เข็มทิศหัวใจ: ศิริรัตน์ ณ พัทลุง ต.สุวรรณ



รายละเอียดบางส่วนนะคะ

เหนื่อยไหม...เหนื่อยกับการวิ่งหา...
ไขว่คว้าอะไรก็ไม่รู้..เพียงแค่หวังว่าได้มาแล้วคงมีความสุข...
ทั้งที่หลายต่อหลายครั้งลึกลงไปแล้วหัวใจมันบอกเราว่าเรากำลังเดินทางผิดทาง


แต่ด้วยเพราะเคยชินกับเส้นทางนี้เสียแล้ว จึงคิดว่าเป็นทางที่
ปลอดภัยที่สุด... เราจึงไมพยายามที่จะหลุดออกมาจากมันเพราะ...ความกลัว..ที่จะเผชิญกับความไม่แน่นอน


จากเรื่อง เวลาในกับดัก

กี่ครั้งในชีวิตของเราที่ถูกถามว่า แน่ใจหรือ?
แล้วเราก็หยุด '' ความเชื่อ'' ของเราไว้ตรงนั้นโดยไม่ได้ทำอะไรกับมัน
กี่ครั้งที่เราทิ้งความฝันของเราไว้ข้างหลัง กี่ครั้งที่เรารู้ว่า
เราทำได้ แต่เราไม่ทำ


จากเรื่อง หัวใจมีปีก


หากเด็กคนหนึ่งได้รับความรักความเข้าใจจากคนที่เรารักจนเต็มเปี่ยม เมื่อเด็กเติบโตขึ้นก็มีหัวใจ ที่'' เต็ม '' จนไม่ต้องไขว่คว้า หาวัตถุ


ในขณะที่เด็กที่ถูกเลี้ยงดูมากับการรับวัตถุเป็นเครื่องยืนยันความรักจากพ่อแม่ กลับกลายเป็นเด็กที่ ขาด อย่างไม่น่าเชื่อ


จากเรื่อง โปรแกรมจิต


เมื่อไม่ต้องพึ่งพาใครมาก...ก็ไม่มีใครมีอำนาจ เหนือเรา...ไมต้องอดทน อยู่กับสิ่งที่เราไม่ชอบ อีกทั้งเมื่อมีคนรอบตัวน้อยลง ชีวิตเราก็จะเกิดความสงบ เมื่อเกิดความสงบ ก็เผ็นตัวเองมากขึ้น เมื่อเห็นมากขึ้นปัญญาก็เกิด เมื่อปัญญาเกิด ความสุขก็มาเยือน.. ง่ายๆ แค่นี้


จากเรื่อง ความสุขที่ไม่ต้องซื้อ -






นี่เป็นหนังสืออีกเล่มที่น้องในทีมแนะนำ ไกลนั้นเพิ่งได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบไม่นานค่ะ เลยอยากจะมาแนะนำกันหน่อย


เรื่องนี้ตอนแรกๆ ไกลนั้นรู้สึกไม่ค่อยชอบเท่ากับเข็มทิศชีวิตนะคะ ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะเวลาอ่านจบแต่ละตอน จะมีลำดับที่ผู้เขียนสรุปให้เสร็จสรรพว่าเราควรทำอะไร หรือควรเป็นแบบไหน ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนเด็กโดนบังคับน่ะค่ะ ว่าทำไมเราจะต้องดูหนังเรื่องนี้เหรอ หรือว่า ทำไมเราจะต้องทำตามแบบที่บอกด้วยล่ะ แล้วถ้าเราดูหนังที่เขาแนะนำ แล้วเราไม่ชอบนี่ มันเป็นสิ่งที่ผิดรึเปล่า ในจุดนี้เลยพยายามข้ามๆไป อ่านแต่เนื้อหาอย่างเดียวค่ะ


แต่พออ่านไปได้สักพัก บางส่วนของหนังสือเล่มนี้ มีอะไรบางอย่างที่ทำให้น่าสนใจ บางเหตุการณ์ บางเรื่องราวสามารถสัมผัสพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เพียงแต่ว่าเราจะหยุดคิดถึงตรงนี้รึเปล่า


หนังสือเล่มนี้ อ่านได้เพลินๆ มีข้อคิดดีๆแฝงตลอดทั้งเล่ม ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นเรื่อง หน้ากากชีวิตค่ะ เป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนนึงที่มีหน้าตาในสังคม ทุกคนดูเธอว่าเป็นคนมีความสุข แต่ลึกๆ ไม่มีใครรู้ว่าเธอโดนสามีทำร้ายมานานแค่ไหน บทสรุปของตอนนี้ ไกลนั้นอ่านทวนหลายรอบมาก นั่นคือ


"อำนาจของความกลัวสามารถทำอะไรกับเราได้หลายอย่าง แต่เพิ่งเข้าใจว่าความกลัวสามารถสวมหน้ากากชีวิตให้กับเราได้ด้วย หลายคนในที่แห่งนั้น รวมทั้งตัวเอ๋เองไม่เคยรู้ว่าตนเองสวมหน้ากากชีวิต เพราะพอเคยชินกับการสวมหน้ากากก็หลงคิดว่า มันเป็นตัวตนจริงๆ ของเรา ด้วยเหตุผลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเรามีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่น และลืมไปว่าตัวตนจริงๆ ของเราต้องการอะไร"


