暴力能够征服别人的肉体,但永远征服不了别人的心
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
1 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

ฟู่ไฮ่เฟิงไขปัญหาแบดมินตัน

Photobucket
ฟู่ไฮ่เฟิง มือตบสะท้านฟ้าแห่งทีมชาติจีน

คำถามจากทางบ้าน1: ผมมักจะเล่นแบดประเภทคู่อยู่เสมอจนพอจะจับทริคได้ว่า ถ้าคุมหน้าเน็ตได้ดีจะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันมาก ผมเลยอยากทราบว่า ฝึกยังไงถึงจะคุมหน้าเน็ตเก่ง? ฝึกยังไงถึงจะพัฒนาการเล่นลูกหยอดหน้าเน็ตให้เนี้ยบยิ่งขึ้น?

เล่นลูกหน้าเน็ตต้องฝึกตัดลูก

ฟู่ไฮ่เฟิง: การจะคุมหน้าเน็ตได้ดีต้องฝึกคาดเดาทิศทางที่คู่แข่งขันจะตีมา ต่อไปก็ฝึกตีบริเวณหน้าเน็ตและลูกดาดเร็วให้มาก ๆ นอกจากนี้การฝึกจังหวะการก้าวเท้าในการเข้าตีลูกหน้าเน็ตก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ครับ

ส่วนการหยอดลูกหน้าเน็ตให้เนี้ยบก็ต้องใช้การตัดลูกเข้าช่วย ต้องฝึกตัดบ่อย ๆ ฝึกการออกแรงจากนิ้วมือของเราให้ดี การเล่นบริเวณหน้าเน็ตที่ดีคือการที่เราสามารถดักตีได้ทุกลูก นอกจากนี้การตีทุกลูกก็ต้องสามารถสร้างโอกาสในการโจมตีให้กับคู่ของเราได้อีกด้วย ตีได้แบบนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นการเล่นหน้าเน็ตที่สมบูรณ์แบบ

Photobucket
ตีลูกหน้าเน็ตต้องใจเย็น ๆ

คำถามจากทางบ้าน2: ผมเพิ่งหัดเล่นแบดประเภทคู่ได้ไม่นาน มีปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผมปวดหัวมาก เวลาที่คู่ของผมเสริฟลูก ผมมักจะยืนเบี่ยงไปทางซ้ายเพื่อปิดแบ็ค แต่เมื่อใดที่คู่ของผมต้องเสริฟลูกจากฝั่งซ้าย ตำแหน่งยืนของเขาจะบังมุมมองของผมพอดี นั่นจึงทำให้ผมมองไม่เห็นการตีลูกของคู่แข่งขัน จึงคาดเดาไม่ได้ว่าคู่แข่งขันจะตียังไง ปัญหานี้จะแก้อย่างไรดีครับ?

ยืนตรงกลางก็ปิดแบ็คได้

ฟู่ไฮ่เฟิง: จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นเลยครับว่าคุณจะต้องยืนเบี่ยงไปทางด้านแบ็คแฮนด์ของคุณ ยืนตรงกลางเลยก็ได้ครับ แต่คุณต้องตั้งสติราว ๆ 80%เพื่อรอรับลูกที่จะมาทางแบ็คแฮนด์ให้ดี เวลาที่ลูกมาจริง ๆ จะได้รับได้ทัน แค่นี้ก็แก้ไขปัญหาของคุณได้แล้วครับ

Photobucket
จะมาแบ็คหรือโฟร์ก็ดักตบได้ทั้งนั้น

คำถามจากทางบ้าน3: ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่า จะเป็นเพราะช่วงหลังผมตีประเภทคู่มากไปหรือเปล่า ช่วงนี้การตีประเภทเดี่ยวของผมเลยแย่ผิดหูผิดตาไปเลย แข่งคู่ชนะเสมอ แต่ก็แพ้เสมอเวลาตีเดี่ยว (เฮ้อ)

