ติดตาม twitter ได้ที่ @karnoi กด
ติดตามข้อมูลเว็บทาง FaceBook กด
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
4 กรกฏาคม 2555

อยากผมสวยแต่กลับได้ผมเสีย นานาปัจจัยที่ทำร้ายผมของคุณ

ผมสวย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

สำหรับเรื่องเสน่ห์รูปกายภายนอกของผู้หญิง นอกจากผิวพรรณเนียนสวย หน้าตาที่ชวนมองแล้ว ก็ยังต้องมีเรื่องของผมที่นุ่มสลวยสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นผมทรงสั้นหรือว่ายาวก็ตาม เมื่อผมสุขภาพแข็งแรง จะทำผมสวย ๆ ทรงไหนก็ดูดีได้ แต่ทั้งนี้ในทุก ๆ ขั้นตอนกระบวนการที่สาว ๆ ได้กระทำกับเส้นผม ก็มักแฝงมาซึ่งการทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว ตั้งแต่กระบวนการจัดแต่งทรงต่าง ๆ นานา ทั้งทำสีผม ยืดผมตรง ดัดผม ทำไฮไลท์ ฯลฯ เรียกได้ว่าแทบทุก ๆ ทางที่เราอยากทำให้ผมสวยขึ้นนั้นล้วนแต่ย้อนกลับมาทำร้ายเส้นผมได้ทั้งสิ้่น เพื่อที่จะทำความเข้าใจปัญหา และรู้วิธีป้องกันแก้ไขได้อย่างตรงจุด ลองมาดูปัจจัยที่ทำร้ายเส้นผมที่เรารวบรวมมาฝากกันดูนะคะ

อุปกรณ์ตกแต่งทรงผม

ไดร์เป่าผม

          ในสภาพที่ผมกำลังเปียกนั้น ใต้ชั้นเกล็ดผมจะอุ้มน้ำเอาไว้เต็มที่ หากเป่าผมโดยใช้ความร้อนจัด น้ำที่อยู่ใต้เกล็ดผมก็จะเดือดและกลายเป็นฟองเล็ก ๆ (คล้ายฟองที่ปุดขึ้นมายามต้มน้ำ) ทำให้เส้นผมอยู่ในสภาพที่เปราะบาง นำมาซึ่งปัญหาผมกระด้าง ขาดความนุ่มนวล และแตกปลาย ให้เลี่ยงพฤติกรรมการเป่าผมด้วยลมร้อนติดกันทุก ๆ วัน การเช็ดผมให้หมาดที่สุด แล้วเป่าด้วยพัดลมหรือลมเย็น เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่หากมีเวลาจำกัดในการทำให้ผมแห้งจริง ๆ ให้เลือกใช้ความร้อนระดับต่ำ และหยุดเป่าทันทีที่รู้สึกว่าผมเริ่มแห้งแล้ว ส่วนที่เหลือทิ้งไว้ให้แห้งสนิทเองตามธรรมชาติ

ที่หนีบผมตรง และ แกนม้วนผมไฟฟ้า

          เครื่องมือที่ให้ความร้อนเช่นนี้สามารถทำร้ายเส้นผมได้เช่นเดียวกับไดร์เป่าผม และจะยิ่งรุนแรงกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากเส้นผมสัมผัสกับแหล่งกำเนิดความร้อนโดยตรง และก็เป็นความร้อนจัดเสียด้วย เพราะฉะนั้นยามใช้ อย่าจ่อมันเอาไว้กับผมกระจุกเดียว แต่ควรขยับมือให้อุปกรณ์นั้นลื่นไหลไปตามความยาวของเส้นผม และใช้เวลาให้รวดเร็วที่สุด ก็จะลดโอกาสที่ผมจะเสียลงได้

โรลร้อนไฟฟ้า

          โรลร้อนไฟฟ้า ก็คือหวีแปรงหัวกลมที่ให้ลมร้อนและหมุนได้เองในตัว ใช้เพื่อเซ็ตผมให้งองุ้มเป็นวอลลุ่มเด้งสวย แต่หากใช้อุณหภูมิสูงมากไปผมก็จะเสียได้ รวมทั้งหากหวีหมุนแล้วดึงทึ้งผมมากเกินไป ก็ทำให้รากผมอ่อนแอ ผมหลุดร่วงได้ง่ายด้วย

หวีไฟฟ้า

          หวีไฟฟ้าใช้สำหรับหวีผมที่หยิกขอดมาก ๆ ให้ยืดออกและตรงสวย มักใช้กับสาวผิวสีที่มีผมหยิกขอดโดยพันธุกรรม ให้ผลเสียกับผมเช่นเดียวกับผมที่ได้รับความร้อนจัด รวมทั้งดึงรั้งให้รากผมอ่อนแอได้ง่าย ๆ ฉะนั้นควรทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ และไม่ทำมากกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

กิ๊บติดผม

          หากใช้กิ๊บติดผมติดที่บริเวณเดิมซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็จะเป็นการสร้างรอยให้ผม ทำให้ผมคดงอหรือหัก ตามมาด้วยเส้นผมแห้งแตก เพราะฉะนั้นให้เปลี่ยนตำแหน่งติดกิ๊บเสียบ้าง จะช่วยแก้ปัญหาได้

