เพชรพระอุมาที่ผมอ่าน
หลายๆคนคงได้อ่านบทประพันธ์เล่มนี้แล้ว

ซึ่งถือว่าเป็นนวนิยายที่ยาวที่สุดในโลก

ผู้ประพันธ์ใช้นามปากกาว่าพนมเทียน (คุณฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ)

ผมอ่านนิยายเรื่องนี้ครั้งแรก ตอนเรียน ป.4 แต่เป็นการอ่านที่ไม่เหมือนใคร

คือถ้าอ่านตามปกติจะเริ่มอ่านที่เล่ม 1 แต่ผมไปอ่านตอนที่เรียกว่าป่าโลกล้านปีแล้วครับ (เริ่มจากที่ไปช่วยแงซายหลังจากที่วิญญาณขุนพลวรมันต์ออกจากร่าง แล้วโดนไอ้ 6ขากัด)
สาเหตุที่อ่านเพราะไปเจอหนังสือเล่มนี้ที่กองหนังสือครับ

แรกๆก็จับต้นชนปลายไม่ถูก งงๆอยู่ แต่อ่านแล้วติดใจ ก็เลยอ่านต่อเพราะเนื่อหาสนุกมาก ลุ้นมากกว่าจะปราบไทรันโนเซารัสได้ และก็อ่านตอนต่อไป จนเข้ามรกตนคร และจนจบ ก็เริ่มให้พ่อช่วยรื้อลังที่เก็บเอามาอ่านเล่ม 1ใหม่ ซึ่งเป็นหนังสือที่ถือเป็นรุ่นแรกที่วางขายและพ่อซื้อมาอ่าน (แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะก่อนย้ายบ้านแม่ขายหมดบอกว่าปลวกกิน)

และตอนช่วงนั้น ภาค 3เริ่มวางแผงขายในหนังสือจักรวาลปืน ผมก็ซื้อ(เงินพ่อ)

อ่านควบคู่กันไปด้วย จนผมอ่านภาค1-2 ครบถ้วน ก็อ่านภาค 3อย่างเดียว
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อจักรวาลปืนอ่านต่อ เพราะบางเล่มก็ลงบางเล่มก็ไม่ลง
ผมกับพ่อเลยตัดสินใจว่ารอให้เขียนจบแล้วซื้อยกชุดมาอ่านดีกว่า

จนในที่สุดก็สมใจอยาก พอทราบข่าวว่าคุณพนมเทียนเขียนจบ ผมก็รอจนพิมพ์รวมเล่มออกมา แล้วก็เริ่มทยอยซื้อมาอ่านเรื่อยจนจบบริบูรณ์

ถ้าใครถามผมว่าอ่านมากี่รอบแล้วผมตอบไม่ได้ครับ เพราะเยอะมาก บางครั้งไม่มีอะไรอ่านก็หยิบตอนที่อยากอ่านมาอ่าน ถ้าถามว่าชอบตรงไหนของเรื่อง ผมตอบได้เลยครับสำนวนในการเขียน ชวนให้ติดตามเป็นอย่างมาก

และยิ่งภาคแรกที่ใส่ประสบการณ์ของผู้เขียนเข้าไปด้วย ทั้งชีวิตของพราน,การเดินป่า,การล่าสัตว์,รวมถึงเรื่องปืน(ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมสนใจปืนประเภทต่างๆจนถึงทุกวันนี้) ทำให้ผมได้รู้จักปืนที่ใช้ล่าสัตว์แบบต่างๆ รวมถึงทฤษฏีของปืนนั้นๆด้วย


ยังไม่รวมถึงสำนวนในการเขียน จะเอาแบบตลกก็เขียนออกมาได้ดี โดยเฉพาะเวลาตาบุญคำจับคู่กับไชยยันต์ หรือแงซายเวลากะล่อน หรือแบบที่เวลารพินทร์เชือดเฉือนกับแงซาย สำนวนภาษาที่ใช้ดีมาก อ่านแล้วคิดตามได้ตลอด

โดยเฉพาะที่ ทุกคนรวมกันไล่ต้อนแงซายให้จนมุม แต่แงซายมีทางออกได้ (เวลาอ่านบางครั้งผมลุ้นให้เจ้ากระเหรี่ยงโฉมงานนี้จมมุมแต่ก็ไม่เคยสำเร็จ)

น้ำใจของลูกผู้ชายที่หาได้ยากในสมัยนี้ มิตรภาพระหว่างเพื่อน.มิตรแท้ และความรักอันบริสุทธิ์ที่เกิดขึ้น

หาได้ในบทประพันธ์เรื่องนี้ครับ

คำว่าสุภาพบุรุษไพร หาได้เกินจริงไม่สำหรับ รพินทร์ ไพรวัลย์

ยิ่งพอมาภาค 3 ตอนอ่านครั้งแรก ผมรู้สึกรำคาญ คุณหญิง(หมอ)ดารินมาก เหมือนคนบ้า เอาแต่ใจตัวเอง พี่ชายคนกลาง(พรานชด) เข้ามาห้ามก็ไม่เชื่อ

