|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
29 ธันวาคม 2554
|
|
|
|
Sherlock Holmes: A Game of Shadows (2011)
Sherlock Holmes: A Game of Shadows (2011)
เชอร์ล็อคโฮมส์ หากดูอย่างผิวเผิน อาจคิดว่าเป็นภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนโดยมีพื้นหลังเป็นประเทศอังกฤษในอดีตกาล ที่มีเนื้อหาเข้มข้นเหมือนดังในหนังสือ แต่เมื่อดัดแปลงออกมาเป็นภาพยนตร์แล้ว สิ่งที่เห็นชัดในกลวิธีนำเสนอก็คือ ไม่ได้เน้นถึงเรื่องราวแบบโหยหายอดีต เพื่อกลับไปสำรวจสภาพบ้านเมืองในอังกฤษสมัยนั้นอย่างชัดเจน มิหนำซ้ำหนังยังใช้กลวิธีแบบหนังสมัยใหม่ทั้งหมด จนอาจะเรียกได้ว่า ภาพยนตร์ เชอร์ล็อค โฮมส์ ไม่หลงเหลือสิ่งใดของอดีตกาลให้จับเป็นชิ้นเป็นอันมากนัก
ปกติของหนังแนวนี้ มักจะทำให้ผู้ชมค่อยๆค้นหาการสืบสวนคนร้ายของตัวละครอย่างตื่นเต้น และใจเย็น จนทำให้ผู้ชมค่อยๆไขข้องใจไปกับตัวละครอย่างพร้อมเพรียง จนถึงจุดไคลแม็กซ์ แต่ผิดกลับเชอร์ล็อค โฮมส์ ซึ่งชัดเจนว่าผู้ชมสามารถรู้ตัวคนร้ายได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง ดังนั้นสิ่งที่หนังกำลังจะไปพาไปคือกลเม็ด เด็ดพรายที่จะทำให้ไปถึงตัวร้ายให้จงได้
สิ่งที่ภาพยนตร์เชอร์ล็อค โฮมส์ ทั้ง 2 ภาค มีไม่ต่างกัน คือในเรื่องสอบสวน ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นการสอบสวนในแบบที่ผู้ชมเข้าไม่ถึง หมายถึงการคลี่คลาย แบบเหนือชั้นจนเกินไป ซึ่งบ่งบอกในความชาญฉลาดของ โฮมส์ โดยทิ้งให้ผู้ชมเป็นคนสังเกตการณ์เท่านั้น
แต่สิ่งที่หนังพาให้ผู้ชมเข้าถึงอย่างเจาะลึก คือการสำรวจความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งสอง ก็คือ เชอร์ล็อค โฮมส์ (Robert Downey Jr.) กับ หมอวัตสัน (Jude Law) ซึ่งจะเป็นการประจันหน้าพูดคุย หยอกล้อ โต้เถียง ต่อมุขกันอย่างสนุกสนาน นำพาให้คนดูผ่อนคลายไปกับการแสดงขั้นเทพของทั้งสองหนุ่ม จนอาจจะทำให้ผู้ชมรู้สึก ถึงความสัมพันธ์ที่เกินเลยจนบางครั้งอาจดูเหมือนคู่รักอย่างไรอย่างนั้น
ซึ่งชัดเจนว่าผู้ชมไม่ได้ คิดไปเอง เท่านั้น แต่เชื่อเหลือเกินว่า ผู้กำกับ กาย ริชชี่ ตั้งใจนำเสนอมาให้เป็นในลักษณะนี้ โดยใช้การเน้นย้ำด้วยภาษาทางภาพยนตร์ในหลายๆรูปแบบ โดยทิ้งช่วงเวลาให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ร่วม หรือใช้คำพูดคลุมเครือ จนอาจทำให้ผู้ชมตีความผิดๆได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนังก็ไม่ได้นำเสนอให้สุดโต่งจนทำให้ผู้ชมตกใจ(จริงๆ ฉากที่หมอวัตสัน ช่วยปั๊มหัวใจ โฮมส์ที่หัวใจหยุดเต้นเป็นจุดหักเหที่สำคัญของทิศทางหนัง เพราะมันสามารถข้ามเส้นบางๆ ของคำว่า เพื่อนกับแฟน ได้อย่างน่าตกอกตกใจ หากวัตสันผายปอดโฮมส์ ซึ่งดีใจที่หนังไม่ได้ทำถึงขนาดนั้น)
จุดเด่นสิ่งหนึ่งที่บอกในความล้ำสมัยของภาพยนตร์เชอร์ล็อค โฮมส์ ก็คือวิธีการนำเสนอภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพสโลว์โมชั่น ในฉากห้วงคำนึงของโฮมส์เอง หรือจะเป็นฉากวิ่งหนีการไล่ล่า ซึ่งเป็นฉากที่น่าจดจำเป็นอย่างมาก จนทำให้เชอร์ล็อค โฮมส์ ทั้งสองภาพมีลายเซ็นของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงกล่าวสรุปได้อย่างๆกะทัดรัดว่า แม้ภาพยนตร์เชอร์ล็อค โฮมส์ อาจไม่ใช่ภาพยนตร์สืบสวนสอบสวนเนื้อดี ที่น่าติดตาม แต่วิธีการนำเสนอและกลเม็ดต่างๆ ทำให้เชอร์ล็อค โฮมส์เป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ทำให้ได้รับความบันเทิงและมีสิ่งประทับใจและน่าจดจำ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีภาค 3 ออกมาอีกสักครั้งหนึ่ง
คะแนน 7.5/10 เกรด B+
อ่านบทความเรื่องอื่นได้ที่:สารบัญภาพยนตร์
Create Date : 29 ธันวาคม 2554 |
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2555 0:04:02 น. |
|
3 comments
|
Counter : 2775 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: โสดในซอย วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:19:18:52 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 6 มกราคม 2555 เวลา:21:43:54 น. |
|
|
|
โดย: ชอบเชอร์ล็อคโฮมส์ IP: 58.11.142.77 วันที่: 7 มกราคม 2555 เวลา:12:53:06 น. |
|
|
|
| |
|
|
A-Bellamy |
|
|
|
|
บรรยากาศหนังมันมัว ๆ ซัว ๆ
บอกไม่ถูก
แต่ภาคสองก็ว่าจะไปดูนะคะ ^^