ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก A giver is always be loved.
Group Blog
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
อสีติมหาสาวก (๘๐)
บารมี๑๐
โหราศาสตร์ไทย
เทพเจ้าพราหมณ์ ฮินดู
ธรรมสว่างใจ
วัฏสงสาร
งามอย่างไทย
รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
เหตุบ้านการเมือง
รามเกียรติ์ ๑
นิทานชาดก ๕๐๐ ชาติ(ก)
นิทานพื้นบ้าน
นิทานชาดก ๕๐๐ ชาติ (ข)
พระพุทธรูปปางต่างๆ
ความบังเอิญไม่มีในโลก
นิทานชาดก ๕๐๐ ชาติ (ค)
คาถา๑๐๐๐
บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์
หิมพานต์
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ไหว้พระ
กฎแห่งกรรม
นำเที่ยวแบบไม่มวยวัด
รามเกียรติ์
กันยายน 2563
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
18 กันยายน 2563
ยักษ์ผู้พิทักษ์
All Blogs
พระพิมพ์ดินเผา
พระพิมพ์ทราวดี
พระพุทธเจ้าหมอยา
พุทธศิลป์ปางป่าลิไลยก์
มกร สัตว์ในจินตนาการ
ป้อมปืนใหญ่ลิกอร์
พระสังกัจจายน์ วัดสาขลา
พระร่วง
อัษฎมหาปาฏิหาริย์
พระมานุษิโพธิสัตว์
มะม่วงงามเมืองย่า
พระนาคปรกทรงเครื่องกษัตริย์
สุนัขกับมนุษย์
พระสาวกเชื้อสายอิราเนียน
ปริศนาจอมปลวก
กลางคืนเป็นควัน กลางวันเป็นเปลว
ศาสนาพระศรีอาริย์
Facebook กำเนิดเมื่อใด?
พระอัครสาวกเบื้องซ้าย
พระอัครสาวกเบื้องขวา
กรวดน้ำทำไม?
กำพูฉัตร
สาแหรก
ชื่อดั้งเดิมของแต่ละจังหวัด
ชื่อเดิมจังหวัดในไทย
อายุเทวดา
จักรวาล
พระแก้วมรกต
วันแห่งชัยชนะ
ท้าวกุเวร
หมดปัญหาข้าวบูดเร็ว
ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จมีที่มา
เคล็ดลับการเก็บกุ้งและใบกระเพรา
ที่มาของชื่อพายุ
ครุฑยุดนาค
ไก่ชนพระนเรศวร
กฐิน
เปรตวัดสุทัศน์
พญานาค
เกาะเกร็ด
เหตุที่ครุฑกับนาคไม่ถูกกัน
วันพระราชทานธงชาติไทย
ยักษ์ผู้พิทักษ์
ไหว้แม่โพสพ
วิธีปลูกกล้วยน้ำว้า
เยาวราชมาจากไหน?
ทำไมพระแก้วมรกตต้องประดิษฐานในพุทธาวาส
มณฆารพดอกไม้สวรรค์
กรุงศรีอยุธยาใหญ่กว่ากรุงเทพฯสิบเท่า
ราศรีมนุษย์
ขอม แขมร์ แล เขมร
รถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ์
พระคันธารราฐ
วิธีปลูกกล้วยน้ำว้าและขยายพันธุ์
ความหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน13หลัก
วัดอยู่ไหน?
ที่มาข้างขึ้น-ข้างแรม
พระพุทธสิหิงค์
ทำไมห้องสมุดจึงมีแต่หนังสือ
พุทธศิลป์องค์แรกของโลก
วิธีแก้เจ้ากรรมนายเวร
รู้ทันมะเร็ง
เก็บไว้เล่าให้ลูกหลานฟัง
ที่มาคำว่าหัวลำโพง
ความลับของไพ่52ใบ
วัดประจำ๑๐รัชกาลราชวงค์จักรี
ตึกมหานครสูงที่สุดในไทย
ที่มาของถนนราชวิถี
โล้ชิงช้า
จังหวัดที่ไม่มีอำเภอเมือง
ตัวเงินตัวทองต่างจากตะกวดยังไง?
