กุมภาพันธ์ 2555

 
 
 
20
 
 
All Blog
ข้อมูลเกี่ยวกับงานออกแบบหมาป่า: ฝ่าฝูงเขี้ยวสยองโลก ในหนัง THE GREY

“คุณจะล้มไม่เป็นท่าถ้าคุณขายหมาป่าพวกนี้ไม่ได้ครับ” คาร์นาฮานยืนยัน “เราพูดเสมอว่าถ้าเราถ่ายทอดหมาป่าออกมาไม่ได้ล่ะก็ เราก็ถ่ายทอดหนังเรื่องนี้ไม่ได้ด้วยเหมือนกัน” ผู้อำนวยการสร้างเดลีกล่าว แม้ว่าตัวผู้กำกับเองอาจจะทำตามขนบดั้งเดิมและใช้ภาพ CG สร้างเป็นหมาป่าพวกนี้ขึ้นมาในขั้นตอนโพสต์โปรดักชันก็ได้ แต่คาร์นาฮานกลับเลือกใช้ CGI เป็นตัวเสริมระบบอื่นๆ เช่นอนิมาโทรนิคกลไกขนาดใหญ่และสัตว์จริงๆ ที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้ว

คาร์นาฮานดูสารคดีธรรมชาติหลายชั่วโมง อ่านหนังสือของชอน เอลลิสเกี่ยวกับพฤติกรรมของหมาป่าและเรียนรู้ทุกอย่างเท่าที่ทำได้เกี่ยวกับหมาป่าจริงๆ แต่เขาก็ยังอยากได้บางสิ่งที่ลึกลับ ราวกับเรื่องมหัศจรรย์ “ผมอยากให้มันสมจริง แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็อยากให้หมาป่าตัวใหญ่กว่าปกติด้วย” เขาอธิบาย “ตามธรรมชาติแล้ว หมาป่าไม่ใช่สัตว์ตัวใหญ่ แต่เราก็เจอตัวอย่างของหมาป่าหนัก 250 ปอนด์ ที่จะสู้กับหมีกริซลีได้จริงๆ ด้วย”

เกร็ก นิโคเทโร ปรมาจารย์ฝ่ายสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ เจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ดและเอ็มมี อวอร์ด รับหน้าที่ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายสิ่งมีชีวิตให้กับเคเอ็นบี เอฟเฟ็กต์ โดยมีไมค์ ฟิลด์, อเล็กซ์ ดิแอซ, เดวิด โว้กและเบธแฮมเบอร์ ฮาธาเวย์คอยควบคุม “หุ่น” หมาป่า เจมส์ พาราดิส เป็นผู้ประสานงานฝ่ายสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ โดยมีผู้ช่วยหลายสิบคนทำงานในแผนกเอฟเฟ็กต์ เกอร์รี เธียเรียนจากแอ็กชัน แอนนิมอลส์ คอยดูแลหมาป่าจริงๆ “การผสมผสานเป็นวิธีที่ดีจริงๆ ค่ะ” เดลีกล่าวสรุป “เทคนิคเดียวคงจะไม่เวิร์ค แต่พอใช้สองแบบแล้ว มันก็ช่วยเติมเต็มกันและกันค่ะ” ดัลลัส โรเบิร์ตส์ นักแสดงของเรื่องกล่าวว่า “เราใช้หุ่นที่น่าทึ่ง ซึ่งสามารถเคลื่อนไหว เลือดออกและคำรามได้เหมือนจริงด้วย มันเยี่ยมตรงที่ว่ามันไม่ได้มีแต่คอมพิวเตอร์ กรีนสกรีนและลูกปิงปองไปซะทั้งหมด มันยังมีหมาป่าตัวจริงยืนอยู่ตรงนั้น และหายใจห่างจากหน้าผมไปไม่กี่นิ้วด้วย” คาร์นาฮานกล่าวเห็นพ้องด้วย “การให้นักแสดงมีปฏิสัมพันธ์กับของจริงเป็นวิธีการทำงานที่ดีที่สุด แทนที่จะเป็นว่า ‘โอเค นี่เป็นลูกเทนนิสบนไม้เสียบนะ ลองสมมติว่าคุณกำลังเย่ออยู่กับหมาป่ายักษ์ที่พยายามจะฆ่าคุณดูนะ’ น่ะครับ”

"เราทุกคนต่างก็เคยเห็นเอฟเฟ็กต์ CGI มาแล้ว แต่เรายังอยากได้สิ่งที่ใกล้เคียงกับหมาป่าจริงๆ มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” นีสันบอก “เราก็เลยใช้หัวหุ่นขนาดใหญ่ ที่ควบคุมโดยคนสามหรือสี่คน ใช้นักกายกรรมแต่งตัวเป็นหมาป่า แล้วใช้เอฟเฟ็กต์อื่นๆ เพื่อตัดต่อสองหรือสามวินาที ในประสบการณ์ตรงครั้งแรกระหว่างผมกับพวกมัน ตัวละครของผมถูกหมาป่าสองตัวโจมตี ตัวหนึ่งงับขาผม ส่วนอีกตัวทับส่วนล่างของผมเอาไว้ มีผู้ชายสองคนควบคุมมันไว้เพื่อทำให้ดูเหมือนว่าหมาป่าตัวนี้กำลังหายใจอยู่ และมันก็กลายเป็นเรื่องจริงสำหรับผม พระเจ้า มันเป็นเรื่องจริงเลยล่ะครับ”

คาร์นาฮานได้ยินจากนักอนุรักษ์ ผู้เชื่อว่าหมาป่าไม่เคยโจมตีมนุษย์ และบอกว่าสิ่งที่เขาสร้างขึ้นนั้นแตกต่างจากสัตว์จริงๆ “แม้ว่าผมจะชื่นชอบไอเดียที่ว่าหมาป่าไม่โจมตีมนุษย์ แต่พวกมันก็ยังเป็นสัตว์ป่าและเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ผมไม่เคยพยายามจะนำเสนอภาพหมาป่าในฐานะนักฆ่าผู้โหดเหี้ยม แต่พวกมันอยู่ในดินแดนรกร้างและพวกมันก็จะปกป้องสิ่งที่เป็นของพวกมันครับ”




ขอบคุณข้อมูลและอ่านข้อมูล & ตัวอย่างหนังได้ที่  THE GREY






Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2555 17:47:00 น.
Counter : 1560 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อร่อยได้ ไม่อ้วน Enjoy Baking
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]