<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
17 มีนาคม 2551
 

กล้วยไม้ป่า Ver.3


: เข้าหน้าสารบัญหลักเพื่อดูทุกหัวข้อ..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : ประสบการณ์ผ่านเต้า (ตัวเอง)..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : สวนหย่อมลอยฟ้าราคาประหยัด..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : สวนกล้วยลอยฟ้าบนอาคารสูง 6 ชั้น..."คลิ๊กที่นี่"




"เอื้องสายล่องแล่ง เมี่ยงกิ่งดำ และเอื้องเขาแกะ" กล้วยไม้ทั้งสามชนิดนี้ได้มาเป็นของขวัญในวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นผู้ใหญ่ที่นับถือให้มาค่ะ มีดอกและรากเดินรวมทั้งแตกหน่อนใหม่ติดขอนไม้มาเรียบร้อยแล้ว สองชนิดแรกชัดเจนว่าเป็นกล้วยไม้ป่า สำหรับเขาแกะไม่แน่ใจค่ะ ท่านมาฝากไว้ให้ที่หอพัก ไม่ได้ติดชื่อมาด้วย เราก้อไม่กล้าไปถาม กลัวเสียฟอร์ม แต่มีแอบไปถามภรรยาของท่าน ซึ่งภรรยาท่านบอกอย่างอารมณ์ดีว่าตั้งชื่อเองเลย เอาเพราะ ๆ หน่อย เราตะลุยหาข้อมูลบนเน็ตแล้วส่งชื่อที่ได้ไปให้เซียนรุ่นเก๋าคอนเฟิร์ม ค่อนข้างลงตัวกับระเบียงของเรา คือเราไม่ใช่นักปลูกกล้วยเป็นหลัก ไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นกล้วยไม้ และชีวิตของเราคงไม่ได้มีกล้วยแต่เพียงอย่างเดียว แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับระเบียงของเราได้ ดังนั้นเราจะรู้เกี่ยวกับชนิดของกล้วยไม้น้อยมาก ถ้าไม่มีคนนำชุดนี้มาให้ เราก้อคงจะไม่ได้รับรู้ว่ามีบางชนิดที่เราไม่เคยรู้เหมาะกับระเบียงของเรา การที่ดูผ่านรูปภาพมันฟันธงไม่ได้ เรานำบางชนิดมาทดลองติดตั้งแล้วสุม ๆ อย่างอื่นรวมเข้าชั่วคราวก่อน พบว่าให้ผลที่ค่อนข้างพอใจ แต่คงต้องสุมกันอีกหลายยกกว่าจะลงตัวนะคะ บางชนิดถ้าจะไม่ให้ดอกเราก้อไม่ซีเรียส แค่ลำเล็ก ๆ ห้อยร่องแร่งก้อเท่ห์และลงตัวสำหรับเราแล้ว














"เอื้องสายล่องแล่ง" (Dendrobium aphyllum) บางคนก้อเรียกเอื้องสาย หรือเอื้องสายไม้ หล่อนมีลำต้นผอม ๆ เส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นไม่เกิน 1 ซม. มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แต่เราแทบไม่ได้กลิ่นของหล่อนเลย หล่อนจะให้ดอกในเดือน มีค.-เมย. แต่ของเราดอกโรยตัวไปตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เซียนหลายคนบอกออกดอกง่ายและเลี้ยงไม่ยากค่ะ มาดูช่อดอกตั้งแต่ได้มาใหม่ ๆ จนปัจุบันล่อแล่ไปหมดแล้ว อายุบานของดอกค่อนข้างสั้น 1 สัปดาห์ก้อโรยหมดแล้ว โดนฝนผิดฤดูในกรุงเทพไปซะ 3 วัน ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะฝนกรุงเทพเลยทำให้โรยเร็วกว่าปกติหรือเปล่า ตอนได้มามีทั้งดอกตูม ๆ ดอกเริ่มบาน และบานอะล่างฉ่างแล้ว ให้ดูทุกช่วงของดอกจนกระทั่งโรยกันเลย แม้ว่าดอกของหล่อนจะโรยไปหมดแล้ว แต่หล่อนมีวิวัฒนาการในการเติบโตที่ดีมาก หน่อที่ด้านบนโตขึ้นเรื่อย ๆ มีหน่อใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกบ้าง และหลายลำมีใบงอกออกมาเป็นช่วง ๆ บางลำมีใบงอกให้เห็นหลายช่วงเลย ซึ่งดูเหมือนว่าหล่อนเติบโตเร็วมาก เร็วจนเรากรี๊ดสลบค่ะ อยากกราบงาม ๆ คุณลุงที่ส่งมาให้เราเป็นของขวัญ เพราะเป็นของขวัญที่เซอร์ไพร์สมาก อีกทั้งยังได้มาในช่วงที่กำลังตามหากล้วยที่เหมาะสมอยู่พอดีค่ะ


























"เมี่ยงกิ่งดำ" (Dendrobium gratiosissimum) หรือเมี่ยงกิ่งดำ หรือเอื้องเมี่ยง ตระกูลเอื้องนี่จะมีแยะมาก ไม่รู้สายไหนเป็นสายไหน และบางสายหน้าตาคล้ายกันจนเกือบเหมือน (ถ้าไม่ใช่เซียนแยกไม่ออก) มาดูช่อดอกตั้งแต่ได้มาใหม่ ๆ จนผ่านไป 1 สัปดาห์ ยังคงบานอยู่ หล่อนมีระยะเวลาในการบานนานกว่าเอื้องสายล่องแล่ง แม้ว่าจะถูกฝนกรุงเทพฯ เหมือน ๆ กันก้อตาม รวมแล้วประมาณ 2 สัปดาค่ะ หล่อนจะให้ดอกในเดือน กพ.-มีค. อาจดูว่าสีต่างกันในบางภาพ ผลเพราะบางภาพใช้แฟลช บางภาพใช้แสงธรรมชาตินะคะ ปัจจุบันดอกโรยไปหมดแล้ว แต่สัญญานการเติบโตก้อดีอีกเช่นเดียวกัน หน่อที่แทงออกมาโตวันโตคืนค่ะ ได้แต่ลุ้นว่าจะประสบผลสำเร็จในการออกดอกของปีหน้าหรือไม่ แต่สำหรับต้นนี้เรายังคงเฉย ๆ เพราะลำของหล่อนใหญ่และเก้งก้าง ไม่ค่อยเหมาะกับระเบียงของเราสักเท่าไหร่ ซึ่งต่างจากดีไซน์ของเอื้องสายล่องแล่ง เข้าใจว่าอนาคตจะส่งกลับไปให้เป็นของขวัญประดับที่บ้านบนดอยต่อค่ะ
























"เอื้องเขาแกะ" (Rhynchostylis coelestis) ตามตำราบอกว่าจะออกดอกในเดือน เมย.-กค. แต่ของเราบานในช่วยปลายกพ. และบานต่อไปถึง มีค. อายุการบานของหล่อนนานกว่าเอื้องสองสายข้างบน หล่อนอยู่ในสกุลช้าง บางแห่งเรียกว่า "เขาควาย หรือ เอื้องขี้หมา" มีฮาเล็ก ๆ กลิ่นออกจะหอม แต่พื้นเมืองอื่นเรียกเอื้องขี้หมาไปได้ หล่อนมีหน้าตาคล้ายไอยเรศ ของเราเป็นสีม่วงคราม แต่บางต้นจะออกม่วงแดง ถ่ายรูปออกมาบางรูปก้อได้สีม่วงแดง ขึ้นอยู่กับสภาพแสง แต่ของจริงของเราจะเป็นม่วงคราม ถ้าดอกเป็นสีขาวทั้งหมดเรียกเขาแกะเผือกค่ะ เราไม่ค่อยรู้มากเกี่ยวกับเรื่องกล้วยไม้ เช็คข้อมูลมาเขียนประกอบภาพคร่าว ๆ นะคะ ปัจจุบันดอกโรยไปหมดแล้ว แต่เราไม่กังวลเรื่องการเจริญเติบโต เพราะหล่อนเกาะขอนไม้มาแน่นแล้ว รากก้อย๊าวยาว กังวลอย่างเดียวคือหล่อนไม่ได้ให้หน่อ แต่หล่อนจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอนาคตอาจไม่เหมาะกับระเบียงของเรา แต่อย่างน้อยขนาดของหล่อนคงไม่ใหญ่โตเท่าช้าง ซึ่งระเบียงของเราไม่สามารถรองรับช้างได้ จริง ๆ แล้วเราเคยเห็นภาพเขาแกะมาก่อนหน้านี้ รู้สึกว่ายังไม่เหมาะในเรื่องของการติดตั้ง แต่ท่อนนี้ที่คุณลุงให้มาเหมาะมากค่ะ เพราะติดบนขอนไม้น้ำหนักเบา ฝังลงล็อคที่โครงด้านข้างของระเบียงพอดีเลย นอกจากต้องการดีไซน์ของต้นที่เหมาะแล้ว วัสดุและการติดตั้งต้องลงตัวด้วยค่ะ ไม้ที่ติดมายาวกว่า 1 เมตร ประทับใจมากค่ะ


















"สายล่อแล่ชวนขึ้นฟ้า" ก่อนจะปิดเบรคนี้ชวนเพื่อน ๆ เกาะเที่ยวบินของสายการบิน TG-สายล่อแล่ เราจะเหินเวหาไปดูกล้วยปะทะตะวันตกดินบนอาคารสูงกว่าน้ำทะเลประมาณตึก 6 ชั้นกันนะคะ อยากบอกว่า...จงทำในสิ่งที่เราสามารถจะทำได้ พร้อมกับสิ่งที่เรามีและที่ ๆ เราอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะไม่พบสิ่งที่พอใจ (เจอแต่หน่อไม่เห็นดอก) แต่อย่างน้อยเราก็จะได้เจอสิ่งใหม่ ๆ (ก้อหน่อใหม่ ๆ ไงคะ) ซึ่งถ้าเราลงมือทำในสิ่งที่เราสนใจอยู่เสมอ อย่างน้อยจะมีคน ๆ หนึ่งที่พอใจ (ตัวเรานี่ล่ะค่ะ) ทุกเรื่องของคนเราต้องใช้ความพยายาม มันมีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่เราจะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมาย ซึ่งมันก้อคือความล้มเหลว ดังนั้นขอให้พี่น้องทุกคนประสบความสำเร็จในการเลี้ยงกล้วยของปีนี้ เพราะมันหมายถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในปีที่ผ่านมา แต่ถ้าปีนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จก้อพยายามยามต่อไป อย่าลืมว่าปีหน้าไม่ได้มีแค่ปีเดียว แต่ปีหน้าของเรายังมีให้ลุ้นอีกหลายสิบเลยนะคะ (ฮา)










ขอให้มีความสุข ณ จ้ะ





Create Date : 17 มีนาคม 2551
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2554 1:10:39 น. 6 comments
Counter : 5036 Pageviews.  
 
 
 
 
น่ารักน่าชัง
เหมือนผีเสื้อเกาะอยู่รวมกันเป็นฝูง
เอื้องแบบนี้ที่บ้านนอกบ้านผมมีเยอะคับ
แต่ไม่เคยรู้จักชื่อที่ใช้เรียกกันซักที
แม่อุ๊ย พ่ออุ๊ย ก็จะเรียกแค่ " ดอกเอี้ยง "
แต่ไม่มีต่อ..
 
 

โดย: Nagano วันที่: 17 มีนาคม 2551 เวลา:1:34:52 น.  

 
 
 
สวยจังค่ะ
 
 

โดย: คลังพลอย วันที่: 23 มีนาคม 2551 เวลา:0:58:27 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ
ขอถามเป็นการเป็นงานเลยนะคะว่าคุณซ่าไปร์ ใช้กล้องอะไร รุ่นไหน แล้วมีเทคนิคการถ่ายภาพยังไง ..สนใจเปิดสอนด้วยป่าวคะ..แบบว่าชอบมากๆสวยถูกใจมากๆด้วยค่ะ
 
 

โดย: ภัสสรา IP: 203.158.118.14 วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:27:19 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ชมนะคะ เป็นคอมแพ็ครุ่นโปรซูเมอร์ Sony DSD-F707 ถ้าถ่ายสิ่งเล็ก ๆ เพื่อขยายใช้อุปกรณ์เสริม 2 ชนิด คือเลนส์มาโคร และ โคสอัพฟิลเตอร์มี 3 เบอร์ มันโฟกัสค่อนข้างยาก แต่เราใช้จนชินแล้ว เลือกใช้ตามสถานการณ์

ภาพของเราปรับแต่งทุกภาพนะคะ ลองเข้าไปดูต้นฉบับของเราเพิ่งเปิดเบรคใหม่ในหัวข้อ "พิกัด..การถ่ายภาพ" และจะเปิดอีกเบรคหนึ่งเร็ว ๆ นี้ ปะชันระหว่างภาพต้นฉบับกับภาพปรับแต่งแล้ว

เรื่องสอนนี่คงต้องเป็นหน้าที่ของคนที่รู้เรื่องการถ่ายภาพโดยตรงมากกว่า เพราะเราไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับการถ่ายภาพ แต่ถ้าว่างตรงกันไปเที่ยวถ่ายรูปด้วยกันได้ เราเล่าให้ฟังเรื่องถ่ายรูปของเราได้ ถ่ายรูปแลกกันดูได้ ถ้าถามเป็นรายภาพเราพอจะตอบได้ว่าถ่ายยังไง แต่ถามเรื่องเทคนิคเราไม่แน่ใจว่าควรจะตอบยังไงดีน่ะค่ะ แค่เราพอจะเข้าใจว่าถ้าต้องการแบบนี้ควรจะถ่ายยังไง ตั้งค่ายังไง หรือเจออุปสรรคบางอย่างควรแก้ไขยังไง ที่เราทำไปก้อยังไม่รู้เลยว่ามันถูกต้องหรือเปล่า

ลองไปดูในห้องแกลลอรี่ หรือเว็บระดับเทพ มีหลายแห่งเจ๋ง ๆ ทั้งนั้นเลย

 
 

โดย: ซาไปรส์ วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:33:54 น.  

 
 
 
เป็นไม้ที่อยากเลี้ยง..รอสะสมระดมเก็บอยู่นะค่ะ
 
 

โดย: ภัสสรา วันที่: 11 มีนาคม 2552 เวลา:16:03:09 น.  

 
 
 
งามหลายครับ
สวยงามมาก
 
 

โดย: anoy IP: 222.123.58.53 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:11:03:37 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ซาไปรส์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]





Indy Style Indy

เว็บไซด์ขายเสื้อผ้าออนไลน์

สไตล์โบฮีเมียน, ยิปซี ฯลฯ
สำหรับสาวเซอร์ หรือสาวที่มี
เอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
สนใจแวะชมได้นะคะ

"เสื้อผ้าสไตล์โบฮีเมียน
ยิปซี อินเดีย ฯ
เสื้อผ้าแนว ๆ
คลิ๊กที่นี่
"



New Comments
[Add ซาไปรส์'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com