*~..ขอบคุณ วันเวลา...ทุกสิ่ง นำทางให้เราได้พบกัน..~* ............ *~ Keep on walking with my heart ~* ............
Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
*~จะโสด~*





*~จะโสด...แล้วจะทำไม~*


เจอมาเมื่อวานสด ๆ ร้อน ๆ อือม....อาจารย์เค้าให้คำตอบดีนะ....

เป็นผู้ชายโสด....เค้าก็ว่าเป็นเกย์...แอบแน่ ๆ
เป็นผู้หญิงโสด...เค้าก็ว่าไม่มีใครเอา ต้องไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้
จริง ๆ แล้วสถานะภาพ แบบไหน มันก็มีความรู้สึกสุขใจในอย่างที่เป็น
คนที่รักชีวิตโสด....คนที่ไม่ชอบให้ใครวุ่นวายมากๆ .....
คนที่ยังไม่เคยรักใคร...หรืออยากใช้ชีวิตกะใคร...มันผิดตรงไหนนะ
....เอาใจคนที่โสด....และอยากโสด....(เอาใจตัวเองด้วย...อิอิ)

คำถาม

เรียน อาจารย์เสรีที่เคารพ


อยากถามถึงการวางตัว เวลาถูกวิจารณ์ค่ะ คือดิฉันเป็นสาวโสด
เคยมีผู้ชายมาชอบพอสมควร แต่เมื่อได้คบกันก็รู้สึกว่า
ไม่น่าจะไปกันรอด ไม่ได้เป็นคนเลือกมาก
แต่ก็ไม่อยากจะฝืนถ้าไปกันไม่ได้จริงๆ
ปัญหา คือโดนเพื่อนร่วมงานล้อ
บางทีก็กระแนะกระแหน ว่าขึ้นคาน ไม่มีใครเอา
บางทีไปรับส่งหลานๆ ที่โรงเรียน
ก็จะโดนคนทักว่ามารับลูกเหรอ
พอบอกไม่ใช่ค่ะ มารับหลานๆ
ก็จะโดนทำหน้าประหลาดใจใส่ ว่าอายุขนาดนี้แล้วยังโสดอีก

บางทีมีงานเลี้ยงรุ่น ทุกคนเอาครอบครัวและลูกๆไปกัน ดิฉันก็ไปคนเดียว
ก็จะโดนสายตาว่าสงสารที่ต้องอยู่คนเดียว แก่ตัวจะทำอย่างไร
พอมีอีกงานเลยพาหลานๆไป หลานๆ ก็ดีใจว่าได้ไปเที่ยว
ก็จะโดนเพื่อนๆ(หลายคน) ล้ออีก ว่า
ไม่มีลูกมีสามีเลยต้องควงหลานมาบังหน้าเหรอ อะไรประมาณนี้แหละค่ะ

ถ้าไม่นับเสียงรอบด้าน ชีวิตเป็นโสดของดิฉัน นับว่าสบายมาก
มีความสุขตามอัตถภาพ หลานๆก็น่ารักมาก
และที่บ้านไม่เคยว่าอะไรเลยที่เราเป็นโสด
มีแต่บอกว่าแก่ตัวแล้วให้ไปอยู่กับพวกเค้าค่ะ
แรกๆ ก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับเสียงรอบด้านเหล่านี้
แต่นานวันเข้ามันชักมากขึ้นเรื่อยๆ ก็รู้สึกหงุดหงิดค่ะ
กลัวว่านานวันจะทำให้เราเป็นคนเจ้าอารมณ์กับเรื่องนี้
แล้วก็จะโดนประณามอีกว่า แม่โอลด์เมดเจ้าอารมณ์!!!!

