แผนกผลิตรายการและข่าว กองประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
12 ธันวาคม 2551
 

เศรษฐกิจแบบนี้ .. ถึงเวลาสำหรับ"พอเพียง" ของพ่อ

คัดลอกจาก //www.oknation.net/blog/santipirom/2008/12/11/entry-1
เขียนโดย santi (santi_dusitpirom@yahoo.com)


ผลพวงจากเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำทำให้ทั่วทั้งโลกเผชิญมากมาย

โดยเฉพาะปัญหาการว่างงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดปํญหาตามมาอีกมากมาย ทั้งนี้การว่างงานทำให้รายได้ที่จะเอามาใช้จ่ายนั้นหายไป

.... เศรษฐกิจไม่หมุนเวียน เงินที่จะใช้หนี้ก็ไม่อาจหามาคืนได้ การทวงหนี้เกิดขึ้น ขโมยขโจรมากขึ้น เพราะไม่มีเงินจะมาจับจ่ายใช้สอย

.... ท้ายสุดแล้วก็เกิดความไม่ปลอดภัยขึ้นในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะกับคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็น ลูก เมีย ผัว และนี่คือสิ่งที่ผมย้ำมาตลอดว่า เราจะเห็นแก่ตัวไม่ได้ เราจะต้องช่วยกันทำให้สังคมแข็งแรง

.... เป็นไปไม่ได้ว่าถ้าเราแข็งแรงแล้วเราจะไม่เป็นอะไร เหมือนกับการติดหวัดนั้นแหละถ้าคนอื่นติดแบะเราอยู่ใกล้ โอกาสที่เราติดก็มีสูง

เช่นเดียวกันกับสังคม หากเรามีอันจะกินอยู่ฝ่ายเดียว แต่รอบข้างอดอยาก สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือช่วยเขาเท่าที่เรามีความสามารถและไม่เดือดร้อน และนั่นจะเป็นภูมิคุ้มกันให้เรา ที่เขาจะไม่ทำลายเรา หรือ ไม่เกิดความปลอดภัยในทรัพย์สิน

เศรษฐกิจของเราก็เหมือนกัน หากเรายึดแนวทางของพ่อหลวงของเราที่ทรงประทานให้แล้ว เราก็จะมีชีวิตที่สุขสบาย ไม่เดือดร้อน อย่างที่เราทำตามฝรั่งมังค่า ท้ายสุดแล้วก็เกิดล่มสลาย อันเนื่องมาจากการใช้จ่ายเกินตัว ทำให้ต้องยากลำบากอย่างที่เกิดอยู่ทุกวันนี้


.... ไม่เพียงเท่านี้ การที่เราใช้จ่ายเกินตัวนั้น ทำให้เราทำลายทรัพยากรของโลกไปมากต่อมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันดิบ แร่ต่างๆที่ต้องเอามาใช้ในอุตสาหกรรม ผืนป่าที่เราเอาไม้มาใช้ประดับประดา สารเคมีทั้งจากธรรมชาติ และ ที่สังเคราะห์ขึ้นมา และอีกหลายๆอย่าง ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้ราใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อ พร้อมๆกับการทำลายทรัพยากรไปพร้อมๆกัน


แทนที่ประเทศมหาอำนาจต่างๆ จะใช้วิกฤตนี้ คืนความสมดุลให้กับธรรมชาติ กับพยายามที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นคืนมาอย่างที่ต้องการภายในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลลงไป เพียงเพื่อให้ธุรกิจสามารถกลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นเท่ากับว่า ยิ่งเร่งการทำลายล้างโลกให้เร็วขึ้น

หากเขาเหล่านั้นยึดแนงทางพอเพียงของพ่อหลวงเราแล้วล่ะก็ ....

.... เขาก็จะต้องค่อยๆพยายามทำให้ธุรกิจนั้นฟื้นอย่างค่อยเป็นค่อยป พร้อมกับสอนให้คนของเขาใช้เงินแบบพอดีพอดี เท่านี้ โครงสร้างของเศรษฐกิจของโลกจะเปลี่ยนไป พฤติกรรมมนุษยืโลกจะเปลี่ยนไป สิ่งแวดล้อมของโลกก้จะกลับมาดีขึ้น ไอ้ที่เราวิตกเรื่องโลกร้อน ก็จะบรรเทาหายไปในที่สุด

พูดอย่างนี้หาว่าเป็นแต่ในโลกอุดมคติ แต่ผมขอยกตัวอย่างคนที่ผมรู้จักให้ดูซัก 2 คน

.... คนแรก นั้นมีอาชีพค้าขายของในโรงอาหารของบริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งแต่สามีเขาตาย เขาก็ต้องหาเลี้ยงลูก สามและตัวเองมาตลอด

ตั้งแต่อายุ 33 ปี ต้องตื่นนอนตั้งแต่ตอนตี 4 และนั่งรถเมล์ออกไปขายของตอนตี 4 ครึ่ง กลับถึงบ้าน ก็ประมาณซัก 3 ทุ่มก็อาบน้ำเข้านอน วนเวียนอยู่อย่างนี้ประมาณ 22 ปีเห็นจะได้