คุณเป็นคนอยู่เจนไหน?
ประมวลว.วิยุสื่อสาร
ที่มาคำว่าพิมาย
เที่ยววัดแบบไม่มวยวัด
ทำไมพระแก้วมรกตต้องประดิษฐานในพุทธาวาสเท่านั้น
เหตุแห่งแผ่นดินไหว๘ประการ
ประสาทสระกำแพงใหญ่
หอไอเฟล สร้างเพื่ออะไร
ขจัดคราบเหงื่อจากเสื้อขาว ง่ายๆ ไม่ต้องเหนื่อย
อักษรย่อ ร ฟ ท
QR Code คือ
พร ๘ ประการที่พระอินทร์ประทานแก่พระเวสสันดร
ที่มาการทำเนื้อตากแห้ง
อย่างไรชื่อว่าพ่นควันในกลางคืน
ยะถา สัพพี
ตายแล้วไปไหน
ทำบุญเล็กน้อยแต่ได้ผลมาก
การเกิดเป็นมนุษย์เป็นของยาก
คำอธิษฐานก่อนนอน
ที่มาขอแพะรับบาป(พุทธชาดก)
พระเจ้าปเสนทิโกศล พระสุบิน ๑๖ ประการกับโลกปัจจุบัน
เมขลา รามสูร
ปณิธาน พระเจ้าตากสินมหาราช
ตำนานนาคกับครุฑ
ครุฑยุดนาค
วันมหาสงกรานต์
ลักษณะพิเศษ 80 ประการของมหาบุรุษ
ชะตาเมืองไทย ของสมเด็จโต"
อภิญญา ๕ สมาบัติ ๘
อาการ ๓๒ มีอะไรบ้าง?
ประวัติวัดพระแก้ว (เชียงราย)
ประวัติท้าวสุรนารี
ดี ๔ ชั้น
อายุของกินนร
พระอินทร์ประทานพรแก่พระนางผุสดี ๑๐ ประการ
หน่วยการวัดความยาวที่นิยมใช้กันในประเทศไทย
วังสามหมอ
ท้าวศรีธนมโนห์รา
ตำนานชื่อเมืองนครราชสีมา
กำเนิดแม่น้ำชี
พระพุทธบาท
พระปฐมเจดีย์
พญากง พญาพาน
วังแม่ลูกอ่อน
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
พุทธกิจประจำวัน ๕
จันทโครพ
เจ้าหญิงพิกุลทอง
เนื้อ ๑๐ อย่างที่ห้ามภิกษุฉัน
พุทธกิจ ๔๕ พรรษา
ศีล ๒๒๗ ข้อของภิกษุ
มหายัน
นาง ๑๒
สำนวนไทยในวรรณคดี
ตำนาน ครุฑ นาค
ศาลพระภูมิ
คำอุทิศส่วนกุศล
พระคาถาชินบัญชร
มังคะละสุตตัง
ชะยะปะริตตัง
โฆษกเทพบุตร
ครม. ปู1
กำลัง ๘ ประการ
มลทิน ๘ ประการ
๘ วิธีแก้ง่วง
มงคล ๑๐๘ บนรอยพระบาท
คำขวัญประจำจังหวัด
URL คืออะไร?
แม่บ้านควรรู้
ทำไมแพะต้องมารับบาป
ยักษ์ผู้พิทักษ์
“ยักษ์ผู้พิทักษ์” คล้องเชือกเกลียวพันกาย ม้วนเกลียวผ้าเคียนเอว
งานศิลปะยักษ์ทวารบาล - ผู้พิทักษ์ (Dvarapala The Guardian) ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงพุทธศตวรรษที่ 19 – 20 ได้เกิดความนิยมการคล้องเชือกเกลียวพันรอบกาย ม้วนเกลียวผ้าเคียนเอว ซึ่งในงานศิลปะยุคก่อนหน้านั้น ปรากฏงานศิลปะรูปยักษ์แบก/คนแคระแบก (Dwarf - ผู้ปวารณาตนเพื่อชดใช้กรรม) ในงานศิลปะแบบวัฒธรรมทวารวดี ตามฐานสถูปเจดีย์ ยังไม่เคยปรากฏความนิยมในการนำเชือกเกลียวเป็นสายสังวาลคล้องพันกายแต่อย่างใด
.
