ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวง เชียงดาว

จุดหมายปลายทางยอดนิยม ในประเทศไทย

อำเภอเชียงดาว อยู่ห่างจากเชียงใหม่ประมาณ 72 กิโลเมตร
ถือว่าเป็นเมืองชายแดนติดกับรัฐฉาน ประเทศพม่า
เชียงดาวมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ ดอยหลวงเชียงดาว

ออกเดินทางจากที่พักแถว นิมมานเหมินทร์ ตั้งแต่ หกโมงเช้า
มุ่งหน้าไปเชียงดาว โดยตั้งใจจะไปกินอาหารเช้าที่ตลาดเชียงดาว
นั่นคือ ข้าวขาหมู เชียงดาว ที่มีชื่อมานานแล้ว นั่นเองครับ

พอเลยแม่แตง เข้าเขตเชียงดาว ก็พบหมอกอย่างนี้แล้วครับ

9-1

พอเลยศูนย์ฝึกช้าง เชียงดาวไปหน่อย อดรนทนไม่ได้
ต้องจอดรถลงไปสูดไอหมอกด้วยความเห่อครับ 555

เข้าตัวเมืองเชียงดาวเวลาประมาณ 08.00น
หมอกก็ยังไม่หายไป เมืองในหมอกเหมือนกันนะนี่

นี่เป็นสภาพตัวเมือง ตลาดเชียงดาวยามเช้า
ยังเป็นเมืองที่เงียบสงบ ตึกรามก็ยังไม่เกิดขึ้นมากนัก

นี่แหละครับ ร้านขาหมูเชียงดาวเจ้าเก่า เจ้าดั้งเดิม หาไม่ยากครับ
เพราะมีถนนสายหลักเพียงเส้นเดียว ขาเข้าไปอยู่ทางขวามือครับ
ใครหาไม่เจอแสดงว่าไม่ใช้แฟนพันธุ์แท้ ขาหมู แล้วละครับ ....

คำนวณกันเอาเองนะครับ ว่ามากันกี่คน ขาหมูใหญ่ขนาดนี้จะกินหมดไหม?
สรรพคุณ.. เห็นอย่างนี้แล้ว คงไม่ต้องบรรยายแล้วนะครับ
เรียกว่าเปื่อยยุ่ย แทบละลายในปาก ไม่ต้องเคี้ยวก็ยังได้นะเออ..

รถประจำทางของเชียงดาว คันนี้สีสวยเชียว
ใครจะไปเมืองนะ ชายแดนพม่า ก็ขึ้นมาเลย

ถ้าจะไปนอนเล่นบนเขา เอาบรรยากาศบนดอยหลวงเชียงดาว
ที่ บ้านพักประเภท โฮมสเตย์ เลี้ยวซ้ายตรงแยกนี้ครับ
เป็นเส้นทางไปทางเดียวกันกับถ้ำเชียงดาว และ บ้านเมืองคอง ครับ

ทางไปวัดถ้ำเชียงดาว ถือว่าเป็นเส้นทาง ที่สวยงามมากที่สุดเส้นหนึ่งเลยครับ
ต้นไม้สองข้างทางนี้ แต่ละต้นอายุนับร้อยปี นับวันจะหาดูได้ยากมากแล้วครับ
และต้องช่วยกันภาวนา ขออย่าให้ใครที่คิดจะขยายถนน มาเป็นใหญ่ที่นี่เลย

เมื่อถึงด่าน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เชียงดาว
จะต้องไปลงชื่อแสดงตน และจ่ายค่าธรรมเนียม คนละ 20.-บาท
ค่านำรถเข้าไปอีก คันละ 30.-บาท ครับ ถือว่าไม่แพงจนเกินไป ให้ไปเถิดครับ
(ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของด่านนี้ ว่าอัธยาศัยดี พูดจาสุภาพมากครับ)

จากด่านนี้ไปก็จะเป็นทางขึ้นเขาไป”บ้านระเบียงดาว” อีกประมาณ 17 กิโลเมตร
ดังนั้นควรจะแวะพักเพื่อเข้าห้องน้ำ กันเสียให้พร้อม จะได้ไม่ต้องกังวล
และขอบอกว่า ห้องน้ำที่นี่เข้าฟรี แต่เขาดูแลเป็นอย่างดี ค่อนข้างสะอาดครับ

ทางจะดีพอสมควร แต่จะแคบ และโค้ง การขับขี่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
แต่ก็ไม่ได้โหดเหมือนเส้นทางไปบ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน หรอกครับ

ขับขึ้นเขามาสักระยะหนึ่ง น่าจะประมาณ6-7 กิโลเมตร
จะมีจุดจอดให้พักรถ และเพื่อเดินดูป่าไม้-ดอกไม้ป่าสวยๆ
และตรงนี้ เราจะมองเห็นยอดดอยหลวงเชียงดาวได้บ้างแล้ว
แต่ส่วนใหญ่คนเขาจะเลยไปกัน เพราะว่าขึ้นไปอีกไม่ไกลเท่าไหร่
จะมีจุดจอดพักรถที่ใหญ่กว่า จอดรถได้เยอะเลยครับ

ดอกไม้ป่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ปราศจากการดูแลของใครๆ
แต่เธอก็ยังสดสวยได้สบายๆแบบไม่ง้อใคร น่าทึ่งครับ ชื่ออะไรก็ไม่รู้ อิ..อิ..

