สุภารัตถะ บล็อก
Group Blog
 
 
มกราคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
28 มกราคม 2548
 
All Blogs
 
คนละโลก


บางคนอยู่ในประเทศที่แห้งแล้งอดอยากมีรูปร่างผอมแห้งดำ บางคนเป็นมนุษย์กินคนอยู่ในป่า บางคนอยู่กับสงครามศาสนาที่ต้องจับปืนเมื่ออายุไม่กี่ขวบ บางคนอยู่ในบ้านเมืองศิวิไลซ์ที่มีข้าวของวัตถุใช้ท่วมตัว บางคนก็เป็นชาวนายากจนอยู่ในประเทศศิวิไลซ์นั่นแหละ..

ไม่น่าเชื่อว่า บนโลกใบเดียวกันอันกว้างใหญ่ สถานที่ชาวโลกอยู่รวมกันอย่างมากมายมหาศาลนั้น มนุษย์กลับมีการใช้ชีวิตที่แตกต่าง อยู่กันคนละมุมในส่วนหนึ่งของโลกที่ไม่เคยมาพานพบกัน มีความเป็นอยู่ซับซ้อนพิศดารต่างกันไป

และไม่เพียงแต่คนที่ห่างไกลกัน จะมีชีวิตประดุจอยู่คนละโลกเท่านั้น ใครจะคิดล่ะว่า แม้แต่เพื่อนบ้านอยู่ในละแวกใกล้เคียงที่เห็นๆ กันอยู่ ก็ใช่จะเหมือนอยู่บนโลกใบเดียวกัน ต่างมีเรื่องส่วนตัวและความเป็นไปอย่างที่คนอยู่ใกล้ๆ นึกไม่ถึงทีเดียว เพื่อนนักเรียนบางคนแอบขายตัวมีเงินซื้อมือถือ เศรษฐีข้างบ้านรวยเพราะค้ายาบ้าไม่ใช่โรงงานทอผ้าอย่างที่เห็น หมาบ้านคนมีอันจะกินรุมกัดเด็กจากบ้านผู้ไม่ค่อยมีอันจะกินจนได้รับบาดเจ็บฉกรรจ์ไปทั้งตัว แต่คนพวกนั้นก็ยังให้ความสำคัญกับสุนัขมากกว่าเด็กตาดำๆ ที่อยู่บนโลกใบเดียวกัน

มนุษย์เราล้วนจมอยู่ในโลกของตัวเองแท้จริง แม้จะดูเหมือนเรามองเห็นกัน สัมผัสกัน และอยู่ร่วมกัน แต่ทุกคนกลับสร้างโลกของตัวเองเพียงลำพัง

แล้วใครจะเชื่อ.. ว่าการที่เรามาพบเจอกัน พูดคุยกัน รักชอบหรือเกลียดชังกันนั้น ทุกคนยังคงอยู่ในโลกของตน มันน่าอัศจรรย์.. ที่แต่ละคน ยังคงอยู่เพียงในโลกของความคิดตนเองเท่านั้น

จะลองยกตัวอย่างเพื่อความง่ายขึ้น เช่น..

เมื่อเราได้มาเจอ นายกอ นายขอ นายคอ และพูดขึ้นว่า วันนี้ท้องฟ้าสวยมาก แต่ทั้งสาม กลับมีปฏิกิริยากับสิ่งที่ได้ยินไปตามที่ตัวเองคิด
นายกออาจคิดว่า สวยยังไง ไม่เข้าใจ
นายขออาจคิดว่า สวยจริงๆ แต่ไม่มีประโยชน์อะไร ฝนน่าจะตกมากว่า
นายคออาจคิดว่า โลกนี้ยังสวยงามเหลือเกิน

หรืออีกตัวอย่าง เมื่อ นายกอ นายขอ นายคอ ถูกแฟนของตนหักอก และทอดทิ้งไป ทำให้ได้รับความโศกเศร้าอย่างหนัก
นายกออาจคิดว่า แฟนทรยศ โกรธแค้น และต้องการแก้แค้น
นายขออาจคิดว่า ทำไมแฟนจึงทำเช่นนี้ เขาเองทำอะไรไม่ดีหรือเปล่า เขาต้องการการแก้ตัว และการกลับมาอยู่ร่วมกัน
นายคออาจคิดว่า เมื่อไม่อยากอยู่ด้วย ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะกลับมามีชีวิตด้วยกัน ความสัมพันธ์ก็จบลง จากกันโดยดีและพอกันแค่นี้

ความคิดของคนทั้งสาม ทำให้เราสงสัยว่า พวกเขาอยู่บนโลกใบเดียวกันจริงๆ หรือ? ทำไมสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกที่กระทบพวกเขา จึงมีผลออกมาต่างกัน?