รบกวนอาจารย์สอนถึงการวางตัวด้วยค่ะ




คำตอบ


หากหาคนถูกใจไม่ได้ และไม่มั่นใจว่า
จะอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข ก็อยู่เป็นโสดดีกว่า
ถ้าการมีคู่แล้วทำให้ชีวิตเลวร้ายกว่าเดิม
ไม่มีความสุขเหมือนที่เคยอยู่คนเดียวจะมีไปทำไม
การมีคู่ที่ถูกต้องก็คือเมื่อมีคู่แล้วชีวิตจะต้องดีขึ้นกว่าเดิม
มีความสุข มีความสนุกมากกว่าเดิม

การอยู่เป็นโสดไม่ได้ไปหนักหัวใคร
ดังนั้นใครจะล้อก็ปล่อยให้เขาล้อไป เราอย่าไปโกรธเขาก็แล้วกัน
เพราะถ้าเราโกรธเขาก็จะโดนกล่าวหาว่าอารมณ์หงุดหงิดง่าย
เพราะเป็นสาวแก่ ทางที่ดีก็ทำเป็นตลกแบบกล่าวประณามตัวเอง
ก่อนที่จะให้คนอื่นประณามจะดีกว่า

คนที่เป็นสาวแก่มีทั้งคนที่ไม่มีใครเอา และไม่เอาใคร
เราก็คิดเสียว่าเราคือคนที่ไม่เอาใคร ไม่ใช่คนที่ไม่มีใครเอา
แต่ก็อย่าไปแสดงออกอย่างนั้นกับคนอื่น เดี๋ยวคนเขาจะหมั่นไส้เอา
เก็บความรู้สึกว่าเราคือคนช่างเลือก และยังไม่เจอคนที่ถูกใจเอาไว้คนเดียว

ส่วนการที่ถูกคนถามว่ามารับลูกเหรอ ก็อย่าไปคิดมาก
คิดว่าเพราะอายุของเราเป็นอายุที่สมควรจะมีลูกแล้ว เขาจึงทักเช่นนั้น
และคิดในแง่ดีว่าอย่างน้อยก็มีคนคิดว่าคนอย่างเราน่าจะมีคู่ครองได้
ถึงได้มีลูก ดีกว่าให้คนเขาคิดว่าเราเป็นคนไม่มีใครเอา

เรื่องอย่างนี้อย่าเก็บมาคิดมาก
เราเป็นอะไรก็พยายามมีความสุขตามแบบที่เราเป็น

คนที่มีผัวเขาก็มีความสุขอย่างคนที่มีผัว
คนมีลูกเขาก็มีความสุขอย่างคนที่มีลูก
เราเป็นคนโสดก็มีความสุขอย่างคนที่เป็นโสด

คิดในแง่ดีที่ว่าอยากจะทำอะไรก็ทำได้ ไม่ต้องถามใคร
ไม่ต้องไปขอความคิดเห็นใคร ไม่ต้องมีคนมาขัดใจ
และไม่ต้องไปคอยเอาใจใคร มองทุกอย่างในแง่บวกเข้าไว้
จะได้ไม่มีปมด้อย และไม่เป็นทุกข์รันทดกับชีวิตโสด

การเป็นสาวแก่ก็ควรจะหาหลานรักเอาไว้สักคน
รักเขามากๆ ดูแลเขาให้ดี ให้เขารู้สึกว่าป้าคนนี้พึ่งพาได้
เพื่อที่เราจะได้ฝากผีฝากไข้ ยามแก่ตัวไปจะได้มีคนมาดูแล
ยามเจ็บไข้จะได้มีคนเอาไปหาหมอ
ยามต้องจากโลกนี้ไปก็จะได้มีคนจัดงานศพให้

ส่วนสายตาใครจะเป็นอย่างไร อย่าไปใส่ใจ
เพราะเราไม่อาจจะห้ามความรู้สึกใครได้

สิ่งที่เราทำได้คือทำใจของเราเองให้ยอมรับสภาพของตัวเอง
และเข้าใจคนอื่นว่าในโลกนี้มีคนที่มองคนโสด
และมองคนที่เป็นสาวแก่แปลกๆ หรือด้วยความสงสาร
หรือด้วยความรู้สึกหมิ่นประณาม ดูถูกว่าไม่มีคนเอา ก็มีอยู่ทั้งนั้น