แต่พอกลับมาอ่านอีกครั้งก็เข้าใจ ในสิ่งที่คุณพนมเทียนเขียนขึ้น เพราะไม่ใช่เป็นการเดินทางเสี่ยงชีวิต เพื่อค้นหาชายที่ตนรัก แต่เป็นการเดินทางที่เสี่ยงชีวิตเพื่อเพื่อนด้วย

เคยมีใครๆถามผมว่าอ่านแล้วก็อ่านอีก ผมก็ตอบไปว่าชอบครับ สำหรับนิยายเรื่องนี้ และก็ยังอ่านต่อไป

ส่วนเรื่องอื่นๆที่คุณพนมเทียนประพันธ์ขึ้นผมก็มีนะครับ เช่น
เล็บครุฑ,รัศมีแข,รัตติกาลยอดรักฯลฯและทยอยหาซื้อมาเพิ่มเรื่อยๆครับสำหรับเรื่องที่สูญหายไปหรือยังไม่เคยซื้อมาสะสมครับ






Create Date : 21 มีนาคม 2552
Last Update : 21 มีนาคม 2552 1:17:20 น.
Counter : 1009 Pageviews.

11 comments
  
บ่งบอกอายุมาก สมควรแก่การไปยื่นรับเบี้ยชราภาพ

อ่านมาตั้งแต่เหม่งยังไม่เกิดตั้งงงงงงงงงงงงหลายปี


รัศมีแข,รัตติกาลยอดรัก ไม่เข้ากับพี่เลยอ่ะ อ่านได้ไง โห



โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 21 มีนาคม 2552 เวลา:8:45:14 น.
  


ผม ก็ชอบ ครับ

ตัวผมก็เริ่มอ่านไม่เหมือนชาวบ้าน ไปเริ่มเอา ตอน แงซาย จอมจักรา ก่อน จนจับเรื่อง แล้ว วนมาอ่าน ตั้ง แต่ต้นจนจบใหม่อีกรอบ
โดย: OFFBASS วันที่: 21 มีนาคม 2552 เวลา:14:47:28 น.
  
ยินดีที่ชอบอ่านครับ

ดีใจที่มีแฟนๆคอยติดตามพวกเรา
โดย: ชัยยันต์ อนันตรัย (helldiver ) วันที่: 22 มีนาคม 2552 เวลา:5:07:14 น.
  
อ่านจบเหมือนกันค่ะ

ใช้เวลาอ่าน 15 วัน ลงทุนลาพักร้อนที่มีอยู่ทั้งปี

มานอนอ่านเลยรวดเดียวจบ กลับไปทำงานเอ๋อ

เหมือนคนยังหลงในนิยาย
โดย: จูหน่านพ วันที่: 22 มีนาคม 2552 เวลา:9:53:47 น.
  
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 22 มีนาคม 2552 เวลา:10:53:37 น.
  
เอ๋..มีภาคสามแล้วเหรอคะ?

ยิ่งพอมาภาค 3 ตอนอ่านครั้งแรก

พิมพ์ผิดหรือเปล่าคะ?


ชอบมากๆ เช่นกันค่ะ เป็นนิยายที่ทำให้เรารักการอ่านหนังสือมาจนถึงทุกวันนี้เลย
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 22 มีนาคม 2552 เวลา:13:43:50 น.
  
ขอโหวตไว้วางใจญัตติของความเห้นที่ 1 ครับ
โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 22 มีนาคม 2552 เวลา:13:57:08 น.
  
งกที่หน่ายแค่รู้จักเก็บไม่ใช้เอง


ปล. ป้านี่มีความพอดีไหมนะ

ปล. พี่โย ดีมาก
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:6:17:00 น.
  
สวัสดีอีกรอบค่ะ

อ้าว..งั้นเราไม่ทันรุ่นนั้นค่ะ

เพราะพอมาก็เห็นหนังสือถูกแบ่งเป็น 2 ภาคเลย คือภาคแรกจนจบแงซายฯ

ตัวนิวเคลียร์เป็นภาคสองอะค่ะ

อย่างไรก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:8:02:36 น.
  
ชอบเหมือนกันค่ะ อ่านแล้ววางไม่ลงเลย ติดถึงขนาดไม่ยอมกินข้าวเย็นเลยค่ะ
โดย: pinsuda วันที่: 29 มีนาคม 2552 เวลา:17:07:11 น.
  
น่าจะมีบล็อกคนชอบเพชรพระอุมาบ้างนะคะ..ตัวพีจะสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคน..โดนใจมากก..
โดย: ตัวp_box วันที่: 5 กรกฎาคม 2552 เวลา:22:32:59 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

บิน102
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



***ขอสงวนลิขสิทธิ์รูปภาพและบทความใน Blogs ตามกฏหมาย***
มีนาคม 2552

1
2
3
4
5
6
8
9
10
12
13
15
16
17
18
19
20
22
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog