หุหุ ผมมันไม่ใช่คนดีครับ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

เรื่องเล่าจาก Forward Mail (อีกแล้ว)

ใช้เวลาว่าง ๆ สัก 10 นาทีอ่านให้จบนะ่ เป็นเรื่องเล่าที่น่ารักมาก ๆ

หลังจากที่แต่งงานมาได้ 21 ปี
ผมก็ค้นพบวิธีใหม่ในการทำให้ความรักสดใสมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ

เพราะวันหนึ่งภรรยาผมบอกว่า ผมต้องออกเดทกับผู้หญิงคนหนึ่ง
มันเป็นไอเดียของเธอล้วนๆจริงๆนะ

" ฉันรู้ว่าคุณรักเธอ " ภรรยาผมว่า

"แต่ผมรักคุณนี่ " ผมเถียง

" ฉันรู้ค่ะ แต่คุณก็รักเธอคนนี้ด้วยเหมือนกัน "

ผู้หญิงคนนั้นที่ภรรยาอยากให้ผมไปหา คือ แม่ของผมเอง ซึ่งเป็นหม้ายมา 19 ปีแล้ว

เนื่องจากงานที่รัดตัวและต้องดูแลลูกๆ
ทำให้ผมไปเยี่ยมแม่เพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น

วันที่ผมโทรไปหาแม่เพื่อชวนท่านออกไปทานข้าวเย็นและดูหนัง แม่ถามว่า "
มีอะไรหรือ? ลูกสบายดีรึเปล่า? "

แม่ผมเป็นผู้หญิงประเภทที่คิดว่าการที่คนโทรมาหากลางดึก
หรือเชิญอย่างกระทันหัน

หมายความว่ามีเรื่องไม่ค่อยดีเกิดขึ้น ผมตอบแม่ว่า "
ผมว่าดีออกถ้าเราได้ใช้เวลากันตามลำพังสองคนแม่ลูกบ้าง"

แม่นิ่งคิดไปครู่หนึ่ง แล้วตอบว่า " แม่ยินดีมากเลยจ้ะ "

เย็นวันศุกร์หลังเลิกงาน ผมขับรถไปรับแม่ที่บ้าน ผมรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย
เมื่อผมไปถึงบ้านแม่ ผมก็สังเกตุได้ว่า

แม่เองก็ตื่นเต้นเหมือนกัน แม่สวมเสื้อโค้ทนั่งรอผมอยู่ในบ้านเรียบร้อยแล้ว

แม่ม้วนผมแล้วสวมชุดที่แม่ใส่ในวันฉลองครบรอบการแต่งงานครั้งสุดท้าย

พลางยิ้มรับผมด้วยใบหน้าที่แจ่มใสราวกับทูตสวรรค์

" แม่บอกเพื่อนๆว่าแม่จะออกไปเที่ยวกับลูกชาย พวกเขาประทับใจกันใหญ่ "
แม่พูดขณะที่กำลังก้าวขึ้นรถ

" พวกเขารอฟังแทบไม่ไหวเลย "

เราไปภัตตาคารที่ถึงแม้จะไม่หรูหรา
แต่ก็ดีเยี่ยมและบรรยากาศก็อบอุ่นสบายๆมากๆ

แม่ควงแขนผมเดินราวกับว่าเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง
หลังจากที่เรานั่งลงเรียบร้อยแล้ว ผมต้องเป็นฝ่ายอ่าน

เมนูอาหาร เพราะสายตาของแม่อ่านได้เพียงตัวหนังสือตัวใหญ่ๆเท่านั้น
เมื่อผมอ่านเมนูอองเทรไปได้เพียงครึ่ง

ผมเงยขึ้นมองเห็นแม่กำลังมองดูผมอยู่ด้วยรอยยิ้มระลึกถึงความหลัง
"ตอนที่ลูกยังเล็กนั้น แม่ต้องเป็นคนอ่าน

เมนูให้ลูกฟัง " แม่ว่า "
งั้นตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ผมจะผลัดเวรให้แม่นั่งฟังสบายๆบ้าง " ผมตอบ

ในระหว่างมื้ออาหารนั้น
เราคุยกันอย่างถูกคอ-ไม่ใช่เรื่องราวพิเศษอะไร-เพียงแต่สลับกันถามว่าชีวิตของเรา

เป็นยังไงทำอะไรที่ไหนมาบ้าง เราคุยกันสนุกมากจนไปดูหนังไม่ทัน

เมื่อผมไปส่งแม่ที่บ้าน แม่พูดว่า "แล้วแม่จะออกไปเที่ยวกับลูกอีกนะ
แต่คราวนี้ลูกต้องยอมให้แม่เป็นเจ้าภาพนะจ๊ะ"

ผมตอบตกลง

"ดินเน่อร์เป็นยังไงบ้าง?" ภรรยาถามเมื่อผมกลับถึงบ้าน

"ดีเยี่ยมกว่าที่ผมคิดไว้มากเลย" ผมตอบ

ไม่กี่วันต่อมา แม่ผมเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน
มันเกิดขึ้นกระทันหันมากจนผมช่วยอะไรไม่ทันเลย

