แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet

<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 กรกฏาคม 2553
 

การย้อนรอย Starbucks แบบสมศักดิ์ ชลาชล

Starbucks เป็นเรื่องของ Global Brand ที่เข้ามาเผยแพร่อาณานิคมในไทย ไม่ต่างจาก Brand ระดับโลกอื่นๆ อย่าง โค้ก , แป๊ปซี่ , Gucci , Armani ยัน Louis Vuitton ทุก Brand มาแบบ เซ็งๆ คือ "แพง..ไม่ใช่แค่แพงธรรมดา แต่โคตรจะแพง!!" ซึ่ง Brand ระดับโลกเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกว่ามัน เจ๋ง แต่อย่างใด เพราะโดยธรรมชาติก็รู้นิสัยคนไทยอยู่แล้ว ว่าบ้าของแพงและยี่ห้อระดับโลก

แต่คนที่กลับทำให้ผมทึ่งคือ "สมศักดิ์ ชลาชล" สร้าง Brand คนไทย จากชื่อตัวเอง และสามารถหลอก Hi-so ให้มาเป็น "สาวก"ได้ (วันก่อนไปเดิน Crystal Park คุณลองเดาซิว่า ใครมาตัดผมกับ คุณ สมศักดิ์ ...หุ หุ "ป๋าหนั่น" ..คิดดูป๋าหนั่นยังต้องถ่อมาตัด ..เก่งไม่เก่งคุณคิดดู!!)

หากเรามา Reverse Engineer ลอกคราบการสร้าง Brand "ชลาชล" ซิว่า Brand ที่เร่ิมจาก ศูนย์ ในเมืองไทย ..ทำไมสามารถหลอก Hi-so เมืองไทยได้

คุณ สมศักดิ์ เริ่มจากการไปแข่งตัดผม จนได้ "แชมป์ผมโลก" จากนั้นก็กลับมาเมืองไทย เปิดร้านตัดผมที่โคตรแพง ที่ชื่อว่า "ชลาชล" ด้วยความพิถีพิถัน ในการบริการแบบที่เรียกว่า Perfect ที่เราเรียกว่า Pursuit Of Perfection นี่แหละที่ทำให้ลูกค้า Hi-so ต่างติดใจสุดๆ (อย่างรู้ๆกัน ว่า Hi-so ไทย ลองชอบอะไร ต่อให้แพงแค่ไหน ก็จ่าย ..กระเป๋าใบละล้านยังซื้อได้..หุ หุ)

เมื่อคิดค่าตัดผมแพง ก็สามารถจ้าง ช่างได้แพง ..เมื่อจ้างแพง ช่างก็บริการดี ลูกค้าก็ชอบ (มันเหมือน Reverse Engineer "Starbucks" ยังไงไม่รู้)

ผมว่าวันนี้ คนไทยต้องคิดให้มากขึ้น .."ชลาชล" เป็นการสร้าง Brand ที่ไม่เหมือนใคร การเปลี่ยนภาพไทยๆโดยการไปคว้ารางวัลระดับโลก จากนั้นก็ วางมาตรฐานที่สูง ช่างเป็นกรณีศึกษาที่ "น่าชื่นชมจริงๆ"

"CHALACHOL"
เขียนโดย pawawit ที่ //pawawit.blogspot.com




 

Create Date : 13 กรกฎาคม 2553
1 comments
Last Update : 13 กรกฎาคม 2553 17:47:33 น.
Counter : 789 Pageviews.

 
 
 
 
สวัสดียามเย็นทานข้าวให้อร่อยนะคะ ^^

 
 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:02:39 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

pawawit
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 27 คน [?]




เขียน Blog เกี่ยวกับการลงทุน อยู่ที่
http://pawawit.blogspot.com ก็ใครจะคุยกันก็เข้าไป ดูที่ Blog ของผมได้ มีทั้ง Link ของ Facebook / Twitter หนังสือแกะรอยหยักสมอง (สั่งที่นี่ครับ) หนังสือ(ของผม)แนะนำครับ
[Add pawawit's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com