bloggang.com mainmenu search
ออกจากวัดเชน เราเริ่มเหนื่อยอ่อน ทั้งจากอากาศที่ร้อนและการเดินเท้า แต่ยังครับเรายังมีเป้าหมายว่าจะไปอีกครับ กัดฟัน...เดิน...เดินต่ออีกหน่อยนะ...

ในบริเวณสารนาถที่จริงมีที่น่าแวะเข้าชมหลายที่ เพราะในปัจจุบันหลายประเทศที่นับถือศาสนาพุทธได้มาสร้างวัดไว้ และหลายวัดมีสถาปัตยกรรมและสิ่งน่าสนใจน่าชมอยู่ เช่นวัดมูลคันธกุฏีใหม่


ผ่านวัดมูลคันธกุฎีใหม่ เราไม่ได้แวะชม

วัดมูลคันธกุฎีใหม่เป็นที่ตั้งของสมาคมมหาโพธิ สมาคมพุทธที่ท่านอนาคาริก ธรรมปาละ ชาวลังกาเป็นผู้ก่อตั้ง (Maha Bodhi Society of India,Founded in 1891 by Anagarika Dharampal, a Sri Lankan monk)

ภายในวัดประดิษฐานพระประธานปางปฐมเทศนาเนื้อทองคำซึ่งจำลองแบบ มาจากพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ศิลปคุปตะที่ทำจากหินทรายแดง(องค์ที่พบที่สารนาถที่ลงรูปให้ชมในตอนที่แล้ว)



ผ่านวัด-สถูปแบบทิเบต


วัดไทยสารนาถ

เราเหนื่อยและไม่มีเวลามากนัก เราจึงมุ่งตรงไปยังเป้าหมายของเราคือวัดไทยสารนาถ เดินไม่มั่นใจสักเท่าไรว่าหลังคาโบสถ์ที่เห็นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลคงจะเป็นวัดไทยหรือวัดเขมร มุ่งตรงไป เดินไปถึงริมรั้วจึงได้มั่นใจว่าวัดไทย... ดีใจอย่างบอกไม่ถูก



เห็นหลังคาอุโบสถวัดไทยสารนาถแต่ไกล พวกเราชวนกันเดินเข้าประตูรั้ววัดไทย รู้สึกดีใจบอกไม่ถูก




ป้ายตัวหนังสือไทย เห็นแล้วเหมือนได้กลับบ้าน




ป้ายบอกบุญเพื่อจัดสร้างพระพุทธรูปยืนปางประทานพรสูง 24 ม.



ฐานองค์พระที่กำลังสร้าง



หินที่จะนำมาสร้างเป็นองค์พระและช่างสลักหิน



เข้าไปไหว้พระในโบสถ์วัดไทยสารนาถ


พวกเราได้เข้าไปไหว้และพูดคุยกับหลวงพี่ที่วัดไทยสารนาถ และไปกราบพระในโบสถ์และออกเดินต่อเพื่อมุ่งไปเจาคันธีสถูป

----------------------------------------------


เจาคันธีสถูป




เจาคันธีสถูป


เจาคันธีสถูป สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 1000 ช่วงสมัยราชวงศ์คุปตะ ในบริเวณที่เชื่อว่าพระพุทธเจ้าเดินทางมาและได้พบปัญจวัคคีย์

เวลาผ่านไปตัวสถูปทรุดทลายลง ส่วนบนที่เราเห็นในปัจจุบันนั้นสร้างขึ้นโดยพระเจ้าอักบาร์มหาราช กษัตริย์มุสลิมราชวงศ์โมกุล เพื่อรำลึกถึงการเดินทางมาหลบภัยของพระราชบิดา หุมายุน ที่ได้มาลี้ภัยทางการเมืองที่สถูปนี้ สถูปนี้จึงมีอีกชื่อว่า สถูปหุมายุน


เรานั่งพักผ่อนกันพักใหญ่ในบริเวณสถูป ดวงตะวันทอแสงอ่อนลง ก็ชวนกันกลับ เดินมาสู่ทางออกเราจึงพบว่าประตัวรั้วเตี้ยๆ นั้นปิดลง เราเห็นวัยรุ่นอินเดียปีนข้ามไป เมื่อเห็นเขาทำแบบนั้นพวกเราเลยตัดสินใจปีนตามด้วย โดยมีเด็กวัยรุ่นแถวนั้นเป็นกำลังใจ บอกว่าปีนออกมาเลยไม่มีปัญหา...

แล้วปัญหาก็ตามมาทันที ไม่ทันไรก็มีเสียตะโกนดังมาจากลุงคนหนึ่ง เดินไล่ตามมาตะโกนโหวกเหวก เข้าใจว่าคงด่าพวกเรา... เด็กวัยรุ่นเหล่านั้นสลายตัวทันที เมื่อเป็นดังนี้เราได้แต่รีบเดินหนีก้มหน้าก้มตาหนี เด็กนักเรียนที่ขี่จักรยานผ่านมาเห็นเหตุการณ์พากันหัวเราะพวกเรากันใหญ่... พอเจอสามล้อออโต้ริกชอว์เรารีบเรียกทันทีครับ

"Go! Main road, Varanasi. Go! " ว่าแล้วพวกรีบกระโดดขึ้นรถรีบกลับกันเลย... เฮ้อ

เที่ยวสารนาถงานนี้โดนค่าไกด์ที่เราไม่เต็มใจจ่าย ต้องมาอายจากการถูกลุงที่เจาคนธีสถูปไล่ด่า... และถูกเด็กนักเรียน หัวเราะเยาะ

ไม่นึกเลยว่าพวกเราต้องมาทำและเจอเรื่องน่าอายแบบนี้...

ออโต้ริกชอว์พาพวกเรากลับมาถึงพาราณสี พวกเราเดินเท้าอย่างกรอบแกรบ หาของกินและจึงกลับที่พักที่โรงแรม... เหนื่อยจริงๆ ครับวันนี้

ขอจบตอนนำเที่ยวชมป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เพียงเท่านี้

ตอนหน้าจะนำท่านเที่ยวชมตลาดเช้าเมืองพาราณสีครับผม

สวัสดี...

จบตอนที่ 7

ไปตอนที่
1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 / 7 / 8 / 9 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16 / 17 / 18 / 19 / 20 / 21 / 22 / 23

Create Date :27 มกราคม 2552 Last Update :18 กันยายน 2557 15:50:32 น. Counter : Pageviews. Comments :17