาจะถามว่า ใครในรูป เราก็จะบอกว่าเป็น
พระมหากษัตริย์ไทยองค์ปัจจุบัน และจะมีคำถามที่สองเสมอ แล้วองค์ที่มา
ที่นอร์ทเคปล่ะ เราจะตอบอย่างทันควันเลยว่า เป็นปู่ขององค์นี้ คนที่นี่จะรู้จัก
รัชกาลที่ ห้า ค่ะว่าเป็นพระมหากษัตริย์จากเมืองไทย
๐๐๐ เราจะมีเสาธงชาติไทย ในฟาร์มเร็ว ๆ นี้ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะตั้งตรงไหน
เนื่องจากว่า เรามีหลายสิ่งที่จะต้องทำในฟาร์ม รอให้ทุกอย่างลงตัว จะหาที่ตั้ง
เสาธงชาติไทย เราบอกกับคุณสามีว่า" สักวันจะมีคนไทย ที่ฉันไม่รู้จักและ
เขาก็ไม่รู้จักฉันผ่านมา และเห็นธงชาติไทย เขาจะแวะเข้ามาทักทายฉัน
ฉันมั่นใจ จะต้องมีสักวันและสักคน และฉันจะรอวันนั้น "
๐๐๐ ไม่ว่าอยุ่ที่ไหนก็ตาม ก็ยังรักเมืองไทย และคิดถึงตลอดเวลา วันที่เราเดินทาง
กลับเมืองไทยครั้งแรก เครื่องบินกำลังจะแลนดิ้ง ที่สุวรรรภูมิ เรามองออกมา
นอกหน้าต่างเห็นบรรยากาศ เห็นต้นไม้ บ้านเรือน
เรากำลังจะกลับบ้าน ที่เราเห็นแผ่นดินไทย เป็นความรู้สึกยากที่จะบรรยาย
พอลงจากเครื่อง เราบอกกับตัวเองเลยว่า ไม่มีที่ไหนเหมือนที่่นี่เลย
๐๐๐ รักเมืองไทยที่สุดเลยค่ะ





Create Date : 15 มกราคม 2554
Last Update : 16 มกราคม 2554 0:13:23 น.
Counter : 1490 Pageviews.

11 comments
  
ใช่ค่ะ รูปนี้มีทุกบ้านจริงๆๆค่ะ
ขอพระองค์ทรงพระเจริญค่ะ
โดย: kwan_3023 วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:7:10:19 น.
  
อ่านแล้วน้ำตาจะไหลค่ะ รู้สึกอย่างเดียวกับคุณเหมือนกัน
โดย: Kanda (Apples in my eyes ) วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:9:27:16 น.
  
ขอบคุณนะคะที่โพสข้อความดี ๆ อย่างนี้ อ่านแล้วน้ำตาจะไหลจริง ๆ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้วค่ะ ใครจะเสียสละได้เท่าพระองค์ท่าน

.... รัก "พ่อ" พระองค์นี้ที่สุดค่ะ ...
โดย: wayostar (wayostar ) วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:10:08:59 น.
  
เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ..ของเรามีที่บ้าน มีในรถ มีบนโต๊ะทำงาน
แล้วก็ใส่เป็นล็อคเก็ตแขวนคอด้วย อิ อิ..
โดย: ลูกแม่ดอกบัว วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:11:03:09 น.
  
รักในหลวงค่ะ
โดย: army_wifey วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:12:36:33 น.
  
มีรูปนี้เหมือนกันเลยค่ะที่บ้าน
"เรารักเมืองไทย เรารักในหลวง"
โดย: kamaron วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:15:16:10 น.
  
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาแชร์ความรู้สึกดี ๆ กันค่ะ
โดย: skies วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:18:37:34 น.
  
ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านค่ะ
โดย: javee วันที่: 16 มกราคม 2554 เวลา:13:44:30 น.
  
โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:12:48:47 น.
  
โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:13:39:04 น.
  
โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:14:39:36 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

skies
Location :
กรุงเทพฯ  Norway

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ทุก ๆ สิ่งที่เขียนมาจากประสบการณ์ ได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านจากหนังสือ และตามเว็ปไซด์ต่าง ๆ ได้เห็น และได้ทดลองทำ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ อาจจะเหมือนหรือแตกต่างกับคนอื่น ๆ แต่อยากแบ่งปันค่ะ
New Comments