ในงานศิลปะนิยมแบบนครวัด อย่างภาพสลักนูนต่ำที่ปราสาทนครวัด รวมทั้งงานศิลปะนิยมแบบบายน ก็ไม่เคยปรากฏรูปยักษ์ทวารบาล- ผู้พิทักษ์ ประดับศาสนสถาน ที่มีการใช้เกลียวเชือกพันกายเป็นสังวาล
.
แต่การใช้เชือกเกลียวพันกายของยักษ์ในงานศิลปะอยุธยากลับมีความคล้ายคลึงกับการแต่งกายของกลุ่มทหารบางกลุ่มในภาพสลักนูนต่ำปราสาทบายน ที่แสดงภาพลักษณ์ของกลุ่มทหารที่แต่งกายโดยเอาเชือกใหญ่มาพันไขว้กันที่หน้าอกแล้วไปอ้อมพันคอ นุ่งผ้าม้วนเป็นเกลียวที่เอว ทิ้งปลายผ้าเกลียวมาที่ด้านหน้าครับ
.
จะสังเกตได้ว่า ภาพสลักของทหารกลุ่มที่ใช้เชือกพันกายนี้ จะสลักอยู่แถวหน้าสุดของกองทหาร เป็นกลุ่มที่เข้าต่อสู้กับศัตรู (จาม) ก่อน เหมือนเป็นหน่วยกล้าตาย แนวหน้าที่มีความโหดเหี้ยม ดุดันกว่าทหารหน่วยทหารอื่น ๆ ในภาพสลัก
.
คตินิยมรูปยักษ์สวมคล้องเกลียวเชือก พบครั้งแรกในงานศิลปะแบบหลังบายน ช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 19 ในภาพสลักพุทธประวัติตอนผจญมาร (Assault of Māra) แบบคติเถรวาท บนหน้าบันวัดเทพประนัม (Tep Pranam Temple) ที่ปรากฏภาพของเหล่ายักษ์ใช้เชือกเกลียวเป็นสังวาล และนำมาคาด-เคียนเอว ตามแบบภาพสลักทหารแนวหน้าที่ปราสาทบายนครับ
.
จึงเป็นไปได้ว่า ในช่วงที่เมืองพระนคร ได้รับอิทธิพลพุทธศาสนาเถรวาท-ลังกาวงศ์ ได้มีการนำภาพลักษณ์ของทหารหน่วยกล้าตาย – แนวหน้าของกองทัพจากยุคจักรวรรดิบายน ในคติความหมายของนักรบที่เก่งกล้ามาผสมผสานคติและงานศิลปะเข้ากับภาพลักษณ์ของยักษ์ผู้พิทักษ์พุทธศาสนาเดิม เพื่อให้มีความโหดเหี้ยมดุดันเช่นนักรบของจักรวรรดิในอดีต
----------------------------------
*** อิทธิพลงานศิลปะเชือกเกลียวประดับตามคติเถรวาทจากเมืองพระนคร อาจได้ส่งต่อเข้ามายังเมืองละโว้ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 19 ที่กำลังมีความนิยมพุทธศาสนานิกายเถรวาท-กัมโพชสงฆปักขะ และยังคงมีความสัมพันธ์เชิงเครือญาติกับเมืองพระนคร งานศิลปะยักษ์ผู้พิทักษ์พันเชือกเกลียว ได้รับนิยมในเขตอิทธิพลของกลุ่ม 3 รัฐขอมลุ่มเจ้าพระยา ทั้งลวะปุระ สุวรรณปุระและสุโขทัย (ศรีชยเกษมปุรี) ครับ
.
