Golfer & Eat Out Zone.ออกรอบ ตามไปชิม
ปล.แวะมาเยี่ยมแล้วช่วยลง Comment ให้ด้วยครับ
ด้วยความเคารพ

+++++++++++++++++++++++++++

คติธรรมจากหลวงพ่อจรัญ ฐิตธฺมโม วัดอัมพวัน :
เชื่อยาก สอนง่าย ไปไหนปากอย่าไว ใจอย่าเบา เรื่องเก่าอย่ารื้อฟื้น เรื่องคนอื่นอย่าเอามาคิด อย่าจับให้มั่นคั้นให้ตาย จะผิดหวังเสียใจตลอดชีวิต :



http://yaipearn.multiply.com


Since Jan 18, 2005


Group Blog
 
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
5 เมษายน 2548
 
All Blogs
 

ยิงไปที่ธง

ยิงไปที่ธง


เกมเหล็กที่คมจะช่วยให้คุณติดพวกตีไกลได้ โดยผมจะกล่าวถึงจุดสำคัญของวงสวิงซึ่งไล่ตั้งแต่การจัดท่าทาง ไปจนถึงวิธีการตีลูกให้สูงหรือต่ำ ถ้าคุณเอาทิปส์เหล่านี้ไปลองใช้ คุณอาจตีเหล็กแม่นราวกับ "ปาลูกดอก" เลยทีเดียว

การจรดไม้ : การจัดท่าทาง (posture) มาก่อนอย่างอื่น

การเตรียมตัวก่อนตี (preshot routine) เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การจัดวางท่าที่ดี ผมเริ่มจากการจับกริปด้วยมือขวาจนแนวกระดูกสันหลังเอียงออกเล็กน้อยจากเป้าหมาย จากนั้นผมโน้มตัวไปหาลูกด้วยสะโพก (ตามรูป) ผมต้องการความรู้สึกที่ดูเหมือนว่าหัวไหล่ทั้งสองข้างอยู่ตรงเหนือสะโพกพอดี (รูปแทรก) เพื่อที่จะจับความรู้สึกนี้ บางครั้งผมก็ปล่อยแขนทั้งสองข้างห้อยลงและต้องแน่ใจว่าฝ่ามือทั้งสองนั้นอยู่แนวเดียวกับจีบกางเกง
หลังจากที่ผมจัดท่าทางได้แล้ว ผมจะเล็งหน้าเหล็กและจัดแนวลำตัว ตรวจสอบตำแหน่งการวางลูก อาจเลื่อนตำแหน่งยืนเข้าหรือออกขึ้นอยู่กับว่าผมจะตีช็อตนั้นอย่างไร สำหรับเหล็กยาว ผมจะเล่นลูกที่วางตรงข้ามกับป้ายยี่ห้อเสื้อพอดี สำหรับเหล็กกลาง ผมจะเล่นลูกที่วางตรงข้ามกับหูซ้ายพอดี และสำหรับเหล็กสั้น ผมจะเล่นลูกที่วางตรงข้ามกับกลางอกพอดี

แบ็คสวิง: ลดไหล่ซ้ายลง

ความคิดเกี่ยวกับแบ็คสวิงของผมก็คือการหมุนไหล่ซ้ายลงไปอยู่ใต้คาง (ตามรูป) ไหล่ทั้งสองข้างหมุนในแนวเฉียง ซึ่งจะช่วยให้ผมรักษาการจัดท่าทางที่ได้ตั้งไว้แล้ว ถ้าผมทำส่วนนี้ได้ถูกต้อง วงสวิงจะอยู่ในแนวที่ควรจะเป็นและหน้าไม้จะสแควร์ที่จุดสูงสุดของแบ็คสวิง (รูปแทรก) เป็นการเริ่มต้นการสวิงที่จะตีลูกแบบในออกนอก (inside-out)
ถ้าคุณต้องการฝึกหมุนไหล่ ให้หาพื้นเอียงและฝึกตีลูกในระดับต่ำกว่าเท้า พยายามเน้นที่จะก้มต่ำเพื่อตีลูก จะช่วยให้คุณลดไหล่ซ้ายลงได้

ที่เป้าหมาย

ให้ไหล่ขวาอยู่ต่ำกว่าไหล่ซ้ายแล้วก็หมุนให้เต็มที่ พยายามรักษาสะโพกกับหน้าอกไว้ข้างหลังเมื่อเริ่มดึงแขนลงมาจากข้างบน