เพราะถ้าหากมีสิ่งกระทบเราได้จริง แสดงว่าเราทุกคนต้องมีผลและอาการตอบสนองต่อสิ่งกระทบนั้นไม่แตกต่างกัน หรือว่าเราต่างอยู่ในโลกของใครของมัน

มูลเหตุที่ต่างคนต่างคิด ต่างอยู่ในโลกของตนที่เป็นไป และต่างแสดงบทบาทของตน เป็นไปตามสิ่งที่ตนคิดนั้น มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก

หากจะลองพิจารณาดู ว่าการที่เรามาพบเจอกันนั้น มันเป็นเรื่องจริงๆ หรือเป็นเพียงเสมือนภาพมายา ของการสำแดงปรุงแต่งไปตามที่จิตสร้าง ทำไมทุกคนจึงคิดต่างกัน เลือกเป็นไปต่างกัน การที่เราจะมาพบใคร หรือจากใครไป มันเป็นเรื่องที่ใครเป็นคนกระทำ..???

และแม้ในคนๆ เดียว ยังกลับตัดสินใจทำเรื่องๆ เดียวได้ไม่เหมือนกัน หากรักษาสติและอารมณ์ได้ต่างกัน มีใครมากระทบเราได้จริงๆ หรือ หรือที่จริงเป็นไปไม่ได้.. ไม่มีใครเข้ามามีผลกระทบต่อโลกของเราหรือความคิดของเราได้เลย เราล้วนคิดไปเอง ทำเอง ไม่มีใครทำเราได้นอกจากตัวเราเอง หรือว่า..เราสามารถควบคุมความคิดได้ หากไม่ตกอยู่ภายใต้อารมณ์ ชอบใจหรือไม่ชอบใจ หรือทำไปตามความคิดเลวร้ายตามใจกิเลสจนเคยตัว เพราะที่แท้ ต่างคนต่างอยู่ในโลกของตน และเป็นไปเพราะตนเท่านั้น

เช่นถ้าหาก มีใครมาฆ่าเรา แต่เราไม่สนใจเรื่องที่เขาทำเลย นอกจากเรื่องที่เราจะทำเท่านั้น เราอาจไม่อาฆาตไม่จองเวร ไม่ผูกพยาบาทใคร ด้วยต้องการสร้างโลกที่สวยงามให้ตัวเองเพราะเราจะต้องเป็นไปตามกรรมในโลกของเราเท่านั้น ส่วนเขาก็จะต้องเป็นไปตามกรรมในโลกของเขาเช่นกัน นี่หมายถึง ไม่มีการกระทบกันได้จริงๆ ทั้งที่ดูเหมือนกระทบกันได้ ที่แท้..เราเป็นไปตามอารมณ์หรือความคิดของตัวเราเอง ที่สร้างขึ้นเองเท่านั้นใช่ไหม?

เช่นนั้น..หากมีสติพอ เราก็เลือกจะสร้างโลกหน้าของเราได้ ตามความนึกคิดที่ดีงาม เห็นจริง โลกหน้าเป็นโลกที่หวังได้ และเลือกได้ เพราะโลกทุกขณะเป็นไปตามความคิดจริงๆ





Create Date : 28 มกราคม 2548
Last Update : 31 มกราคม 2548 22:57:37 น. 2 comments
Counter : 801 Pageviews.

 
สาธุค่ะ หากมีสติไม่ไหลไปตามผัสสะ รู้อยู่เหนือการกระทบนั้น ย่อมสร้างเหตุหักเหไปในทิศทางที่ต้องการได้ เชื่อเช่นนั้นค่ะ


โดย: ป่ามืด วันที่: 10 มิถุนายน 2549 เวลา:23:05:36 น.  

 


โดย: น้ำฝน IP: 203.172.187.122 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:31:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

suparatta
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




..วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร..
..ท่านนาคารชุนะ..
วิภาษวิธี..เกริ่นนำ..ตอนจบ..

๐ สมุดเยี่ยมและบ่นได้..
**ทางลัด**
๐ สารบัญทักทาย(ทั้งหมด)
๐ ชวนคุย&ฟังเพลงปี48(ทั้งหมด)
๐ นอนดูจันทร์..(ส่วนตัว)

**log in หน่อยน่า..



Google.co.th
Friends' blogs
[Add suparatta's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.