bloggang.com mainmenu search


ขอบคุณสำหรับ คำถาม จากแม่บ้านโรงแรมท่านหนึ่ง ที่อุตส่าห์ ติดต่อครูมาเพื่อ จะถามครู ครูคิดว่าปัญหาของแม่บ้าน หลายๆ ท่านคง จะไม่ต่างกันมากเกี่ยวกับงานทำความความสะอาดหลายๆสถานที่
คำถามแรก ยอดฮิตติดอันดับ
Q: อาจารย์ คะ ทำไมงานแม่บ้านที่หนูทำ มันช่างเหนื่อยยาก แสนลำบาก เหลือเกิน
ครูออย: อย่างแรกที่ทำให้เราทำงานลำบาก ยากเย็นแสนเข็น
....... คือ ใจค่ะ ถ้าใจของเรา รังเกียจงานที่เราทำ ว่าเป็นงานสกปรก งานออกเหงื่อ ต่างน้ำ งานที่ตัวเองทำ มันงานต่ำ ไม่มีเกียติ ไม่มีศักศรี ไม่ได้แต่งตัวสวย ไม่ได้นั่งห้องแอร์ ทำงานไปมีแต่คนดูถู
แล้ว ตัวเราเองยังดูถูกงานที่ ตัวเองทำ เป็นงานที่หมดทางเลือกถึงทำ ไม่ได้ทำด้วยใจรัก จริง เชื่อเถอะ งานไหนก็เหนื่อยเหมือนกันทั้งนั้น ถ้าไม่มีใจ ที่รักในงาน ในหน้าที่ของตัวเอง
อย่างที่สอง งานแม่บ้านในยุคสมัยนี้ มันเปลี่ยนไป การที่จะมองงานทำความสะอาด ในโรงแรม หรือ สถานที่รับรอง หรือที่อื่นใด มันแตกต่างกัน ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ทำเหมือนบ้านตัวเองก็ได้ แต่ในสมัยนี้ เปลี่ยนกันด้วยวัสดุ การตกแต่ง และวัสดุการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์ ไม่ค่อยทนทาน สวยงาม แต่บอบบางมาก
ความคาดหวังของคนในยุคนี้ มากกว่า เพราะเห็นโลกที่กว้างกว่า โลกแคบลง ด้วยอินเตอร์เน็ต ดังนั้น งานทำความสะอาดโรงแรม และสถานที่ บริการก็ เปลี่ยนไป
ดังนั้นการทำความสะอาดในแต่ละที่ ทำตามฟอร์มเดิ ม แบบเดิมๆ ที่สืบทอดกันมา จะได้ผลลดน้อยลง
Q: อาจารย์ ใช้เกณฑ์ อะไรมอง งานแม่บ้าน ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน

ครูออย: อันนี้ก็ตอบกันตรงๆ ว่า ครูใช้ สายตาของเจ้าของโรงแรม กับลูกค้าที่มาพักในโรงแรม เป็น ตัวตัดสิน ว่างานทำห้องของแม่บ้านในโรงแรม ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะเขาคือคนจ่ายตังค์ และใช้บริการเรา
ถ้าหากเรา(แม่บ้าน) ใช้เกณฑ์ของเราเองตัดสินงาน เราใช้ความเหนื่อย ใช้ความยากลำบาก ในการทำความสะอาด มาบอกว่างานมันยาก ทำไม่ได้ หรือมันเป็นของมันอย่างนี้ เวลาน้อย หรือน้ำยาไม่ดี อุปกรณ์ ไม่มี ห้องมันทำยาก แขก เขา ทำรก ทำสกปรก ห้องก็เยอะ งานก็แยะ ก็ทำได้เท่านี้ ก็ขายไปอย่างนี้ก็แล้วกัน
มันก็เจ๊ง สิจ๊ะ .....
Q: ทำไมงานที่หนูทำออกมา เหมือนคนอื่นทำ คนอื่นเขาผ่านทำไมหนูถึงไม่ ผ่าน
ครูออย: อันนี้ ครูฝากไว้ก็แล้วกัน ว่าถ้าเราทำเหมือนคนอื่น ที่เขาทำๆกัน เราก็จะเป็นเหมือนคนอื่น คือเป็นแม่บ้าน ที่ใช้แรงทำงานอย่างเดียว ไม่ไ้ด้ใช้สติปัญญา ในการทำงาน ไม่ใช้เทคนิค ปรับปรุง ความรู้ความสามารถ ของตัวเอง ไม่ศึกษาหน้างาน ไม่สนใจงาน ทำเพียงเพื่อให้มัน จบๆ งานกันไป ในแต่ละวัน เหมือนคนอื่น เราก็จะ เดินย่ำอยู่กับที่ สักวันหนึ่ง แรงหมด ถดถอย อายุเหลือน้อย ลงไปทุกวัน เราก็ไม่มีอะไรจะขาย เขาแล้วหล่ะ เพราะเราขายแต่แรง ไม่ได้ขายความรู้ความสามารถ ในงานของตัวเอง

รักนะจ๊ะ......^_^
ครูออย


ได้สอบถามค่าอบรม กับครู ถ้ามาอบรมตามคร์อส ครูก็คิดค่าใช้จ่าย ไม่ได้สูงมาก กับผู้ประกอบการ เพื่อจะได้ออกค่าใช้จ่าย ให้แม่บ้านมาเรียนกับ ครูได้ แต่ถ้าตัวแม่บ้านเอง อยากจะมาเรียนด้วยตัวเอง อาจจะสูง เกินไป ครูจึงแนะนำให้ สอบถามกับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 

 

ซึ่งโอกาส อาจจะมีน้อย ตามความเห็นควรของผู้ใหญ่ทางศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ของแต่ละที่ ค่ะ
Create Date :20 เมษายน 2559 Last Update :20 เมษายน 2559 14:38:44 น. Counter : 2543 Pageviews. Comments :0