bloggang.com mainmenu search
วิหารและสถูปปรินิพพาน...Stupa and Nirvana Temple

พวกเราเดินมุ่งไปข้างหน้า ไม่ใกล้ไม่ไกลก็เห็นสถูปปรินิพพาน ซึ่งเป็นสถูปที่ถูกสร้างขึ้นใหม่บนซากหักพังเดิมของสถูปที่พระเจ้าอโศกมหาราชสร้างคล่อมสาละคู่ บริเวณที่พระพุทธองค์เสด็จปรินิพพาน ระหว่างทางมีเด็กมาขายดอกบัวสำหรับบูชา เราซื้อติดมือไปด้วย

ด้านหน้าเป็นวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธปรินิพพาน พระพุทธปรินิพพานเป็นพระนอนที่ต่างจากพระปางไสยาสน์บ้านเรา ตรงที่ไม่ชันศอก และส่วนของพระบาทดูคล้ายเท้าของมนุษย์จริงๆ ซึ่งบ้านเรานิยมสร้างนิ้วเท้ายาวเสมอและฝ่าเท้าเรียบเป็นแผ่นและมีลายธรรมจักรบนผ่าพระบาท

พวกเราตรงเข้ากราบที่ด้านหน้าพระนอนและวางดอกบัวถวาย จากนั้นผู้ดูแลบอกว่าให้เราเดินวนประทักษิณ เขาพูดว่า"ประทักษิน" ชัดเจนครับและชี้นิ้ววนๆ เราจึงเดินวนรอบองค์พระนอนและเมื่อถึงตรงพระบาทผู้ดูแลก็ทำมือบอกภาษาใบ้ให้เราแตะพระบาทและมาแตะที่หน้าผาก



1.วิหารและสถูปปรินิพพาน ส่วนนี้บูรณะสร้างขึ้นใหม่ ซ้อนทับซากหักพังของสถูปและวิหารเดิมที่เริ่มสร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช 


2.ฐานโบราณ รอบวิหารและสถูปปรินิพพาน


3.พระพุทธรูปปางปรินิพพานประดิษฐานภายในวิหารปรินิพพาน


4.พระพุทธรูปปางปรินิพพาน สังเกตว่าเป็นพระนอนที่ไม่ได้ชันศอก และพระบาทต่างจากพระพุทธบาทที่นิยมสร้างในเมืองไทย คือลักษณะของนิ้วพระบาทสั้นยาวไม่เสมอกัน ฝ่าเท้ามีลักษณะเป็นอุ้งมีส่วนนูนเว้า คล้ายฝ่าเท้ามนุษย์ทั่วไป


5. เดินประทักษิณมาถึงพระบาทใช้นิ้วแตะพระบาทและมาแตะที่หน้าผากของเรา..


6.ฐานของสถูปโบราณที่ด้านหลัง


7.ประวัติของสถูป 


8. ระฆังในบริเวณ



นิดๆ หน่อยๆ...ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านรู้จักวงดนตรี Nirvana หรือไม่ครับ ชื่อวงที่เราคนไทยชอบออกเสียงว่า เนอวาน่า ผมก็เพิ่งจะสังเกตว่าคำว่า Nirvana ก็คือคำสันสกฤตที่ออกเสียงตามสำเนียงไทยว่า นิรวาณ ซึ่งก็คือคำว่า นิพพาน ในภาษาบาลีนั่นเอง

วันนี้สั้นๆ เท่านี้ก่อนนะครับ
จบตอนที่ 10

ไปตอนที่
1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 / 7 / 8 / 9 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16 / 17 / 18 / 19 / 20 / 21 / 22 / 23


Create Date :16 กุมภาพันธ์ 2552 Last Update :18 กันยายน 2557 15:49:15 น. Counter : Pageviews. Comments :16