ไสยศาสตร์คือลัทธิหลับ (ด้วยอวิชชา) พุทธศาสตร์คือลัทธิตื่นจากหลับ (ประกอบอยู่ด้วยวิชชา)
อสีติสังวัจฉรายุศมานุสรณ์ จากพุทธทาสภิกขุ
|
|
|
|
ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ในคำนำว่า
ข้าพเจ้าไม่มีมรดกอะไร ที่จะฝากไว้กับเพื่อนพุทธบริษัท ผู้เป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายทั้งหลาย นอกจากสิ่งที่ระบุไว้ในข้อความข้างล่างนี้
ด้วยความหวังว่า ถ้ายังมีการสืบมรดกนี้อยู่เพียงใด กิจกรรมสวนโมกขพลาราม ก็จะยังคงมีอยู่ตลอดกาลนานเพียงนั้น และ "พุทธทาส" ก็จะยังคงมีอยู่ในสถานที่นั้นๆ ตลอดกาลเพียงนั้น
ขอได้โปรดรับพิจารณากันเสียแต่บัดนี้ ซึ่งจะเป็นการง่ายในการสืบมรดกดังกล่าว ขอให้ถือว่า เป็นมรดกธรรม แก่บรรดาเพื่อนผู้มอบกายถวายชีวิต ในการสืบอายุพระศาสนา เพื่อประโยชน์แก่คนทั้งโลกเถิด มิได้เป็นเรื่องส่วนบุคคลแต่ประการใด
กราบนมัสการ ขอน้อมนำมาเผยแพร่ ให้เพื่อนๆ ได้ทราบใน "มรดก" ที่ท่านพุทธทาสฝากไว้ ด้วยความเคารพอย่างสูง
ภาคหนึ่ง
มรดกที่เป็นเรื่องฝ่ายวัตถุธรรมและพิธีกรรม
๐ มรดกที่ ๔๙ การมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ที่ปรุงขึ้นตามทรรศนะของบุคคลนั้นๆ
ทำให้เป็นปัญหามาก และไม่ถูกพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์องค์จริง ซึ่งมีหัวใจเป็นความสะอาด-สว่าง-สงบ เพราะว่างจากกลิ่นไอและความหมายแห่งตัวกู-ของกู
๐ มรดกที่ ๕๐ ไสยศาสตร์คือลัทธิหลับ (ด้วยอวิชชา) พุทธศาสตร์คือลัทธิตื่นจากหลับ (ประกอบอยู่ด้วยวิชชา)
ดังนั้น จงระวังการกระทำ ที่เกี่ยวกับพระพุทธรูปหรือพระเครื่อง เพราะมีได้ทั้งที่เป็นพุทธศาสตร์ และไสยศาสตร์ แล้วแต่ว่าผู้นั้นทำไปด้วยวิชชา หรือด้วยอวิชชาอุปาทาน
๐ มรดกที่ ๕๑ หลักการปฏิบัติที่แท้จริง ไม่ต้องข้ามภพข้ามชาติ (เข้าโลง)
ล้วนแต่เป็นสันทิฏฐิโก-อกาลิโก คือ ปรากฏแก่ใจ ในทันที ที่กระทำ และรับผลของการกระทำ ส่วนที่เนิ่นนานไปจากนั้น เป็นเพียงผลพลอยได้ฝ่ายวัตถุธรรม ในความรู้สึกของปุถุชนธรรมดา
๐ มรดกที่ ๕๒ สิ่งที่เรียกกันว่า "ตัวตน" นั้น เป็นเพียงมายา
คือเป็นเพียงความรู้สึก ที่เกิดขึ้นในใจอันปรุงแต่งขึ้นมาจากตัณหา หรือความอยากด้วยอำนาจอวิชชา ที่เกิดขึ้นในจิต โดยธรรมชาติอัตโนมัติ เป็นเพียงความรู้สึกผิดๆ ของสิ่งที่เรียกว่าอุปาทาน อันเกิดมาจากตัณหา มิได้เป็นตัวตนอันแท้จริง เป็นเพียงความรู้สึกลม ๆ แล้ง ๆ แต่ก็มีความเข้มข้น จนผู้รู้สึก รู้สึกว่าเป็นตัวตน
สิริสวัสดิ์ภุมวาร สิริมานรมณีย์นะคะ
Create Date : 05 เมษายน 2554 |
|
0 comments |
Last Update : 5 เมษายน 2554 8:58:48 น. |
Counter : 1027 Pageviews. |
|
|
|