งานศิลปะรูปยักษ์พันเชือกเกลียว ยังได้ถูกนำมามาผสมผสานคติความเชื่อเรื่องยักษ์ทวารบาล ถูกนำมาใช้เป็นยักษ์ผู้พิทักษ์ประดับฐานสถูปเจดีย์ในท่า “ผู้แบก” ทั้งยังนำยักษ์พันเชือกเกลียวไปใช้เป็นทวารบาลถือกระบอง เป็นเครื่องบนชั้นอัสดงของพระปรางค์
.
ศิลปะของยักษ์พันเชือกเกลียว ยังถูกนำมาผสมผสานกับคติ คนแคระ (Dwarf) สาวกของราชาแห่งยักษ์ท้าวกุเวร คนแคระผู้เป็นสาวกของมนุษย์นาค จนถึงการเป็น “คนแคระผู้ผิดบาปในชาติที่แล้ว” ที่จะมีรูปกายแบบคนแคระรูปร่างไม่สวยงาม ที่ประสงค์จะชดใช้บาปกรรมของตนด้วยความสำนึกและบริสุทธิ์ใจ จากคติของฝ่ายลังกาวงศ์ กลายเป็นคนแคระพันเชือกเกลียวครับ
.
ผู้รู้บางท่านให้ความเห็นไว้ว่า รูปยักษ์ของฝ่าย 3 รัฐขอมเจ้าพระยานั้น อาจได้ซ่อนความรู้สึกนึกคิดทางการเมืองในเรื่องการปลดแอกบ้านเมืองจากอำนาจจักรวรรดิเมืองพระนครเอาไว้ ช่างปูนปั้นรุ่นใหม่จึงได้นำเอารูปทหารผู้เก่งกล้าที่สวมใส่เกลียวเชือกพันกาย นุ่งผ้าทิ้งชาย ในยุคจักรวรรดิบายนอันรุ่งเรือง มาผสมผสานกับคติยักษ์ทวารบาล ยักผู้แบก และคนแคระ มาใช้เป็นรูปยักษ์แบกอาคารศาสนสถาน เพื่อการชดใช้กรรม
.
ภาพยักษ์สวมคล้องเกลียวเชือกเหล่านี้ เป็นการนำเอาภาพลักษณ์การแต่งกายของกองทหารแนวหน้า ที่เก่งกล้าที่สุดในยุคจักรวรรดิบายนอันยิ่งใหญ่ ดังภาพสลักของทหารในทัพหน้าที่เข้าปะทะทัพจามอย่างไม่เกรงกลัว ที่เคยอยู่ในความทรงจำมายาวนานของเหล่าลูกผสมใน 3 รัฐขอมลุ่มเจ้าพระยา มาผนวกเข้ากับคติยักษ์/คนแคระจากลังกา ที่เชื่อว่ามีฤทธา เก่งกล้า มีความสุข อำนวยโชคและความร่ำรวย ปวารนาตนที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา
.
จึงได้กลายมาเป็น ยักษ์คล้องเชือกเกลียวพันกาย นุ่งผ้าทิ้งชายหน้า ในงานศิลปะอันงดงามของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาครับ
เครดิต :
วรณัย พงศาชลากร
EJeab Academy
เพราะทุกที่มีเรื่องราวและเรื่องเล่า
Create Date : 18 กันยายน 2563
Last Update : 18 กันยายน 2563 11:51:43 น.
1 comments
Counter : 628 Pageviews.
Share
Tweet
ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณ**mp5**
แวะมาเยี่ยมครับ
โดย:
**mp5**
วันที่: 18 กันยายน 2563 เวลา:15:34:13 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [
?
]
ททมาโน ปิโยโหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
A giver is always beloved.
New Comments
Friends' blogs
abhinop
Webmaster - Bloggang
[Add ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก's blog to your web]
Links
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
facebook
พระไตรปิฏก
ประตูสู่ธรรม
อิทธิปาฏิหาริย์
ธรรมะไืทย
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธธรรม
ธรรมทานชนะการให้ทานอื่นทั้งปวง
Bloggang.com
MY VIP Friend
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.