เล่นคู่กับเล่นเดี่ยวเคลื่อนไหวไม่เหมือนกัน

ฟู่ไฮ่เฟิง: ก็อย่างที่คุณว่าล่ะครับ การเคลื่อนไหวในการตีเดี่ยวกับตีคู่แตกต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตั้งหรือแนวขวาง พื้นที่รับผิดชอบของการตีคู่จะค่อนข้างน้อย การเคลื่อนไหวก็มักจะมีแต่ขึ้นหน้า-ลงหลัง แต่ถ้าเป็นตีเดี่ยวจะมีการเคลื่อนไปซ้าย-ไปขวาด้วย

ผมเองก็เริ่มตีแบดจากประเภทเดี่ยวมาก่อนเลยอยากแนะนำคุณว่า สิ่งที่จะชี้เป็นชี้ตายในการตีเดี่ยวขึ้นอยู่ที่ว่า การตีของคุณ "ถึง" หรือเปล่า ถ้าคุณตีไม่ถึงตำแหน่งที่กะเอาไว้ เช่น โยนหลังก็ไม่ถึงหลัง ตัดหยอดก็ไม่ใกล้เน็ต คู่แข่งขันก็จะมีโอกาสชิงโจมตีใส่คุณได้ทันที

Photobucket
ตีคู่มีเพื่อนช่วยคุมอีกแรง

คำถามจากทางบ้าน4: ก่อนหน้านี้เวลาตีแบ็คแฮนด์ผมมักจะกดนิ้วโป้งไปที่บริเวณหน้ากว้างของกริ๊ปเสมอ แต่พอแบ็คทีไรก็ไม่ถึงหลังซักที ต่อมาผมไปได้ยินพวกยอดฝีมือคุยกันว่า เวลาตีแบ็คแฮนด์ต้องกดนิ้วโป้วไว้ที่หน้าเฉียงของกริ๊ป ผมลองดูวีดีโอของเทาฟิคก็เห็นเขาทำเช่นนี้เช่นกัน ผมอยากถามให้แน่นอนไปเลยว่า ตกลงต้องเอานิ้วโป้งไว้ตรงไหนของกิ๊บเวลาตีแบ็คแฮนด์ครับ?

หาตำแหน่งนิ้วโป้งที่ตัวเองถนัด

ฟู่ไฮ่เฟิง: ผมว่าการตีแบ็คแฮนด์แต่ละลูกต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ อย่างผมเอง ถ้าเป็นการปั่นลูกให้มุดลงหน้าเน็ต ผมจะกดนิ้วโป้งที่ด้านเฉียงของกิ๊บครับ แต่ถ้าต้องแบ็คให้ลูกโด่งไปข้างหลัง ผมจะกดนิ้วโป้งที่ด้านกว้างของกิ๊บแทน อย่างไรก็ตาม ผมว่าการจะใช้นิ้วโป้งเพื่อส่งแรงในการตีแบ็คแฮนด์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณต้องลองสังเกตุดูเอาว่า คุณถนัดใช้นิ้วโป้งในลักษณะไหน รู้สึกว่ากดตรงไหนแล้วมันตีได้แรงก็เอาตรงนั้นแหล่ะครับ

Photobucket
แบ็คแบบนี้ไม่ถึงหลังก็ให้มันรู้ไป

คำถามจากทางบ้าน4: ผมปราดเปรียวว่องไว วาดไม้ตีก็รวดเร็ว การทำเกมส์ก็ดี แต่แรงแขนกลับไม่ค่อยมี ถามหน่อยเถอะครับ ถ้าผมจะฝึกแรงแขน ฝึกแบบไหนถึงจะโอเคที่สุดครับ?

ฝึกแรงแขนต้องค่อยเป็นค่อยไป

ฟู่ไฮ่เฟิง: คุณสามารถใช้เครื่องออกกำลังกายแขนอะไรก็ได้เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อแขนได้ครับ แรก ๆ ก็เอาพอหอมปากหอมคอ อย่าใช้น้ำหนักมากจนเกินไปเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เน้นทำมากครั้งเข้าไว้ แนะนำว่าถ้าอยากเพิ่มแรงแขนเป็นจริงเป็นจัง เข้ายิมไปเลยครับ หาโค้ชช่วยแนะนำการฝึกด้วยก็ยิ่งดีครับ

Photobucket
เห็นกล้ามแขนผมไหมครับ

คำถามจากทางบ้าน5: เวลาที่ผมตีประเภทชายคู่ หลายครั้งผมต้องคู่กับคนที่อ่อนการตั้งรับ คู่แข่งขันก็เลยเลือกที่จะโจมตีใส่คู่ของผม ตลอดทั้งเกมส์ผมเลยแทบไม่ได้ตีลูกเลย แพ้แบบนกกระจอกไม่ทันกินน้ำ ไม่ทราบว่าพอมีวิธีช่วยให้ผมรอดพ้นจากปัญหานี้ไหมครับ?