เริ่มดาวน์สวิง: วงแขนกว้าง

จากข้างบน ผมไม่เร่งที่จะหมุนสะโพกหรือหน้าอกเข้าหาเป้า แต่ผมจะปล่อยให้แขนตกลงก่อนเป็นอันดับแรก นี่เป็นจุดสำคัญที่สุดสำหรับผมเลยทีเดียว เพราะว่าผมมักจะเผลอใช้สะโพกมากเกินไป ซึ่งทำให้ไม้กอล์ฟตามมาไม่ทัน
ถ้าลำดับการสวิงของคุณถูกต้องแล้วล่ะก็ 1 คุณจะมีวงสวิงที่กว้าง และวงที่กว้างนี้จะทำให้ความเร็วปลายไม้เพิ่มขึ้น คุณอาจลองใช้วิธีการฝึกแบบปั๊มป์ดริลล์ (pump drill) โดยเริ่มจากการยกแขนซ้ายขึ้นให้ขนานกับพื้นแล้วแบ็คสวิงขึ้นไปข้างบน (ตามรูปที่ 1) จากนั้นให้หันหลังให้เป้าหมาย สวิงแขนลงมาและพยายามยืดระยะระหว่างแขนและหัวไหล่ (ดูรูปที่ 2) แล้วก็หยุดเมื่อมืออยู่ในระดับเดียวกับเอว จากนั้นก็ทำซ้ำอีก

ขณะกระทบลูก: ดิเวิทหลังการตี

ถ้าคุณรักษาให้ลำตัวซีกซ้ายเอียงไว้ตลอด หน้าไม้จะเหวี่ยงลงมาให้มุมที่เหมาะสม และก็มีรอยดิเวิทหลังลูก นั่นเป็นวิธีการที่จะตีช็อตเหล็ก ผมจะยื่นก้นออกไปข้างหลังและรักษาตำแหน่งของหน้าอกให้ตรงกับลูกขณะที่หน้าไม้กระทบลูก (ตามรูป) การทำอย่างนี้จะช่วยให้ผมเหยียดแขนได้เต็มที่และสวิงกวาดลงไปที่ลูก นักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนมากจะทำกลับกัน 2 นั่นคือนักกอล์ฟสมัครเล่นจะดึงก้นเข้ามาและหมุนหน้าอกเปิดออกไป ผมที่ตามมาคือไม้กอล์ฟจะถูกทิ้งอยู่ข้างหลัง (วงสวิงราบเกินไป) หรือสวิงแบบทุบข้างบนลงมา (ชันเกินไป)
ในตอนท้าย ผมจะรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับวงสวิงของผมจากรอยดิเวิท ถ้ารอยดิเวิทของผมเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีความกว้างเท่ากับหน้าไม้พอดี (รูปแทรก) นั่นหมายถึงผมตีกระทบลูกอย่างแม่นยำ

ที่เป้าหมาย

โน้มตัวไปข้างหน้าด้วยสะโพกจนกระทั่งหน้าอกของคุณชี้ไปที่ลูก รักษาลำตัวซีกซ้ายให้เอียงไว้ตลอดในขณะที่คุณเหยียดแขนและสวิงกวาดลงไปที่ลูก

ช็อตเลียดต่ำ: ใช้ข้อศอก

ในการตีช็อตเหล็กให้เลียดต่ำ ผมจะให้ลูกอยู่หลังกว่าตำแหน่งปรกติสองนิ้ว จะทำให้หน้าเหล็กชันขึ้น ผมลงน้ำหนักให้สมดุลและ หมุนข้อศอกซ้ายให้หันออกไปสู่เป้าหมาย (ดูรูป) ในการทำอย่างนี้จะทำให้วงสวิงราบขึ้นในลักษณะเป็นรูปตัวยู (u-shape swing) ขณะกำลังจะตีลูก หัวเหล็กจะอยู่ต่ำหลังจากที่ตีกระทบลูกออกไปแล้วและลูกที่พุ่งออกไปจะมีแบ็คสปินน้อย (รูปแทรก)

การตีช็อตโด่ง: ปล่อยให้สุด

ในการตีช็อตเหล็กให้โด่งเป็นพิเศษ ผมจะให้ลูกอยู่หน้ากว่าตำแหน่งปรกติสองนิ้ว จะทำให้มือผมอยู่หลังลูกและทำให้หน้าเหล็กราบขึ้น จากนั้นผมจะแบ็คสวิงในวงกว้างแล้วก็จบวงให้เต็มวงและแขนอยู่สูง ในการทำอย่างนี้จะทำให้มีการลงไม้เร็วกว่าปรกติ ข้อมือจะหักลงและหัวเหล็กจะเหวี่ยงขึ้นบนทันทีหลังจากตีกระทบลูก ลูกจะลอยโด่และหยุดทันทีทันใดบนกรีน


ฉ 2003 GOLFER ONLINE : BLUE & GREEN PUBLISHING CO.,LTD.
Tel. (662) 260-5085 Fax. (662) 260-5038 All rights reserved.




 

Create Date : 05 เมษายน 2548
0 comments
Last Update : 5 เมษายน 2548 17:47:26 น.
Counter : 676 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


yaipearn
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




" กอล์ฟไม่ใช่วิทยายุทธที่จะต้องซ้อมจนปางตายแล้วจึงจะเข้าถึงวิชา "
จากคุณ : ชอบแช้งค์

สวัสดี ครับ
บ้านอยุ่กรุงเทพ บางเขน
แม่คนจังหวัดน่าน พ่อคนอุทัยธานี
ผสมออกมาเป้นผม
สถานะปัจจุบัน โสด

ใหญ่
GSM mobile 089-8154670 (july 1,2006)

MSN: yaip@hotmail.com



Since: Sep 3, 2006
Friends' blogs
[Add yaipearn's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.