ท่องเที่ยวเมืองแพร่เมืองทางผ่านที่ไม่ควรมองข้าม....ยามดอกคูณบานสงกรานต์มาเยือน (2)

จากนั้นไปหาของฝากกันนะครับ

มาที่นี่ต้องอย่าลืมซื้อข้าวเกรียบเตาน่ะครับอร่อยมากรดชาดออกเค็มนิดๆแต่อร่อยใช้ได้

ข้าวเกรียบทำจากเตาครับ เตาแม่น้ำจืดนี่แหล่ะชาวเหนือกินกันเราไปชมวิธีการเลี้ยงเตากันน่ะ

ก็เป็นการท่องเที่ยวเชิงการเกษตรอีกแบบครับดูการเลี้ยงเตา หรือSpirulina

เตาเลี้ยงที่บ่อน้ำหรือหนองน้ำที่สะอาดนะครับ น้ำต้องไม่ขุ่นและมีระบบการถ่ายเทน้ำได้ดี

ที่นี่จะเลี้ยงในสระน้ำที่ขุดขึ้นเองแต่ต้องจัดการกับระบบน้ำหมุนเวียนให้ดี

การเลี้ยงเตายากนะครับบางทีมันอาจจะมีปริมาณน้อยคือให้ผลผลิตน้อยต้องดูแลอย่างดี แต่ที่นี่เขาเลี้ยงแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

แต่การเลี้ยงแบบนี้ก็ให้ผลผลิตที่มากพอที่จะนำไปขายได้ก่อให้เกิดรายได้ในครัวเรือนและแปรรูปได้เป็นข้าวเกรียบเตาไงครับ

หลังอ่างเลี้ยงเตามีเจดีย์จำลองด้วยน่ะ

หมู่บ้านนี้เขาผลิตเตาอย่างเดียวครับอ้อ..ลืมบอกครับเตาคือชื่อเรียกทางเหนือ ก็คือสาหร่ายนั้นแหล่ะครับ

ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกแห่ง ที่ไม่ไกลจากพระธาตุอินทร์แขวนจำลองมาแวะชมกันได้น่ะครับ และอย่าลืมซื้อข้าวเกรียบเตามาชิมน่ะ

สองข้างทางก็จะมีร้านขายเตาและข้าวเกรียบเตาครับ

จากนั้นไปรับประทานอาหารเที่ยงที่  กนิษฐารีสอร์ท เป็นที่พักและร้านอาหารไปตามทางที่จะไปวัดพระธาตุดอยเล็ง

ที่นี่จะมีร้านกาแฟที่หน้ารีสอร์ทร้านกาแฟเล็กๆสวยงามเห็นวิวธรรมชาติและขุนเขาชัดเจนช่วงที่ไปอากาศกำลังร้อนคนแวะเข้าร้านมาก

มีป้ายบอกสถานที่ไปตามจุดต่างๆด้วยแต่ที่สะดุดตาคือเขียนว่าที่เล่นน้ำเด็กนึกว่าคงเป็นที่เล่นน้ำเด็กคล้ายตามสานสนุกมีสไลด์เดอร์

นี่แหล่ะครับที่เล่นน้ำเด็กเล่นตามธรรมชาตินี่แหล่ะ สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง

บรรยากาศที่ร้านมาตั้งโต๊ะกลางลำธารทำให้แขกที่มากินอาหารเอาเท้าแช่น้ำ จะรู้สึกผ่อนคลายไม่ร้อน แต่ไม่รู้ว่าจะบุกรุกพื้นที่สาธารณะรึเปล่ามาตั้งกลางลำธารอย่างนี้

เด็กๆต่างก็เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานและวันนี้น้ำขุ่นเพราะว่าฝนตกวันก่อนหน้านี้อย่างหนัก

ที่พักที่นี่มีไม่กี่หลังแต่วิวและอากาศดีมากๆอากาศตอนเช้าๆเย็นสบายไม่ร้อนแต่สายๆนี่ซิร้อนมากๆ