หลายวันต่อมา ผมได้รับจดหมายพร้อมใบเสร็จจากภัตตาคารที่ผมกับแม่เคยไป
มีโน๊ตเล็กๆแนบมาด้วยว่า

" แม่จ่ายค่าอาหารชุดนี้เรียบร้อยแล้ว แม่รู้อยู่แล้วว่าแม่คงไปไม่ได้
แต่อย่างไรก็ตาม แม่ก็จ่ายสำหรับสองคน

คือลูกกับภรรยา ลูกคงเดาไม่ถูกหรอกว่าวันนั้นมีความหมายต่อแม่มากแค่ไหน ,
รักลูกจ้ะ "

วินาทีนั้น ผมเข้าใจถึงความสำคัญของการกล่าวคำว่า " รัก "
ต่อคนที่เรารักในช่วงเวลาที่เค้าต้องการมัน

ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าครอบครัวของคุณ
จงให้เวลากับพวกเค้าในเวลาที่พวกเค้าต้องการคุณ

เพราะสิ่งเหล่านี้ ไม่อาจผลัดวันประกันพรุ่งได้

บางคนบอกว่า หลังจากที่คุณคลอดบุตรแล้วต้องใช้เวลาราว 6
สัปดาห์จึงจะคืนสู่สภาพเดิม
คนนั้นไม่รู้ว่าหลังจากที่คุณได้เป็นแม่คนแล้ว ไม่มีคำว่าคนเดิมอีกต่อไป

บางคนบอกว่า คนเราเรียนรู้การเป็นแม่ได้เองตามสัญชาติญาณ
คนนั้นไม่เคยพาลูกสามขวบไปซูเปอร์มาร์เกต

บางคนบอกว่า การเป็นแม่คนนั้นน่าเบื่อ
คนนั้นไม่เคยนั่งรถที่ลูกวัยรุ่นขับหลังจากที่ได้ใบขับขี่มาหมาดๆ

บางคนบอกว่า ถ้าคุณเป็นคนดี ลูกออกมาก็จะดีเอง
คนนั้นนึกว่าเด็กคลอดออกมาพร้อมกับคู่มือการใช้และใบรับประกัน

บางคนบอกว่า แม่ที่ดีไม่ควรขึ้นเสียงกับลูก
คนนั้นไม่เคยเปิดประตูหลังบ้านออกมาทันได้เห็นลูกหวดลูกกอล์ฟเข้าใส่หน้าต่างครัวของเพื่อนบ้านพอ
ดิบพอดี

บางคนบอกว่า การเป็นแม่คนนั้นไม่ต้องมีการศึกษาก็ได้
คนนั้นไม่เคยช่วยลูกประถมสี่ทำการบ้านเลข

บางคนบอกว่า แม่รักลูกคนที่ห้าไม่เท่าลูกคนแรก
คนนั้นไม่เคยมีลูกห้าคน

บางคนบอกว่า ช่วงที่ยากที่สุดของการเป็นแม่คือตอนเลี้ยงและตอนคลอด
คนนั้นไม่เคยยืนดูลูกขึ้นรถเมลไปโรงเรียนอนุบาลวันแรก
หรือขึ้นเครื่องบินไปบู๊ทแคมป์ของทหาร

บางคนบอกว่า งานของแม่นั้นหมูๆ ปิดตาสองข้าง
หรือมัดมือไว้ข้างหนึ่งก็ยังไว้
คนนั้นไม่เคยสอนการออกเดินขายคุ๊กกี้ให้กับเหล่ายุวนารี 7
คนที่กระจุ๊กกระจิ๊กคิกคักกันอยู่ตลอดเวลา

บางคนบอกว่า แม่เลิกกังวลได้แล้ว หลังจากที่ลูกแต่งงานออกเรือนไป
คนนั้นไม่รู้ว่าการแต่งงานคือการนำลูกชายหรือลูกสาวคนใหม่เข้ามาอยู่ในสายใยใจของแม่

บางคนบอกว่างานของแม่สิ้นสุดลงเมื่อลูกคนสุดท้ายออกจากบ้านไป
คนนั้นไม่เคยมีหลานยาย หรือหลานย่า

บางคนบอกว่า แม่รู้ดีอยู่แล้วว่าคุณรักท่าน เพราะงั้น ไม่ต้องบอกท่านก็ได้
คนนั้นไม่เคยเป็นแม่คน











 

Create Date : 18 กรกฎาคม 2550
16 comments
Last Update : 18 กรกฎาคม 2550 7:50:53 น.
Counter : 938 Pageviews.

 

ซึ้งค่ะ

ดิฉันคิดว่าดิฉันได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

ทั้งการเป็นลูกที่ดี และ เป็นแม่ที่ดี

ไม่ง่าย หนักหนาสาหัส แต่หลับตาจากชั่วนิรันดร์เมื่อไร

ก็ไม่มีคำว่าเสียดายติดค้างอยู่ในใจแน่นอน

 

โดย: endeavour 18 กรกฎาคม 2550 8:51:05 น.  

