ม่อนวิวงาม

ม่อนแจ่ม ถือว่าเป็นสถานจุดหมายปลายทางยอดฮิต
มีชื่อติดอันดับต้นๆของเชียงใหม่เลยก็ว่าได้
เราจะได้เห็นกันว่า นักท่องที่ไปเชียงใหม่แทบทุกคน
สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไป มีอยู่ประมาณ 4-5 แห่งด้วยกัน
เช่น ดอยอินทนนท์-ดอยหลวงเชียงดาว-บ้านแม่กำปอง และม่อนแจ่ม
ว่าที่จริงแล้ว” ม่อนแจ่ม” ไม่ใช่ดอย แต่เป็นชื่อสถานที่ท่องเที่ยวและที่พัก
บริเวณนี้เรียกว่า “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย”
ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่อยู่อาศัย ของชาวม้ง บ้านหนองหอย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
อยู่ในพื้นที่อุทยาแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

จากทางหลวง หมายเลข 1096 สายแม่ริม-สะเมิง
ประมาณ กม.15 จะมีทางแยกขวามือเข้าทางหมายเลข 4051
ปากทางจะมีป้ายบอกระยะทางไปม่อนต่างๆ จำนวนนับสิบแห่ง
ส่วนทางขึ้นก็อยู่ในสภาพค่อนข้างดี และไม่แคบจนเกินไปนัก
จะมีอยู่โค้งเดียวเท่านั้นที่โค้งหักศอกขึ้นเขา อันตรายอยู่บ้างสำหรับมือใหม่
นอกนั้นก็ขับได้สบายๆ แบบทางบนเขาทั่วๆไปนั่นแหละครับ

จุดชมวิวสายแยกบ้านใหม่ นักท่องเที่ยวจะมาหยุดพักกัน
เพราะตรงนี้จะมีความสูงไม่ต่ำกว่า 1000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
จึงสามารถมองได้ไกลไปเกือบสุดสายตา อากาศเย็นสบาย...

4.1

ในบริเวณนี้ ดูแล้วสภาพภูเขายังค่อนข้างจะยังเป็นธรรมชาติ
ยังไม่ถูกรุกรานจากบรรดาสิ่งปลูกสร้าง จนเสียสภาพไปเหมือนในบางแห่ง
แต่ที่นี่..ก็คงหนีไม่พ้นกฎแห่งการเปลี่ยนแปลง ในอนาคตอันใกล้นี้
ดังนั้นใครที่ยังไม่เคยไป และคิดจะไป ก็รีบไปกันหน่อยก็แล้วกันครับ
ก่อนจะเหมือนภูทับเบิก

7.1

ในวันที่พายุสุริยะไปยืนตรงจุดชมวิวนี้ ถ้า ถามว่าหนาวไหม ?
ก็ให้ดูจากเสื้อผ้าที่นักท่องเที่ยวใส่นั่นเอาก็แล้วกันครับ
ว่ากันว่า...บนนี้อากาศจะเย็นสบายเกือบทั้งปีเลยครับ

7.2

7.3

7.4

7.5

7.6

การเข้าเดินเก็บผลสตรอเบอรี่ ในแปลงที่ปลูก นี่นับเป็นกิจกรรมพิเศษ
ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยเลย เพราะสนุกและรีแลคซ์อย่างหนึ่งด้วย

ใครที่มาพักบนม่อนทั้งหลายนี้ ไม่ต้องห่วงเรื่องสัญญาณโทรศัพท์นะครับ
เพราะทุกค่ายมาอยู่กันที่นี่พร้อมหน้าเลยละครับ ไม่ต้องบอก เห็นเสาก็รู้แล้ว...555

8.1

มีพรรคพวกกันกระซิบว่า ถ้าชอบบรรยากาศแบบ นอนกอดดอย ห่มฟ้าหน้าหนาว
ที่นี่..ก็นับว่าเป็นหนึ่งในบรรดา ม่อนยอดฮิตของ ต.แม่แรม อ.แม่ริม เหมือนกัน

“ม่อนวิวงาม”

ถ้ายังไม่แน่ใจและ จะจอดรถแล้วขึ้นไปนั่งจิบกาแฟ ที่ร้านกาแฟบนเนินสูงนี่ก่อนก็ได้
ที่ร้านกาแฟนี้ สามารถมองวิวได้ 360 องศาเลยนะครับ

10.1

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ค่อยเดินลงไปที่จุดติดต่อสอบถามที่อยู่ปากทางเข้ารีสอร์ท

10.2

จากการที่นั่งจิบกาแฟตรงนี้.. ด้วยวิวตรงหน้าเรา...
ก็ทำให้เราตัดสินใจได้เลยว่า คืนนี้เราจะนอนที่นี่สักคืน

เราเลือกพักที่ “บ้านฟ้าใส” เพราะชอบวิวด้านนี้เสียแล้ว ฮิ..ฮิ..
ที่พักของ ม่อนวิวงาม จะอยู่ในมุมที่แตกต่างกันออกไปครับ
“บ้านโมเดิร์น” อยู่ทางด้านตะวันออก นั่งมองดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าในตอนเช้าสวยๆ
“บ้านอุ่นไอรัก” จะอยู่ทางทิศตะวันตก นั่งมองพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น
“บ้านวิวดี” จะอยู่บนพื้นที่สูงสุดของบ้านพักม่อนวิวงาม มองได้แบบพาโนรามา
ซึ่งในสายตาของ”พายุสุริยะ” แล้ว บ้านวิวดี ออกแบบสวยน่าพักเป็นที่สุด
แต่เวลาขึ้นลง แต่ละครั้งก็ต้องออกแรงกันหน่อยครับ เพราะอยู่บนเขา
เรียกว่าได้อย่าง เสียอย่าง...เลือกเอาครับ

11.1

11.2

11.3

11.4

บ้านฟ้าใส จะแบ่งเป็นสองห้อง นอนได้ 4 ถึง 6 คน (กรณีใช้ที่นอนเสริม)
จึงเหมาะสำหรับเดินทางแบบครอบครัว มีระเบียงสำหรับนั่งรับประทานอาหาร

11.5.