ใครเขาจะคิดอย่างไรก็สุดแต่ว่าเขาได้รับการอบรมเลี้ยงดูมาอย่างไร

เราคงไปเปลี่ยนความคิดเขาไม่ได้
อย่าไปเก็บมาใส่ใจจะดีกว่า

ถ้าเราทำใจไม่สนใจคำพูดของคนที่คิดไม่ดีได้ชีวิตเราก็มีความสุข
เรามีอิสรเสรีภาพ เราทำอะไรได้ตามใจ เราไม่มีใครมาทำให้เรากังวล
เราไปเที่ยว ไปทัศนาจร ซื้อเครื่องประดับที่ถูกใจใส่ให้เลิศหรูไปเลย
และคิดถึงคำพูดที่ว่า

“หาผัวนั้นยากหนักหนา แต่รักษาผัวที่ได้แล้วนั้นยากยิ่งกว่า”

บางครั้งความไม่สบายใจของเราที่ยังเป็นโสด
อาจจะน้อยกว่าความไม่สบายใจของคนที่มีผัว
แต่ผัวทำตัวไม่ดี ทำให้มีความกังวลก็ได้

การเป็นสาวแก่นั้นสำคัญที่อย่าเป็นคนหงุดหงิดง่าย
อย่าเป็นคนเจ้าอารมณ์ เพราะลักษณะดังกล่าวคือ
คำที่คนเขาชอบกล่าวหาสาวแก่

ดังนั้น เราจึงไม่ควรจะทำตัวให้ตรงกับข้อกล่าวหา
ทำตัวให้เป็นคนสนุกสนานร่าเริงไว้จะดีกว่า

รศ.ดร. เสรี วงษ์มณฑา

28 ธ.ค. 49


ที่มา เว็บไซต์ ผู้จัดการ



Create Date : 19 มีนาคม 2552
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2555 11:22:39 น. 5 comments
Counter : 1578 Pageviews.

 
แวะมาอ่านบทความดีๆค่ะ


โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 19 มีนาคม 2552 เวลา:18:56:26 น.  

 
โห โดนเลยค่ะ
"การอยู่เป็นโสดไม่ได้ไปหนักหัวใคร"
..
หาดีไม่ได้อยู่เป็นโสด มีความสุขสุดๆแล้วหล่ะค่ะ


โดย: ผู้หญิงชื่อส้ม วันที่: 19 มีนาคม 2552 เวลา:18:56:31 น.  

 
โสดบ้างที่ก็เหงานะ
ไม่มีแฟนแต่ก็อยากมีเพื่อน
สวัสดีค่ะ ชอบชื่อเจ้าของบล๊อค


โดย: kennyjung วันที่: 12 ตุลาคม 2553 เวลา:3:46:31 น.  

 
category_id=112&sid=31a7070b10de6a00836f4b1d87c4f6f0" targcategory_id=112&sid=31a7070b10de6a00836f4b1d87c4f6f0" target="_blank">คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...et="_blank">คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: muster (muster ) วันที่: 5 มกราคม 2554 เวลา:2:51:27 น.  

 
โสด หรือไม่ ก็ต่างกันไปนะค่ะ แล้วแต่มุมมอง หากเรายอมรับและอยู่กับความเป็นจริง สถานะไหน ก้ไม่ต่างกันค่ะ อยู่ที่ใจเรา


โดย: modyy2011 วันที่: 5 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:39:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

*~ต้นกล้า...ของหัวใจ~*
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

คือ ต้นกล้า ผลิใบ เพื่อแทนคุณ แผ่นดิน

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Friends' blogs
[Add *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~*'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.