ตีลูกดาดตรงให้มากพร้อมทั้งหาโอกาสโจมตีกลับ

ฟู่ไฮ่เฟิง: คุณคงต้องบอกให้คู่ของคุณอย่าตีโยนโด่ง บอกให้เขาพยายามตีดาดลูกไปตรง ๆ ให้ถึงเส้นหลัง การดาดจะทำให้ลูกวิ่งเร็ว คู่ต่อสู้จะตีกลับมาได้ยาก อย่าดาดแทยงไปอีกทางเด็ดขาดเพราะมีโอกาสที่จะโดนตบกลับมาตรง ๆ ซึ่งจะทำให้ป้องกันได้ยาก บอกคู่ของคุณด้วยว่า ให้คอยหาทางขึ้นหน้าเน็ตเพื่อหาโอกาสโจมตีกลับ

Photobucket
ตีคู่ต้องสื่อสารกันให้ดีนะครับ

แปลและเรียบเรียงจาก: //sports.qq.com/a/20090224/000101.htm




 

Create Date : 01 กรกฎาคม 2552
5 comments
Last Update : 1 กรกฎาคม 2552 16:21:42 น.
Counter : 6953 Pageviews.

 

แแหล่มอีกแล้ว ครับท่าน

 

โดย: bantakhun IP: 58.9.130.141 1 กรกฎาคม 2552 16:47:07 น.  

 

โอวมีประโยชน์มากมายเลยค่ะ

 

โดย: mamminnie 1 กรกฎาคม 2552 16:57:26 น.  

 

ขอบคุณครับพี่เซง... บทความดีๆ แบบนี้ต้องรวบรวมเก็บไว้ครับ

ขออนุญาตเช่นเคยครับ ^^

 

โดย: เต้ (Hangover Inc. ) 1 กรกฎาคม 2552 21:05:50 น.  

 

เป็นกีฬาที่เล่นทุกวัน
เป็นกีฬาที่ผู้เล่นต้องระวัง
เพราะเล่นแล้วติด ต้องเล่นบ่อยๆ หรือถ้าไม่เล่นก็ต้องไปป้วนเปี้ยนที่สนามทุกวัน

บทความมีประโยชน์ มาก นำมาลงบ่อยๆ นะครับ

 

โดย: stuff_shirt IP: 10.192.1.56, 10.192.253.226, 58.137.129.220 2 กรกฎาคม 2552 10:32:13 น.  

 

เหมือนคุณ stuff_shirt ว่าเลย

ถึงเวลาคอร์ดเปิดแล้วครั่นเนื้อครั่นตัว + +

 

โดย: ข้าวปั้น IP: 202.12.73.5 3 กรกฎาคม 2552 13:10:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


bluecandleshop
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




คำเตือนสำหรับผู้ที่หลงเข้ามายังบล็อกนี้:

- เจ้าของบล็อกเป็นนักแบดมือสมัครเล่น
- บทความ(ที่แปล)แปลมาจากภาษาจีนและอังกฤษ
- บทความ(ที่แปล) แปลและเรียบเรียงเอง
- บล็อกนี้ไม่อัพเดทบ่อยนะครับ --"
- เพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาอ่านสามารถก๊อปบทความของผมไปเผยแพร่ได้ โดยทำตามเงื่อนไขที่ผมระบุในCreative Commons License ข้างล่างนี้นะครับ:
Creative Commons License
บล็อคแบดมินตัน โดย ชัยณรงค์ เตชะสถาพร อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
Chinese dictionary
Friends' blogs
[Add bluecandleshop's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.