ความสมบูรณ์ของป่าไม้ยังมีอยู่มาก ต้นไม้ขึ้นหนาแน่น ดูแล้วสบายใจจริงๆ

ถึงแล้ว...บ้านนาเลาใหม่ อันเป็นที่ตั้งของที่พักโฮมเตย์ ร่วมสิบกว่าแห่ง เลือกที่พักกันได้ตามชอบ

พอดีวิ่งสวนกันกับรถสองแถวคันนี้ ซึ่งเป็นรถโดนสารในท้องถิ่น
วิ่งระหว่างเชียงดาว-บ้านเมืองคอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร

วิ่งลงทางลาดภูเขาลงไปจนเกือบสุดหมู่บ้าน
จะเป็นลานสำหรับจอดรถ ดูแล้วจอดได้มากพอสมควรเลยครับ
จอดรถแล้ว พอลงจากรถ ก็รู้สึกตื่นตะลึงกับความสวยงามรอบตัว
อากาศเย็นสบาย กะว่าประมาณ 17 องศา จะมองไปทางไหน มันสดชื่นเสียจริงๆ
แม้ว่าในตอนที่ขึ้นไปถึงนั้นจะเป็นเวลาเกือบ 11 โมงแล้ว

บ้านพักแบบโฮมสเตย์ แต่ละที่ก็มีมุมมอง ธรรมชาติแตกต่างกันออกไป
สุดแค่ใครจะชอบพักตรงไหน มุมไหน เลือกเอาครับ
ที่ทราบมาเขาจะคิดราคาที่พักเท่ากันทั้งหมด
คือคนละ 500.-บาท พร้อมอาหาร 2 มื้อด้วยนะครับ

แต่ว่าก็ว่าเถิดครับ...ใครก็มุ่งมาที่ “บ้านระเบียงดาว” กันก่อน
อาจเป็นเพราะว่าเป็นที่พักแบบโฮมสเตย์แห่งแรกของที่นี่
สื่อต่างๆนำออกไปเผยแพร่ค่อนข้างมากด้วย ดังระเบิดไปเลย 555

แต่จะว่าไปแล้ว ที่ตรงนี้
ของบ้านระเบียงดาว ก็ถือว่าเป็นจุดที่เหมาะ ลงตัวพอดี แก่การมองยอดดอยหลวงเชียงดาว
เพราะจะมองได้ครบทั้งดอยเลยครับ

ความยิ่งใหญ่และงดงามของยอดดอยหลวงเชียงดาว ที่อยู่ตรงหน้าเรานี้
สามารถสะกดให้ผู้คน ยืนมองด้วยความตื่นตาตื่นใจกันเป็นนานได้ทีเดียว
เพราะความที่เป็นเทือกเขาสูง มียอดแหลมๆ ยอดซ้อนยอดกันขึ้นไป
เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษร์เฉพาะที่จริงๆ

จึงไม่น่าแปลกใจเลย...ทำไมผู้คนจึงมากมายเหลือเกิน
ต่างหาจังหวะรอคิวเข้าถ่ายรูปในมุมสวยที่สุดนั่นเอง (มุมมหาชน)
แหม...อย่างกับการถ่ายรูปในวันรับปริญญานั่นเชียว...อิ..อิ..

นักท่องเที่ยวบางคนนะ ยืนมองดอยหลวงเชียงดาว แบบลืมไปเลยว่า
แสงแดดตอนใกล้เที่ยงนั้นแรงขนาดใหนก็ยังมีเลยนะครับ ?

ทิ้งท้ายปลายบล็อก

ในความเห็นของพายุสุริยะ การเดินทางไปท่องเที่ยวนั้น
ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน เราก็จะได้รับสิ่งที่แตกต่างกันออกไปเสมอ
เช่น..ถ้าเราไปเวลาเช้ามืดแสงอาทิตย์ยังเรืองๆท้องฟ้าก็จะสวยอย่างหนึ่ง
เวลาสายขึ้นอีกนิด ก็จะทำให้เราเห็นสายหมอกลอยอ้อยอิ่งผ่านหน้าไป
แม้ตอนกลางวัน ถึงบ่าย หมอกหายไป แต่สิ่งใหม่ๆก็จะปรากฏขึ้น ชัดขึ้น
มองฟ้าสีใสๆ ตัดกับยอดดอยหลวงเชียงดาวสีเข้มๆ ก็สวยไม่น้อยเลยเช่นกัน
อย่างวันที่ พายุสุริยะ ไปมานี่แหละ ก็ยังประทับใจ แม้จะไม่ทันดูหมอกก็ตาม
เชียงดาวมีดีกว่าที่คิด และไม่น้อยหน้าเมืองอื่นๆเลย
อย่างนี้....ท่านยังไม่คิดจะไปเที่ยวเชียงดาวกันบ้างหรือ ?

Last Update : 28 ธันวาคม 2559 21:48:05 น.

โดย: Kavanich96 29 ธันวาคม 2559 4:14:03 น.

เคยเข้าไปไกลสุดแค่วัดถ้ำผาปล่องค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 1 มกราคม 2560 14:44:24 น.

โดย: tuk-tuk@korat 3 มกราคม 2560 22:15:44 น.

ดีจังเลยครับ น่าไปเที่ยวมั่กๆ ดอยหลวงเชียงดาว แวะกินขาหมูเชียงดาวในตำนานด้วย

โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) 10 มกราคม 2560 17:35:48 น.

คุณพายุช่างสังเกตจัง พอกลับไปดูรูป หญ้าก็ยาวตามที่ว่าจริง ๆ ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 16 มกราคม 2560 14:11:01 น.

พายุสุริยะ

เมื่อแน่ใจว่ายืนในที่ๆถูกต้อง ยืนให้มั่น
(อับราฮัม ลินคอล์น)
Code

[Add พายุสุริยะ's blog to your web]