บ้านวิวดี

ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของม่อนวิวงาม ความสูงประมาณ 1300 เมตรจากระดับน้ำทะเล

13.1

14.1

บ้านอุ่นไอรัก

แหม...อุ่นไอรัก ได้ยินชื่อนี้แล้วแล้ว รู้สึกว่าเขาตั้งชื่อได้แสนโรแมนติค จริงๆ
แต่ปัญหาคือ...คนอกหัก คงไปนอนบ้านนี้ไม่เหมาะแน่ ....555

14.2

14.3

14.4

ที่นี่เป็นร้านอาหารหลักของรีสอร์ท
เราจะได้มานั่งกินอาหารค่ำ พร้อมกับการได้พบกันกับเพื่อนนักท่องเที่ยวอื่นๆ
ที่เดินทางมาจากที่ต่างๆมากหน้าหลายตา เพราะร้านนี้เขาค่อนข้างดูดีกว่าที่อื่น
ใครที่พักที่อื่น ก็สามารถมานั่งกินอาหาร และชมวิวได้นะเออ...

15.1

ยิ่งใกล้ค่ำ อากาศจะเย็นลงเรื่อยๆ ดังนั้นเราต้องยอมรับกันว่า
การได้นั่งกินอาหาร ได้พูดจา สนทนากันในหลากหลายเรื่องราว
ในท่ามกลางบรรยากาศดีๆ อย่างนี้ นับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง
ของการเดินทางท่องเที่ยว เลยก็ว่าได้เลยนะจะบอกให้...

เมื่อเวลาผ่านไป ความมืดเข้ามาแทน วิวตรงหน้าเราก็จะค่อยๆเปลี่ยนไป
เกิดภาพสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง อย่างภาพนี้
มองแล้วคล้ายเครื่องประดับชนิดหนึ่ง ที่ส่องแสงแวววาวท่ามกลางความมืด

ตื่นขึ้นมาอีกที ก็ประมาณก่อนหกโมงเล็กน้อย ก็ได้พบกับภาพท้องฟ้าเรื่อเรืองจากเหลี่ยมเขา
ก็ถือว่าเป็นเวลาดี ของคนชอบถ่ายภาพท้องฟ้าในตอนอรุณรุ่งทั้งหลายแล้วครับ

บรรดาชาวเต็นท์ทั้งหลายยังหลับกันนิ่งสนิท

เวลาเช้าๆอย่างนี้ อยากจะบอกเพื่อนๆว่าถ้าตื่นเร็วๆได้ ก็ตื่นขึ้นมาเถิดครับ
อากาศยามเช้าจะสดชื่น จะมองไปทางไหนก็นิ่งสนิท ปราศจากผู้คนเดินไปมา
อาจทำให้จิตใจของเราสงบ ลืมความวุ่นวายในชีวิตลงไปได้เหมือนกันนะครับ

นี่เป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ แบบมาตรฐาน ที่ทางรีสอร์ทเขากางไว้ให้เช่าพัก
สำหรับคนชอบนอนเต็นท์ ครับ

39.1

39.2

39.3

อำเภอสะเมิง คือเป้าหมายของการเดินของเราต่อไปครับ

39.4

เราสามารถใช้เส้นทางหมายเลข 4051 วนออกมาได้เลยแบบวงรอบ
เพื่อกลับไปใช้ทางหมายเลข 1096 เพื่อไปสะเมิง ได้เลยครับ

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

Last Update : 18 มกราคม 2560 20:08:34 น. 6 comments

คุณtuk-tuk@korat

โดย: Kavanich96 วันที่: 19 มกราคม 2560 เวลา:4:34:42 น.

ที่พักบรรยากาศดีมาก ๆ ค่ะ น่าไปพักจริง ๆ

โดย: kor_pink วันที่: 19 มกราคม 2560 เวลา:14:50:40 น.

ม่อนแจ่มเปลี่ยนไป๋
ราว ๆ 30 ปีที่แล้วเคยไปพักที่โครงการหลวงหนองหอย ตอนนั้นทางขึ้นยังเป็นลูกรังอยู่เลยอ่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 21 มกราคม 2560 เวลา:9:40:15 น.

ถามยาฮู ตอบมาว่า
พระนาม พระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ มีที่มาจากนาม พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ ที่ประทับซึ่งตั้งอยู่ข้างสระน้ำท้ายพระบรมมหาราชวัง ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 24 มกราคม 2560 เวลา:22:21:23 น.

วิวสวยจริงๆ ค่ะ

โดย: Maeboon วันที่: 25 มกราคม 2560 เวลา:0:49:46 น.

อ่านเรื่อง พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ ได้ที่บล็อกนี้ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 25 มกราคม 2560 เวลา:9:50:32 น.

พายุสุริยะ

เมื่อแน่ใจว่ายืนในที่ๆถูกต้อง ยืนให้มั่น
(อับราฮัม ลินคอล์น)
Code

[Add พายุสุริยะ's blog to your web]