ถ้าจะมีเวลาพัก ก็ตงเป็นเสาร์และอาทิตย์ตอนบ่ายๆ เนื่องจากโรงอาหารปิด บัดนี้ลูกของเจาโตกันหมดแล้ว และ ตัวเขาเองก็เลิกขายของแล้ว กำลังพักผ่อนด้วยวัยเพียง 56 ปี ด้วยการสวดมนต์ท่องเที่ยวไปจามสถานที่ต่างๆ ที่เป็นวัดวาอาราม ทั้งในและนอกประเทศ

ระหว่างที่ขายของ เขาก็เก็บเล็กผสมน้อย และ ซื้อห้องแถวแล้วมาแบ่งให้เช่า จาก ไม่มีเลย เป็น 1 ห้อง เป็น 2 ห้อง เป็น 4 ห้อง เล่นแชร์เป็นประจำแล้วเปียงวดสุดท้าย เพื่อกินดอกครบทุกมือ ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย

เสื้อผ้าก็ซื้อบ้างเป็นครั้งคราว แทกซี่ไม่นั่ง ถ้าไม่จำเป็น ส่วนใหญ่ ตุ๊ก ตุ๊ก เพราะต้องขนของ นั่งรถเมล์ไปซื้อของหอบพะลุงพะลัง ผมประมาณคร่าวๆ ว่าน่าจะมีเงินสดอย่างเดียวไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทไทย

คนที่สองนั้น ก็มีอาชีพค้าขายเหมือนกัน แต่เป็นสินค้าอุตสาหกรรมเล็กๆ เริ่มต้นจากการเป็น พนักงานขายเครื่องสำอาง แล้วชีวิตเปลี่ยนต้องมาขายสินค้าอุตสาหกรรมแทน

.... ลักษณะก็เหมือนบุคคลข้างต้น ใช้จ่ายอย่างที่ตัวเองต้องการ แต่ไม่สุรุ่ยสร่าย ผมรู้มาว่า เขามีเงินสดอย่างเดียวเป็น ร้อยๆล้านบาทไทยครับ

ทั้ง 2 คนข้างต้น นั่นไม่เคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ต่างๆเลย แล้วอย่างนี้ใครบอกว่า ....

.... เศรษฐกิจพอเพียงจะทำให้ชีวิตไม่มีเงิน

.... การค้าการขายไม่เจริญรุ่งเรื่อง

.... ที่ดีไปกว่านั้น มันยังเป็นภูมิคุ้มกันที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

.... ไม่เห็นต้องทำตามแบบฝรั่งว่าเลย ....


อ้อลืมบอกไป ทั้ง 2 คน จบแค่ ป7 ครับ

---------------------------------



Posted by

... CyRo - Cyber Royalists - ผู้พิทักษ์สถาบันแห่งโลกไซเบอร์




Create Date : 12 ธันวาคม 2551
Last Update : 12 ธันวาคม 2551 21:32:55 น. 2 comments
Counter : 456 Pageviews.  
 
 
 
 
ถูกต้อง

พอเพียง = สันโดษ มีสอนมาตั้ง สองพันกว่าปีแล้ว คนไทยส่วนมากเป็นชาวพุทธศาสนาน่าแปลกมากๆ

ที่ไม่เรียนรู้คำว่าเศรษฐกิจพอเพียง มาก่อน

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ

 
 

โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:20:57:29 น.  

 
 
 
ถ้าคนไทยทุกคนรู้จักพอเพียงและเพียงพอ ประเทศไทยคงถือได้ว่าเป็นประเทศที่น่าจะมีความสุขที่สุดแห่งหนึ่งในโลก รวมทั้งเอกลักษณ์ "รอยยิ้ม" บนใบหน้าก็คงไม่เลือนหายไปจากคนไทย ความสุขก็จะเกิดขึ้นกับคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยก็ตาม โดยเฉพาะคนจนซึ่งมีอยู่มากพอสมควรสำหรับสังคมไทยของเรา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่คนไทยทุกคนเคารพรักและเทิดทูนเหนือสิ่งอื่นใด ทรงมอบทางออก และชี้ทางสว่างให้กับคนไทย ให้รู้จักอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาตนเองจะได้ไม่ทำอะไรเกินตัว รู้จักพอประมาณ รู้จักความพอเพียง และรู้จักเหตุและผล เพียงเท่านี้เราก็จะอยู่ได้ ด้วยภูมิคุ้มกัน แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไรก็ตาม วิกฤตใดๆ ก็คงจะมีผลกระทบต่อคนไทยน้อยมาก สุดท้ายคนไทยก็ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่เป็นอยู่อย่าง...ทุกวันนี้...
 
 

โดย: tri IP: 124.121.47.199 วันที่: 28 มกราคม 2552 เวลา:3:50:59 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

rtarf
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add rtarf's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com