แท่นบูชาบารอนชิ - เทวดา (ชิ้นส่วน)
แท่นบูชาบารอนชิ - เทวดา (ชิ้นส่วน) ราฟาเอล ค.ศ.1500 - ค.ศ.1501 จิตรกรรมสีน้ำมันบนไม้ 31 × 27 cm พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยา เบรสเชีย
ฉากแท่นบูชาบารอนชิ (Baronci altarpiece) เป็นจิตรกรรมสีน้ำมันที่เขียนโดย ราฟาเอลจิตรกรสมัยเรอเนซองส์คนสำคัญชาวอิตาลี ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยา ที่เบรสเชียในประเทศอิตาลี
ราฟาเอลเขียนภาพ ฉากแท่นบูชาบารอนชิ ระหว่างปี ค.ศ.1501 ถึงปี ค.ศ.1501 เป็นงานชิ้นแรกที่มีหลักฐานการจ้าง สำหรับเป็นฉากแท่นบูชาในชาเปล ของอันเดรอาบารอนชิ ในวัดซานอากอสติโน ที่ซิตาดิคาสเตลโล ใกล้เมืองเออร์บิโน
ฉากแท่นบูชาได้รับความเสียหายอย่างหนักระหว่างแผ่นดินไหว ในปี ค.ศ.1789 ตั้งแต่ปี ค.ศ.1849 ส่วนต่างที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ก็ถูกแบ่งแยกกันไปเป็นของเจ้าของหลายคน
ประวัติศาสตร์
เมื่อวันที่10 ธันวาคม ค.ศ.1500 ราฟาเอลและอีแวนเจลิสตา ดา ปิแอน ดิ เมเลโต (Evangelista da Pian di Meleto) ช่างเขียนสูงอายุจากเวิร์คช็อพของจิโอวานนิ ซานติ (Giovanni Santi) ผู้เป็นพ่อของราฟาเอล
ได้รับค่าจ้างให้เขียนภาพใหญ่ สำหรับเป็นฉากแท่นบูชาที่อุทิศให้แก่นักบุญนิโคลัสแห่งโทเล็นทิโน (Nicholas of Tolentino) สำหรับชาเปลบารอนชิ สัญญาจ้างระบุถึงราฟาเอลว่าเป็น magister หรือ มาสเตอร์ ราฟาเอล เขียนเสร็จเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ.1501
ใจกลางภาพเป็นนักบุญนิโคลัสแห่งโทเล็นทิโน ยืนกลางซุ้มโค้งโดยมีปีศาจอยู่ที่เท้า ข้างๆ เป็นเทวดาสามองค์ เหนือนักบุญเป็นพระเจ้าผู้เป็นพ่อ (God the Father) ที่ถือมงกุฏในมือล้อมรอบไปด้วยหัวเทวดา ทางด้านซ้ายเป็นพระแม่มารีและนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป
ระหว่างแผ่นดินไหวในปี ค.ศ.1789 ฉากแท่นบูชาได้รับความเสียหาย อย่างหนักจนต้องเลื่อยออกเป็นชิ้นๆ และตั้งแสดงแต่ชิ้นส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหาย
ในปีเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 6 ทรงซื้อชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานสะสมของวังวาติกัน ชิ้นส่วนจึงอยู่ในวังวาติกันมาจนมาถึงปี ค.ศ.1849
แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีหลักฐานว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนเหล่านั้น หลายปีหลังจากนั้นนักวิชาการก็สืบหาจนพบหกชิ้น สี่ชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของภาพเขียนเอก อีกสองชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของฐานแท่นบูชา (predella)
ภาพที่เป็นภาพที่จินตนาการว่า เป็นภาพทั้งชิ้นเขียนแทนรูปเดิมเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 18 สำหรับซิตตา ดิ คาสเตลโล ส่วนภาพร่าง ที่ราฟาเอลเขียนสำหรับงานเดิม อยู่ที่หอวิจิตรศิลป์แห่งลิลล์และที่พิพิธภัณฑ์แอชโมเลียน (Ashmolean Museum) ที่อ็อกฟอร์ด
จากภาพที่หลงเหลือทำให้สรุปได้ว่า การออกแบบทั้งหมดของแท่นบูชาทำโดยราฟาเอล แต่การเขียนภาพราฟาเอลเขียนร่วมกับอีแวนเจลิสตา ดา ปิแอน ดิ เมเลโต โดยราฟาเอลอาจจะเป็นผู้เขียนตัวฉากแท่นบูชาและเมเลโตเขียนฐานแท่นบูชา
ชิ้นส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่
พระเจ้าผู้เป็นพ่อ, 112 x 75 ซม. หอศิลป์แห่งชาติคาโปดิมอนเต, เนเปิลส์
Blessed Virgin Mary, 51 x 41 ซม. หอศิลป์แห่งชาติคาโปดิมอนเต, เนเปิลส์
เทวดา, 57 x 36 ซม. พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ปารีส
เทวดา, 31 x 27 ซม. พิพิธภัณฑ์ซิวิคา โทซิโอ มาร์ติเน็นยา, เบรสเชีย
นักบุญนิโคลัสแห่งโตเล็นติโนชุบชีวิตไก่ฟ้าสองตัว, 29.2 x 54.0 ซม. สถาบันศิลปะแห่งดีทรอยท์
นักบุญนิโคลัสแห่งโตเล็นติโนชุบชีวิตเด็กที่จมน้ำตาย, 26.7 x 51.8 ซม. สถาบันศิลปะแห่งดีทรอยท์
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จันทรวารสิริวิสุทธิ์ มานอวลบุษปคันธาลดาสรวงนะคะ
Create Date : 01 พฤษภาคม 2553 |
Last Update : 3 พฤษภาคม 2553 11:39:18 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1655 Pageviews. |
|
|
|
|
|