 

สวัสดีค่ะ

นำความสดใสมาฝากน้า

 

โดย: มณีไตรรงค์ 18 กรกฎาคม 2550 9:00:38 น.  

 

ดีมากค่ะเรื่องนี้

ขอบคุณที่หามาฝากค่ะ

 

โดย: pataramin 18 กรกฎาคม 2550 10:00:40 น.  

 

อ่านจบแล้วยิ่งทำให้รู้ซึ้งว่า..ใช่แล้ว เราไม่เคยเป็นแม่คนถึงไม่รู้ว่าการเป็นแม่มันมีอะไรมากมาย

ไม่รู้ว่าความเสียใจของแม่มันคงมากมายหากต้นเหตุคือ ลูกของตัวเอง

และไม่คิดว่าเรื่องเล็กน้อยจะมีความหมายมากอย่างนั้นหากคนที่ทำให้คือลูก

ก๊อปไปส่งต่อมั่งดีก่า

 

โดย: floral_flory 18 กรกฎาคม 2550 10:09:45 น.  

 

อ่านแล้วขนลุกคับ

 

โดย: frank3119 18 กรกฎาคม 2550 11:05:32 น.  

 

ชอบตรงประโยคท้ายอ่ะคับ...สะใจๆ

 

โดย: Kurt Narris 18 กรกฎาคม 2550 12:24:17 น.  

 

อ่านจบแล้วค่ะ เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลย
ตัวเองไม่เคยคิดนะคะว่า "หน้าที่ของคนเป็นแม่นั้น ง่าย"
ถึงแม้จะไม่เคยเป็นแม่ก็ตาม
ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆแบบนี้มาฝากนะคะ
อ่านแล้ว คิดถึงแม่จัง

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 18 กรกฎาคม 2550 14:08:45 น.  

 

อ่านจบแล้วคะ เป็นเรื่องราวดีมากเลยคะ แล้วหันมามองตังเองว่า เราเป็นแม่แบบไหน เหอๆ แต่ไม่เคยคิดนะคะ ว่าเราเป็นแม่ที่ดี แต่เลี้ยงเค้าด้วยความรักคะ


คุณสอระสบายดีนะคะ

 

โดย: bagarbu 18 กรกฎาคม 2550 16:01:26 น.  

 

เฮียสอระคะ สวัสดีค่ะ(ลากลับบ้าน)






ช่วง 1 - 2 วันนี้ อาจไม่ได้เข้ามาทักทาย

ดูแลตัวเองด้วยนะคะ เป็นห่วงค่ะ

ว่างแล้วจะเข้ามานะ ยิ้ม ยิ้ม นะ

 

โดย: pataramin 18 กรกฎาคม 2550 16:41:46 น.  

 

ที่จ๊ะจ๋าทำอยู่ทุกวันก็เพื่อแม่
อยากให้แม่สบายอยากให้แม่
มีความสุขไม่ต้องห่วงอะไร
รักแม่ที่สุดเลยค่ะ

 

โดย: akojajaa 18 กรกฎาคม 2550 22:32:30 น.  

 





สวัสดีตอนค่ำๆของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


อ่านผ่าน Blog..คือความรู้สึก
แม้จะอ่านได้ไม่ทั้งหมดของใจ
แค่อยากให้รู้..เสี้ยวนึงของอารมณ์
ว่าทุกๆวัน ฉันคิดถึง ห่วงใย เธอ



** มีความสุขกับการทำงานนะจ้า **


อ่านแล้วซึ้ง คิดถึงแม่เราเลยอะ

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 19 กรกฎาคม 2550 0:39:56 น.  

 

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายครับ

 

โดย: สอระ (สอระ ) 19 กรกฎาคม 2550 7:28:55 น.  

 

^
^
จขบ มา ยิ้มให้ 1 ที

 

โดย: floral_flory 19 กรกฎาคม 2550 7:51:53 น.  

 

น่ารักจังแม่ลูก

แวะมาทัก

จะได้รู้จักกันไว้

ถ้ายังไงผ่านไปทักทายที่ Blog

จะลงล็อคเลยล่ะค้า

 

โดย: Aui_haui 19 กรกฎาคม 2550 13:52:32 น.  

 

รักแม่มากคร๊าปป๋ม

 

โดย: หม่าม๊าขาหมู (เป็นเพื่อนกันนะ) (หม่าม๊าขาหมู ) 19 กรกฎาคม 2550 16:23:14 น.  

 

ไม่มีรักไหนยิ่งใหญ่เท่ากับรักของแม่ "ผมรักแม่คับ"

 

โดย: เด็กชายอลีฟ 19 กรกฎาคม 2550 16:31:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สอระ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หุหุ ผมมันไม่ใช่คนดีซักเท่าไหร่หรอก ก็แค่คนเลวที่ยังหายใจคนหนึ่ง บนโลกที่แสนโสมม
Friends' blogs
[Add สอระ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.