พฤษภาคม 2555

 
 
1
2
22
23
24
25
27
29
 
 
All Blog
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการสร้างชุดอวกาศใน “PROMETHEUS”


จากคำบอกเล่าของ แจนตี้ เยทส์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าของรางวัล Oscar ที่มาเล่าถึงการสร้างชุดอวกาศที่ลูกเรือในยานโพรมีธีอุสต้องสวมใส่

“ฉันไม่เคยร่วมงานในหนังไซไฟก่อนเรื่อง PROMETHEUS เลย นอกจากเรื่อง SPACE VIRGINS FROM PLANET SEX ที่เป็นการนำเสนอภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูน… เป็นตอน! จริงๆ แล้วฉันอยู่ช่วงศตวรรษที่ 12 ของช่วง 2-3 ปีสุดท้าย และก่อนหน้านั้นก็เป็นเรื่อง KINGDOM OF HEAVEN ฉันพุ่งขึ้นมาอยู่ในโลกแห่งอนาคตจริงๆ ก็ในหนังเรื่องนี้แหละ

การทำงานในหนังไซไฟคล้ายกับกระโดดน้ำจากบอร์ดสูง มันน่าตื่นเต้นแต่น่าจะมีความท้าทายมากกว่า เราอยู่ติดขอบมากกว่าเพราะเราไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรตรงนั้นเราทำได้แค่ยึดจากต้นแบบเดิมจนกระทั่งก่อนวันที่เราถ่ายทำภาพยนตร์ ฉันโชคดีมากที่ริดลีย์ชอบสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา เราโชคดีจริงๆ เพราะเรามีช่วงเตรียมตัวน้อยมาก”

ไอเดียของชุดอวกาศบนดวงดาวกับชุดที่อยู่ด้านใน มีการใช้ยางเทียมจากไต้หวันและเราต้องสร้างให้สวมชุดแล้วหายใจได้ เด็กผู้หญิงที่ออกแบบเป็นทีมงานภายในที่สร้างชุดทั้งหมดให้ทุกคน เธอประดิษฐ์สิ่งที่เรียกว่า “แอร์พรีน” นักแสดงเลยไม่ร้อนปางตาย

“เราใช้ไอเดียเรื่องยางเทียมให้เป็นท่อควบคุมระบบเลือด ระดับออกซิเจน และทุกสิ่งที่วิ่งอยู่ในตัวเรา แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ท่อจริงๆ มันเป็นแค่แผ่นยาวสีส้ม แต่ฉันคิดว่ามันถูกสร้างหน้าตาทั้งหมดขึ้นมาใหม่ได้ไม่เลวเลย แล้วบางอย่างก็ต้องดูบางสมจริงยิ่งกว่านั้น เราออกแบบเกราะโลหะขึ้นมา เห็นได้ชัดเจนว่ามันสร้างขึ้นจาก PVA ที่เราหล่อด้วยไฟเบอร์กลาส ทำให้มันดูสว่าง เคลื่อนไหวได้ มีการยืดหยุ่น จึงไม่มีใครรู้สึกว่าชุดลากกับพื้นเลย

หมวกมีจอ LED อยู่ 9 จอ ทั้งหมดออกแบบกราฟฟิคขึ้นมาโดยเฉพาะ หมวก 5 ใบวางอยู่บนลูกและที่เหลืออยู่ในกระจก กราฟฟิคทั้งหมดออกแบบโดยแผนกศิลปะเพื่อให้ดูสมจริงด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการ มันเป็นการวัดแรงสั่นสะเทือนของภาคพื้นดิน

และยังมีหลอดไฟ LED อยู่ทั่วทุกแห่ง มีไฟดวงหนึ่งอยู่ด้านบนสุด จะมีหมวกคล้ายหัวกระโหลกที่มีการเดินระบบเสียงเข้าไป พวกเขาไม่ได้พูดได้เพียงอย่างเดียว แต่ได้ยินคำสั่งอีกด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือมันมีการต่อสายอากาศเข้าไปด้วย เพราะริดลีย์เล่าว่าในเรื่อง ALIEN จะเกิดความกลัวขึ้นหลังจากที่นักแสดงต้องสวมหมวกนานกว่า 30 วินาทีเพราะหน้ากากหมวกจะมาบังอากาศ บวกกับการระเหยของละอองน้ำ

กระเป๋าสะพายหลังมีการใช้งานได้จริง โดยทำหน้าที่เป็นตัวบรรจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สำหรับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทั้งหมด ผู้ลำดับภาพ ปิเอโตร สกาเลีย มีความเห็นว่าเขาอยากให้มองเห็นภาพผ่านกล้องที่ติดตั้งไว้ กล้องเหล่านั้นจึงเป็นกล้อง HD ของจริงที่มีการบันทึกภาพและเป็นเครื่องส่งได้อย่างดีเยี่ยม และภาพฟุตเทจที่ได้ก็วิเศษมาก เราสามารถตัดสลับบระหว่างฉากเราจึงได้ภาพสำคัญมาบ้าง ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่กล้องตัวใหญ่ไม่สามารถเก็บภาพได้

เราจะสร้างหมวกขึ้นมาประมาณ 60 ใบ เรามีสตั๊นท์จำนวนมาก มันต้องมีการสร้างและซ่อมแซมหมวกอยู่ตลอดเวลา มีหลายอย่างเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่อาจเกิดขึ้นและผิดพลาดได้ แต่ถึงแม้เราจะมีการดูแลรักษาสภาพทุกสิ่ง ฉันคิดว่าเราสามารถประหยัดเงินให้เขาได้มาก เพราะหากมันไม่ถูกสร้างติดไว้ในชุด พวกเขาก็ต้องสร้างมันขึ้นมาในช่วงโพสต์ ซึ่งมันอาจยุ่งยากมากกว่า

ในช่วง 2-3 วันแรกเรามีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ เพราะเราไม่รู้ว่าเราต้องดูแลรักษาอะไรไว้บ้าง ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ และเราอาจมาถึงตอนเช้าแล้วพบว่าแบตชาร์ทไม่ได้ หรือเครื่องทำความสะอาดถูกปิดไป!

การสะเทือนของหมวกเพียงเล็กน้อยอาจทำลายฉากทั้งหมดได้ มันเปราะบางแต่ก็สวยมากจริงๆ ผลที่ได้จากการมีแสงไฟเหล่านี้บนชุด คือเราได้ภาพนักแสดงที่อยู่ท่ามกลางแสงที่สวมงามนี้ ทีมงานของฉันต้องอยู่กับตากล้องดาริอุซ วอลสกี เพื่อนึกภาพว่าอะไรและตรงไหนเหมาะสมบ้าง แสงไฟที่ส่องเป็นเส้นจะเหมือนแสงไฟที่สาดออกไปในด้านกลับกัน และมันสาดส่องพื้นผิวได้อย่างงดงาม”


ขอบคุณข้อมูลและอ่านข้อมูล & ตัวอย่างหนังได้ที่ PROMETHEUS



Create Date : 31 พฤษภาคม 2555
Last Update : 31 พฤษภาคม 2555 0:54:28 น.
Counter : 1058 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อร่อยได้ ไม่อ้วน Enjoy Baking
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]