ยางมัดผม

          การมัดผมในตำแหน่งเดิมบ่อย ๆ และมัดแน่นเกินไป รวมทั้งมัดด้วยยางเส้นเล็ก จะทำให้ผมเป็นรอยไม่ตรงดังเดิม และนำมาซึ่งปัญหาผมแห้งแตกได้เช่นกัน ให้พักเว้นเส้นผมจากการมัดผมบ้าง รวมทั้งเลือกใช้ยางเส้นใหญ่ ๆ ก็จะลดแรงกดรัดที่มีต่อเส้นผมได้

หวีแปรง

          แปรงผมบ่อยเกินไปใช่ว่าจะทำให้ผมเรียบ แต่จะยิ่งทำให้เกล็ดผมเปิดและสูญเสียความชุ่มชื้น ควรแปรงผมเท่าที่จำเป็น และเลือกใช้หวีแปรงที่มีซี่แปรงทำจากพลาสติก หรือวัสดุธรรมชาติ หลีกเลี่ยงซี่แปรงที่ทำจากโลหะ เพราะจะทำให้ผมฉีกขาดได้

หวี

          หวีแบน ๆ ธรรมดาที่เราใช้กันก็ทำร้ายเส้นผมได้เช่นเดียวกัน จากการหวีแรง ๆ หรือพยายามดึงหรือกระชากให้สามารถหวีผมลงมาได้สุดปลาย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดแก่เส้นผม ให้เริ่มหวีที่ปลายผมเพื่อคลายผมที่พันกันออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยเริ่มหวีจากโคนลงมาตามปกติ

กระบวนการเคมี

ทำสีผมกึ่งถาวร (น้ำยาแบบ Semi-permanent)

          สารเคมีในการทำสีผมจะไปลดความยืดหยุ่นของเส้นผม ทำให้ผมแห้งกรอบ แตกปลายได้ง่าย สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการหมั่นใช้ครีมบำรุง และเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมเป็นประจำ อย่างไรก็ดีน้ำยาทำผมแบบกึ่งถาวร หรือ semi-permanent นั้น จะไม่ให้ผลเสียร้ายแรงเท่าน้ำยาทำสีผมแบบถาวร เนื่องจากมีโมเลกุลเคมีที่เล็กกว่า ทำให้ซึมเข้าสู่เส้นผมได้โดยไม่ทำร้ายเส้นผมชั้นนอกมากนัก แต่ก็ถูกชะล้างออกไปได้เร็วกว่าเช่นกัน สีจึงไม่ติดทน

ทำสีผมถาวร (น้ำยาแบบ Permanent dye)

          ในการทำสีผมถาวร จะมีการใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ และแอมโมเนีย เพื่อเปิดเกล็ดผมให้สีผมเข้าติดได้ดี แต่ก็เป็นการทำร้ายชั้นเกล็ดผมด้วย ทำให้ผมขาดความชุ่มชื้น แห้งกรอบ ขาดประกาย แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการหมั่นบำรุงผมเช่นกัน

กัดสีผม

          การกัดสีผมทำให้ผมคุณดูสว่างขึ้น แต่ก็นับเป็นการทำร้ายเส้นผมอย่างที่สุด เมื่อใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เข้มข้นสกัดสีผมที่แท้จริงออกไป ทำให้ผมหยาบ ขาดประกายเงางาม ผมแห้งเรื้อรัง ลองบำรุงด้วยการมาส์กผมสูตรที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งจะช่วยเข้าไปเติมเต็ม ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายของเส้นผม และทำหน้าที่เคลือบผมไว้บาง ๆ ช่วยให้ผมดูมีประกายมากขึ้นด้วย

ไฮไลท์

          การไฮไลท์ก็ให้ผลเสียเช่นเดียวกับการกัดสีผม แต่เกิดขึ้นกับผมเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ไม่เป็นทั่วทั้งศีรษะ อย่างไรก็ตามให้ดูแลผมเช่นเดียวกับกรณีการกัดสีผม เพื่อเติมความชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้ผมแห้งเสียไปกว่าเดิม

ยืดผม

          การยืดผมเปรียบเสมือนตัวช่วยวิเศษสำหรับผู้ที่มีผมหยิกและอยากจะผมตรงกับเขาบ้าง แต่น้ำยายืดผมก็มักทำให้โครงสร้างของเส้นผมอ่อนแอลง ทำให้ผมเสียง่าย ทั้งแห้งกรอบและแตกปลาย

ดัดผม

          น้ำยาดัดผมจะเข้าไปทำลายพันธะเล็ก ๆ ในเส้นผม ทำให้ผมสามารถหยักหรือโค้งงอได้ตามต้องการ แต่ก็ทำให้โครงสร้างของผมอ่อนแอลงเช่นกัน นำมาสู่ปัญหาผมเปราะบาง แห้งเสียง่าย