ที่อาหารอร่อยพอใช้ได้แต่อาหารสั่งแล้วรอนานไปนิดแต่วิวสวยงาม ร่มรื่น

ไปวัดพระธาตุดอยเล็งกันนะครับขับรถขึ้นเขาไปเล็กน้อยจะเห็นวิวแพร่ที่สวยงาม

มาถึงแล้วก็เดินขึ้นนะครับร่างกายต้องแข็งแรงซะนิดครับเหนื่อยเอาการอยู่เหมือนกันตั้งใจมาแล้วนะต้องมาไหว้พระธาตุดอยเล็งให้ได้

มถึงแล้วดีใจมากๆขอบอกว่าเหนือยสุดยอดและแอบพักตลอดทุกๆสิบนาที

กราบไหว้พระธาตุดอยเล็งตามตำนานกล่าวว่าพระพุทธเจ้าเสด็จมาที่นี่เห็นดอยนี้พระองค์ทรงเล็งหรือที่เรียกว่าดูให้สร้างวัดจึงเรียกขานกันต่อมาว่าพระธาตุดอยเล็ง

ขณะเดินขึ้นมาร้อนมากๆแต่มาถึงจุดหมายปลายทางแล้วกลับรู้สึกไม่ร้อนเลยเย็นมากๆและสงบเงียบ

นั่งชมวิวตัวเมืองแพร่สวยงามวิวสุดลูกหูลูกตา

ลมพัดมาเรื่อยๆ ความสงบบังเกิดขึ้นเสียงกระดิ่งที่แขวนบนศาลาวัดดังขึ้นเรื่อยๆเหมือนกับเกิดความรูสึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

วิวบนนี้สวยน่ะมาถึงแล้วขอนั่งชมให้นานๆหน่อยก่อนกลับ

และเห็นวิววัดพระธาตุช่อแฮชัดมากๆสวยงามโดยมีท้องทุ่งนาเป็นฉากหลัง

นั่งชมไปเรื่อยจนเกือบชั่วโมงนึกขึ้นได้ว่าต้องไปที่อื่นต่อ เตรียมตัวลงดอยกันแล้ว

ช่วงที่ไปช่วงสงกรานต์พอดีใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีสวยงามตามธรรมชาติยามหน้าแล้ง

วิวอีด้านหนึ่งของวัดพระธาตุดอยเล็ง

ความงดงามอีกแบบยามหน้าแล้งใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีจากสีเขียวสดใสเปลี่ยนเป็นสีแดงต่อมา

เป็นช่วงผัดใบเฉยๆหากฝนลงเม็ดมาแล้วความชุมชื่นเขียวขจีก็มาแทนที่

จากนั้นลงมาจากวัดมาถ่ายรูปกับนาที่ปลูกถั่วเหลืองกระเทียมซะหน่อยสวยงามอีกแบบ

ชุ่มชื่นเมื่อเห็นสีเขียวแห่งท้องทุ่ง ทำให้นึกถึงบรรยากาศที่ปายขึ้นมาทันที

ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาชมรีวิวที่แสนจะธรรมดาของผมทุกท่านกะ

ฉบับท่องเที่ยวเมืองแพร่ เมืองทางผ่านที่ไม่ควรมองข้าม มีอะไรที่น่าเที่ยวตลอดมาสัมผัสกะเมืองแพร่ยามหน้าแล้งกันนะครับ

สนุกครบรสไม่แพ้หน้าหนาวเลยก็ว่าได้

Last Update : 6 มิถุนายน 2558 20:59:15 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะคะ แพร่อยากไปนานแล้ว แต่ไม่เคยได้แวะเลย 5555

โดย: auau_py 9 มิถุนายน 2558 7:54:25 น.

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ น่าไปจริงๆ

โดย: sawkitty 9 มิถุนายน 2558 8:05:30 น.

เคยไปแต่พระธาตุช่อแฮค่ะ

เพิ่งรู้ว่าเค้าเรียกสาหร่าย ว่า เตา

น่าไปเที่ยวบ้างค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 9 มิถุนายน 2558 20:41:23 น.

paipaiphuart

[Add paipaiphuart's blog to your web]