เอาคืนเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ บังเอิญไปเจอใน daily garbage เห็นกวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เขียนกลอนทวงคืนประชาธิปไตย หลงดีใจนึกว่าช่วยทวงคืนจากพวกกบถ ที่ไหนได้ยังวนเวียนด่าเรื่องซื้อเสียงเรื่องรัฐบาลเก่าเป็นเผด็จการอยู่นั่น แหละ แถมยังด่าประชาชนซะเสียหายด้วยสำนวนที่เพราะพริ้ง อ่านแล้วมันจี๊ด เลยต้องขอวัดรอยเท้าจั๊กกะหน่อย ถึงสู้ไม่ได้ก็จะสู้ -------------------------------------------------------------------- ทวงคืน (เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์) ๏ อำนาจของประชา คือประชาธิปไตย ที่มาและที่ไป ต้องเป็นไทและเป็นธรรม ๏ เป็นไทในอำนาจ ไม่เป็นทาสของผู้นำ ซื้อเสียงไปครอบงำ สำแดงเดชเผด็จการ ๏ สำนึกในอำนาจ ที่ในตนบันดลดาล ใช่ทาสอันสาธารณ์ ทูนอำนาจให้เจ้านาย ๏ นั้นคือสำนึกทาส ให้เขาพาดสนตะพาย มีสิทธิ์ไว้ซื้อขาย แลมีเสียงไว้ร้องขอ ๏ จงเป็นประชาชน อำนาจตนแหละต้นตอ ใช่ไพร่คอยสอพลอ เอาอำนาจไปบำบวง ๏ ประโยชน์ของประชา ต้องเป็นใหญ่กว่าใดปวง ตื่น ตื่น ...เถิดตื่นทวง ประชาธิปไตยคืน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ (เดลินิวส์: ๓ มิถุนายน ๒๕๕๐) -------------------------------------------------------- เอาคืน (วโรทาห์) ๏ พร่ำเพรียกเรียกร้องหา ทวงประชา-ธิปไตย ที่มาและที่ไป ยังอยู่ใต้อำนาจปืน ๏ สิทธิของคนไทย ถูกปล้นไปยังไม่คืน ตื่นเถิดขอจงตื่น ช่วยทวงคืนให้คนไทย ๏ อย่ามุ่งแต่หมิ่นกัน ว่าถูกคนสนตะพาย เป็นทาสหรือเป็นไพร่ คือคนไทยคือพวกเรา ๏ คืนวันนั้นผันผ่าน จำเนียรกาลมานานเนาว์ ตั้งแต่ยังวัยเยาว์ จนแก่เฒ่าจวนเข้าโลง ๏ เวียนด่าแต่เรื่องโกง ทั้งบิดเบือนและเลื่อนลอย จับเจ่าบนหอคอย ประดิษฐ์ถ้อยประดอยคำ ๏ สร้างชื่อจนลือเลื่อง ว่าปราชญ์เปรื่องกระเดื่องนาม เผลอเรอจนเพ้อพร่ำ สำคัญตนว่าเป็นนาย วโรทาห์ (ไร้สังกัด: ๙ มิถุนายน ๒๕๕๐) ขอบคุณ คุณเก่งกว่าผมตายไปหมดแล้ว ที่มาร่วมออกความเห็นครับ
ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ให้คนที่เห็นแตกต่างสามารถอยู่ร่วมกันได้ครับ ผมจึงไม่อยากเห็นการด่าทอผู้อื่นที่เห็นต่างจากตนเอง แต่สามารถออกความเห็นชี้แนะกันได้ครับ แล้วเรื่องซื้อเสียงนี่แหละที่ถือโอกาสเอามาฟาดฟันคู่แข่งจนบ้านเมืองวุ่นวาย ทั้งๆที่เป็นเรื่องเลื่อนลอย แค่เชื่อว่าคนนั้นทำคนนี้ทำ แต่พวกที่เหวี่ยงแหด่าเขาก็ไม่เห็นช่วยกันแก้ปัญหาแต่อย่างใด โดย: วโรทาห์ (warotah ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:17:44:39 น.
ขอชื่นชมในความสามารถที่แต่งได้ดีไม่แพ้คนดัง
ขอร่วมแนวทางเดียวกันด้วยการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับร่างทรงรัฐประหาร และถ้าแพ้ก็จะไปเลือกตั้งด้วยการโนโวตครับ โดย: แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจ IP: 202.57.173.197 วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:22:39:21 น.
เอาคืนเนาวรัตน์ที่อัดทักษิณ แถลิ้นดิ้นข้อหาด่าประชาชน ประชาชนของผมชมกันขรม ประชาคมสวนคมตามสมควร โดย: กวีหนุ่มฯ IP: 58.8.119.194 วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:11:05:06 น.
ยุบพรรคยังพออึดอย่ายึดทรัพย์ เหมือนถูกจับจำจองกล่องดวงใจ เปิดโอกาสจวนมาตรการสุดท้าย เข้าสลายแกนนำม๊อบสกายไฮน์ นางแย้มคืนแรมรัตนโกสินทร์ เสวยทิพย์ถวิลถิ่นตำหนักสาย นวดราชสำนักรวยรินกลิ่นไวน์ ถึงสุดท้ายมวลชนรับผลกรรม โดย: ผีขนุน ๑ IP: 58.8.122.140 วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:16:04:15 น.
๐ ค่อยค่อยนวด-แก้บวดหาย จานโต้งคล้ายทัมใจได้ไม่ได้ "สหบาทา"เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เจ๊ดาอึสายสวาทตัดขาดเรียม ๐ โอ้ผ่องเพ็ญแขแม่จะแลลับ วีระร่ำระลักหลับลงจับเหลี่ยม อ้วนดำอ้วนดำ ทำอายเหนียม ฮาร์ดคอร์เกรียมเตรียมเข้า ก. โดย: ตรอกมะยม IP: 58.8.119.37 วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:22:23:30 น.
หลงผิดคิดว่าการเป็นคนของประชาชน ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่หนึ่งใฝ่ใด แต่ที่ไหนได้คนของประชนกลับทำตัวเลือกฝ่าย รับใช้เผด็จการ พวกกวีปลิ้นปล่อนหลอกลวง สักวันผลงานก็จะถูกลืม แม้แต่ชื่อตระกูลก็จางหายเพราะไม่มีใจเป็นกลาง ไม่มีความเป็นธรรมในสายโลหิต เป็นปราดเปลียวเลี้ยวกระล่อนหรือนักปราชญ์ น่าจะเป็นผู้เชื้อเชิญปีศาจอำนาจเผด็จการมากกว่า เชื่อว่าคนชื่อเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อก่อนคนนับถือทั้งแผ่นดิน แต่เมื่อเป็นคนที่ไม่รู้จักวางตัวและเดินสายกลาง คนก็จะลืมชื่อและลืมไปเลยว่าเคยมีคนชื่อนี้ในแผ่นดิน
โดย: หลงผิด IP: 58.136.198.164 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:8:38:28 น.
ขอร่วมด้วยคับ ติชม ได้ ตามอัธยาศัย คับ แต่งไม่ค่อยเก่ง แต่อยากมีส่วนร่วม อิอิ
ชักจูงใช่ชักใย เรามีใจและสมอง ชี้แจงตามครรลอง ใช่ตะบองลากจูงไป สังคมจะน่าอยู่ ถ้าเราสู้ด้วยเหตุผล อำนวจด้วยชวนคน แล้วมวลชนจะตามคุณ ใช่ว่าใช้อำนาจ ด้วยอาฆาตและข่มเหง สังคมให้หวั่นเกรง ใช่จะก่อให้พัฒนา อันปากกระบอกปืน ใช่หยิบยื่นให้ประชา ควรเป็นเยี่ยงผู้กล้า หันปกป้องราษฏร โดย: สมัครเล่น IP: 203.146.88.178 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:15:00:45 น.
การต่อสู้ของประชาชนเมื่อครั้งอดีต ความคิดเห็นที่แตกแยกเป็นฝักฝ่าย จุดจบควรจะจบด้วยวิถีของประชาชนเอง เช่นเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยวิธีการกระทำใดก็แล้วแต่ที่มาจากประชาชน วิธีการสรรหาก็ควรที่จะมาจากประชาชน ไม่ใช่ใช้กำลังอาวุธที่ได้มาจากอากรภาษีที่ประชนเป็นผู้อุปถัมภ์ อุปการะ
ให้ความไว้วางใจว่าจะปกป้องผู้คนจากบุคคลภายนอกเพียงแต่ผกผันเวียนเปลี่ยนกลับกลายหันปากกระบอกเข้าหาประชาชน ห้ามพูดห้ามแสดงความคิดเห็นแก้ไขทุกอย่างเพื่อให้ตนถุกต้องเสมอ ซึ่งถึงตอนนี้ผมอยากรู้ว่าอะไรคือประชาธิปไตย ใครคือคนร่างรัฐธรรมนูญ มันครบถ้วนตามที่ประชาชนต้องการหรือไม่หรือเผื่อถึงขั้นตอนจะได้นำอำนาจมิชอบเข้ามายึดอำนาจได้อีก กรณีที่คณะบุคคลใดต่อจากการร่างนี้ทำไม่ถูกใจตนหรือคนบางกลุ่ม แล้วก็นิรโทษกรรมตัวเองเหมือนกับว่าตนเองเป็นวีรบุรุษไม่ได้ผิดอะไร ประชาธิปไตยคือการแสดงความคิดเห็นที่ขัดแย้งไม่ใช่บังคับให้ใช้อะไรก็ได้ ส่วนเรื่องที่มันมีล็อคอะไรอยู่ก้อต้องช่วยกันเสนอวิธีไป การประท้วงเป็นสิ่งที่ดี การรัฐประหารเป็นการแสดงถึง การฉกฉวยโอกาสเพื่อหาผลประโยชน์จากประชาชน คุณผู้มีความรู้ทุกท่านควรคิดได้ถึงจุดนี้ว่า การที่เป็นกบเลือกนายมันไม่ดีเท่าการเป็นนายของตัวเองแล้วสร้างกฎเกณท์ ให้ผู้รับใช้เราปฏิบัติตามกรอบหรอกครับ อันไหนไม่ดีก้อช่วยกันเข้าชื่อเพื่อแก้ไข ไม่ใช่เปิดทางให้ผู้ฉกฉวยโอกาสเข้ามายัดเยียดประชาธิปไตยให้กับคุณ โดย: สมัครเล่น IP: 203.146.88.178 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:15:19:08 น.
แต่งได้ดีครับ
เบื่อพวกเอาขี้ปากเก่าๆมาด่าใหม่ แค่คาดว่า ก็หาว่าเขาเป็น ให้คนอื่นใช้เหตุผล แต่ตนเองไม่มีเหตุผลเสียเอง จะรออ่านอีกนะครับ โดย: soponkub วันที่: 20 มิถุนายน 2550 เวลา:2:44:51 น.
ผมก็ว่าอาจารย์เนาว์รัตน์เขียนเป็นกลางมากเลยนะครับ
วิจาร์ณสภาพสังคมไทยและประชาธิปไตยแบบไทยๆได้อย่างตรงไปตรงมา อยู่ที่ว่าใครจะแปลอย่างไรมากกว่า ใครจะรู้ "ประชาธิปไตย" อาจจะไม่ใช่ทางออกของสังคมไทยก็ได้ครับ "ธรรมิกสังคมนิยม" นั่นแหละคือคำตอบ ที่ยังไม่มีใครมาตอบ(ในความคิดผมนะ) โดย: บ๊อบ IP: 192.122.134.249 วันที่: 11 กรกฎาคม 2550 เวลา:12:20:13 น.
ใครจะว่าอย่างไรผมไม่ทราบ แต่ผมได้เห็นได่ดูมากแต่ละครั้ง เมื่อตอนผมอยู่ภาคใต้ (นครศรี ฯ) ผมไม่เคยเห็นใครเค้าซื้อเสียง มีแต่ล้มวัว ล้มควายให้ในหมู่บ้านมาแกงกินกันกัน ก็พรรคคนใต้นั้นแหละ เพราะคนบ้านผมเค้าเลือกพรรคของคนใต้ โดยไม่มองพรรคอื่นเลย เค้าว่าเป็นพรรคประจำภาร (พ่อบังคับให้เลือก) จริ๊ง ๆ น๊ะเค้าไม่ซื้อเสียง แต่ถ้าคนพรรคอื่นเกิดเสียงดี สามารถสู้คนของพรรคคนใต้ได้ ก็จะมีหัวคะแนนมาเสนอเงินให้ บอกว่าเป็นเงินของพรรคคู่ต่อสู่ ในที่สุดคนก็เกลียดคนซื้อ ก็ได้คนของพรรคคนใต้ ( ที่ทุ่งสง สมัยนายวัน ) แต่พอมาอยู่ในเมือง ภาคตะวันตก ได้เห็นเลยเค้าซื้อเสียงกันเหมือนซื้อขนม เสียงละสองร้อย ผมก็รับตอนนั้น แต่ไม่เลือก จำไดด้ประมาณ สองหรือ สามสมัย แต่สองสมัยหลัง ตอน ทรท.ลงเลือกตั้งผมไม่เห็นคนของ ทรท.ซื้อเสียง มีแต่คนของพรรคหนึ่ง ที่พ่อ ลูก ลงสมัครที่เดียวกัน 3 คน พรรคเดียวกันนั้นแหละซื้อเสียง ผมสุดท้ายตกหมด ก็ของพรรค ที่ชอบบอกกล่าวว่าพรรคอื่นซื้อเสียงนั้นแหละ ยอมรับน๊ะว่าทุเรศจริง ๆ และเสียใจจริง ๆ ที่เราเกินมาจากคนใต้ แต่ไม่มีน้ำใจนักเลงเลย คิดแต่ด่าเข้าอย่างเดียว เอาดีใส่ตัว แต่เอาชั่วให้กับคนอื่น เราขอให้คนที่ให้ร้ายผู้อื่นจงได้รับผลกรรมนั้นด้วยเทอญ
โดย: ทหารของแผ่นดิน IP: 203.146.63.182 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:21:43:42 น.
กฏพื้นฐานของกวี คือควรอยู่กับผู้ยากไร้ไว้ก่อน อย่าเผลอนินทาคนที่ถูก "มือที่มองไม่เห็น" เอาเปรียบ เป็นดีที่สุด.. ไม่เช่นนั้นจะต้องตกอยู่ในภาวะ "โลกาวัชชะ" ถูกกล่าวหาว่ารับใช้คนชั้นนำไป..
โดย: เนื่อง มาจากเหตุ วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:2:12:37 น.
|
บทความทั้งหมด
|
ชื่นชม จขบ. ที่สามารถแต่กลอนประชัน
อ.เนาวรัตน์ ได้ดีทีเดียวครับ
ขอแสดงความเห็นขัดกับ จขบ. เล็กน้อย
เพราะผมเห็นด้วยกับทัศนะ ของ อ.เนาวรัตน์ มากกว่า
เห็นต่างกันเพราะมองกันคนละมุุมน่ะคับ