เล่นหุ้นเอาเงิน ไม่ได้เอาถ้วย
 
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
13 พฤศจิกายน 2553

คนสร้าง - ผู้ตาม - ผู้ทำลาย #I

ในตลาดทุก ๆ ตลาด เราจะได้เห็นบางคนเป็น นักเก็งกำไร (scalper) บางคน เป็น trend Follower
แต่บางคนบอกตัวเองว่า เป็นได้ทั้งสองอย่าง ............ หรือบางคน ไม่เป็นสักอย่าง ที่บอกมา

ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว บางทีเราต้องมาหาตัวเองสักนิดนึงก่อนว่า เรามีอุปนิสัยอย่างไร
เราเป็นคนใจร้อน เราเป็นคนใจเย็น เราเป็นคนมีความอดทน เรามีเวลา
เราต้องการอิสรภาพ เราต้องการเป็น trader หรืออะไรต่าง ๆ นานา ที่แต่ละคนจะเป็น

มันจะทำให้เราสามารถ จำแนกตัวเราเอง จำแนกพอร์ตของเราเอง ว่าเราควรจะเล่นอย่างไร

ผมเคยถามอาจารย์ว่า คนเราจะเป็นทั้ง Scalper ที่ดี และ เป็น สุดยอดของ Trend follower ได้หรือเปล่า

อาจารย์ผมพูดว่า " ในคน ๆ เดียวกัน ไม่สามารถเป็นทั้ง Trend และ Scalp ให้ดีได้ในเวลาเดียวกันหรอก ยกเว้นคุณจะมีเครื่องมือที่ดี "

ส่วน เครื่องมือที่ดี ที่อาจารย์พูดถึง กลับ ไม่ใช่ indicator หรืออะไรทั้งสิ้น เครื่องมือที่ว่านั้น กลับเป็น แนวความคิดที่เราจะต้องเป็นคนบริหารที่ดี โดยที่มีบุคคลากร ที่สามารถทำในสิ่งที่เราคิดได้

เปรียบเสมือนการเป็น Fund Manager ที่ดี ที่เราเป็นผู้วางแผนจากภาพรวมทั้งหมด แล้ว บอกให้คนเล่นได้รู้ว่า คุณมีตำแหน่งเป็นอะไร

เป็น ศูนย์หน้า รอจังหวะที่ดี เพื่อยิงประตู เป็นกองกลาง รักษาภาพรวม และ รุกคืบไปสู่จุดหมาย และกองหลัง ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวัง
แต่ละคนต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยไม่ให้อีกคนมาก้าวก่ายในตำแหน่งของตนเอง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เราไม่ได้เล่นเป็นทีม

ทั้งหมดทั้งมวล Fund Manager จะเป็นผู้ที่จะเห็นภาพรวมทั้งหมด และสั่งการณ์ให้ แต่ละจุด เดิน ถอย รุก

แต่ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่คิดว่าเราเป็น ผู้บริหาร ........... แต่แท้ที่จริง แล้ว เราเห็นภาพเพียงแค่เป็นผู้เล่น
คนหลาย ๆ คนจึงบอกว่า เป็นได้ทั้ง Trend และ Scalp ทั้ง ๆ ที่ เรายังไม่รู้เลยว่า เราอยู่ตรงจุดไหน

++++++++++++++++++++++++++++++

เรื่องนี้คงได้เขียนกันอีกหลายภาค ค่อย ๆ ตามกันต่อ
จะพยายามเอาความรู้ที่ได้จากอาจารย์มาสาธยาย เรื่อย ๆ


Create Date : 13 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2553 20:37:15 น. 0 comments
Counter : 477 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

sai_zelda
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]





[Add sai_zelda's blog to your web]