อึม ค่อนข้างคมทีเดียว อ่านแล้วทำให้คิดได้ว่า ทุกวันนี้ เราเป็นอะไรแบบนี้รึเปล่าหนอ


แนะนำหนังสืออีกเล่มให้ลองอ่านกันนะคะ ^___^ เผื่อว่าจะได้ลองเช็คเข็มทิศหัวใจให้ตัวเองไปในตัวด้วย


ปล. พักนี้มีเวลากับตัวเองมากขึ้น เลยเหมือนกับตะลุยอ่านหนังสือที่ซื้อทิ้งๆไว้ตั้งแต่งานหนังสือคราวก่อนอ่ะค่ะ นี่ก็อ่านจบไปหลายเรื่องแล้วเหมือนกัน ไว้ว่างๆจะมาอัพเดทหนังสือน่าสนใจต่อนะคะ





Create Date : 05 ตุลาคม 2550
Last Update : 5 ตุลาคม 2550 23:50:53 น.
Counter : 2147 Pageviews.

6 comments
  
อัพเดตไวมากอ่ะค่ะ...พี่โณ อ่านบล๊อคตามไม่ทันเลย

ฟังจากที่พี่โณเขียน เขาว่าเรื่องเข็มทิศชีวิต ดูน่าสนใจกว่าเยอะน่ะ...

โดย: MHE** IP: 124.120.211.73 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:9:23:02 น.
  
ช่วงนี้พี่ค่อนข้างเที่ยวบ่อยอ่ะน้องหมี แถมอ่านหนังสือเยอะอีก แต่ไม่ค่อยได้ on msn เท่าไหร่

ก็งี้แหละ หากพี่มีเรื่องอัพ พี่ก็อัพเยอะอ่ะ แต่หากไม่มีเรื่อง พี่ก็หายไปนานๆเหมือนกัน


พี่ว่าพี่เองใกล้จะถึงโหมดหายหัวแล้วล่ะ เพราะอีกสองอาทิตย์พี่จะสอบโปรเจค จะได้จบสิ้นเทอมนี้ลงด้วยดี เทอมหน้าพี่ก็จะทำโปรเจคป.โทแล้ว เย้ร์ๆๆ

ส่วนตัวพี่ชอบเข็มทิศชีวิตมากกว่าค่ะ แต่เรื่องนี้ก็โอเคนะ มีบางเรื่องที่พี่รู้สึกว่า เขาหยิบประสบการณ์ของคนรอบข้างมาเล่าได้ค่อนข้างดีเลยอ่ะค่ะ
โดย: ไกลนั้น วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:20:51:32 น.
  
พึ่งอ่านเรื่องเข็มทิศชีวิตจบ ตั้งใจอ่านเข็มทิศหัวใจต่อเลยคะ
โดย: goodpeople IP: 203.149.46.168 วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:8:49:34 น.
  
คุณ goodpeople

ลองอ่านดูนะคะ
โดย: ไกลนั้น วันที่: 20 ตุลาคม 2550 เวลา:0:10:43 น.
  
ชีวิตเมื่อมีแผนที่แล้วก็ต้องมีเข็มทิศคอยชี้นำทางด้วยค่ะ
โดย: SUPANNIKAR IP: 150.1.11.57, 118.175.62.69 วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:14:18:12 น.
  
หนูรู้สึกอยากเจอคุณ
เพราะหนูไม่เชื่อที่คุณบอก เลย
โดย: อฺ่ว IP: 27.55.152.238 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:14:54 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไกลนั้น
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



สวัสดีค่ะ ไกลนั้น คือ นามปากกาที่ใช้ในการเขียนนิยายที่ถนนนักเขียนในเวบพันทิพย์ดอทคอมค่ะ หลายๆคนอาจจะเคยได้อ่านงานเขียนของไกลนั้นมาบ้างแล้ว ในนามปากกาว่า อโณทัย



ไกลนั้นขอฝากผลงานเขียนที่ได้ตีพิมพ์ในปัจจุบัน ตรงด้านล่างด้วยนะคะ ^^ อ่านแล้วคิดเห็นยังไง บอกได้เลยนะคะ


เรื่องสั้น


ต้องหนีเท่านั้น

ความฝันที่หายไป

การกลับมาของอากง

หมอดุ

ความเจ็บปวดครั้งสุดท้าย


รอวันนั้น


สะเตง...อรุณฉายที่ปลายใจ






เรื่องยาว



Believe...สุดปลายฝันนั้นคือเธอ




คือทุกสิ่งเพื่อเธอ เล่ม 1




คือทุกสิ่งเพื่อเธอ เล่ม 2




เพียงความคิดถึง



ทางกลางใจ เล่ม1




ทางกลางใจ เล่ม2
ตุลาคม 2550

 
1
2
4
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog