ตอนที่ 7. ตักบาตร/ไหว้ครูบาฯ/ขึ้นดอยสุเทพ/แวะวัดพระสิงห์
เช้าวันที่ 28 ธันวาคม 2556 วางแผนว่าจะไปทำบุญตักบาตรที่เชิงดอยพระธาตุดอยสุเทพกันค่ะ ดอยสุเทพห่างจากที่พักเราประมาณ 6 กิโล
(ขี่มอไซต์กันไปแต่เช้าจนหน้าชา หกโมงแล้วยังมืดอยู่เลย)

จะปีใหม่แล้ว จัดไปทำบุญตักบาตรคนละ 9 องค์ แวะซื้ออาหารตรงนั่นเลยค่ะ
สะดวกดี ชุดละ 30 บาท (ถ้ามีเวลามากกว่านี้เราก็อยากเตรียมเองอะนะ)

ลำดับต่อมาก็มากราบไหว้ครูบาศรีวิชัย

ซื้อดอกไม่ ธูป เทียน ในราคาชุดละ 20 บาท ได้กระเทียมมาด้วย เราก็ปักไปพร้อมธูปเลย 555 (ลืมไปเลยว่ากระเทียมเอาไว้ทำอะไร ก็นานๆ มาทีอะ)

จริงๆ แล้วต้องนำกระเทียมมาถูที่องค์ครูบาศรีวิชัย
เพื่อแปะแผ่นทองคำเปลวค่ะ (ทาถูๆ ตามรูปเลย)
เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น แล้วเขาว่ากันว่าที่เชียงใหม่ปลูกกระเทียมเยอะ

ด้านหลังรูปปั้นครูบาศรีวิชัยมีพระธาตุประจำปีเกิด พร้อมคาถาไว้พร้อม

อีกฝั่งมีรอยพระพุทธบาทจ้า

ขอแชะสักรูป

ได้เวลาเดินทางขึ้นดอยสุเทพต่อในเวลา 7.17 น. ค่ะ ขึ้นไปช่วงเช้าดีกว่าเราว่าคนไม่เยอะ อากาศดีด้วย ไม่ร้อน ระหว่างทางขึ้นดอยสุเทพ เจอพระอาทิตย์แบบนี้ด้วย ว้าว...

แก่แล้วขอขึ้นรถรางละกัน ขี้เกียจเดิน ประหยัดเวลาในราคาเบาๆ แค่คนละ 20 บาท

ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก้ขึ้นมาถึงพระธาตุดอยสุเทพแล้วค่ะ
นี้ขนาดขึ้นมาเช้าแล้วนะคนยังเยอะพอสมควร ทัวร์ก็แยะ

คนชอบเดินวนสักการะรอบองค์พระธาตุ ต้องรอจังหวะถ่ายรูป

ย้อนแสงก็ช่างมันเถอะ คนเยอะนี่น่า

แล้วเราก็เดินวนพร้อมกับสวดมนต์รอบองค์พระธาตุ 3 รอบ กะเขาบ้าง

จากนั้นก็เดินเล่น ถ่ายรูปไปเรื่อย จนมาเจอมุมนี้สงบ ร่มเย็น
เพราะพอ 9.00 น. แดดเริ่มแรงแล้ว มุมนี้เย็นสุด

วิหารสวยด้วย

เลยถ่ายรูปกันที่มุมนี้เยอะหน่อย เพราะคนน้อย ทัวร์ไม่ค่อยพาแขกมาเท่าไร

จัดเต็มหลายรูปมาก

ขอมีรูปคู่กันบ้าง 555

เคาะระฆังเสร็จก็ 10.00 น. พอดี แดดแรงมาก.....กกก เริ่มหิวแล้วเพราะยังไม่ได้ทานข้าวเช้ากันเลย ตอนขาลงคุณแฟนอยากเดินลงทางบันได เราบอกว่าเดินไปคนเดียวนะ ไม่เอาอะเสียเวลา หิวแล้วด้วย ร้อนอีกต่างหาก (ในที่สุดก็ยอมลงรถราง 555) ลงมาตกใจมากค่ะ เพราะคนต่อคิวขึ้นรถรางเยอะมาก
 แถวยาวเหยียด ดีนะไม่มาตอนสายๆ

ลงจากดอยสุเทพ แวะหาไรทานร้านริมทางง่ายๆ แล้ว แว๊นไปวัดพระสิงห์ต่อ

โบสถ์สวยมาก แต่กล้องถ่ายมาได้แค่นี้อะ เซ็ง

วัดพระสิงห์นี้เป็นวัดประจำปีเกิดคุณแฟนเลย (สำหรับคนปีมะโรง) นี่เป็นอีกจุดประสงค์หนึ่งที่อยากมาเชียงใหม่จ้า อยากพาคุณแฟนมาไหว้พระธาตุประจำปีเกิด Smiley ให้สรงน้ำรดองค์พระธาตุ แขวนธง ไหว้พระพร้อม

วันนี้ที่วัดพระสิงห์มีตลาดนัดย่อมๆ ด้วย ไม่รู้ว่าเพราะเป็นหน้าเทศกาลหรือเปล่า

เดินเล่นถ่ายรูปกันพักหนึ่งก็จะ 11.30 น. แล้ว เวลาอาหารกลางวันจะมาถึงอีกแหละ

อาหารกลางวันมื้อนี้เราจะไปซ่อมกันที่ร้าน "ต๋อง เต็มโต๊ะ" ในซอยนิมมาน 13 หลังจากที่เย็นวันก่อนไม่ได้ทานเพราะคิวเยอะ ติดตามได้ในหัวข้อ
"ท๊อก แท๊ก ชิม" นะค่ะ Smiley

Last Update : 20 มกราคม 2557 23:42:49 น.

เลี้ยงรุ่น 15/ 04 / 2024 tanjira
(19 เม.ย. 2567 17:52:18 น.)
»FFF#94« "กินเพลินเกินห้ามใจ" ขนมปังคีโตฯ สูตรบ้านคุณแม่ตุรกี nonnoiGiwGiw
(19 เม.ย. 2567 14:29:33 น.)
ตลาดเช้า, สถานีรถไฟพินอูลวิน สายหมอกและก้อนเมฆ
(18 เม.ย. 2567 17:06:42 น.)
The Proud Exclusive Hotel นครปฐม ที่พักทันสมัยใจกลางเมือง แมวเซาผู้น่าสงสาร
(17 เม.ย. 2567 09:22:45 น.)

โดย: Kavanich96 วันที่: 21 มกราคม 2557 เวลา:2:41:32 น.