พฤติกรรมการทำผม

ถักเปียหรือบิดผมแน่น ๆ

          การดึงผมแน่น ๆ ทำให้ผมขาดได้ รวมทั้งยังทำให้รากผมอ่อนแอ หลุดร่วงง่ายด้วย

ว่ายน้ำในสระคลอรีน

          การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายและการผ่อนคลายที่แสนสบาย แต่คลอรีนที่ใส่เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำกลับทำร้ายเส้นผมของคุณด้วย เมื่อมันดึงความชุ่มชื้นออกจากเส้นผม ทำให้ผมหยาบกระด้าง ขาดความชุ่มชื้น รวมทั้งยังทำให้สีผมที่ทำมาผิดเพี้ยนไปจากเดิมด้วย ปกป้องเส้นผมด้วยการใช้คอนดิชั่นเนอร์ชโลมเคลือบเส้นผมไว้ก่อนลงสระน้ำ รวมทั้งสระผมทันทีเมื่อขึ้นจากน้ำ เพื่อล้างคลอรีนออก และบำรุงด้วยครีมคอนดิชั่นเนอร์เข้มข้นเพื่อเติมความชุ่มชื้นกลับเข้าไป

ความเครียด

          ความเครียดอย่างต่อเนื่องนอกจากจะส่งผลต่อสภาวะจิตใจแล้ว เส้นผมก็ยังได้รับผลกระทบไปด้วย โดยปรากฏออกมาในลักษณะของผมหงอกขาวก่อนวัย อีกทั้งหลาย ๆ ครั้งผู้ที่มีอาการเครียดมักจิกทึ้งเส้นผมตัวเอง ก็เป็นสาเหตุให้รากผมอ่อนแอและผมร่วงได้


ตั้งใจจะทำผมให้สวยแท้ ๆ แต่กลับกลายเป็นทำร้ายผมไปในตัวด้วย เมื่อทราบสาเหตุผมเสียต่าง ๆ อย่างนี้แล้ว ก็ต้องระมัดระวัง รวมทั้งบำรุงเอาใจใส่เส้นผมกันให้มากขึ้นนะคะ




Create Date : 04 กรกฎาคม 2555
Last Update : 4 กรกฎาคม 2555 21:31:15 น. 2 comments
Counter : 2240 Pageviews.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคะ


โดย: น้ำหอม http://www.mizzperfume.com/ (MizzPerfume ) วันที่: 8 กรกฎาคม 2555 เวลา:2:43:47 น.  

 
แวะมาทักทาย ด้วยนะจ้าาาาา อิอิ rassapoom rassapoom clinic รัสมิ์ภูมิ รัสมิ์ภูมิ คลินิก ฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ Ultraformer ยกกระชับ ลดริ้วรอย สลายไขมันใต้ชั้นผิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม Drakarian สลายไขมันใต้ผิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ปาก เลเซอร์กำจัดขน เลเซอร์ขน กำจัดขน Hair Removal ฉีดฟิลเลอร์น้องสาว ฟิลเลอร์น้องสาว ดูดไขมันเหนียง คางสองชั้น FaceTite AccuTite Hifu Super Hifu มาส์กหน้า ตาสองชั้น ทำตาสองชั้น ศัลยกรรมตาสองชั้น ฟิลเลอร์สะโพก ฟิลเลอร์เสริมสะโพก ฉีดฟิลเลอร์สะโพก ฉีดฟิลเลอร์เสริมสะโพก Morpheus Morpheus Pro ยกกระชับผิว ฟิลเลอร์คาง โปรแกรมฟิลเลอร์คาง Exosome Exosome Plus Exosome Plus+ กระชับช่องคลอด ช่องคลอด Vaginal Vaginal Reju Skin Quality ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ใต้ตา Ultracol ไหมน้ำ Allergan โบ Allergan ฉีดโบ Allergan Super Skin Laser ฝ้า กระ ฝ้า กระ จุดด่างดำ Picocare 450 Laser ร้อยไหม ร้อยไหมคืออะไร Lenisna JUVELOOK สารเติมเต็ม REVIVE BELOTERO REVIVE Rejuran Gouri คอลลาเจน กระตุ้นคอลลาเจน Juvederm Juvederm Volite New Juvederm Volite Radiesse Radiesse Filler Sculptra คอลลาเจน เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ปลูกผม FUE ฟิลเลอร์ Filler ฉีดฟิลเลอร์ Thermage Thermage FLX ยกกระชับ ยกกระชับผิว Ulthera New Ulthera SPT Ulthera SPT EMFACE ยกกระชับ ยกกระชับกล้ามเนื้อ ฉีดแฟต สลายไขมัน ฉีดแฟตสลายไขมัน CoolSculpting Elite CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น สลายไขมัน BodyTite ดูดไขมัน Emsculpt สร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน สอนฉีดโปรแกรมฟิลเลอร์ สอนฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ให้ใจ สุขภาพ


โดย: teawpretty วันที่: 13 มีนาคม 2567 เวลา:15:18:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

tukdee
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 51 คน [?]










ติดตามข้อมูลของเว็บทาง twitter ได้ที่ @karnoi กด
ติดตามข้อมูลเว็บทาง FaceBook กด







Online Users


[Add tukdee's blog to your web]